Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Sự Đập Lúa, Và Bàn Cân Của Chúa



 Sowing of seed in earth. Royalty Free Stock Photos

Gieo Giống


"Hãy lắng tai, nghe tiếng ta; hãy để ý, nghe lời ta!  Kẻ cày để gieo, há hằng ngày cứ cày luôn hay sao? Há chẳng vỡ đất và bừa hay sao?  Khi đã bộng bằng mặt đất rồi, há chẳng vãi tiểu hồi, gieo đại hồi ư? Há chẳng tỉa lúa mì nơi rãnh, lúa mạch nơi đã cắm dấu, và đại mạch trên bờ ư?  Ấy là Đức Chúa Trời dạy và bảo nó cách phải làm.  Vì người ta chẳng dùng trái lăn mà nghiền tiểu hồi, cũng chẳng cho bánh xe lăn trên đại hồi; nhưng tiểu hồi thì đập bằng cái que, đại hồi thì đập bằng cái thẻ. Người ta vẫn xay lúa mì; nhưng chẳng đập luôn, dầu cho hột thóc qua dưới bánh xe hoặc chân ngựa, song không giập nát.  Điều đó cũng ra bởi Đức Giê-hô-va vạn quân, mưu Ngài lạ lùng, sự khôn ngoan Ngài tốt lành " (Ê-sai 28:23-29 ).


"vì cớ đó, Ta sẽ cứ làm việc lạ lùng giữa dân nầy, sự lạ rất lạ đến nỗi sự khôn ngoan của người khôn ngoan sẽ ra hư không, sự thông sáng của người thông sáng sẽ bị giấu... Những kẻ lòng vốn sai lầm sẽ trở nên khôn sáng, kẻ hay oán trách sẽ được dạy dỗ." (Ê-sai 29:14,24 ) .

"Khi hai người đã giảng Tin Lành trong thành đó, và làm cho nhiều người trở nên môn đồ, thì trở về Lít-trơ, Y-cô-ni và An-ti-ốt, làm cho tâm hồn môn đồ vững vàng khuyên cứ giữ đức tin, và bảo rằng cần phải trải qua nhiều hoạn nạn mới được vào nước Đức Chúa Trời"(Công 14:21,22 ).

Dụ ngôn này mà chúng ta đã đọc từ Ê-sai có liên quan đặc biệt đến sự hiểu biết thuộc linh, kết hợp với ý nghĩa các đường lối của Chúa có với dân Ngài. Bối cảnh của đoạn văn liên quan với các tập thể trung thành của con cái Chúa, những người, ở giữa nhiều người không trung thành, đã đau khổ vì lòng trung thành của họ. Đấy là điều luôn luôn khó hiểu; sự thử thách đức tin. Vì sự phức tạp này, trong sự hiện diện của các đau khổ như vậy, mà Chúa đã ban cho tôi tớ Ngài lời của dụ ngôn này.

Ý nghĩa chung của dụ ngôn là đủ rõ ràng. Con người áp dụng cho quá trình tự nhiên sự khôn ngoan bẩm sinh hay tìm được của họ- trí tuệ được sinh ra hoặc từ năng khiếu hoặc kinh nghiệm- như những gì nên được thực hiện với điều này và điều kia, khi cần thực hiện, nên được thực hiện như thế nào; nhưng họ thường không nhận ra hai điều đó. Thứ nhất, sự khôn ngoan mà nhờ đó họ hành động như vậy đã đến từ Đức Chúa Trời- "Điều đó cũng ra bởi Đức Giê-hô-va'; và thứ hai, đằng sau những điều mà họ đang làm, thể hiện sự khôn ngoan hay kiến thức mà họ có được, cho dù bằng cách học hỏi, bằng kinh nghiệm, hoặc bằng cách được đào tạo - đằng sau những gì họ đang làm, bởi vì nó là sự khôn ngoan Đức Chúa Trời ban cho, có một ý nghĩa thuộc linh. Họ làm được nhiều điều, và họ không thấy ý nghĩa thuộc linh trong những điều họ đang làm. Tôi thường cảm thấy, và đôi khi nói, tôi muốn tất cả các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau của kiến thức và khoa học- y học, sinh học, vật lý, và v..v.. - có thể nhìn thấy thông qua kiến thức chuyên môn của họ đến sự giải thích thuộc linh. Ê-sai đang nói ở đây, rằng đằng sau những thứ được thực hiện trong thiên nhiên- trong trường hợp này, các hoạt động nông nghiệp – đều có những ý nghĩa thuộc linh.

Ground texture Stock Photo
Cày Đất

Ý nghĩa của sự cày xới

Ngay từ đầu: "Kẻ cày để gieo, há hằng ngày cứ cày luôn hay sao?" Vâng, câu trả lời  theo ý thức chung là, không, tất nhiên anh ta không! Anh sẽ là một người điên nếu anh đã  cày, và sau đó tiếp tục cày suốt năm; nếu anh ta không có làm gì khác nhưng cứ cày, hay bừa miếng đất đã cày của mình. Anh ta làm điều đó liên tục sao? Không; Đó là một công việc mà đã được thực hiện - sự đập vỡ, quay trở đất lên, phơi bày các yếu tố, làm đau đớn - đó là một hoạt động thiết yếu, nhưng không phải tiếp tục vô thời hạn. Nó là một cái gì đó phải được thực hiện, nhưng có thời gian và vị trí, có sự bắt đầu và kết thúc.

Chúa đang nói với dân trung tín của Ngài, là những người cảm thấy rằng họ đang được cày xới; cày bừa là cắt sâu vào tâm hồn của họ; họ đang bị bật lên và bật lên, vạch trần, tan vỡ, bị đau thương ray rứt. Chúa nói, ngay cả với dân trungtín: "Điều này là cần thiết, chúng ta đang hướng tới một vụ thu hoạch, với những giá trị thực tế; đây là một khía cạnh thiết yếu của công việc. Nhưng ... hãy tiếp lấy sự an ủi này: điều nầy không tiếp diễn đời đời'. Dưới bàn tay của Chúa, điều đó có định kỳ, và nó được định giờ. Nó đi vào cuộc sống cá nhân của con cái Đức Chúa Trời; nó đi vào cuộc sống của một tập thể dân Chúa; và, như lịch sử cho thấy, nó đi vào kinh nghiệm của toàn thể Hội Thánh.

Lần theo thời gian, trải qua nhiều thế kỷ, hành động của Chúa có vẻ đang cắt sâu, làm đảo lộn, phá vỡ một lần nữa. Đó là cách khó nhọc hướng tới một số vụ thu hoạch mới. Nhưng lời của Chúa là: "hỡi dân thân mến, hãy nhớ rằng: Ta là Người với bàn tay đang cày: Ta có toàn bộ điều này trong tay, sẽ không tiếp tục cày mãi mãi". Đó là cái gì cần thiết - tất cả mọi người sẽ đồng ý với nó trong tự nhiên; chúng ta đồng ý với nó, chắc chắn, trong ân sủng - nhưng có thời gian giới hạn của nó; và khi giai đoạn đó được thực hiện, Chúa chấm dứt nó, và nói: Bây giờ, điều đó được thực hiện và chúng ta có thể tiến tới điều tiếp theo.

Gieo những hạt giống

Bây giờ dụ ngôn tiến tới hạt giống. Bạn nhận thấy rằng bốn loại giống được đề cập ở đây: tiểu hồi, đại hồi, lúa mì, lúa mạch.Và đó là một điều rất thú vị, mặc dù rất khó phát hiện trong bản dịch của chúng ta, rằng các động từ được sử dụng là lựa chọn cách xác định và đặc biệt liên quan đến loại hạt giống. Đại hồi cũng là rất nhỏ, nhưng lớn hơn tiểu hồi một chút. Các hạt giống đại hồi  được 'làm rải ​​rác'; nhưng đối với tiểu hồi một động từ khác được sử dụng: đó là "phân phối", là gieo cách cẩn thận hơn so với cách gieo khác. Và khi bạn đến với lúa mạch và lúa mì, nó là 'rơi' vào các lỗ; nó được chăm sóc đặc biệt hơn khi gieo vào nơi ấn định cho nó. Không gieo rắc nó; nó được trồng.

Bây giờ, có lẽ bạn có thể nhìn thấy một cái gì qua đó. Dân của Chúa khác nhau. Tôi không nghĩ rằng dụ ngôn có ý định phân biệt đối xử về giá trị. Tất cả mọi thứ có giá trị riêng của nó, và mọi thứ đều có sự xứng đáng riêng của nó, ý nghĩa riêng của nó. Đó là tất cả một phần của vụ thu hoạch lớn. Nhưng giả sử chúng ta nhìn vào sự rải hạt giống và gieo rắc tiểu hồi, không phải là một cái gì đó ít quan trọng hơn, nhưng có lẽ là những người nhỏ hơn, chúng ta sẽ nói, họ còn ở trong giai đoạn chưa trưởng thành hoặc giai đoạn trẻ em. Tôi nghĩ rằng họ bao gồm, cho đến nay, số lượng lớn dân của Chúa, nằm ​​rải rác khắp nơi. Họ là dân của Chúa nói chung, được phân tán, gieo rắc trên trái đất- "cánh đồng là thế giới " (Math. 13:38) - và bởi vì họ chưa tới một điểm của sự trưởng thành lớn hơn, hoặc đến giai đoạn mà một cái gì đó nhiều hơn là nhận thức, nên Chúa giao dịch với họ theo cách êm ái của chính Ngài.


Chinese peasants threshing wheat Royalty Free Stock Photo
Đạp Lúa

Sự thu hoạch những hạt giống
Chú ý những gì theo sau: làm thế nào tiểu hồi và đại hồi được xử lý theo một cách; lúa mì và lúa mạch được xử lý hoàn toàn theo khác cách. Với tiểu hồi, đại hồi thì không cần có bánh xe cán lên; không sử dụng máy đập lúa được; nó chỉ cần thanh cây nhẹ nhàng. Vì vậy, công việc được thực hiện với hai thứ rau nầy quá dễ dàng, còn các sự xử lý khó khăn hơn của sân đạp lúa không cần đến. Họ chỉ là trẻ em. Bây giờ, điều này không đúng sự thật với đời sống Cơ Đốc nhân sao? Đôi khi bạn tự hỏi: tại sao một số người bước đi một cách dễ dàng; rất nhiều Cơ Đốc nhân có cuộc sống nhẹ nhàng; Chúa dường như không xử lý với họ như Ngài xử lý những người khác- có lẽ như với bạn. Vâng, tất cả đều đúng, thời gian của họ đã không đến. Tất nhiên tất cả dụ ngôn được phân loại, bạn không thể thay đổi các hạt tiểu hồi tí xíu thành lúa mì; đây là nơi mà tất cả các dụ ngôn có những hạn chế của chúng. Trong lĩnh vực tổng quát nào đó, nơi có giá trị nội tại đối với Chúa, các giao dịch của Chúa, trong thời gian tới, dường như rất nhẹ nhàng và cho họ dễ bước đi; chỉ là cây gậy, chỉ là cây trượng, chỉ là một cái thẻ ở đây và ở đó, mà không cần bất cứ điều gì rất quyết liệt. Chúa xử lý với dân chúng tùy theo mức lượng của họ. Ở một giai đoạn nào đó, mức lượng của họ là điều này, và Chúa giao tiếp với họ thật phù hợp.



Vấn đề sự đo lường

Nhưng, ngay lập tức câu hỏi về sự đo lường lớn hơn, và giá trị lớn hơn, đến trước mắt (đôi khi hiện ra rất sớm, đôi khi có vẻ mất nhiều thời gian hơn) - ngay sau khi các giá trị lớn hơn, như lúa mì và lúa mạch, đến trước mắt, sự diều dụng của Chúa có rất nhiều quyết liệt. "Há chẳng tỉa lúa mì nơi rãnh". Nếu hỏi về giá trị của 'bánh mì', khi đó những người đang sắp làm 'bánh mì', có nghĩa là, thực phẩm, cho dân của Đức Chúa Trời, sẽ phải chịu Chúa xử lý rất quyết liệt. Nếu bạn cảm thấy Chúa đang xử lý bạn theo cách đó, làm bầm dập, nện bằng búa, đánh đập trên bạn như đập lúa, tôi nói cho bạn một cách mạnh mẽ, đó là một dấu hiệu hy vọng. Chúa có ngụ ý một cái gì đó có giá trị trong cuộc sống của bạn cho người khác. Đó là hạt giống của 'bánh mì' được giày đạp.

Nhiều Cơ Đốc nhân trẻ không hiểu khi chúng tôi nói chuyện với dân trưởng thành hơn của Chúa về những khó khăn và đau khổ của đời sống Cơ Đốc nhân. Họ nghĩ rằng chúng tôi có một chút bệnh hoạn, vì làm cho đời sống Cơ Đốc nhân là một cái gì đó phức tạp và khó khăn. Cho bất kỳ người trẻ Cơ Đốc nào như vậy, tôi sẽ nói: nếu bạn là người của Chúa, Chúa sẽ đối phó với bạn một cách thích hợp để bạn đến chỗ làm người thuộc linh. Ngài sẽ không quá khó khăn với bạn; Ngài có thể rất nhẹ nhàng với bạn, Ngài chỉ có thể sửa sai bạn bằng thanh roi, khá nhẹ nhàng, bởi vì cho đến nay, bạn còn ở trong thể loại của hạt giống tí xíu ​​như 'tiểu hồi’. Nhưng hãy nhớ, có thể không phải luôn luôn như thế. Chúa là Đấng muốn điều tốt nhất,trátim của ai đặt trên 'bánh mì' cho dân Ngài– thì trên cả trái đất, dân Ngài sẽ nhận được sức mạnh, nuôi dưỡng, xây dựng, thông qua chức vụ của bạn, cá nhân hay tập thể- nếu sắp có được như vậy, để làm thỏa mãn khát vọng trái tim của Ngài, bạn sẽ có một thời gian khó khăn; bạn đang trải qua “sân đạp lúa”; bạn sẽ biết  “bầm dập” là gì.

Nếu Chúa không thể làm điều đó, và Ngài đã giữ cho chúng ta ở bậc tiểu học, cơ sở dễ dàng để bước đi, nơi mà tất cả chúng ta có một thời gian hạnh phúc, và Chúa rất hiếm khi làm bất cứ điều gì trừng trị và nghiêm ngặt, cũng không phải là một lời khen cho đời sống thuộc linh của chúng ta. Có nghĩa là Ngài không thể làm tất cả những gì Ngài muốn làm cho bạn, dù Ngài có thể có nhu cầu lớn về bánh mì. Vì vậy, nếu Ngài thực sự khiến bánh xe Ngài cán trên chúng ta, nếu móng của những con ngựa đạp trên chúng ta, nếu cây đập lúa làm việc trên chúng ta, đó là vì Ngài đang nhìn chúng ta như hạt gống làm ra bánh mì, một cái gì đó mà nhờ đó Ngài sẽ phục vụ chính mình vì lợi ích của người khác.

Giải thích về kỷ luật

Nói cách rất ngắn gọn và không hoàn hảo, đây là ngụ ngôn của Ê-sai. Bây giờ, nếu bạn nhìn, bạn sẽ thấy thế nào điều đó tác thành ra tập thể này. Dân sót đau khổ - đau khổ không phải vì sự bất trung của riêng mình, nhưng vì sự bất trung của dân tộc như một toàn thể, đau khổ dưới bàn tay của Chúa, được xử lý, bị kỷ luật - đó là phần của dân còn sót lại, đó là chìa khóa của Chúa với toàn bộ tình hình sau nầy. Nó luôn luôn như thế. Chìa khóa cho tình hình toàn thể dân của Chúa là một dân sót, một tập thể, những người cùng chịu khổ với Ngài, và những người để mình trải qua kỷ luật, là điều cần thiết.

Chúa đang nói gì, có lẽ với bạn, trong dụ ngôn nầy? Có lẽ bạn đã có một thời gian khó khăn hơn so với nhiều người, và bạn không hiểu nó. Có lẽ bạn nói: Điều nầy có cần thiết cho đời sống Cơ Đốc không? Xem xét tất cả các Cơ Đốc nhân khác; họ không có những khó khăn và rắc rối như tôi có. Vâng, dụ ngôn giải thích lý do đó. Toàn bộ các điểm của dụ ngôn này là sự hiểu biết thuộc linh. Chúa giao dịch với dân Ngài theo những cách khác nhau. Vâng, những người khác nầy cũng là dân của Ngài, nhưng, nhưng... cho đến nay, họ không có thể phục vụ Ngài trong cách thức mà Ngài muốn được phục vụ, và vì thế Ngài đang đối phó với họ, khá nhẹ nhàng, theo thể loại của họ, trong mức lượng của họ; nhưng bạn có thể được chọn cho một cái gì đó nhiều hơn.

Ý tưởng rất phổ biến trong Cơ Đốc giáo,  là khi được Chúa đại dụng là một diều lớn lao và lạ lùng! Ô một nhà truyền giảng vĩ đại ! Ô một giáo sư tuyệt vời! Ô,  một công nhân Cơ Đốc lớn lao! Hãy để tôi nói với bạn, đó là một quan niệm hoàn toàn giả tạo. Sự thật là những người phục vụ Chúa chân thực nhất phải đi qua những đau khổ sâu xa nhất. Bàn cân đang thực sự được Đức Chúa Trời nắm giữ -- thêm đau khổ, thêm tính hữu dụng; ít khổ đau, ít hữu dụng. Đó là cách Đức Chúa Trời nắm giữ bàn cân của Ngài, và đó là những gì được nói ở đây, hàm ý trong câu chuyện này. Bạn có thể có nhiều hay ít thời gian dễ chịu. Tôi không muốn làm bạn ngã lòng bằng cách nói rằng có thể không phải luôn luôn như vậy, nhưng nếu bạn thực sự muốn được sử dụng nhiều hơn cho Chúa, hãy nhớ là chỉ có thể chịu một kỷ luật sâu sắc hơn từ Chúa. Và nếu bạn đang có một thời gian đặc biệt khó khăn, rất có thể đó là vì Chúa muốn đáp ứng nhu cầu của dân Ngài đầy đủ hơn thông qua bạn.
Sưu tầm

Người dịch bài nầy có cảm tác bài thơ nói về các cách xử lý của Chúa trên thánh đồ như sau:

Chúa Xử Lý Thánh Dân

Xử lý thiên dân Chúa dụng công,
Cách Ngài biến ứng thật vô cùng.
Thánh đồ sợ tiếng gầm sư tử,
Cái áo bị mòn lúc mọt ăn.
Phải đập đại hồi bằng cái thẻ,
Lúa mì đạp dưới bánh xe đồng.
Trong tay Thợ Gốm đất đâu dám,
Lên tiếng kêu ca mà uổng công.
M.K.

Ô-sê 5:12,14; 11:10: Thi-thiên 39:11 “Vậy nên, Ta giống như con mọt cho Ép-ra-im,và như sự mục nát cho nhà Giu-đa-Vì Ta sẽ như một con sư tử cho Ép-ra-im, như một sư tử con cho nhà Giu-đa. Thật, chính Ta, chính ta sẽ cắn xé rồi đi luôn; Ta sẽ bắt đem đi và chẳng ai có thể giải cứu-Chúng nó sẽ theo sau Đức Giê-hô-va, Ngài gầm thét như sư tử; Ngài sẽ gầm thét, các con cái sẽ từ phương tây run rẩy mà đến--Khi Chúa trách phạt loài người vì cớ gian ác, Thì Chúa làm hao mòn sự đẹp đẽ họ khác nào như con mọt: Thật, mọi người chỉ là hư không”