Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH--35




Nghệ Thuật Chối Quanh Điêu Luyện Của A-rôn-
-
Xuất 4:14, “Đức Giê-hô-va bèn nổi giận cùng Môi-se mà phán rằng: Có phải A-rôn, người Lê-vi, là anh ngươi chăng? Ta biết người đó có tài nói giỏi, và kìa, người đương đi đến đón ngươi kia; khi thấy ngươi, chắc sẽ vui mừng trong lòng”.
Xuất 32:1-6, 21-25,” Dân chúng thấy Môi-se ở trên núi chậm xuống, bèn nhóm lại chung quanh A-rôn mà nói rằng: Nào! Hãy làm các thần để đi trước chúng tôi đi, vì về phần Môi-se nầy, là người đã dẫn chúng tôi ra khỏi xứ Ai-cập, chúng tôi chẳng biết điều chi đã xảy đến cho người rồi.  A-rôn đáp rằng: Hãy lột những vòng vàng đeo nơi tai vợ, con trai và con gái các ngươi đi, rồi đem lại cho ta.  Hết thảy đều lột vòng vàng nơi tai mình mà đem lại cho A-rôn; người nhận lấy nơi tay họ, và dùng đục làm thành một bò con đúc. Dân chúng nói rằng: Hỡi Y-sơ-ra-ên! Nầy là các thần của ngươi đã đem ngươi ra khỏi xứ Ai-cập.  A-rôn thấy vậy, bèn lập một bàn thờ trước mặt tượng bò đó; đoạn, người la lên rằng: Sáng mai sẽ có lễ tôn trọng Đức Giê-hô-va!  Sáng mai dân chúng bèn thức dậy sớm, dâng các của lễ thiêu và lễ thù ân; ngồi mà ăn uống, đoạn đứng dậy mà vui chơi—

 Môi-se bèn nói cùng A-rôn rằng: Dân nầy làm chi anh, mà anh xui cho chúng phạm tội nặng dường ấy?  A-rôn đáp rằng: Xin chúa tôi đừng nổi giận, chúa biết rằng dân nầy chuyên làm điều ác!  Họ có nói cùng tôi rằng: Hãy làm các thần đi trước chúng tôi; vì về phần Môi-se nầy, là người đã dẫn chúng tôi ra khỏi xứ Ai-cập, chúng tôi chẳng biết có điều chi xảy đến cho người rồi.  Tôi bèn nói cùng chúng rằng: Ai có vàng hãy lột ra! Họ bèn đưa cho tôi, tôi bỏ vào lửa, và bởi đó thành ra bò con nầy”,
 Phục 9:20, “Đức Giê-hô-va cũng nổi giận phừng cùng A-rôn, đến đỗi muốn giết người; song ta cũng cầu nguyện cho A-rôn trong lúc đó”. Câu nầy chứng tỏ A-rôn là thủ phạm vụ thờ bò con vàng”.
-
A-rôn lớn hơn Moses 3 tuổi. Chúa nhận xét rằng ông là người nói giỏi. Khi còn sống ở Ai-cập, ông đã học được kỷ thuật đúc tượng tài giỏi.
Chúa phán cùng Moses, A-rôn thay mặt Moses nói lại cùng dân chúng. Chúa phán cùng Moses “Ấy là người đó sẽ nói cùng dân chúng thế cho ngươi, dùng làm miệng ngươi, còn ngươi sẽ dường như Đức Chúa Trời cho người vậy” (4:16).
A-rôn là phát ngôn nhân của Moses, cũng như Giăng báp-tít chỉ là tiếng kêu (âm thanh) trong hoang mạc, còn Chúa Jesus là Lời, là nội dung của tiếng kêu trong đồng hoang ấy.
Xuất 32:3-6 chép, “ Hết thảy đều lột vòng vàng nơi tai mình mà đem lại cho A-rôn; người nhận lấy nơi tay họ, và dùng đục làm thành một bò con đúc”. Chữ cái “đục” ở đây theo nguyên văn là tool (dụng cụ)- có lẽ là khuôn đúc con bê vàng. Nhưng đến câu 24, khi Moses cật vấn, ông giảo hoạt chối quanh, “Tôi bèn nói cùng chúng rằng: Ai có vàng hãy lột ra! Họ bèn đưa cho tôi, tôi bỏ vào lửa, và bởi đó thành ra bò con nầy” (tiếng Anh là: “I threw it into the fire, and this calf came out”.
Làm sao con bò con từ trong lửa nhảy ra, nếu không do ông đổ vàng lỏng vào khuôn chứ? Thật là giảo hoạt nói trớ, chối quanh tài giỏi. Chính ông tạo con bò con theo yêu cầu của dân chúng, làm vừa lòng dân chúng, nhưng ông không dám nhìn nhận sự thật về việc làm của mình. A-rôn không đủ sức nói “phải” hay nói “không”, nên ông chỉ còn cách thứ ba là chối quanh cách quỉ quyệt.
Phục 9: 2O), “Đức Giê-hô-va cũng nổi giận phừng cùng A-rôn, đến đỗi muốn giết người; song ta cũng cầu nguyện cho A-rôn trong lúc đó”. Câu nầy chứng tỏ A-rôn là thủ phạm vụ thờ bò con vàng.
Các bạn ơi,
A-rôn không chống lại bản ngã mình, không để cho nó chết mà tìm cách chối quanh, vẽ đường cho bản ngả chạy trốn trước mặt Moses. Bạn có hành động như vậy không? Chúa Jesus nói hễ phải thì nói phải, không thì nói không, ngoài hai điều đó ra, nếu nói gì thì cũng  đều là lời nói dối, của quỉ dữ.

Tôi đã gặp rất nhiều tôi tớ và con dân của Chúa nói quanh để chạy tội cho bản ngã mình. Khi bị lâm vào thế bí, họ sợ bị kết tội, họ nói, “tôi quên rồi”. Đó là cách nói quanh giảo hoạt do Satan, cha của sự nói dối truyền dạy. Họ không đủ sức nói “phải”, vì sợ trách nhiệm về hành động, về lời nói đã qua của mình, nhưng cũng không dám nói “không”, vì lương tâm họ báo việc đó là có thật– nên buộc lòng họ phải theo cách chối quanh quỉ quyệt của người con thứ ba chối quanh tài giỏi của Satan, là Ca-in. Ông ta nói trả treo với Chúa “tôi là kẻ giữ em tôi sao?”. TÔI QUÊN RỒI LÀ THƯỢNG SÁCH!
Xin Chúa cứu bạn khỏi nghệ thuật chối quanh điêu luyện nầy. Nhân Danh Đức Chúa Trời là Đấng không nói dối (Tít 1: 2: - God, who cannot lie)—tôi tuyên bố đáng rủa sả cách chối quanh của ai như vậy!
Dường như Moses đã cầu nguyện :
-
“Biết anh tôi còn chối quanh,
Chúa ôi, tôi buồn biết bao,
Ý tâm anh dời đổi nhanh,
Mặt tôi cúi, không kiêu ngạo.
Giao lời A-rôn chu tất,
Đâu giúp anh kinh nghiệm nhất,
Xin tha cho anh khỏi tội
Để anh phụng cung Chúa vui”
Minh Khải--