Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

LẬP NỀN TẢNG DUY NHẤT CỦA ĐẤNG CHRIST


Đã có 4 điểm chính yếu mà chúng ta đã bao gồm trong các sứ điệp: sự hiệp một, thể chế tế lễ, vương quyền và bàn thờ. Điểm thứ năm là lập nền móng. Tất cả 4 điểm trước vì điểm này. Sự hiệp một là vì nền tảng, thể chế tế lễ, vương vị và bàn thờ đều vì việc lập nền tảng. Nên chúng ta cần áp dụng tất cả các điều này trong một đường lối thực tiễn
Chúng ta không cần nhiều giáo điều, nhưng chúng ta cần vào sự áp dụng thực tiễn, trong một vài chỗ, dù hầu như dân chúng đã trở về Giêrusalem mà không có nền tẳng nào đã được đặt xong. Không có nền móng nào lập xong trải năm này quà năm kia. Có một số người đã trở về yêu cầu có nếp sống hội thánh, nhưng không có nền tảng.

Sau khi chúng ta đã trở về Giêrusalem và đã đòi hỏi lập trường đúng đắn, nhu cầu khẩn thiết là lập nền tảng. Chúng ta không vì lập trường, chúng ta vì nền tảng. Chúng ta cần đến lập trường duy nhất của sự hiệp nhất, nhưng chúng ta không vì lập trường, nhưng nền tảng. Nền tảng là Jesus  Christ “Vì chẳng ai có thể lập nền khác ngoài nền đã lập là Jesus  Christ (1 Cô 3:11) Đây là nền tảng duy nhất trên lập trường duy nhất.
Một số người bảo rằng chúng tôi nhấn mạnh lập trường quá nhiều và đơn giản quên nền tảng. Chúng tôi không nhìn nhận như vậy. Chúng tôi tiếp lấy lập trường vì nền tảng. Chúng tôi tiếp lấy lập trường vì Đấng Christ. Nhưng tôi đã nhận thấy rằng một số người đã trở về, lại đã lập nền không phải Đấng Christ. Tại một vài chỗ, họ đã hỏi tiếp lấy lập trường, tuy nhiên họ đã không lập Đấng Chrsit làm nền tảng của họ. Thay vào đó các tiếng lạ hay một điều gì khác hơn chính mình Đấng Christ là nền tảng của họ. Bất kể điều đó dù có tốt  bao nhiêu, đang khi nó không phải chính mình Đấng Christ. Đó không phải là nền tảng đúng đắn. Một nền tảng như vậy trở nên là một tác nhân gây chia rẽ. Chúng ta có thể nói rằng chúng ta đã tiếp lấy lập trường duy nhất, tuy nhiên chúng ta lập một nền móng chia rẽ. Anh em có thấy điều này quỉ quyệt biết bao không? Nên chúng ta phải cực kỳ cẩn thận.
Tôi thích sách Exơra vì cớ trong đó không có nhiều giáo điều. Hồi ban đầu họ đã không có các tiên tri. Tất cả những gì họ có là sự hiệp một, thể chế tế lễ, vương quyền và bàn thờ.
Tại một vài chỗ ngày này, họ không có sự hiệp một, họ không có thể chế tế lễ, họ không có vương quyền và họ không có bàn thờ. Họ chỉ có nhiều tiên tri. Hầu như họ không có gì cả ngoại trừ các cái miệng trong Thân Thể. Thậm chí ngón chân trở nên một cái miệng. Có nhiều sự thảo luận, nhiều giáo lý, nhưng không có sự hiệp một, không có thể chế tế lễ, không có vương quyền. Họ đơn giản không lưu tâm đưa dẫn dân chúng vào hiện diện của Đức Chúa Trời để giúp họ tiếp xúc Chúa và được Chúa chiếm hữu. Họ chỉ lo về các giáo lý của kinh thánh. Họ có nhiều tiên tri, nhưng không có các thầy tế lễ. Họ không lưu tâm về bàn thờ của Đức Chúa Trời và họ không lưu tâm vì quyền bính thần thượng, vương quyền họ đơn giản có nhiều thỏa thuận với nhiều ý kiến
Người ngu dại
Ngợi khen Chúa không có tiên tri nào lúc đầu của sự khôi phục. Dân chúng đơn giản họp với nhau như một người, có thể một số người bảo họ đã dốt nát và ngu dại nhưng chúng ta hãy trở nên ngu dại! Chúng ta hãy họp lại với nhau như một người ngu dại. Chúng ta không cần rất thông minh và khôn ngoan. Chúng ta phải đơn giản họp lại với nhau với dân Chúa như một người. Chúng ta phải học tập nên rất ngu dại, không có các ý kiến nào. Anh em đã có thể học tập chỉ mở miệng để ngợi khen và không bao giờ nói không? Đây là điều chúng ta ngụ ý là nên ngu dại.
Tôi không thích ban cho anh em các danh tánh của các người và các chỗ mà đã gây nhiều thiệt hại cho sự khôi phục của Chúa. Họ tưởng họ đã thông minh, nhưng họ đã chỉ có các ý kiến, các quan niệm và các sự tưởng tượng và nhiều nữa. Họ không biết làm sao đưa dân chúng vào hiện diện của Chúa, họ không biết làm thế nào khuất phục chính minh dưới quyền thủ lãnh của Đấng Christ và họ không biết làm thế nào để làm một với các anh em khác. Họ đã không biết làm thế nào đặt mọi sự trên bàn thờ. Tuyệt đối không có sự hiến dâng. Nếu tình trạng giống như vậy, điều đó đích thực kinh khủng. Tôi thích ở tại một chỗ có dân chúng ngu muội nơi mọi người đầy dẫy Đấng Christ, và mọi người đều đặt mọi sự trên bàn thờ. Nếu người khác nói rằng chúng ta ngu dại. Chúng ta nói “ngợi khen Chúa, chúng tôi rất ngu dại”. Chúng ta nói “ngợi khen Chúa, chúng tôi rất ngu dại cách thuộc linh”.
Không có các giáo sư và các tiên tri ở đầu sách Exơra. Cơ-Đốc giáo ngày nay luôn lươn tưởng rằng để xây dựng một hội thánh chúng ta cần một giáo sư lớn, nhưng hãy chắc rằng một giáo sư lớn sẽ đem lại các rối loạn lớn, một giao sư nhỏ sẽ làm phát sinh các rối loạn nhỏ, không có giáo sư không phát sinh rối loạn. Nếu có hai giáo sư lớn, chắc chắn sẽ có hai sự chia rẽ lớn. Không cần lý luận về sự việc này, nó được lịch sử chứng minh.
Tất cả các rối loạn và mọi sự chia rẽ đến từ các giáo sư. Bất cứ khi nào có một giáo sư chắc chắn sẽ có rối loạn và chia rẽ. Giáo huấn suông không bao giờ xây dựng, nó chỉ chia rẽ và xé nát, phá đổ.
Tôi thực sự thích sách Exơra này. Từ ban đầu không có giáo sư và không có tiên tri. Chỉ có sự hiệp một. Tất cả dân chúng họp tại Giêrusalem như thể một người. Nếu chúng ta không học tập trở nên ngu dại, chúng ta không bao giờ có thể hiệp một với các anh em khác. Tất cả dân chúng thông minh sẽ không bao giờ có thể hiệp một. Tôi luôn luôn sợ những người thông minh. Đừng quá thông minh, khi ấy anh em có thể làm một với các kẻ khác.
Đôi lúc một vài anh em bảo rằng người nào đó là một anh em tốt. Nhưng tôi luôn luôn muốn biết tốt như thế nào? Nếu anh ta tốt cách ngu dại, điều đó tuyệt diệu. Nhưng nếu anh ta tốt cách thông minh, tôi sẽ chạy trốn xa anh ta. Tôi không thể bảo anh em tôi đã chịu thiệt hại nhiều như thế nào trong quá khư bởi các người thông mình. Trong hội thánh, Chúa không cần bất cứ ai tài giỏi. Người thông minh tài giỏi đầu trên là Giada, kẻ phản bội Chúa Jesus, ông ta đích thực thông minh. Khi chúng ta đọc Tân ước, chúng ta thấy rằng tất cả các môn đồ và tín đồ đầu tiên đều đã được xây dựng với nhau vì cớ họ đã là người ngu dại.
Làm sao chúng ta có thể làm một? Chúng ta phải từ bỏ các ý kiến và nên ngu dại. Toàn dân chúng hồi ban đầu thời Tân ước đã hiệp lại như một người. Họ đã có thể chế tế lễ, họ đã có vương quyền và họ đã đặt mọi sự trên bàn thờ để thiêu hóa. Anh em có tưởng rằng họ ngu dại không? Nếu tôi có ở đó, tôi có thể hỏi họ “anh em đang làm gì vậy?” Chúng tôi cần mọi điều đó cho công việc của Chúa. Họ đã thực sự ngu dại.
Điều tôi có ngụ ý là đây: nếu chúng ta nhìn vào tình trạng của thời Exơra, điều họ đã làm là ngu dại. Khi tất cả các thù nghịch đã thấy người ngu dại này đặt mọi sự trên bàn thờ và thiêu đốt nó, họ đã sung sướng. Nhưng về sau, khi các kẻ thù đã thấy sự đặt nền móng, họ đã không sung sướng nhiều. Hồi ban đầu hầu như ngu dại, đã không có giáo điều và họ đã không triệu tập hội đồng để ban phát các lời giáo huấn, không, tất cả mọi người đã đến họp như một người. Họ đã có thể chế tế lễ vương quyền và bàn thờ. Các anh chị em ơi, tất cả chúng ta cần rất ngu dại. Không cần được giáo dục và giáo huấn để nên rất thông minh. Chỉ học tập thực đơn giản và điên dại bằng cách đặt mọi sự trên bàn thờ.

Đường lối để lập nền tảng
Sự hiệp một, thể chế tế lễ, vương quyền và bàn thờ đền để chuẩn bị lập nền tảng. Theo hình bóng học, nền tảng này không gì khác hơn là Đấng Christ. Họ đã lập Đấng Christ làm nền tảng của họ. Họ đã không lo lắng điều gì khác trừ Đấng Christ và chúng ta phải y như vậy. Chúng ta không lưu tâm sự nói tiên tri, chúng ta không lưu tâm sự chữa bịnh. Chúng ta không lưu tâm sự nói tiếng lạ và chúng ta không lưu tâm sự rửa chân và trùm đầu. Chúng ta không lưu ý một điều gì khác ngoại trừ Đấng Christ. Nền tảng của chúng ta không gì khác hơn Đấng Christ. Thật chúng ta nắm lấy lập trường hội thánh nhưng chúng ta không vì lập trường. Lập trường là vì nền tảng và nền tảng là vì Đấng Christ và chỉ riêng Đấng Christ thôi.
Đọc cầu nguyện không phải nền tảng của chúng ta. Đọc cầu nguyện là phương tiện để lập nền tảng. Đọc cầu nguyện là phương tiện để xây dựng. Chúng ta phải tạ Chúa vì chúng ta đã thấy nhiều công việc xây dựng trong những năm qua bởi đọc cầu nguyện. Đọc cầu nguyện thực sự xây dựng, nhưng nó không phải là nền tảng. Nền tảng của chúng ta là chỉ riêng Đấng Christ thôi
Làm sao chúng ta lập nền tảng được? Nền tảng được lập bởi ngợi khen và gào thét…xem Exơra 3:10-13- Khi các thợ xây nền đền của Đức Giê-hô-va, thì có những thầy tế lễ đứng đó mặc áo lễ và cầm kèn, còn những người Lê-vi, con cháu A-sáp, đều cầm chập chỏa, đặng ngợi khen Đức Giê-hô-va y như các lễ phép của Đa-vít, vua Y-sơ-ra-ên, đã lập ra.  Chúng ca hát đối đáp mà ngợi khen cảm tạ Đức Giê-hô-va rằng: Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Ngài là tốt lành, lòng thương xót của Ngài đối với Y-sơ-ra-ên còn đến đời đời! Cả dân sự đều kêu reo tiếng lớn, ngợi khen Đức Giê-hô-va, bởi vì người ta xây nền đền thờ của Đức Giê-hô-va. Nhiều thầy tế lễ, người Lê-vi, trưởng tộc, tức là những người già cả đã thấy đền thờ trước, bèn khóc tiếng lớn trong khi người ta xây nền của đền mới tại trước mặt mình. Cũng có nhiều người khác lại la tiếng lớn vui mừng hớn hở; nên người ta khó phân biệt tiếng vui mừng với tiếng khóc lóc; vì dân sự la lớn tiếng lên, và tiếng ấy vẳng vẳng nghe xa.
Nếu chúng ta sắp đi đến một chỗ khác, chúng ta không cần dạy dỗ hay rao giảng quá nhiều. Chúng ta phải đơn giản đến đó để gào thét và ngợi khen về Đấng Christ. Nếu chúng ta đến đó để ngợi khen Đấng Christ, tôi tin sẽ có một nền tảng vững chắc được lập nên.
Tại sao chúng ta phải theo đường cũ? Chúng ta đến các buổi nhóm và ngồi, chờ một ai đó kêu số bài hát rồi tất cả chúng ta đều hát. Tại sao chúng ta theo đường lối cũ này? Lập trường thánh kinh cho điều này ở đâu? Tại sao chúng ta phải có một bài giảng trong tất cả buổi họp? Tại sao chúng ta không các các buổi nhóm gào thét? Tôi gào lên với anh và anh với tôi “Anh em ơi, Christ là sự sống của tôi, Đấng Christ là Đấng đắc thắng!” Rồi một người khác sẽ gào “vâng Đấng Christ là đấng đắc thắng!” nhưng chúng ta không nên tạo chiều hướng khác này. Chúng ta rất mới mẻ và sinh động. Tôi có sự tin chắc sâu xa rằng Chúa sắp sửa phá bỏ đường lối cũ. Tôi không tưởng đường lối rao giảng cũ sẽ rất thắng thế. Phải có một cái gì mới.
Làm sao họ đã lập nền tảng được? Bằng cách gào thét và ngợi khen. Khi Cơ-Đốc giáo sắp sửa xây dựng một nhà thờ cho giáo hội, họ có một loại lễ mừng đặt viên đá đầu tiên. Họ hát một thánh ca và vì mục sư sẽ đọc một phần lời kinh thánh. Đây là đường lối không có sự sống. Đó không phải Đấng Christ là nền tảng. Nếu chúng ta tuyên bố Đấng Christ là nền tảng mọi người sẽ gào lên “Halêlugia!”
Hãy nhìn vào văn kiện ở Exơra một số gào thét và một số khóc lóc. Không có sự trật tự. Nếu anh em đến một nghĩa trang, không cần cho anh em bảo cùng những người ở đó giữ trật tự. Họ đã có trật tự rồi, vì cớ họ đã chết và chôn. Nếu chúng ta đang sống, thực khó để giữ một sự trật tự chặt chẽ. Chúng ta đều biết rằng theo lịch sử, dân Hêbơrơ đã rất sùng đạo nhưng theo văn kiện ở đây, đã không có nhiều về tôn giáo. Họ đã nhóm lại như một người. Điều này có tính cách sùng đạo chăng? Họ đặt mọi sự trên bàn thờ để thiêu hóa. Khi họ lập nền, họ đã gào thét và khóc rất nhiều đến nỗi họ không phân biệt ai gào thét và khóc lóc. Điều này có tính cách sùng đạo không?
Khi chúng ta đã trở về lập trường đúng đắn, chúng ta phải cầu nguyện hầu cho một nền tảng như vậy sẽ được lập nên. Đừng triệu tập một buổi họp và bảo, “anh em ơi, xin mở ra ở I Cô 3:11. Tất cả chúng ta phải biết rằng lập trường duy nhất là Đấng Christ. “Đây là giáo điều chết! anh em đúng, nhưng anh em chết đúng. Chúng ta không cần loại giáo điều chết này trong sự khôi phục của Chúa. Khi chúng ta trở về, chúng ta phải trở về bằng cách gào thét, ngợi khen, đầy dẫy Đấng Christ mà không có giáo điều nào? Điều này sẽ rất diệu kỳ.

--Sự quỷ quyệt của kẻ thù
Sau khi nền tảng được lập nên, một vài điều đã xảy đến. Việc lập nền móng gây bối rối các kẻ thù. Bây giờ họ đã nhận thức rằng các gì đó thực sự nghiêm trong đã xảy ra, nên họ đạ đến trong một đường lối quỉ quyệt. “……khi các kẻ thù của Giu đa và bên gia min…..” (Exơra 4:1-5)--Khi các thù nghịch của Giu-đa và Bên-gia-min hay rằng những người đã bị bắt làm phu tù được về cất đền thờ cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên,  bèn đi đến Xô-rô-ba-bên và các trưởng tộc mà nói rằng: Chúng tôi muốn đồng xây cất với các ngươi, vì chúng tôi tìm cầu Đức Chúa Trời của anh em, cũng như anh em, và chúng tôi đã tế lễ cho Ngài từ đời Ê-sa-Ha-đôn, vua A-si-ri, đem chúng tôi lên đây.  Nhưng Xô-rô-ba-bên, Giê-sua, và các trưởng tộc khác của Y-sơ-ra-ên, đáp với chúng rằng: Các ngươi chẳng được phần chung với chúng ta đặng cất một đền thờ cho Đức Chúa Trời của chúng ta; song chúng ta, chỉ một mình chúng ta, sẽ cất một đền cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, y như Si-ru, vua Phe-rơ-sơ, đã truyền bảo chúng ta. Bấy giờ dân của xứ xui cho dân Giu-đa ngã lòng nhát sợ, trong khi họ xây cất;  và trọn đời Si-ru, vua Phe-rơ-sơ, cho đến đời Đa-ri-út, vua Phe-rơ-sơ, trị vì, chúng đem hối lộ cho những mưu sĩ chống với dân Giu-đa, đặng phá việc họ lo toan.
Ai đã là dân bảo rằng chúng tôi cũng tìm kiếm Đức Chúa Trời như các anh? Họ đã là những người rất gần gũi Giêrusalem. Chúng ta phải nhìn vào tình thế. Đã có Giêrusalem, Ai Cập Syri và Babylôn. Chắc chắn đã có nhiều công tác cho Đức Chúa Trời tại Babylôn. Họ đã xây dựng nhiều nhà hội và họ đã làm nhiều công tác để đem dân chúng đến chỗ biết Đức Chúa Trời và luật pháp của Môise. Và tôi tin rằng đã có các công tác tốt lành tại syri và Ai Cập. Những người đã bảo “Chúng tôi tìm kiếm Đức Chúa Trời của anh em y như anh em tìm kiếm” đã được đưa từ Syri đến một chỗ gần Giêrusalem. Tôi tin họ đã là tổ tiên của dân Samari. Trong Giăng 4 chúng ta thấy rằng người Samani đã nói nhiều về thờ phượng Đức Chúa Trời
Giả sử anh em đã là một người Ysơraên tại Giêrusalem. Những người thân cận có thể nói “tại sao anh em phải làm rất đặc thù? Rất nhiều người ở đây là dân tận tụy với Đức Chúa Trời và họ yêu anh em. Tại sao anh em lại không sống với họ? Anh em bảo rằng anh em phải đi đến Giêrusalem, nhưng điều này há chẳng hẹp hòi sao? Anh em  chỉ có 12 người họp lại, còn họ có hơn 12.000 người! Tại sao anh em không ở với 12.000 người chớ? Tại sao khi hồi hương với 12 chớ?” Nếu anh em đã không rất sáng tỏ, lập tức anh em sẽ lẫn lộn. Thậm chí anh em có thể nói cùng các anh em khác rằng “chúng ta đang làm gì ở đây khi có quá nhiều anh em thân yêu lại không ở Giêrusalem chớ? Tại sao chúng ta đã không đi để hiệp chung với họ? Tại sao chúng ta giữ một nhóm nhỏ ở đây chớ? Nếu anh em đã  không sáng tỏ, anh em sẽ bị đưa xa lìa khỏi Giêrusalem.
Có nhiều công tác cho Đức Chúa Trời ở đây tại chỗ này và chỗ kia trong chỗ đó. Điều đó rất gần gũi với sự khôi phục nữa. Đó không phải đôi điều tại Babylôn Syri hay Ai Cập, nhưng gần Giêrusalem. Thậm chí họ nói rằng họ y như các anh em. Rồi anh em sẽ nói gì? Tôi sợ anh em có thể tưởng rằng Chúa đã sai đến cho anh em vài người giúp đỡ. Nhưng những người này không phải là các người giúp đỡ, những người này là các người phá hại. Có thể một anh em lại nói “ngợi khen Chúa, những người này đã ở tại Syri, tại Ai Cập hay tại Babylôn và họ rất gần gũi đối với chúng ta. Nếu chúng ta chỉ giúp đỡ họ một ít, họ sẽ được đưa vào hội thánh” nhưng họ sẽ giúp anh em một ít để anh em bị dẫn ra ngoài! Đừng nói rằng họ rất gần gũi. Sự giải quyết của họ là bước vào để lôi anh em ra. Anh em phải xây dựng bức tường và đóng cửa lại. Tôi biết kẻ quỉ quyệt sẽ nói rằng điều này hẹp hòi và phe đảng. Nhưng chúng ta phải biết phe đảng có nghĩa là gì. Phe đảng tuyệt đối là một sự việc của lập trường. Nếu anh em ở tại Giêrusalem, anh em không bao giờ có thể là phe đảng, nhưng nếu anh em không ở trên lập trường đúng đắn, bất kể anh em có rộng rãi và tổng bao hàm bao nhiêu, anh em vẫn là phe đảng đang khi anh em còn ở Babylôn, tôi không lưu tâm anh em có rộng rãi bao nhiêu, anh em chia rẽ bao nhiêu, vì cớ anh em đang đứng trên lập trường chia rẽ. Đang khi chúng ta ở trên lập trường đúng đắn, chúng ta đang đứng vì sự hiệp nhất duy nhất là sự hiệp nhất cho tất cả các con cái của Đức Chúa Trời.
Các vị tiên tri xuất hiện
Vào lúc đó các tiên tri đã đến…..xem Exơra 5:1-2; 6:14-15-Vả, tiên tri A-ghê và tiên tri Xa-cha-ri, con của Y-đô, nhân danh Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên nói tiên tri cho các người Giu-đa tại xứ Giu-đa và ở tại Giê-ru-sa-lem.  Xô-rô-ba-bên, con trai của Sa-anh-thi-ên, và Giê-sua, con trai của Giô-xa-đác, bèn chỗi dậy, khởi cất đền Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem, có các tiên tri của Đức Chúa Trời giúp đỡ
Các tiên tri đã xuất hiện vì cớ dân chúng đã yếu đuối. Khi mục đích đã bị phá hỏng, đây không phải là tình trạng bình thường. Bất cứ khi nào Chúa dấy các tiên tri lên, đó là một bằng chứng tình trạng đã không bình thường. Không cần có tiên tri trong tình trạng bình thường, nhưng chỉ có thể chế tế lễ và vương quyền, hai điều này là đủ. Nhưng rồi tình trạng nên bất bình thường; nên cần có tiên tri. Khi mục đích xây dựng nhà Đức Chúa Trời bị phá hỏng, Đức Chúa Trời đã dấy Aghê và Xachari lên. Thậm chí Xachari là một tiên tri thầy tế lễ. Loại tiên tri này phải có liên hệ đến thể chế tế lễ
Tôi có ngụ ý này để xây dựng nhà của Đức Chúa Trời, chúng ta không cần các tiên tri. Chúng ta cần thể chế tế lễ và vương quyền. Nhưng nhiều lúc khi chúng ta ở trong loại tình trạng bất bình thường, chúng ta cần sự củng cố các tiên tri. Trong tất cả các sách khôi phục của Đức Chúa Trời, anh em sẽ tìm thấy rằng không có nhiều giáo lý hay các loại ý kiến và quan niệm khác nhau. Đây là tại sao tôi yêu các sách này, các sách này bày tỏ chúng ta rằng khi dân chúng đã trở về, họ đã không đem các điều này về. Họ đã rất đơn giản. Nan đề duy nhất của họ là họ đã yếu đuối và có liên hệ với thế giới, nên họ cần sự trợ lực từ các tiên tri hầu họ có thể được củng cố và phân rẽ.
Ngày nay tất cả chúng ta phải nhận thức rằng trong sự khôi phục nếp sống hội thánh, chúng ta không cần nhiều giáo điều. Điều chúng ta cần là thể chế tế lễ và vương quyền, bàn thờ và nền tảng thực sự của Đấng Christ. Nếp sống hội thánh không được xây dựng trên điều gì cả trừ ra Đấng Christ.  Đừng tưởng rằng khi các tiên tri xuất hiện, họ đã đưa ra nhiều giáo điều. Không, họ đã củng cố bàn tay của dân chúng để tiếp tục công cuộc khôi phục trong một đường lối đúng đắn. Tất cả chúng ta phải học tập nên đơn sơ và từ bỏ mọi ý kiến và quan niệm của chúng ta. Chúng ta phải lìa bỏ các giáo điều và đơn sơ họp lại  với nhau dưới quyền bính thần thượng để lập nền móng của ĐấngChrist độc nhất
Chúng ta phải cẩn thận và mạnh mẽ hầu chúng ta có thể không bao giờ bị lừa phỉnh bởi đề án quỉ quyệt của các kẻ khác muốn đến và giúp đỡ chúng ta. Không có sự giúp đỡ nào từ nguồn gốc đó đâu. Tất cả chúng ta phải sáng tỏ rằng bất luận dân chúng có nói gì về chúng ta, chúng ta biết điều chúng ta đang làm. Chúng ta biết rằng chúng ta được bán đứt cho cuộc khôi phục. Chúng ta không thích ứng cho bất cứ điều gì khác

Hãy đem các điều này đến cùng Chúa, và anh em nói “Chúa ôi, từ nay, tôi không thích ứng cho điều nào khác trừ hội thánh địa phương. Tôi không biết điều gì khác trừ hôi thánh địa phương” Chúa sẽ  tôn trọng loại cầu nguyện này. Hãy nhìn vào tình trạng khôi phục trong các ngày đã qua. Nhưng người đã trở về hầu như rất ngu dại. Họ đã biết một điều gì khác và họ không chú tâm một điều gì khác từ sự khôi phục việc xây dựng nhà của Đức Chúa Trời. Đây đích xác là điều chúng ta phải làm. Chúng ta không sống vì điều gì khác trừ sự khôi phục việc xây dựng các hội thánh địa phương