Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

CHÚNG TA LẦM LẪN KHÔNG HIỂU KINH THÁNH- 20-




Mathio 22:29, “ Đức Giê-su đáp: “Các ông đã lầm, không hiểu Kinh Thánh cũng như quyền năng của Đức Chúa Trời”-
-
Năm Loại Luật pháp trong Kinh thánh
-
Luật là gì? Luật là nguyên tắc hành động, là qui trình chi phối con người và mọi loài sự sống hay vạn vật như các hành tinh. Vạn vật, từ loài thảo mộc, động vật đến các nguyên tử, thiên hà đều được Đức Chúa Trời lập trình cho chúng nó phải sinh trưởng, vận hành trong qui luật nào đó. Kinh thánh cũng nói đến những luật khác như luật của các từng trời—“ Ngươi có biết luật (ordinance, manner) của các từng trời sao? Có thể lập chủ quyền nó dưới đất chăng?- (Gióp 38:33). Trong bài nầy tôi chỉ bàn luận về năm loại luật có ảnh hưởng đến đời sống thuộc linh của tín đồ, vì tôi thấy đại đa số tín đồ lầm lẫn các loại luật pháp nầy.
Đức Chúa Trời không bị luật nào chi phối, nhưng vạn vật đều bị chi phối theo nguyên tắc, qui trình, qui luật mà Ngài đã cài đặt trong chúng nó khi Ngài sáng tạo ra chúng nó. Sự sống càng cao năng lực của qui luật càng lớn.

1.     Luật pháp của Đức Chúa Trời:
Rô ma 7: 12, 14, 22 “Ấy vậy, luật pháp là thánh, điều răn cũng là thánh, công nghĩa và lương thiện. Vả, chúng ta biết luật pháp là thuộc linh; nhưng tôi lại thuộc xác thịt, bị bán cho tội lỗi. Vì theo người bề trong, tôi vẫn vui thích luật pháp của Đức Chúa Trời”
Một học giả Do thái đếm được 613 điều luật trong Cựu ước, mà 10 điều răn là đại diện. Luật nầy là hình ảnh biểu lộ bản chất, thần tính của Đức Chúa Trời như tình thương, sự sáng, đức công nghĩa, đức thánh khiết. Đó là các sự đòi hỏi, tiêu chuẩn đạo đức mà Ngài yêu cầu nơi loài người. Luật nầy ở bên ngoài người tín đồ.

2.     Luật của tâm trí:
Rô-ma 7: 21-23, 25 “Vậy, tôi thấy trong tôi có luật nầy: khi tôi muốn làm điều thiện, thì điều ác lại cặp theo tôi.  Vì theo người bề trong, tôi vẫn vui thích luật pháp của Đức Chúa Trời; nhưng tôi thấy trong chi thể tôi có một luật khác chiến đấu với luật trong tâm trí tôi, bắt tôi làm phu tù cho luật của tội lỗi vẫn ở trong chi thể tôi- Như vậy, chính mình tôi lấy tâm trí phục luật pháp của Đức Chúa Trời, nhưng lấy xác thịt phục luật pháp của tội lỗi.”.
Sự sống thiên nhiên của tín đồ, dù đã sa ngã, vẫn có lòng hướng thiện, muốn làm điều thiện, khuynh hương thiện đó do luật tâm chi chi phối. Tín đồ muốn làm lành, hứa hẹn nầy nọ, nhưng không có khả năng thi hành vì luật tội lỗi chiến thắng luật tâm trí của họ., chế ngự lòng phục thiện của họ.
Luật tâm trí ở trong hồn, tức là trong tâm trí người tín đồ. Tâm trí hướng về luật Đức chúa Trời, còn các chi thể thì  bị luật của tội lỗi chi phối.
3.     Luật của tội lỗi.
Rô ma 7: 23; 8:2, “bắt tôi làm phu tù cho luật của tội lỗi vẫn ở trong chi thể tôi- Vì luật của Thánh Linh của sự sống trong Christ Jêsus đã buông tha tôi khỏi luật của tội lỗi và sự chết”.
Sự sống satan ở trong thân thể, ở trong xác thịt tín đồ, cho nên Phao-lô nói luật tội lỗi ở trong các chi thể của người tín đồ.
Vì bị luật nầy chi phối, nên người tín đồ không thể không phạm tội. Và thân thể người tín đồ trở nên là thân thể của tội lỗi.
Hai luật của tội lỗi và luật của sự chết do satan cài đặt trong cả loài người.
4.     Luật của sự chết:
Rô ma 7:24;  8:2, “Ôi, tôi là người khốn nạn dường nào! Ai sẽ giải cứu tôi khỏi thân thể của sự chết nầy? Như vậy, chính mình tôi lấy tâm trí phục luật pháp của Đức Chúa Trời, nhưng lấy xác thịt phục luật pháp của tội lỗi.-  Vì luật của Thánh Linh của sự sống trong Christ Jêsus đã buông tha tôi khỏi luật của tội lỗi và sự chết”.
Satan cũng cài đặt luật của sự chết trong tín đồ, làm họ bại liệt với các đòi hỏi của Chúa. Họ hứa nầy nọ với người khác mà không có sức làm trọn.
Luật của sự chết làm cho thân thể người tín đồ thành thân thể sự chết, là thân thể bại liệt đối với Đức Chúa Trời, nhưng rất năng động phạm tội.
5.     Luật của Thánh Linh sự sống”
Rô-ma 8:2, “Vì luật của Thánh Linh của sự sống trong Christ Jêsus đã buông tha tôi khỏi luật của tội lỗi và sự chết”
Sự sống của Linh Jesus Christ là sự sống thần thượng, mạnh nhất, nên luật trong sự sống đó chế ngự trên hai luật tội lỗi và luật sự chết của Satan. Thí dụ sự sống loài chim chóc thắng trên luật hấp dẫn của trái đất.
Luật nầy ở trong tâm linh tín đồ.
Kết luận:
Bạn hãy thường xuyên tiếp xúc Chúa là Linh ban sự sống trong tâm linh mình, để cho luật của Linh tự động giải phóng bạn khỏi luật tội lỗi và sự chết của satan.
Tâm trí bạn thường ưa thích và hướng về 10 điều răn của Đức chúa Trời, nhưng lại không hướng về Chúa từ trong linh, trong lòng mình, nên bạn không đắc thắng luật tội lỗi và luật sự chết được. Khi luật của Linh sự sống tác động trong bạn, bạn sẽ thỏa đáp mọi yêu cầu của bộ luật cựu ước về mặt luân lý.
Minh Khải—