Thứ Hai, 30 tháng 4, 2018

TINH THẦN GIA ĐÌNH



Mỗi người cha để lại một cái gì đó với con cái của mình. Những điều đó tồn tại và có ảnh hưởng hơn tài sản và cơ nghiệp. Đó là một di sản của ấn tượng, ký ức, và đặc điểm được in dấu trên gia đình của ông. Mỗi người cha nghiêm túc sẽ lo lắng rằng những gì còn lại với gia đình là vì lợi ích của họ.
Có một cảm giác trong đó làm một người cha còn sống mãi với con cái lâu dài. Ông ta được nhớ nhất về điều gì? Ngay cả những người cha bất cẩn dường như cũng quan tâm đến điều này. Gần đây tôi gặp một người trẻ trung chân thành, anh đã trở nên thờ ơ với Cơ đốc giáo. Anh em của anh đã trôi dạt xa khỏi những gì họ đã được dạy dỗ trước đây trong cuộc đời, và dường như cha của họ không quan tâm. Song le cha anh, nói chuyện với người con trai chân thành, đã đưa ra nhận xét này: "Tôi muốn đặt tên cho một trong số các con trai theo tên của tôi. Ba mừng là con có tên của ba"!
Tác động tầm xa của di sản này được xác định bằng cách thế nào con cái cảm thấy về gia đình mình. Nếu chúng đánh giá cao những gì chúng nhận được, chúng sẽ muốn duy trì nó; nếu chúng khinh miệt những gì chúng nhận được, chúng sẽ cố tránh xa nó. Cách các thành viên gia đình nhìn vào gia đình của họ tiến hóa thành những gì chúng ta đang gọi là tinh thần gia đình. Tinh thần đó trở thành sức mạnh chế ngự hành động của họ
.
Chúng ta háo hức nhìn thấy tất cả con cái của chúng ta tiếp tục cho Đức Chúa Trời-- không chỉ là người mang tên của chúng ta. Chúng ta cầu nguyện toàn thể gia đình của chúng ta sẽ trung thành với Đức Chúa Trời. Trong một gia đình như vậy, một đứa con trai hay con gái tin kính sẽ không phải chỉ tự dựa vào cơn gió để đến thiên đàng. Thay vào đó, gia đình sẽ tạo ra một loại gió thuận lợi khuyến khích thậm chí một người yếu hơn cũng tiếp tục.
Thuật ngữ "tinh thần gia đình" có vẻ như có một cái nhẫn ích kỉ mọc lên trong gia đình. Nhưng bạn có biết Kinh Thánh khuyến khích một tinh thần gia đình mạnh mẽ thực sự hay không? Đó là tinh thần gia đình trong hội thánh- gia đình của Đức Chúa Trời! Kinh thánh phác họa hội thánh như một Thân Thể, với mỗi thành viên là một phần không thể tách rời của mọi thành viên khác. I Cô-rinh-tô 12 đưa ra những lời mô tả như sau: "Vì như chỉ có một Thân, nhưng có nhiều chi thể các chi thể  tuy nhiều nhưng chỉ một Thân,. . . Đấng Christ cũng vậy . .nhưng các chi thể có cùng mối quan tâm cho nhau. Nếu một chi thể nào bị đau thì tất cả đều cùng đau.. Am em là Thân thể Đấng Christ và mỗi cá nhân là một chi thể" (câu 12,26,27)
Thơ Ê-phê-sô 4 mở ra với sự hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình của Đức Chúa Trời: "anh em hãy sống một đời sống xứng đáng với sự kêu gọi mà Chúa kêu gọi anh em"- (4:1) Câu đó không nói đến việc làm thợ mộc, nông dân, hoặc bác sĩ. Nó nói về bước đi xứng đáng với lời kêu gọi của chúng ta với tư cách là các thành viên của gia đình Đức Chúa Trời- một tinh thần gia đình chân chính.Và đó là một tinh thần mạnh mẽ!
Lý do thực sự trong chương này là chúng ta đang thúc đẩy một tinh thần mạnh mẽ đoàn kết gia đình nhân loại của chúng ta là bởi vì một tinh thần đó cũng làm hiệp nhất gia đình của Đức Chúa Trời. Chúng ta không quan tâm đến tinh thần gia đình chỉ vì tinh thần gia đình suông.
Hãy lưu ý điều này: chúng ta không muốn ngụ ý rằng tinh thần gia đình được truyền từ đời này sang đời khác như tên họ của gia đình. Mỗi gia đình cần phát triển tình thần riêng của họ. Tốt hơn hết, mỗi gia đình có thể phát triển tinh thần riêng của họ, ngay cả khi họ không có di sản gia đình đáng tôn trọng lâu dài.
Như có thể mong đợi, có những cách sai lầm và lý do sai lầm để có một tinh thần gia đình. Chúng ta muốn thảo luận về khía cạnh đó trước tiên.

--Tinh thần gia đình sai lầm
Có thể về một tinh thần gia đình là không có gì ngoài niềm tự kiêu của gia đình. Khi một gia đình tập hợp quanh ý tưởng rằng họ là một gia đình đặc biệt và tốt hơn các gia đình khác, đó là niềm tự kiêu. Nếu tinh thần gia đình được xây dựng trên tổ tiên của nó hoặc trên cái gì đó mà một số tổ tiên đã làm, nó là nhiều hơn những điều như vậy. Nếu nó dựa trên thành tích hay vị trí của các thành viên gia đình hiện tại, có thể nó là niềm tự kiêu. Không bao giờ có lý do chính đáng để tự hào. Chắc chắn rằng đúng là một gia đình có thể xuất sắc trong một số lĩnh vực nhất định, nhưng điều đó không làm cho họ quan trọng hơn với Đức Chúa Trời. Và họ cũng không nên cho là quan trong đối với chúng ta.
Tinh thần gia đình cũng có thể bị thổi phồng bởi thành kiến gia đình. Một gia đình có thể khinh khi các gia đình khác và dành thời gian quanh bàn ăn tối để chỉ trích họ. Họ tin rằng có điều gì đó sai trái với mọi người khác và sau đó tìm ra điều đó là gì. Cửa hàng của ông Neighbor Jones bị thiêu cháy vì ông ta quá ngu xuẩn khi chăm sóc lò sưởi của mình. Vườn của ông George Brown vẫn không được trồng bởi vì ông ta có quá nhiều xương lưng dài và lười biếng. Mặc dù chúng ta có thể lịch sự hơn thế này, nhưng sẽ không mất nhiều thời gian cho đến khi con cái có cái lưỡi ác độc và sắc bén. Luôn chỉ ra cách những người khác nên làm khác đi sẽ tạo ra một tinh thần thành kiến. Vui đùa với người khác dường như có thể lôi kéo gia đình lại với nhau. Nhưng cuối cùng, họ có thể gắn bó với nhau kém hơn các gia đình khác. Suy nghĩ về mình quá tốt đối với người khác, có lẽ họ sẽ chấm dứt nghĩ mình quá tốt với nhau. Hành động như thể nếu họ biết những điều mà không ai khác biết cũng đều có khía cạnh tiêu cực của nó. Điều duy nhất mà họ không hề biết là thái độ của họ đối với người khác như thế nào.
Tinh thần gia đình cũng có thể xoay quanh chủ nghĩa bảo hộ gia đình. Điều này xảy ra khi cả gia đình khắng khít lại với nhau vì họ nghĩ rằng họ có kẻ thù chung. Họ chắc chắn rằng những người khác đang nghi ngờ họ. Họ có thể cảm thấy bị khinh khi. Hoặc có thể được chọn. Hoặc bỏ đi. Họ có thể không biết điều gì là sai nhưng chắc chắn rằng mọi người đều có cảm nhận đó trong họ.
Vì vậy, gia đình đồng ý, có hoặc không có từ ngữ, để bảo vệ lẫn nhau. Nếu một người trong số họ tham gia xung đột, gia đình sẽ hỗ trợ quanh anh ta. Không ai cần hỏi anh ấy có đúng hay sai. Đối với họ, đó không phải là vấn đề. Vấn đề là họ phải gắn bó với nhau để họ không bị tổn thương. Hãy tưởng tượng những khó khăn khi hội thánh cố gắng giúp đỡ một thanh niên ương ngạnh thuộc về một gia đình giống như thế này.
Chủ nghĩa bảo hộ gia đình tạo ra một vòng mối rất nhỏ. Các thành viên trong gia đình không muốn đi xa nền tảng ngôi nhà vì những nguy hiểm. Họ cũng phát triển một loại hệ thống thám tử cảnh báo sớm để ngăn chặn các cuộc tấn công bất ngờ. Một thái độ rất đáng ngờ và đáng báo động chiếm ưu thế. Và tình trạng cô đơn khủng khiếp phát sinh.
Khi gia đình được gắn bó cùng nhau bởi nỗi sợ hãi như vậy, sự gắn kết không giữ được như vậy đâu. Cuối cùng các thành viên trong gia đình mất niềm tin với nhau và đi theo con đường riêng của họ. Kết quả đáng buồn thường là nảy sinh những nhóm mới cùng loại.
Chúng ta, các người cha, phải coi chừng tinh thần gia đình sai lầm. Chúng ta phải đặc biệt tỉnh thức rằng chúng ta không phải là nguyên nhân của một tinh thần sai trái trong gia đình chúng ta. Gia đình sẽ đón nhận thái độ và đáp ứng của chúng ta đối với cuộc sống. Theo một nghĩa nào đó, gia đình có thể trở thành nạn nhân theo cách của người cha. Câu nói "một mảnh vỡ ra khỏi khối cũ" không phải là trống rỗng.
Ảnh hưởng tiêu cực này có thể phát sinh dễ dàng. Có những điều cần được chỉ ra về những người khác để cho gia đình chúng ta biết chúng ta chống lại điều đó. Tuy nhiên, có thể bắt đầu bằng cách chia sẻ một mối quan tâm về một cái gì đó nhưng kết thúc bằng cách có một điểm quan trọng đến "mối quan tâm” của chúng ta. Chúng ta có thể học cách gia đình giải thích những gì chúng ta nói bằng phản ứng của họ. Nếu tính quan trọng đến một cách dễ dàng cho họ, nó có nghĩa là chúng ta nên kiểm tra bản thân mình. Dù nguyên nhân nào, chúng ta cần phải làm những gì có thể để sửa chữa thiệt hại
Rõ ràng tinh thần tự kiêu, thành kiến, và chủ nghĩa bảo hộ là xấu xa- nhưng tại sao? Điều đó là xấu, không chỉ bởi vì nó làm gia đình tự cao và hạ người khác xuống, mà bởi vì nó thậm chí còn không thành thật. Nó không  đối mặt với thực tế rằng những người khác theo cách riêng của họ thì cũng có giá trị, đứng vững, như chúng ta đang có.
Điều đó cũng sai vì tinh thần được quấn chung quanh các thành viên trong gia đình hơn là quan tâm đến việc phục vụ Đức Chúa Trời. Nếu tinh thần gia đình không có nguyên nhân vượt ra ngoài chính nó, nó sẽ tự hủy hoại chính nó.
Bây giờ chúng ta sẽ tập trung vào mặt tích cực.

-Tinh thần gia đình mạnh mẽ
Có tinh thần gia đình mạnh mẽ là điều quan trọng đối với chúng ta vì nó chuẩn bị cho con cái của chúng ta có một ý thức mạnh mẽ về sự giao thác với gia đình của Đức Chúa Trời. Trên thực tế, chỉ đơn giản là xây dựng trên một xu hướng mà Đức Chúa Trời đã đặt trong con người. Chúng ta xây dựng trên những gì Ngài đã ban cho vì sự tốt lành của con cái chúng ta.
Ba sức mạnh cơ bản tạo nên tinh thần gia đình. Việc đầu tiên trong số này là một cảm giác gắn kết. Một cảm giác thuộc về với nhau. Một nơi nhận dạng. Một nơi mà có gốc rễ của tôi. Một nơi mà tôi có cha mẹ. Cuối cùng, một cái tên gắn kết tôi với phần còn lại của gia đình- không chỉ trong thế hệ này mà ngay cả hàng trăm năm trước đây.
Mọi người với một người cha, mẹ, anh em hay chị gái Cơ đốc đều có gốc rễ giống như thế. Đối với những người không có điều này, họ có cơ hội bằng vàng để cung cấp điều này cho con cái của họ. Nhưng để được gắn bó, người ta phải đánh giá cao nguồn gốc của mình. Anh ta phải vui mừng được xác định với gia đình đặc biệt của mình. Anh ta không cần phải chứng minh cho mọi người khác vì sao anh lại thích gia đình của mình. Nhưng anh ta sẽ không buôn bán chúng cho bất cứ ai khác. Anh cũng biết gia đình mình không hoàn hảo. Nhưng anh ấy yêu và đánh giá họ theo cách nào đó. Nếu không có sự đánh giá cao như vậy cho gia đình, không thể  có nhiều tinh thần gia đình.
Sức mạnh tiếp theo trong tinh thần gia đình là lòng trung thành của gia đình. Chúng ta không chỉ liên quan đến nhau; chúng ta quan tâm đến nhau. Chúng ta giúp đỡ lẫn nhau. Một thành viên trong gia đình cần có sự quan tâm của mỗi thành viên trong gia đình. Một người đàn ông nói với tôi về kinh nghiệm của ông cho thấy tình thần đó hoạt động như thế nào. "Nếu lò sưởi của tôi ngừng hoạt động, tôi chỉ gọi và nói với anh ta rằng lò sưởi của tôi không hoạt động. Tôi thậm chí không yêu cầu anh ấy đến. Nhưng anh ấy đã đến!". Sự trung thành có nghĩa là chúng ta cam kết với nhau.
Chúng ta có thể tin cậy vào họ, và họ có thể tin tưởng vào chúng ta. Thương hại cho người cảm thấy cô đơn trong cuộc sống và không có ai để anh có thể tìm kiếm sự giúp đỡ. Người đàn ông bất lực trong Giăng 5: 7 nói với Chúa Jêsus rằng: "không có ai giúp tôi!" Thật đáng thương. Sự cô đơn tệ như vậy!  Cảm tạ Chúa, Đấng có thể thật sự giúp đỡ bây giờ đã đến. Ngài đã giúp người ấy.
Thông thường, Đức Chúa Trời cung cấp cho mọi người một gia đình để dựa vào. Thông thường có những người quan tâm đủ lẫn nhau để hỗ trợ. Đối với những người thấy mình cô đơn trong cuộc sống, không có điều này, Đức Chúa Trời ban ơn điển và ban người khác để giúp đỡ họ. Nhưng trong gia đình Cơ Đốc, Đức Chúa Trời muốn các thành viên cảm nhận được một trách nhiệm sâu xa đối với nhau. Trên thực tế, trong 1 Ti-mô-thê 5, trách nhiệm chăm sóc người góa bụa đầu tiên được trao cho gia đình, thậm chí đến các cháu, trước khi hội thánh chăm sóc cho họ.
Sức mạnh thứ ba trong tinh thần gia đình là một cảm giác về vinh dự. Chúng ta tôn trọng và bảo vệ tên tuổi của gia đình và các thành viên khác trong gia đình. Chúng ta nhận ra rằng những gì chúng ta làm sẽ để lại một dấu hiệu tốt hoặc xấu, không chỉ trên bản thân chúng ta mà còn cho phần còn lại của gia đình. Chúng ta không muốn làm họ hổ thẹn; Chúng ta muốn tôn trọng họ.
Danh dự của gia đình không phải là điều mà một thành viên trong gia đình ngồi và nói cách bang quơ về nó. Điều đó chỉ được hiểu. Chính nó cũng không phải là một kết thúc hay động cơ chính để sống thẳng thắn. Đó chỉ đơn giản là một người bạn đồng hành của các sức mạnh tích cực khác mà mối quan hệ gia đình lành mạnh sản xuất.
Để có một tinh thần gia đình tốt, phải có mục đích gia đình. Gia đình phải có một nguyên nhân lớn hơn lợi ích riêng của mình. Mục đích đó là phải phục vụ Đức Chúa Trời.
Phục vụ Đức Chúa Trời nên là một công việc gia đình - không chỉ là công việc của người cha mà thôi. Khi người cha đưa ra các tín hiệu và hướng đi rõ ràng, gia đình có thể tham gia.
Mặc dù sinh kế cho gia đình trở thành một phần của mục đích. Mọi người đều giúp đỡ bằng mọi cách có thể có. Một người đàn ông nói với cậu con trai như thế nào trong cuộc suy thoái kinh tế lớn lao, cậu nhặt một túi quả óc chó. Anh ta đã có kế hoạch rõ ràng cho số tiền anh hy vọng có được dành cho họ. Nhưng cha anh cần tiền để trả nợ do thế chấp tài sản. Con trai không phàn nàn vì anh có tinh thần gia đình. Những sự hy sinh đó không chỉ tốt cho gia đình; những điều đó giúp xây dựng cuộc sống thực sự.
Tinh thần gia đình tốt được đánh dấu  bởi tình yêu gia đình. Các thành viên gia đình  phải coi trọng lẫn nhau. Một lần kia một người nhận xét về con gái lớn của ông. Các em của cô đã thử sự kiên nhẫn của cô cách tồi tệ trong khá khứ. Nhưng bây giờ tôi không nghĩ rằng cô ấy bán mọi sự đó cho bất cứ thứ gì! "Trong một gia đình như vậy, khi một thành viên bị bệnh, những người khác phải chịu đựng. Các thành viên trong gia đình thích làm những điều tốt cho mỗi một người hơn là tìm kiếm cho chính mình.
 Không chỉ là tình yêu gia đình hướng vào bên trong. Phải có một nỗ lực trung thực để yêu thương tất cả mọi người. Nếu gia đình thảo luận về những vấn đề của người khác, họ làm điều đó với sự thông cảm và công bằng hơn là theo tinh thần chỉ trích. Khi các cuộc thảo luận bắt đầu nổi cuồn cuộn tại bàn ăn tối, ông bố sẽ cần phải chỉ đạo nếu các cảm xúc không như họ mong muốn.
 Một cách khác để chuyển tình yêu hướng về người khác là cố gắng giúp đỡ người khác. Khi gia đình bị thách thức phải hy sinh bằng cách giúp đỡ người khác, điều đó giúp gia tăng tinh thần gia đình. Vào một số thời điểm nhất định, có thể tiện lợi cho một đứa trẻ làm nhiều việc này hơn những đứa khác. Một gia đình có một đứa con trai mà họ gọi cách trìu yêu là "Tổ chức từ thiện James" vì anh ta thường được người ta gửi đồ vật đến để giúp đỡ người khác. Nhưng thời gian để gởi cho những người khác mang cùng một danh hiệu.
 Một đặc điểm khác của tinh thần gia đình đúng là sự hỗ trợ của gia đình. Mặc dù không ai có thể bênh vực điều sai lẫn nhau, nhưng mọi người đều cam kết không khai thác lẫn nhau. Các anh chị em không truyền bá lời lẽ tại trường học về những điều mà người mộng du trong gia đình đã làm trong đêm trước. Ngay cả trong sự riêng tư của gia đình, họ cũng không chọc cười quá nhiều về điểm yếu của nhau. Ví dụ, một lần kia một cậu bé thứ giấc trong nhà thờ sau khi ngủ buổi tối và bắt đầu cởi quần áo ngay tại chỗ. Anh em của cậu cần phải được nhắc nhở khi còn ở nhà là không tiếp tục đưa câu chuyện lên, buồn cười hay không.
Một sức mạnh khác tạo ra tinh thần gia đình là hoạt động của gia đình. Đối với một số người, điều này có nghĩa là một chuyến đi hoặc một số dự án rất đặc biệt khác. Điều này đôi khi có thể được kể là tốt. Nhưng chúng ta cố gắng tối đa học hỏi để có những dự án gia đình ngay ở nhà. Các dự án làm việc phù hợp với điều này. Nó có thể làm việc trong vườn hoặc dọn bãi cỏ. Ngay cả một số công việc phiền toái trở nên thú vị hơn khi được thực hiện như một gia đình. Cần nỗ lực để đưa ra những mặt dễ chịu, nhưng có gì là không cần cố gắng chứ? Chúng ta là những người cha cần tránh làm cho những người khác giật mình và sau đó nhớ một điều gì đó cần sự chú ý của chúng ta!
Cả gia đình cùng đi thăm viếng là cách tốt nhất để xây dựng tinh thần gia đình-- thậm chí không có con cái trong nhà mà chúng ta đến thăm. Những người cao tuổi thích tận mắt thấy cả gia đình. Điều đó giúp con cái học cách liên quan đến các mức độ tuổi tác khác nhau. Một gia đình đã thực hiện điều đó một cách thường xuyên khi đi  thăm viếng và hát bên trong cánh cửa đóng.
Đi nhà thờ với nhau là một cách nhỏ bé nhưng quan trọng trong việc xây dựng tinh thần gia đình. Đôi khi con cái càng lớn hơn, chúng cảm thấy rằng chúng quá già khi đi cùng với phần còn lại của gia đình. Nhưng nếu có chỗ trong chiếc xe của gia đình, một người trẻ tuổi có xe hơi thường không cần lái xe đến nhà thờ. Đừng để anh ta nghĩ rằng anh ta đã vượt ra ngoài gia đình, và anh ta sẽ được kéo lại gần hơn vào vòng mối gia đình.
Cả gia đình đi du lịch chung với nhau có thể làm cho gia đình gần gũi nhau hơn. Nhưng một lần nữa, cần có nỗ lực để làm cho các khu phố gần gũi nhau cách thú vị. Cha cần phải làm nhiều hơn việc xem bản đồ và lái xe. Chúng ta có thể làm cho thời gian ở bên nhau có giá trị nếu chúng ta liên quan chính mình đến gia đình, giải thích các điểm tham quan trên đường đi hoặc chơi một trò chơi chữ “gián điệp” hoặc tìm trò chơi về bảng chữ cái. Cùng đọc một cuốn sách tốt với nhau và hoặc cùng nhau hát một bài hát cũng rất đáng giá.
Có thể bạn đã nghĩ đến các hoạt động khác thu hút gia đình của bạn với nhau. Mỗi người cha và gia đình có thể phát triển những loại hình gần gũi và tinh thần gia đình riêng. Nhiều lần đó là vấn đề tận dụng những ý tưởng và sự nhiệt tình của con cái. Đó là sự việc tự hiến thân mình cho gia đình.
Trong khi những phước lành của tinh thần gia đình mạnh mẽ là lớn lao, chúng ta không bao giờ muốn dừng lại ở đó. Thật bi kịch nếu chúng ta có một tinh thần mạnh mẽ nhưng đã không dẫn dắt gia đình đến nơi nào cả! Những lợi ích có thể là ngắn ngủi thực sự. Có quá nhiều người cha đã thành công trong cách tiếp cận thiển cận này nhưng không nhận ra họ có thể làm gì cho gia đình của họ nếu họ đã dẫn họ đến một tinh thần gia đình thậm chí còn cao quý hơn.
Cuối cùng, tinh thần gia đình tốt trong gia đình nuôi dưỡng mối quan hệ tốt giữa anh chị em của chúng ta tại hội thánh. Khi gia đình loài người kết hợp với nhau trong mối quan hệ của họ với gia đình của Đức Chúa Trời, có một hệ thống hỗ trợ to lớn cho cả bản thân và gia đình chúng ta. Nó làm cho công việc của chúng ta có hiệu quả hơn rất nhiều.