Mathio 22:29, “ Đức Giê-su đáp: “Các ông đã lầm,
không hiểu Kinh Thánh cũng như quyền năng của Đức Chúa Trời”-
Tín Đồ Nên Làm Theo Luật Pháp Cựu Ước Không?
-
Dân kỉnh kiền của Chúa hôm nay luôn luôn muốn làm
theo luật pháp cựu ước, làm theo văn tự quá khứ mà Chúa đã ban cho. Họ không biết
luật của Linh sự sống trong Christ Jesus.
Trong cuộc sống của mình, Chúa
Jesus đã tuân hành đầy đủ bộ luật cựu ước, đáp ứng mọi đòi hỏi của Đức Chúa Trời
thay cho chúng ta. Ngài cũng đã chết để thủ tiêu các đòi hỏi đó đối với tín đồ,
cho nên tín đồ không còn bổn phận vâng giữ luật pháp Cựu ước như một việc làm để
lấy đó làm vui lòng Đức Chúa Trời.
Galati 3: 10- che12p, “ Vì hễ ai
lấy công việc của luật pháp làm căn cứ thì mắc rủa sả rồi, bởi có chép rằng:
“Đáng rủa sả thay là kẻ không giữ theo mọi sự đã chép trong sách luật pháp”.
Chúa đã giải phóng chúng ta khỏi sự đòi hỏi của luật pháp, nhưng nếu ai ngày
nay còn làm theo luật pháp là bị rủa sả, vì kẻ
ó không có thể đủ khả năng vâng giử trọn vẹn luật pháp được.
Đại đa số tín đồ lầm lẫn, không
hiểu Kinh thánh, nên cố lấy việc làm luật pháp để làm vui lòng Chúa. họ không
biết luật của sự sống trong Christ Jesus, qua đó chúng ta sẽ sống nếp sống cao
hơn tiêu chuẩn đạo đức của luật cũ.
-
LUẬT PHÁP TRONG RÔ-MA VÀ
GA-LA-TI-
Có hai cuốn sách Tân Ước bàn cách
đặc biệt về luật pháp là La Mã và Galati. Sách La Mã là sự giải thích, còn
Galati thì tranh luận. Ở Rôma Phaolô giới thiệu các chủ đề và nêu ra một số
tuyên bố tích cực. Trong Galati ông bàn về chủ đề đã được giới thiệu rồi (các
tín hữu Galati đã bị đảng cắt bì gây ảnh hưởng). Ông bàn về chủ đề pháp luật
theo cách tranh luận để sửa sai một điều kiện hiện có.
Trong Galati Phao-lô nêu ra một số
báo cáo rất mạnh mẽ về mức độ nghiêm trọng khi phục dưới pháp luật. Ví dụ, ông
nói, "Anh chị em nào muốn được tuyên xưng công chính bởi Kinh Luật thì bị
đoạn tuyệt với Chúa Cứu Thế, mất ân sủng" (5: 4). Các tín hữu Galati đã sa
bại như con mồi ngoan ngoản đối với việc tuân thủ luật pháp, nhưng chúng ta
không kém gì họ khi có khuynh hướng làm theo luật pháp như vậy ngày nay. Nhiều
Cơ Đốc nhân không thấy ách nô lệ của họ đối với luật pháp, vì họ thấy pháp luật
chỉ là một tiêu chuẩn sống. Nếu họ không bao giờ nhìn thấy ách nô lệ của luật
pháp, họ sẽ không bao giờ thấy sự tự do có trong Đấng Christ.
Luật pháp không chỉ là một tiêu
chuẩn; nó là một tiêu chuẩn cố định. Khi chúng ta còn trẻ, giáo viên thể dục của
chúng ta nâng lên hoặc hạ xà ngang xuống cho cho việc nhảy cao tùy theo tuổi và
khả năng của chúng ta. Các tiêu chuẩn này không cố định; nó đã được điều chỉnh.
Có chỗ cho người phát triển, và chỗ cho người thiếu phát triển. Tuy nhiên, tiêu
chuẩn của luật pháp thì cố định. Một mặt, nó không nhượng bộ, dù nơi đó có sự
thiếu phát triển. Mặt khác, nó không dành chỗ cho sự phát triển vượt quá một điểm
nhất định. Thậm chí nếu một người nào đó trong thời Cựu Ước đã cố gắng để đạt
được tiêu chuẩn do pháp luật xác định, (nhưng tiêu chuẩn như vậy có thể đã
không đạt được), bởi vì tính cố định của pháp luật ngăn cản tất cả các khả năng
tiến xa hơn điểm nhất định. Bởi vì tiêu chuẩn của luật pháp là cố định, chấp
hành pháp luật là bị ràng buộc vào ách nô lệ. Vào giai đoạn đầu trong đời sống
Cơ Đốc nhân của chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy rằng tiêu chuẩn pháp luật là
quá cao, nhưng ở giai đoạn sau này chúng ta sẽ cảm thấy rằng nó quá thấp.
Chúa chúng ta nói, "Các
ngươi đã nghe phán cho người xưa rằng: ….Song ta nói cùng các ngươi" (Matt
5: 21-22.). Luật pháp là gì? Đó là những gì Chúa đã nói trong quá khứ. Sự sống
là gi? Đó là những gì Chúa nói ngày hôm nay. Ách nô lệ của pháp luật là gì? Nó
gắn bó với một tiêu chuẩn của quá khứ. Tự do khỏi luật pháp là gì? Từ một quan
điểm tiêu cực, đó là sự giải phóng khỏi bất kỳ tiêu chuẩn cố định nào do lời
nói quá khứ của Chúa ấn định. Từ một quan điểm tích cực, đó là sự tự do bước
theo lời nói hiện tại của Chúa. Sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh là sự tự do của
chúng ta trong Đấng Christ. Ngay khi chúng ta xác định một tiêu chuẩn sống theo
một mệnh lệnh của Chúa trong quá khứ, chúng ta đã ở dưới ách nô lệ của pháp luật
rồi. Sự lãnh đạo của Thánh Linh thì tuyệt đối cập nhật; việc đó luôn luôn sống
động và mới mẻ. Bất kỳ mệnh lệnh nào đó không phải là một lệnh hiện hữu của
Chúa thì không ở trong sự sống. Làm cho lời nói của Chúa ngày hôm qua thành
tiêu chuẩn cho ngày hôm nay sẽ sinh ra ách nô lệ và sự chết.
Ngay sau khi chúng ta xác định một
tiêu chuẩn của cuộc sống và thiết lập các quy tắc cùng các quy định, sự tự do của
Đức Thánh Linh đã biến mất. Luật pháp, khi được xác định, không dự bị cho sự
tăng trưởng vượt quá một điểm nhất định. Ngay thời điểm chúng ta chấp nhận bất
kỳ lệnh nào của Chúa như một tiêu chuẩn cho bất kỳ thời điểm khác khi nó được
đưa ra, chúng ta hạn chế sự tăng trưởng. Sự sống trong Đấng Christ luôn tiến bộ,
và không giống như các tiêu chuẩn của pháp luật, các tiêu chuẩn của sự sống
luôn luôn chịu phục sự sửa đổi và điều chỉnh.
Luật pháp là gì? Đó là những gì
đã nói với người xưa, và người xưa không chỉ là những người chúng ta đọc đến
trong Kinh Thánh. Có một người nghe một
nhận xét như thế này: "vấn đề đó đã được giải quyết trong ngày của Ông
J.N. Darby." Darby là một "người xưa". "Bạn" và
"tôi" của thời quá khứ cũng là những "người xưa". Ngay cả
"bạn" và "tôi" của ngày hôm qua cũng là "người
xưa". Nếu tôi làm những gì tôi đã làm cách đây một tháng, vì Chúa hướng dẫn
tôi làm như vậy ngày hôm nay, đây là sự sống. Nhưng nếu tôi làm những gì tôi đã
làm cách đây một tháng vì Ngài chỉ đã dẫn tôi làm như vậy một tháng trước đây,
đó là luật pháp. Luật pháp có thể có một ngày tuổi, một tuần tuổi, một tháng tuổi,
hoặc thậm chí hàng thế kỷ tuổi; nhưng sự dẫn dắt của Thánh Linh không bao giờ
có thể là hai mươi bốn giờ tuổi. Nếu chúng ta hành động theo những gì đã được
chứng minh là đúng của ngày hôm qua, chúng ta đang ở trong ách nô lệ đối với
pháp luật; chúng ta đã mất sự tự do của Đức Thánh Linh. Nhiều Cơ Đốc nhân nghĩ
rằng tự do trong Đấng Christ là sự tự do hành động. Không! Đó là sự tự do tăng trưởng. Khi chúng ta được giải phóng khỏi
các tiêu chuẩn cố định của pháp luật, chúng ta được tự do tăng trưởng và sự
tăng trưởng của chúng ta sẽ không dừng lại.
"Các ngươi đã nghe phán cho
người xưa rằng:… Song ta nói cùng các
ngươi.." (Matt 5: 21-22.). Những lời này không chỉ áp dụng cho người nghe
bài giảng trên núi; chúng cũng áp dụng cho tất cả chúng ta nữa. Chúng không chỉ
là một tuyên bố được đưa ra trong tiến trình bài giảng; chúng là một nguyên tắc
cho tất cả mọi thời kì. "Các ngươi đã nghe phán cho người xưa rằng"
-cái này là luật pháp. "Song ta nói cùng các ngươi" -đây là sự sống.
Sự tự do trong Đấng Christ có nghĩa là Chúa tự do thiết lập một tiêu chuẩn nếp
sống mới vào bất cứ lúc nào, và chúng ta được tự do sống phù hợp với một tiêu
chuẩn mới vào bất cứ lúc nào.
Sự tự do thuộc linh không phải là tự do để làm
bất cứ điều gì chúng ta muốn, nhưng tự do thoát khỏi các mệnh lệnh trong quá khứ
của Chúa để tuân theo lệnh hiện nay của Ngài, mặc dù các lệnh hiện tại có vẻ
mâu thuẫn với các lệnh quá khứ. Sự tự do trong Đấng Christ là sự giải phóng khỏi
các quy tắc được thừa nhận của việc đúng và sai để chúng ta không bị ngăn cản
trong khả năng của chúng ta hầu làm theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh. Ngay
khi chúng ta ổn định làm theo bộ luật được chấp nhận về nếp sống, chúng ta đã
phục theo ách nô lệ của luật pháp và sống cuộc sống của mình trong các nguyên tắc
của việc làm rồi. Thật rất dễ duy trì một tiêu chuẩn quá khứ. Tuy nhiên, Chúa
đã cho chúng ta được tự do để bước theo Ngài trên lập trường cao hơn mọi điều
trong quá khứ.
Chúa điều chỉnh tiêu chuẩn theo mức
lượng của chúng ta cho cuộc sống hàng ngày; Vì vậy, chúng ta phải sống hàng
ngày trong sự tươi mới của Thánh Linh. Con cái Đức Chúa Trời là ai? Họ là những
người được Đức Thánh Linh hướng dẫn (Rom. 8:14). Sự hướng dẫn của Đức Thánh
Linh là tự do. Không có sự hướng dẫn để phục dưới ách nô lệ của pháp luật.
Có quá nhiều sự mù lòa giữa con
cái của Đức Chúa Trời, vì họ có một tiêu chuẩn xác định rõ ràng của cuộc sống.
Họ đang định hình cuộc sống của họ theo lời của Chúa, nhưng đó là những gì Ngài
đã nói hồi xưa, hay trước đây, không phải những gì Ngài đang nói ngày hôm nay.
Họ bị những khải tượng quá khứ của mình che mắt. Những gì họ đã thấy trong quá
khứ cản trở họ nhìn thấy những gì Chúa đang tìm cách cho họ thấy ngày hôm nay.
Ví dụ, có những nhà truyền giáo ở vùng đất Mỹ này, họ đã được tiếng gọi đến
Trung Quốc cách đây mười năm, và họ đang làm việc ở Trung Quốc ngày hôm nay
trên cơ sở của tiếng gọi cũ đó.
Họ đang bước theo một tầm nhìn
cũ. Họ đã trở thành "người xưa", và họ đã phục dưới ách nô lệ của
pháp luật. Lời phán đã được nói với họ những năm trước đã chết, và nếu sống phù
hợp với tiêu chuẩn của nó có nghĩa là chết. Họ thiếu sự tươi mới của sự sống ngày
nay trong Thánh Linh. Đạo Đấng Christ là một cái gì đó rất tươi mới và rất sống
động. Than ôi, chúng ta sống rất gần gũi với pháp luật hơn là chúng ta nhận biết.
Chúa đã chết trên thập tự giá để đáp ứng các tiêu chuẩn cố định của pháp luật hầu
chúng ta sẽ không còn bổn phận đáp ứng các đòi hỏi của luật pháp thêm nữa. Nếu
chúng ta thiết lập một tiêu chuẩn mới của pháp luật hiện nay, chúng ta đang vô
hiệu hóa công việc của thập giá và đang chịu lời nguyền rủa.
Các tiềm năng của sự sống trong Đấng
Christ là vô hạn, vì vậy chúng ta không dám thiết lập bất kỳ tiêu chuẩn đúng
sai nào; nếu không, chúng ta sẽ hạn chế sự tiến bộ của mình. Tương lai của
chúng ta là quá lớn để cho phép có bất kỳ quy tắc cố định nào cho cuộc sống.
Nhưng phải được hiểu rõ ràng rằng được tự do khỏi luật pháp không có nghĩa
chúng ta tự do làm điều gì chúng ta thích, nhưng chúng ta được tự do làm bất cứ
điều gì Chúa vui lòng. Được tự do làm những gì Ngài nói hôm nay và được tự do
không làm những gì Ngài đã nói hôm qua.
Được giải thoát khỏi ách nô lệ của
pháp luật có nghĩa là sẽ được giải phóng khỏi tất cả các các bổn phận đối pháp
luật trong văn bản để chúng ta có thể tuân theo pháp luật trong lòng, "luật
pháp của Thánh Linh sự sống ... trong Christ Giêsu " (Rôma 8: 2) .
""Các ngươi đã nghe phán cho người xưa rằng:… Song ta nói cùng các ngươi.." (Matt 5:
21-22.). Chúa không ban cho chúng ta sự tự do để chúng ta có thể làm điều gì
chúng ta hài lòng, nhưng Ngài giải phóng chúng ta khỏi văn tự chết của sự phát
ngôn của thời quá khứ bằng lời sống động của một phát ngôn hiện hữu. Phải có sự
phát ngôn của Chúa ngày hôm nay.-