Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

CHÚNG TA LẦM LẪN KHÔNG HIỂU KINH THÁNH- 24 -




Mathio 22:29, “ Đức Giê-su đáp: “Các ông đã lầm, không hiểu Kinh Thánh cũng như quyền năng của Đức Chúa Trời”-
Tín Đồ Nên Làm Theo Luật Pháp Cựu Ước Không?
-
Dân kỉnh kiền của Chúa hôm nay luôn luôn muốn làm theo luật pháp cựu ước, làm theo văn tự quá khứ mà Chúa đã ban cho. Họ không biết luật của Linh sự sống trong Christ Jesus.
Trong cuộc sống của mình, Chúa Jesus đã tuân hành đầy đủ bộ luật cựu ước, đáp ứng mọi đòi hỏi của Đức Chúa Trời thay cho chúng ta. Ngài cũng đã chết để thủ tiêu các đòi hỏi đó đối với tín đồ, cho nên tín đồ không còn bổn phận vâng giữ luật pháp Cựu ước như một việc làm để lấy đó làm vui lòng Đức Chúa Trời.
Galati 3: 10- che12p, “ Vì hễ ai lấy công việc của luật pháp làm căn cứ thì mắc rủa sả rồi, bởi có chép rằng: “Đáng rủa sả thay là kẻ không giữ theo mọi sự đã chép trong sách luật pháp”. Chúa đã giải phóng chúng ta khỏi sự đòi hỏi của luật pháp, nhưng nếu ai ngày nay còn làm theo luật pháp là bị rủa sả, vì kẻ  ó không có thể đủ khả năng vâng giử trọn vẹn luật pháp được.
Đại đa số tín đồ lầm lẫn, không hiểu Kinh thánh, nên cố lấy việc làm luật pháp để làm vui lòng Chúa. họ không biết luật của sự sống trong Christ Jesus, qua đó chúng ta sẽ sống nếp sống cao hơn tiêu chuẩn đạo đức của luật cũ.

-
LUẬT PHÁP TRONG RÔ-MA VÀ GA-LA-TI-
Có hai cuốn sách Tân Ước bàn cách đặc biệt về luật pháp là La Mã và Galati. Sách La Mã là sự giải thích, còn Galati thì tranh luận. Ở Rôma Phaolô giới thiệu các chủ đề và nêu ra một số tuyên bố tích cực. Trong Galati ông bàn về chủ đề đã được giới thiệu rồi (các tín hữu Galati đã bị đảng cắt bì gây ảnh hưởng). Ông bàn về chủ đề pháp luật theo cách tranh luận để sửa sai một điều kiện hiện có.
Trong Galati Phao-lô nêu ra một số báo cáo rất mạnh mẽ về mức độ nghiêm trọng khi phục dưới pháp luật. Ví dụ, ông nói, "Anh chị em nào muốn được tuyên xưng công chính bởi Kinh Luật thì bị đoạn tuyệt với Chúa Cứu Thế, mất ân sủng" (5: 4). Các tín hữu Galati đã sa bại như con mồi ngoan ngoản đối với việc tuân thủ luật pháp, nhưng chúng ta không kém gì họ khi có khuynh hướng làm theo luật pháp như vậy ngày nay. Nhiều Cơ Đốc nhân không thấy ách nô lệ của họ đối với luật pháp, vì họ thấy pháp luật chỉ là một tiêu chuẩn sống. Nếu họ không bao giờ nhìn thấy ách nô lệ của luật pháp, họ sẽ không bao giờ thấy sự tự do có trong Đấng Christ.
Luật pháp không chỉ là một tiêu chuẩn; nó là một tiêu chuẩn cố định. Khi chúng ta còn trẻ, giáo viên thể dục của chúng ta nâng lên hoặc hạ xà ngang xuống cho cho việc nhảy cao tùy theo tuổi và khả năng của chúng ta. Các tiêu chuẩn này không cố định; nó đã được điều chỉnh. Có chỗ cho người phát triển, và chỗ cho người thiếu phát triển. Tuy nhiên, tiêu chuẩn của luật pháp thì cố định. Một mặt, nó không nhượng bộ, dù nơi đó có sự thiếu phát triển. Mặt khác, nó không dành chỗ cho sự phát triển vượt quá một điểm nhất định. Thậm chí nếu một người nào đó trong thời Cựu Ước đã cố gắng để đạt được tiêu chuẩn do pháp luật xác định, (nhưng tiêu chuẩn như vậy có thể đã không đạt được), bởi vì tính cố định của pháp luật ngăn cản tất cả các khả năng tiến xa hơn điểm nhất định. Bởi vì tiêu chuẩn của luật pháp là cố định, chấp hành pháp luật là bị ràng buộc vào ách nô lệ. Vào giai đoạn đầu trong đời sống Cơ Đốc nhân của chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy rằng tiêu chuẩn pháp luật là quá cao, nhưng ở giai đoạn sau này chúng ta sẽ cảm thấy rằng nó quá thấp.
Chúa chúng ta nói, "Các ngươi đã nghe phán cho người xưa rằng: ….Song ta nói cùng các ngươi" (Matt 5: 21-22.). Luật pháp là gì? Đó là những gì Chúa đã nói trong quá khứ. Sự sống là gi? Đó là những gì Chúa nói ngày hôm nay. Ách nô lệ của pháp luật là gì? Nó gắn bó với một tiêu chuẩn của quá khứ. Tự do khỏi luật pháp là gì? Từ một quan điểm tiêu cực, đó là sự giải phóng khỏi bất kỳ tiêu chuẩn cố định nào do lời nói quá khứ của Chúa ấn định. Từ một quan điểm tích cực, đó là sự tự do bước theo lời nói hiện tại của Chúa. Sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh là sự tự do của chúng ta trong Đấng Christ. Ngay khi chúng ta xác định một tiêu chuẩn sống theo một mệnh lệnh của Chúa trong quá khứ, chúng ta đã ở dưới ách nô lệ của pháp luật rồi. Sự lãnh đạo của Thánh Linh thì tuyệt đối cập nhật; việc đó luôn luôn sống động và mới mẻ. Bất kỳ mệnh lệnh nào đó không phải là một lệnh hiện hữu của Chúa thì không ở trong sự sống. Làm cho lời nói của Chúa ngày hôm qua thành tiêu chuẩn cho ngày hôm nay sẽ sinh ra ách nô lệ và sự chết.
Ngay sau khi chúng ta xác định một tiêu chuẩn của cuộc sống và thiết lập các quy tắc cùng các quy định, sự tự do của Đức Thánh Linh đã biến mất. Luật pháp, khi được xác định, không dự bị cho sự tăng trưởng vượt quá một điểm nhất định. Ngay thời điểm chúng ta chấp nhận bất kỳ lệnh nào của Chúa như một tiêu chuẩn cho bất kỳ thời điểm khác khi nó được đưa ra, chúng ta hạn chế sự tăng trưởng. Sự sống trong Đấng Christ luôn tiến bộ, và không giống như các tiêu chuẩn của pháp luật, các tiêu chuẩn của sự sống luôn luôn chịu phục sự sửa đổi và điều chỉnh.
Luật pháp là gì? Đó là những gì đã nói với người xưa, và người xưa không chỉ là những người chúng ta đọc đến trong Kinh Thánh. Có một người  nghe một nhận xét như thế này: "vấn đề đó đã được giải quyết trong ngày của Ông J.N. Darby." Darby là một "người xưa". "Bạn" và "tôi" của thời quá khứ cũng là những "người xưa". Ngay cả "bạn" và "tôi" của ngày hôm qua cũng là "người xưa". Nếu tôi làm những gì tôi đã làm cách đây một tháng, vì Chúa hướng dẫn tôi làm như vậy ngày hôm nay, đây là sự sống. Nhưng nếu tôi làm những gì tôi đã làm cách đây một tháng vì Ngài chỉ đã dẫn tôi làm như vậy một tháng trước đây, đó là luật pháp. Luật pháp có thể có một ngày tuổi, một tuần tuổi, một tháng tuổi, hoặc thậm chí hàng thế kỷ tuổi; nhưng sự dẫn dắt của Thánh Linh không bao giờ có thể là hai mươi bốn giờ tuổi. Nếu chúng ta hành động theo những gì đã được chứng minh là đúng của ngày hôm qua, chúng ta đang ở trong ách nô lệ đối với pháp luật; chúng ta đã mất sự tự do của Đức Thánh Linh. Nhiều Cơ Đốc nhân nghĩ rằng tự do trong Đấng Christ là sự tự do hành động. Không! Đó là sự tự do  tăng trưởng. Khi chúng ta được giải phóng khỏi các tiêu chuẩn cố định của pháp luật, chúng ta được tự do tăng trưởng và sự tăng trưởng của chúng ta sẽ không dừng lại.
"Các ngươi đã nghe phán cho người xưa rằng:…  Song ta nói cùng các ngươi.." (Matt 5: 21-22.). Những lời này không chỉ áp dụng cho người nghe bài giảng trên núi; chúng cũng áp dụng cho tất cả chúng ta nữa. Chúng không chỉ là một tuyên bố được đưa ra trong tiến trình bài giảng; chúng là một nguyên tắc cho tất cả mọi thời kì. "Các ngươi đã nghe phán cho người xưa rằng" -cái này là luật pháp. "Song ta nói cùng các ngươi" -đây là sự sống. Sự tự do trong Đấng Christ có nghĩa là Chúa tự do thiết lập một tiêu chuẩn nếp sống mới vào bất cứ lúc nào, và chúng ta được tự do sống phù hợp với một tiêu chuẩn mới vào bất cứ lúc nào.
 Sự tự do thuộc linh không phải là tự do để làm bất cứ điều gì chúng ta muốn, nhưng tự do thoát khỏi các mệnh lệnh trong quá khứ của Chúa để tuân theo lệnh hiện nay của Ngài, mặc dù các lệnh hiện tại có vẻ mâu thuẫn với các lệnh quá khứ. Sự tự do trong Đấng Christ là sự giải phóng khỏi các quy tắc được thừa nhận của việc đúng và sai để chúng ta không bị ngăn cản trong khả năng của chúng ta hầu làm theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh. Ngay khi chúng ta ổn định làm theo bộ luật được chấp nhận về nếp sống, chúng ta đã phục theo ách nô lệ của luật pháp và sống cuộc sống của mình trong các nguyên tắc của việc làm rồi. Thật rất dễ duy trì một tiêu chuẩn quá khứ. Tuy nhiên, Chúa đã cho chúng ta được tự do để bước theo Ngài trên lập trường cao hơn mọi điều trong quá khứ.
Chúa điều chỉnh tiêu chuẩn theo mức lượng của chúng ta cho cuộc sống hàng ngày; Vì vậy, chúng ta phải sống hàng ngày trong sự tươi mới của Thánh Linh. Con cái Đức Chúa Trời là ai? Họ là những người được Đức Thánh Linh hướng dẫn (Rom. 8:14). Sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh là tự do. Không có sự hướng dẫn để phục dưới ách nô lệ của pháp luật.
Có quá nhiều sự mù lòa giữa con cái của Đức Chúa Trời, vì họ có một tiêu chuẩn xác định rõ ràng của cuộc sống. Họ đang định hình cuộc sống của họ theo lời của Chúa, nhưng đó là những gì Ngài đã nói hồi xưa, hay trước đây, không phải những gì Ngài đang nói ngày hôm nay. Họ bị những khải tượng quá khứ của mình che mắt. Những gì họ đã thấy trong quá khứ cản trở họ nhìn thấy những gì Chúa đang tìm cách cho họ thấy ngày hôm nay. Ví dụ, có những nhà truyền giáo ở vùng đất Mỹ này, họ đã được tiếng gọi đến Trung Quốc cách đây mười năm, và họ đang làm việc ở Trung Quốc ngày hôm nay trên cơ sở của tiếng gọi cũ đó.
Họ đang bước theo một tầm nhìn cũ. Họ đã trở thành "người xưa", và họ đã phục dưới ách nô lệ của pháp luật. Lời phán đã được nói với họ những năm trước đã chết, và nếu sống phù hợp với tiêu chuẩn của nó có nghĩa là chết. Họ thiếu sự tươi mới của sự sống ngày nay trong Thánh Linh. Đạo Đấng Christ là một cái gì đó rất tươi mới và rất sống động. Than ôi, chúng ta sống rất gần gũi với pháp luật hơn là chúng ta nhận biết. Chúa đã chết trên thập tự giá để đáp ứng các tiêu chuẩn cố định của pháp luật hầu chúng ta sẽ không còn bổn phận đáp ứng các đòi hỏi của luật pháp thêm nữa. Nếu chúng ta thiết lập một tiêu chuẩn mới của pháp luật hiện nay, chúng ta đang vô hiệu hóa công việc của thập giá và đang chịu lời nguyền rủa.
Các tiềm năng của sự sống trong Đấng Christ là vô hạn, vì vậy chúng ta không dám thiết lập bất kỳ tiêu chuẩn đúng sai nào; nếu không, chúng ta sẽ hạn chế sự tiến bộ của mình. Tương lai của chúng ta là quá lớn để cho phép có bất kỳ quy tắc cố định nào cho cuộc sống. Nhưng phải được hiểu rõ ràng rằng được tự do khỏi luật pháp không có nghĩa chúng ta tự do làm điều gì chúng ta thích, nhưng chúng ta được tự do làm bất cứ điều gì Chúa vui lòng. Được tự do làm những gì Ngài nói hôm nay và được tự do không làm những gì Ngài đã nói hôm qua.
Được giải thoát khỏi ách nô lệ của pháp luật có nghĩa là sẽ được giải phóng khỏi tất cả các các bổn phận đối pháp luật trong văn bản để chúng ta có thể tuân theo pháp luật trong lòng, "luật pháp của Thánh Linh sự sống ... trong Christ Giêsu " (Rôma 8: 2) . ""Các ngươi đã nghe phán cho người xưa rằng:…  Song ta nói cùng các ngươi.." (Matt 5: 21-22.). Chúa không ban cho chúng ta sự tự do để chúng ta có thể làm điều gì chúng ta hài lòng, nhưng Ngài giải phóng chúng ta khỏi văn tự chết của sự phát ngôn của thời quá khứ bằng lời sống động của một phát ngôn hiện hữu. Phải có sự phát ngôn của Chúa ngày hôm nay.-