Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

NHỮNG AI ĐẬU VÀO NƯỚC NGÀN NĂM?- 16




Những Người Được Chứng Nhận Tốt-
-
Hê-bơ-rơ 11:32-39-Tôi còn nói gì nữa? Vì nếu tôi muốn nói về Ghê-đê-ôn, Ba-rác, Sam-sôn, Giép-thê, Đa-vít, Sa-mu-ên và các nhà tiên tri, thì không đủ thì giờ. 33 Những người ấy bởi đức tin đã chinh phục các vương quốc, thực thi công lý, nhận được những lời hứa, bịt mồm sư tử, 34 tắt ngọn lửa hừng, thoát khỏi lưỡi gươm, thắng bệnh tật, trở nên dũng cảm trong chiến trận, khiến quân ngoại xâm chạy trốn. 35 Có các phụ nữ nhận lại thân nhân mình từ cõi chết sống lại; có kẻ thà bị tra tấn mà không chịu giải cứu, để được sự sống lại tốt hơn. 36 Có những người khác bị chế giễu, đánh đập, lại còn bị xiềng xích và lao tù nữa. 37 Họ đã bị ném đá, bị cưa đôi, bị giết bằng gươm; lưu lạc rày đây mai đó, mặc bằng da chiên, da dê, bị thiếu thốn, bị hà hiếp và ngược đãi. [r] IISu 2Sb 24:21 38 Thế gian không xứng đáng cho họ ở. Họ phải lưu lạc trong hoang mạc, trên núi cao, trong hang động, trong những hầm hố dưới đất. 39 Tất cả những người ấy dù đã được chứng nhận tốt nhờ đức tin, nhưng chưa nhận lãnh điều đã hứa cho mình.
-

Theo nguyên văn Hi lạp động từ “chứng nhận” trong câu 39 là: martureō.- có nghĩa là: to be a witness, that is, testify (literally or figuratively): - charge, give [evidence], bear record, have (obtain, of) good (honest) report, be well reported of, testify, give (have) testimony, (be, bear, give, obtain) witness.
Nghĩa là: làm một chứng nhân, một chứng cớ, được báo cáo tốt, được chứng nhận tốt. Động từ martureō, vừa có nghĩa là tuận đạo và có nghĩa là làm chứng nhân, làm chứng cớ.
Những nhân vật mà tác giả thơ Hê-bơ-rơ (có lẽ là Phao lô) liệt kê đều được sự chứng nhận tốt, có nghĩa họ đã sống cuộc đời tuận đạo sống, cuộc sống làm chứng nhân tốt cho Đức Chúa Trời. Tôi tin Đức Thánh Linh chứng nhận họ là người tốt nên Ngài cảm thúc và hà hơi tác giả thơ Hê-bơ-rơ viết ra như vậy.
Tôi rất ngạc nhiên vì trong danh sách dài như: Ghê-đê-ôn, Ba-rác, Giép-thê, Đa-vít, Sa-mu-ên và các nhà tiên tri, lại có Sam-sôn, là một quan xét mà chúng ta thường cho rằng ông là người xác thịt, dâm ô.Những người nầy được chứng nhận tốt, theo tôi, đó là được Đức Thánh Linh phê duyệt là người tốt, sẽ chờ lãnh lời hứa Chúa dành của mình là hưởng nước ngàn năm.
Sam-sôn làm thẩm phán 20 năm, ngoài những việc làm dâm ô của ông, Kinh thánh dường như giấu những việc tích cực của ông, nên ông mới được nằm trong danh sách những người được chứng nhận là tốt ở đây.
Mỗi nhân vật như Ghê-đê-ôn, Ba-rác, Sam-sôn, Giép-thê, Đa-vít, Sa-mu-ên và các nhà tiên tri đều có những điểm nổi bật độc đáo nào đó. Những  người khác bị chế giễu, đánh đập, lại còn bị xiềng xích và lao tù nữa. Họ đã bị ném đá, bị cưa đôi, bị giết bằng gươm; lưu lạc rày đây mai đó, mặc bằng da chiên, da dê, bị thiếu thốn, bị hà hiếp và ngược đãi vì Danh Chúa, cho nên dù không được nêu tên tuổi ở đây nhưng họ cũng được chứng nhận tốt.
Cả cuộc đời bạn có một điểm đặc sắc nào vì Chúa giống như họ chăng? Bạn tin rằng mình đã được Chúa chứng nhận tốt chăng? Hội thánh nói chung có cảm nhận bạn đáng được chứng nhận là tốt chăng? Nếu được như vậy, bạn sẽ được đậu vào nước ngàn năm của Đấng Christ là điều khả thi.
-
Những ai được Chúa chứng nhận tốt?
Ấy là Ba-rác, Ghê-đê-ôn,
Giép-thê, Đa-vít với Sam-sôn;
Đó là người chinh phục các nước,
Bịt mồm sư tử, lưỡi gươm thoát,
Bị tra tấn, chế giễu, cưa đôi,
Mặc da chiên, túng thiếu cả đời,
Lang thang trên núi cao, hoang mạc,
Trú hang động, hầm hố dưới đất,
Thế giới không đáng ở cho mình,
Chỉ trông chờ thành phố hiển vinh,
Nay bạn có tận tụy chuyên nhất,
Được Chúa và dân Ngài chứng tốt?
Nước ngàn năm nay mai hiện ra,
Bạn chắc được vào nơi đó mà
Minh Khải—12-9-2016