Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Các nguyên tắc thuộc linh trong Sách Công Vụ


Stone Wall Stock Photo

Sự ghi chép của Đức Thánh Linh  là tiếp lấy những thứ trong tay của chính Ngài ngay từ ban đầu. Công Vụ là bản ghi chép của Đức Thánh Linh bắt đầu từ việc xây dựng Hội thánh. Ngài đã có toàn bộ khuôn mẫu trước mắt rồi và bây giờ Ngài đang xây dựng "theo khuôn mẫu" đó.


Đền tạm đã được hoàn thành, hoàn thiện và tràn đầy vinh quang rồi. Trong  Công Vụ, Đức Thánh Linh sẽ xây dựng đền thờ tập thể theo mô hình mà Ngài  có trong tay, điều hoàn hảo nầy (Cái Thuộc Thiên). Công Vụ là sách của các nguyên tắc.

Bây giờ chúng ta chú ý hai văn kiện của việc xây dựng đền thờ. 1 Vua 5 và 2 Sử 6,  cả hai bản ghi chép đều khác nhau trong nhiều điểm.

Trong Sử Ký bạn có một khối lượng lớn các chi tiết, chẳng hạn như các phép đo, con số, nền tảng ..v..v.., Trong khi ở  Các Vua đây những điểm đó không có, nhưng bạn có hai điều khác quan trọng –kiệt tác thực tế và vinh quang của nhà vua (Solomon).

Trong Sử Ký có "tính chủ quan" của các nguyên tắc và các qui luật. Trong Các Vua "tính khách quan" của tòa nhà đang xảy ra.

Ở đây bạn có cái gì đó để xây dựng cho - một đối tượng trước mắt- một cái gì đó trước mắt--và tất cả các công việc thực tế đã được thực hiện trong cuộc chiến của điều đó. Nó là vinh quang của nhà Vua.

Đức Thánh Linh đã lấy việc xây dựng đền thờ vào tay của Ngài trong Công vụ. Ngài có tất cả các mô hình và các nguyên tắc, và Ngài rất đặc biết ngay cả đến một con số duy nhất và độ lệch nhỏ nhất từ ​​khuôn mẫu - kiểm tra mô hình tức thì và chận dứng lại. Đó là tầm nhìn của vinh quang  nhà Vua, làm cho Ngài cẩn thận đến mỗi một chi tiết, và nhận ra rằng, Ngài tôn trọng tất cả các mô hình theo Lời Chúa.

Bây giờ chúng ta hãy đem tiêu biểu này vào Tân Ước nơi "chúng tôi đồng công với Chúa" (2 Cor. 6:1)  cùng các nguyên tắc đang ở đây. Đức Thánh Linh cực kỳ tỉ mỉ-- không có gì bất cẩn trong công việc của Ngài. Các nhà xây dựng ở đây, phải làm tất cả mọi thứ trong việc xây dựng "theo mô hình" một cách chi tiết, và không xây dựng theo ý thích của chúng ta.

Theo trình tự thần thượng, Ngài phải có ngôi nhà trong trật tự tuyệt đối, - nhưng đồng thời Thánh Linh  đang trình bày vinh quang của Đầu và trong ánh sáng của các công việc đó--tất cả mọi thứ phải được hoàn hảo. Nếu chúng ta vi phạm một nguyên tắc, Đức Thánh Linh phải rút lui khỏi nó và Ngài không ở trong đó và sau đó nó trở thành một miếng vải chắp vá chết.

Đức Thánh Linh sẽ cứu chúng ta khỏi sự xâm nhập riêng cá nhân chúng ta vào trong tòa nhà, vì vậy Ngài giữ Chúa Giêsu và vinh hiển của Ngài luôn luôn ở trước mặt chúng ta. Điều ở trong sách Công Vụ là Sư xây dựng đang tiến tới  "theo khuôn mẫu" và bởi Đức Thánh Linh.

Công Vụ 1: 14 : “Hết thảy những người ấy, với mấy người đàn bà, cùng Ma-ri mẹ Jêsus, và anh em Ngài đều đồng lòng hiệp ý, cứ bền đỗ mà cầu nguyện luôn".


Sự thuận phục" là nguyên tắc của Ngôi Nhà trong việc xây dựng  đền thờ của Ngài (thuận phục tối thượng quyền của Đức Thánh Linh). Thấy điều này trong cuộc sống của Chúa khi Ngài mới 12 tuổi. Ngài nói “cha mẹ không biết tôi phải lo việc của Cha tôi sao?" - luôn thuận phục một cái gì đó cao hơn.

Nhìn thấy trong cuộc đời của " Mari cũng thuận phục,  không  sợ sự hiểu lầm.  Tuy nhiên, cô nói: "xin được nên cho tôi như lời của Ngài” (Luca 1:38). Thuận phục Ngàim chớ không phải ý muốn tôi – đó là con đường thập giiá. Đó là sự thuận phục của cô trong mọi cách.

 Ở đây Ma-ri là mẹ của Chúa Giêsu được phân biệt, không vì tầm quan trọng phàm nhân của cô. (Công 1:14).

Ê-phê-sô 5 : 24 và 32 . 'Sự thuận phục' trong Hội thánh. Luật sự thuận phục là một Luật thần thượng - nó là đường lối Đức Chúa Trời ấn định cho những người được cứu chuộc của Ngài, và con đường Ngài đến ngai. Ngài đi xuống đến Nazareth và đã thuận phục cha mẹ của Ngài. Ngài dốc đổ chính mình. Ngài vâng phục cho đến chết (Phi-líp 2:8).

Chúa đã nhào nận Hội thánh của Ngài trên chính nguyên tắc này. Tất cả mọi người phải đến sự thuận phục, ngay cả những người có quyền uy, họ phải thuận phục Chúa. Không ai được đưa vào chỗ cầm uy quyền cho đến khi họ đã học được sự thuận phục và phục vụ. Ở dưới thấp, để được dạy dỗ- làm thảm chùi chân, sau đó, Ngài đưa họ lên. Phải học vâng lời cho đến khi tất cả ở dưới Đấng Christ và tất cả các nguyên tắc tự tôn bị phá vỡ, tất cả phải công nhận cương vị làm Đầu của Đấng Christ. Chúng ta thấy tất cả mối quan hệ trần thế được nhào nặn trên cùng một nguyên tắc và Nhà của Ngài cũng có mô hình trên cùng một nguyên tắc– sự thuận phục.

Ngài không muốn dập tắt vì cớ các sự dặp tắt, nhưng Ngài biết rằng bất kỳ việc nắm lấy nào của cá nhân cũng là của xác thịt và do đó của Ma Quỷ. Chỉ có những người được đặt ở những nơi thấp là người đã học được sự thuận phục. Đây là một luật thần thượng--để phục vụ như Thầy. Thậm chí về Đấng Christ có chép rằng 'thì bấy giờ chính Con cũng sẽ phục Đấng đã khiến muôn vật phục mình" (1 Cor 15:28).

Cũng xem thế nào "Các người chăn chiên" được trở thành" các vua ", nhưng những vị vua đầu tiên trở thành những người chăn cừu. Sau cuộc sống của mình trong cung điện của Pharoah, những gì Môi-se đã tự nghĩ về mình khi ông ngồi để tâm đến một vài con cừu và nói " Vâng, đây là một công việc!". Nhưng nó đã cho ông có thể trở thành "con người khiêm nhường nhất" và rằng "để chẳng một xác thịt nào khoe khoang trước mặt Đức Chúa Trời".

Nghiên cứu cùng nguyên tắc tương tự như minh họa trong cuộc sống của các phụ nữ trong Kinh Thánh".

Trong Kinh Thánh, phụ nữ luôn luôn đại diện cho một vài nguyên tắc thuộc linh  --các mối liên hệ con người như đã được Đức Chúa Trời thiết lập và đến từ tâm trí của Đức Chúa Trời và từ bàn tay của Đức Chúa Trời, và dự định như là mô hình của những điều thuộc thiên. Hôn nhân, các mối quan hệ trên trái đất đại diện cho các mối quan hệ đời đời và các nguyên tắc thuộc linh. Đức Thánh Linh    đến với tâm trí của Đức Chúa Trời về vấn đề này.

Có ba người phụ nữ trong các Công Vụ :

Công vụ 1:14 :  Ma-ri, mẹ của Chúa Giêsu - không phải vì có lập trường của con người và thiên nhiên của bà mà bà quan trọng ở chỗ nầy- Đức Thánh Linh  không hành động theo cách đó. Lập trường đó đã biến mất - "Ai là mẹ Ta?" Đức Thánh Linh có cái gì khác trong tâm trí-- thiên thần Gabriel đến với cô ấy và thông báo những gì Ngài đã làm- quan sát  thế nào với một linh tinh khiết, cô chấp nhận điều đó trong lời nói của mình "xin được nên cho tôi như lời của Ngài” . Có hai đường hướng có thể có ở đây cho cô - một trong sự nổi dậy và từ chối và đứng trên phẩm giá của mình trong tất cả những gì có liên quan ( và cô không nghi ngờ phải gặp nó ở vài năm sau). Bởi vì điều này, cô có thể nói "Không bao giờ - Không theo cách đó."

Nhưng trong sự thuận phục khiêm tốn, cô thuận phục chính mình với ý muốn của Đức Chúa Trời. Cô tiếp lấy tiến trình đó và tất cả cuộc sống của cô đi dọc theo đường thuận phục này. " Hỡi đàn bà kia , đây là Con Trai của bà" (Giăng 19:26).  Ngay cả Hội thánh  được xây dựng bởi Đức Thánh Linh trên nguyên tắc này. So sánh với Ê-phê-sô 5 - Đức Thánh Linh ở đó nói giống nhau: " như Hội thánh thuận phục Đấng Christ, thì vợ cũng phải thuận phục chồng mình trong mọi sự”.

Đây là chỗ kinh khủng mà luật sự thuận phục có trong Lời Đức Chúa Trời- cách Đức Chúa Trời ấn định để lên ngôi, ngay cả trong công việc cứu chuộc của Ngài trong Đấng Christ, mang lại tối thượng quyền trong quyền làm Đầu của Đấng Christ.

Công Vụ 9. 30-41 : Dorcas . Một người phụ nữ đại diện cho một nguyên tắc khác – Sự sống phục sinh.

Tương phản thứ hai giữa tầm thiên nhiên và tầm cao mới của Đức Thánh Linh   - cái phàm nhân và cái tình cảm suông có sự khóc lóc và tạo ra số phận người phụ nữ. Đó là tầm mức thấp hơn và Đức Thánh Linhloại nó ra ngoài. Nó không phải là lập trường phàm nhân đơn thuần ở đây. Ngài làm sáng tỏ lập trường đó. Không phải là vấn đề công đức của con người hoặc lời mời gọi cho sự thiện cảm - Đức Thánh Linh không thể sử dụng điều đó - Ngài đã loại ra. Chúng ta đang phải đối mặt với sự chết-- không phải là nước mắt, cũng không phải là câu chuyện kể về những việc làm tốt của cô.

Peter biết rằng tất cả mọi sự ở trên lập trường tự nhiên phải được loại ra ngoài. Đức Thánh Linh đã biết nơi Peter ở-- ông không tình cờ ở đó, Đức Thánh Linh cũng không làm điều đó vì cô là một người phụ nữ tốt . Không, 'Phi-e-rơ xua họ ra hết"(câu 40) . Đức Thánh Linh đang xây dựng Hội thánh trên các nguyên tắc thuộc linh và thần thượng của sự sống và sự sự sống phục sinh –sự sống giả tạo phải đi ra ngoài. Đó là sự chết mà chúng ta đang đối phó với, và chúng ta không thể chạm vào sự chết trên lập trường thấp hơn. Xây dựng trên sự đồng cảm của con người và những câu chuyện khuấy động cùng nước mắt là trên bình diện phàm nhân --đó là sự sống giả tạo mà Đức Thánh Linh mang vào sự chết và "'Phi-e-rơ xua họ ra hết" (câu 40) và mang sự sống phục sinh thần thượng vào, chi Đức Chúa Trời đã làm điều đó và không có ai khác. Đây là Đức Thánh Linh   xây dựng Hội thánh trên sự sống phục sinh.

Công vụ 16: 13-13, 40 :  Lydia

Một người phụ nữ khác đại diện cho một nguyên tắc khác –nguyên tắc của sự thông minh....? "Chúa mở lòng  nàng" vì vậy cô đã chú ý bằng tấm lòng mở ra. So sánh với Eph. 1:18 “ mắt của lòng anh em". Các sứ đồ tìm được chỗ nghỉ ngơi trong ngôi nhà của người phụ nữ có sự thông minh thuộc linh. Các người được soi sáng  bị thu hút về ngôi nhà của Lydia sau khi được cho phép ra khỏi khám tù. Nhà tù - không có nghi ngờ, đã biết trí thông minh thuộc linh của cô. (Chúng tôi thà ở trong tù hơn đi đến một căn nhà mà không có sự đồng cảm hay sự cởi mở của tấm lòng).

 Ngày nay, dân có sự thông minh thuộc linh đang xây dựng ngôi nhà và họ thu hút tương tự như vậy đối với những người như vậy và ngôi nhà được xây dựng trong sức mạnh theo cách này, nhưng Thánh Linh là Kiến trúc sư. Không bao giờ ban cho con người xây dựng một mình. “Ta sẽ xây dựng Hội thánh của Ta”, Chúa luôn luôn là Nhà Xây Dựng. Đức Chúa Trời sẽ có được một tập thể người làm Ngài thỏa mãn trên bình diện Ngài đã đặt ra và nó phải được Đức Thánh Linh tạo ra, không chỉ do con người mà thôi. Chúng ta chỉ là thợ xây dựng khi đã được điều chỉnh và chi phối bởi Đức Thánh Linh.

Nghiên cứu thêm. Công Vụ 18: 2
Sưu tầm