Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Watchman Nee 2- Sự xung đột văn hóa


Watchman Nee
 Watchman Nee Và T. Austin-Sparks


Sự xung đột văn hóa: Trung Hoa, Phương Tây, và Hội Thánh   


Vì vậy, trong cuộc sống ban đầu của Huo -ping cũng như gia đình chồng của bà, sự tương tác và thực sự là cuộc xung đụng độ của ảnh hưởng Trung Quốc và phương Tây, với Cơ Đốc giáo phát gắn bó với nhau nhầm lẫn. Trong khía cạnh này, Nee là người điển hình của Trung Quốc như một toàn thể tại thời điểm này.


Không thể nghiên cứu lịch sử của Hội thánh tại Trung Quốc mà không đánh giá cao sự tương tác thân mật và cuối cùng là nguy hiểm giữa văn hóa phương Tây và Hội thánh tại Trung Quốc.

Tiến sĩ Ng đã chỉ ra rằng chủ nghĩa dân tộc đã đến Trung Quốc cách muộn màng. Tuy nhiên, có một hình thức gay gắt của "chủ nghĩa văn hóa" đã có trước chủ nghĩa dân tộc như vậy. Ng đã nói,

"Những gì nằm bên ngoài biên giới của nó ( biên giới Trung Quốc ) thì ít giá trị hoặc hậu quả, và nhu cầu phải cạnh tranh với các lực lượng bên ngoài không chỉ để tồn tại".

Triều đại Mãn Châu vào thời điểm này đã có một cái nhìn biệt lập đúng ý nghĩa. Năm mươi năm trướcm Hoàng đế Càn Long đã nói với vua George III của Anh,  “phái viên của bạn có thể nhìn thấy cho mình, chúng tôi có tất cả mọi thứ. Tôi không đặt giá trị về vật thể lạ và khéo léo, và không có sự sử dụng hàng hóa của nước bạn".

"Cuộc chiến tranh nha phiến (1839-1842) mà Trung Quốc bị sốc về sự tự mãn của mình, có thể được xảy ra để đánh dấu sự khởi đầu của chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc". Cái  nhục quốc gia này đánh thức người Trung Quốc đến sự cần thiết phải chổi dậy trước sự thách thức của phương Tây.

Sau năm 1842, người Anh và Hà Lan mong muốn thiết lập thương mại với Trung Quốc. Tại thời điểm đó, Hồng Kông đã được nhượng lại cho người Anh và năm thành phố ven biển được mở ra đối với thương mại phương Tây. Nhưng sự nhượng bộ này đã được rút ra từ Trung Quốc qua  các nòng súng.

Ngay cả sau khi ban quyền kinh doanh cho người Anh, người Trung Quốc đã ngăn cấm sự trao đổi này, và chỉ muốn cho phép người Anh mua hang hoá Trung Quốc bằng bạc. Đây là những gì người Anh hầu như không có trong tâm trí. Sau đó phát hiện ra rằng Trung Quốc có thể được thuyết phục để trả tiền mặt mua thuốc phiện của Ấn Độ. Vì lý do này người Anh đã buộc triều đình Mãn Châu hợp pháp hóa việc sử dụng thuốc phiện trong "hiệp ước bất bình đẳng"  ký vào năm 1862.

Cũng trong thời gian này các nhà truyền giáo Tin Lành bắt đầu đến Trung Quốc với số lượng lớn. Hudson Taylor đến vào năm 1854 và thành lập Hội truyền giáo nội địa Trung Quốc vào năm 1865. Do đó, trong tâm trí của nhiều người Trung Quốc, đây là một kết nối thân mật giữa Cơ Đốc giáo và các nhà ngoại giao pháo hạm phương Tây, đã làm nhục người Trung Quốc, cùng  lúc họ phát triển những cuộc mua bán thuốc phiện.

Từ năm 1851 đến năm 1864 đất nước chịu đựng cách khủng khiếp từ cuộc nổi dậy Tai–ping (Thái Bình), do một ứng cử viên không thành công trong kỳ thi dịch vụ dân sự. Hong Xiuquan (Hồng Tú Toàn) đã chịu ảnh hưởng bởi nhữngsách vở Cơ đốc, và vì một giấc mơ, cảm thấy rằng ông đã được kêu gọi rứt bỏ thần tượng và sự hư hoại khỏi Trung Quốc. Ông khởi sự lật đổ triều đại Mãn Châu và thay thế nó bằng một vương quốc trên trời có tên là Tai- ping, có nghĩa là "hòa bình lớn lao" (Thái Bình). Đang khi cuộc cách mạng phát triển, các yếu tố thần bí và mê tín dị đoan đã được thêm vào, và trong thời gian nầy, phong trào bị mất bất kỳ sự nhấn mạnh Cơ Đốc nào nó có thể có. Hồng Tú Toàn bị ám ảnh với ý tưởng rằng ông là em trai của Giêsu Christ. Ông thành lập thủ đô của mình ở Men Ging và trong 10 năm, quân đội của ông mở rộng quyền kiểm soát khu vực rộng lớn của đất nước.

Tuy nhiên khi Thượng Hải bị đe dọa, các cường quốc nước ngoài tổ chức một đội quân và giúp các lực lượng đế quốc Mãn Châu thối nát tiêu diệt các lực lượng Tai- ping. Người ta ước tính rằng có khoảng 20 triệu người thiệt mạng trong hơn 10 năm chiến tranh đó. Mối tương quan giữa Tai-ping và Cơ Đốc giáo không có hữu ích cho sự phát triển ấn tượng về Cơ đốc giáo trong tâm trí của hầu hết người Trung Hoa.

Vào thời gian này nhà Mãn Châu đã quá yếu, không đủ sức chống lại ảnh hưởng của phương Tây. Hiệp ước Bắc Kinh bất bình đẳng năm 1861 cho phép các nhà truyền giáo sở hữu đất đai trong nội địa của Trung Quốc và do đó dẫn đến việc xây dựng của các tổ chức lớn. Giáo hội Công giáo La Mã đã trở thành một dịa chủ lớn lao và sau đó các tổ chức lớn cùng thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo Cách Mạng xã hội và dân tộc khác.

Ngày càng có nhiều nhà truyền giáo đến để làm việc trong các trường học, trường cao đẳng và bệnh viện, giới thiệu khoa học và công nghệ phương Tây. Bohr nói rằng môi trường Trung Quốc đã hấp thụ nhiều nỗ lực, tiền bạc và nguồn lực con người hơn bất kỳ công trường truyền giáo nào khác. Mặc dù tất cả các cơ quan chức năng đồng ý rằng các hội truyền giáo Cơ Đốc phản đối và lên án buôn bán thuốc phiện mà đã được thúc đẩy bởi chính phủ của họ, nhưng hầu hết người dân Trung Quốc không thể phân biệt giữa các giáo sĩ tóc đỏ vaà da trắng, với các thương nhân cũng tóc đỏ, da trắng đã đến để khai thác.

Năm 1900,  Huo Chuan (Quả Đấm Hòa Hợp Công Nghĩa), mà người nước ngoài biết là "Quyền Phỉ”, đã giết các Cơ Đốc nhânTrung Quốc và làm lan rộng sự phẫn nộ chống nước ngoài. Thái hậu Mãn châu, sắc sảo và sai nguyên tắc, tìm cách khai thác sự chuyển động gây nguy hiểm nầy cho mục đích riêng của mình, đã ra lệnh tiêu diệt tất cả người nước ngoài khắp cả Trung Quốc.

Rất nhiều cơn giận, cả trong cuộc nổi loạn Quyền phỉ và trong cuộc cách mạng của Tôn Trung Sơn vào năm 1911, mà cuối cùng đã lật đổ triều đại Mãn Châu hư nát, hướng mũi nhọn chống lại sự xâm nhập của nước ngoài và sự khai thác xã hội Trung Quốc.

Do đó, ở Trung Quốc, không giống như Nga, người nghèo của đất nước không chỉ nhìn vào chính phủ của mình, mà còn nhìn đến sự khai thác của nước ngoài là nguyên nhân sự đau khổ của họ.  Quan điểm nầy đúng với thái độ phân biệt dân tộc của văn hóa Trung Hoa trong hai thiên niên kỷ vừa qua. Ng tóm tắt quan điểm nầy khi ông nói,

 “Các sự xâm phạm của nước ngoài vào Trung Quốc không chỉ làm cho chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc chuyển động. Đóng cửa đối với gót chân của chiến tranh nha phiến là các cuộc chiến tranh với Anh và Pháp vào năm 1858 và năm 1860. Sau đó, có chiến tranh Trung Hoa- Nhật Bản vào năm 1895. Trong các hiệp ước ký kết tiếp sau sự thất bại của Trung Quốc trong mỗi cuộc chạm trán quân sự, các sự nhượng bộ quan trọng đã được thực hiện cho các thế lực ngoại bang khác nhau .... Vì vậy một trong những đặc điểm của chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc từ khi khởi đầu là xu hướng bài ngoại của mình. Tình cảm chống nước ngoài này đã được thể hiện một lần nữa và một lần nữa, sau mỗi "sự cố", trong các hình thức của các cuộc biểu tình đường phố, tẩy chay hàng hóa nước ngoài, đình công, và đôi khi tấn công vào người nước ngoài."

Xu hướng chống nước ngoài này là quan trọng bởi vì các liên kết chặt chẽ giữa Cơ Đốc giáo và thế lực thực dân nước ngoài có trong tâm trí người dân Trung Quốc. Ng báo cáo về một phong trào khác biệt "chống Cơ Đốc giáo" trong năm 1920, còn gọi là Phong trào Tư tưởng Mới. Phong trào này là mạnh mẽ trong những người trí thức trẻ đặc biệt là ở phía bắc của Trung Quốc. Sự tấn công của họ không chỉ giới hạn Cơ Đốc giáo, mà Nho giáo cũng đã bị tấn công,

. . . cho rằng Cơ Đốc giáo phá hoại luân lý và làm mất tính người trên dân chúng. Nho giáo nhấn mạnh trên sự hiền lành, vâng phục, tôn trọng người có tuổi tác, và ghê tởm sự cạnh tranh, nên Khổng giáo bị đổ lỗi là sản xuất một dân tộc yếu ớt, thiếu sức đề kháng, cả trong lời nói, không thích hợp cho các nhu cầu của thế giới hiện đại.

Tuy nhiên, Cơ Đốc giáo đã mắc tội gấp đôi bằng cách làm gia tăng khối lượng nhà tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, không chỉ vì giáo lý của nó là gây tổn hại, nhưng vì đó là "đội tiên phong của chủ nghĩa đế quốc phương Tây", và  là "công cụ cho đế quốc sử dụng trong sự khai thác các quốc gia yếu kém".

Một trong các nghị quyết được thông qua bởi Hội thanh niên Trung Quốc trong hội nghị thường niên lần thứ năm (tháng Tám, 1924) đọc,

“Chúng tôi cực lực phản đối sự giáo dục Cơ Đốc giáo, vì nó phá hủy tinh thần dân tộc của dân tộc chúng tôi và thực hiện một chương trình văn hóa để phá hoại nền văn minh Trung Quốc.

“và một lần nữa ,

“Như hệ thống tư bản chủ nghĩa phải được bãi bỏ trước nhất, trước khi một trật tự xã hội mới có thể được thành lập, Cơ Đốc giáo, liên minh chặt chẽ với tư bản, cũng phải được xử lý cách tóm lược”.

Có lẽ trước đó không bao giờ có thế đứng của hội thánh liên quan đến chủ nghĩa dân tộc trong ảnh hưởng đến sự sống còn của Hội thánh. Nhờ đó mà tại Trung Hoa, Hội thánh có được sự phục hưng sự thuộc linh đích thực.