Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên—25


-
Thơ Đa-vít làm
1 Hỡi Đức Giê-hô-va, linh hồn tôi hướng về Ngài.
2 Đức Chúa Trời tôi ôi! Tôi để lòng tin cậy nơi Ngài; nguyện tôi chớ bị hổ thẹn,
Chớ để kẻ thù nghịch tôi thắng hơn tôi.
4 Hỡi Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết các đường lối Ngài,
Và dạy dỗ tôi các nẻo đàng Ngài.
5 Xin hãy dẫn tôi trong lẽ thật của Ngài, và dạy dỗ tôi,
Vì Ngài là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi,
Hằng ngày tôi trông đợi Ngài.
7 Xin chớ nhớ các tội lỗi của buổi đang thì tôi, hoặc các sự vi phạm tôi;
8 Đức Giê-hô-va là thiện và ngay thẳng,
Bởi cớ ấy Ngài sẽ chỉ dạy con đường cho kẻ có tội.
11 Đức Giê-hô-va ôi! Nhân danh Ngài,
Xin hãy tha tội ác tôi, vì nó trọng.
14 Đức Giê-hô-va kết bạn thiết cùng người kính sợ Ngài,
Tỏ cho người ấy biết giao ước của Ngài.
16 Cầu xin Chúa hãy đoái xem tôi và thương xót tôi,
Vì tôi một mình và khốn khổ.
17 Sự bối rối nơi lòng tôi đã thêm nhiều;
Xin Chúa cứu tôi khỏi sự hoạn nạn.
18 Khá xem xét sự khốn khổ và cực nhọc tôi,
Và tha các tội lỗi tôi.
19 Hãy xem xét kẻ thù nghịch tôi,
Vì chúng nó nhiều;
20 Xin Chúa hãy giữ linh hồn tôi, và giải cứu tôi;
Chớ để tôi bị hổ thẹn,
-
Cái lõi của thi thiên 25 nầy là câu 14: “The friendship of Jehovah is with them that fear him; And he will show them his covenant” (bản ASV). Bản Phan khôi dịch chính xác.—Chúa kết bạn thiết cùng người kính sợ Ngài.
David là người kính sợ Chúa và nhu mì, nhưng trong thi thiên nầy ông lẫn quẩn trong tư tưởng phạm tội. Ông nghĩ vì mình phạm tội nên bị kẻ thù thắng lướt và xảy ra nhiều hoạn nạn.
Phần đầu ông nhìn nhận những quá phạm tuổi trẻ của mình, sau đó đến cuối bài ông cũng nhắc đến tội lỗi của mình lần nữa.
Đó là kinh nghiệm của nhiều tín đồ, xưng tội với Chúa và xin Ngài tha thứ rồi, thời gian sau bị kẻ thù cáo buộc trong lương tâm, nên lại xưng tội lần nữa, và lần nữa.
Điểm đặc sắc thi thiên nầy là là David xin Chúa dẫn đường, xin Chúa chỉ dẫn đường lối. Đây là nguồn cảm hứng của một tác giả đã sáng tác bài thánh ca nổi tiếng:
“Xin cho con đi đường Ngài, dạy con lối đi;
Xin Cha ban ơn điều động dạy con lối đi;
Dìu con theo lối đường Ngài, lòng tin nơi Chúa hoàn toàn,
Dìu con theo ánh sáng Ngài, Dạy con lối đi”
--được toàn thể Cơ Đốc giáo thế giới hát vui hưởng.
-
Ôi hỡi Chúa, lòng con nhớ Chúa,
Chớ để con hổ thẹn về mình,
Chớ cho kẻ thù đắc thắng nữa,
Vì tội lỗi con thuở mới tin.
Con muốn đi trong mọi lẽ thật,
Dạy con biết đường lối của Ngài,
Chúa là Đấng nhân từ duy nhất,
Kẻ tội nầy xin Chúa nắm tay.
Chúa kết bạn thiết người kính sợ,
Hoạn nạn cuộc đời xin cứu con,
Chớ để con hoạn nạn, khốn khổ,
Trước kẻ thù hung bạo nom dòm.
Minh Khải 17-3-2016