Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Xuất Hành Cương Yếu



Xuất Hành Khỏi Ai Cập

Xuất Hành.
Trong sách này, chúng ta tìm thấy Đức Chúa Trời đến thăm dân Ngài, sự cứu chuộc, và thiết lập mối quan hệ với dân của Ngài, cho dù đó là bằng cách kiểm tra của pháp luật, hoặc các sự sắp xếp của ân sủng, mà Ngài có thể chịu đựng với họ, với mục đích riêng biệt về sự cư ngụ trong họ, và hơn nữa, làm cho họ ở trong một nơi Ngài đã chuẩn bị cho họ. Tất cả được kết nối với bốn nguyên tắc bao la – sự cứu chuộc, việc mang họ đến với Đức Chúa Trời, việc Đức Chúa Trời cư ngụ giữa vòng họ, và cuối cùng sự thánh khiết. Thể chế tế lễ được thiết lập để duy trì mối quan hệ với Đức Chúa Trời khi dân chúng không thể có liên quan ngay lập tức. Kết nối với tất cả điều này bạn có, ngoài sự phán xét của thế giới, và sự giải thoát cuối cùng của dân trần gian. Với Môi-se, con người của ân sủng, bạn có Zipporah, người đại diện cho hội thánh, nhưng những con cái của họ là nhân chứng của kết nối vĩnh cửu của Đấng Christ với Israel.


Từ Biển Đỏ đến Sinai, chúng ta thấy toàn bộ hình ảnh các sự giao dịch của Đức Chúa Trời trong ân sủng trong Đấng Christ bởi Đức Thánh Linh tiến đến thiên niên kỷ và thiên niên kỷ của chính nó.

Trong chương 19, dân chúng tự đặt mình dưới pháp luật, và nhận được pháp luật thay vì sự thờ phượng thành lập trên sự giải thoát và ân sủng.


Lê vi ký:
Đức Chúa Trời ban cho chúng ta trong đền tạm, như ở giữa dân Ngài, ra lệnh tất cả những thứ phù hợp với mối quan hệ của họ với Ngài. Các ngày lễ giới thiệu Ngài như ở giữa dân chúng, một vòng tròn quanh Ngài.

Israel trong sa mạc


Dân số ký:
Các sự xử lý của cuộc hành trình qua vùng hoang dã, với cái nhìn sâu sắc vào cơ nghiệp (cho chúng ta ở trên trời), và một viễn cảnh đầy đủ về tất cả các cách của Đức Chúa Trời    trong việc đưa họ vào, và về chính Đấng Christ là Đấng trị vì. Tài liệu tham khảo được thực hiện trong nhận xét cuối cùng này về Phích-ga, và lời tiên tri của Balaam.


Phục truyền:
 Một bản tóm tắt về mọi cách và các sự giao dịch của Đức Chúa Trời với tất cả Israel, như động cơ để nhấn mạnh vào sự vâng phục, và đặt dân chúng trên nền tảng đạo đức trong mối quan hệ trực tiếp với Ngài. Ba ngày lễ hội lớn (chương 16) có tính chất này. Tính chất được thử nghiệm về pháp luật được quy định, và đồng thời  mục đích của Đức Chúa Trời trong phước lành, mặc dù thất bại trước pháp luật, được tiết lộ, kết luận với sự chúc phước tiên tri về Israel,  đối với tình trạng hiện tại sau đó của họ.

J.N.Darby