Một ngôi nhà phải có nền móng vững chắc mới vững lập trước
giông bão nhiều thế hệ. Cây lúa chỉ cần hai tháng sinh trưởng là có thể trổ
bông. Cây dừa cần chừng 6 hay 7 năm trước khi ra trái; cây sầu riêng hay măng cụt
cần trên 15 năm mới ra quả lần đầu.
Chúa dùng 40 năm huấn luyện Môi se trong trường sa mạc. Ngài đưa
Đa vít qua gần 20 năm trên con đường thập giá, chịu Sau lơ bắt bớ cay nghiệt, để
ông làm vua. Thế mà Đa vít và Môi se vẫn còn để lộ ra những khuyết điểm thiên
nhiên của mình sau nầy.
Thế thì tại sao Chúa quá vội vã huấn luyện Sau lơ để làm vua.
Vì ông không có đủ thời gian để được cấu tạo những mĩ đức thuộc linh cơ bản.
Tôi nghĩ đó là cách Chúa dạy dỗ dân Chúa ngày nay trong việc chọn lựa và chấp
nhận người chăn dắt non nớt của mình trong nhà Chúa.
Vào thời Sau-lơ mọi người Israel từ Đan cho đến Bê e sê ba ai
cũng biết Sa mu ên là tiên tri của Chúa, và môi miệng ông có lời hằng sống của
Đức Chúa Trời, thế mà khi đi kiếm hai con lừa cùng người đầy tớ thuộc linh hơn
Sau lơ, ông lại không hề biết Sa mu ên là ai, khi hai người đến gần thành phố của
Sa mu ên.
1/. 1 Sa mu ên 9: 22-24- “Sa-mu-ên dẫn Sau-lơ và kẻ tôi tớ
người vào phòng, rồi mời ngồi chỗ thứ nhứt trong các người dự tiệc, số chừng ba
mươi người. Bấy giờ, Sa-mu-ên nói cùng đầu
bếp rằng: Hãy bưng phần ta đã trao cho ngươi, và ta đã dặn để riêng ra. Đầu bếp
lấy chả vai và miếng bọc chung quanh, đem dọn cho Sau-lơ. Sa-mu-ên tiếp rằng:
Kìa, miếng đã để dành cho ngươi ở trước mặt ngươi; hãy ăn đi, từ khi ta định mời
dân sự, ta đã giữ nó lại về tiệc nầy. Vậy, trong ngày đó, Sau-lơ ăn bữa cùng
Sa-mu-ên”.
Cái đùi trước của con sinh còn được gọi là miếng chả vai, vốn
là phần của lễ dâng giơ lên. Tại sao Sa mu ên để dành miếng chả vai con sinh
cho Sau lơ? Qua Sa mu ên Chúa muốn Sau lơ gánh vác trọng trách trong vương quốc.
Sau lơ đủ sức gánh vác không?
2/ 1 Sa mu ên 10: 2- “anh sẽ gặp hai người gần bên mộ
Ra-chên, trong lãnh thổ Bên-gia-min, tại Xết-sa”.
Sau lơ là hậu tự của Bên gia min. Khi đến mộ Ra chên chắc chắn
Sau lơ phải nhớ câu chuyện sinh nở nguy hiễm của Ra chên, tổ mẫu của mình. Bên
gia min có hai tên- Bê nô ni : “con trai sự đau đớn tôi” và Bên gia min “con
trai của tay phải tôi”. Chúa muốn Sau lơ trở thành con trai tay hữu trong thời
gian cấp bách. Sau lơ có được không?
3/. 1 Sa. 10:3-4; “Từ đó đi xa hơn nữa, đến cây sồi ở Tha-bô,
anh sẽ gặp ba người đi lên Bê-tên để thờ phượng Đức Chúa Trời: một người đem ba
con dê con, một người đem ba ổ bánh,và người thứ ba đem một bầu da rượu. Họ sẽ chào và cho anh hai ổ bánh, và anh sẽ nhận
lấy từ tay họ”.
Bê tên tượng trưng nhà của Đức Chúa Trời, những người thờ
phương Chúa tại Bê tên rất giàu có thuộc linh. Họ san sẻ cho Sau lơ một phần những
gì họ đang vui hưởng. Thờ gian hối thúc, Sau lơ có tiếp nhận được gì không?
4/ 1 Sa 10: 5-6: “Sau đó, anh sẽ đến Ghi-bê-a Ê-lô-him, nơi
có một cái đồn của người Phi-li-tin. Khi đã vào thành rồi, anh sẽ gặp một đoàn
tiên tri từ nơi cao xuống, có đàn lia, trống cơm, ống sáo, đàn hạc đi trước và
họ sẽ nói tiên tri. Thần của Đức
Giê-hô-va sẽ tác động mạnh trên anh, và anh sẽ nói tiên tri với họ, rồi anh sẽ
được biến đổi thành một người khác”.
Khi chia tay Sau lơ, Sa mu ên đã xức dầu cho ông, nhưng đến
đây Linh của Đức Chúa Trời mới khởi sự giáng trên Sau lơ. Sau lơ sẽ được biến đổi
thành một người khác.
Trải rất nhiều năm, tôi thấy nhiều người vui hưởng bảy Linh tổng
bao hàm, Linh ban sự sống—là lẽ thật khó hiểu với tín đồ nói chung—nhưng không
thấy họ thay đổi thành người khác vì chưa đủ thời gian hấp thụ Đức Thánh Linh.
Hội thánh ngày nay cũng có nhiều loại huấn luyện viên chức cấp
tốc. Tôi thấy vài kẻ sau khi học Kinh thánh chừng ba tháng, về lại hội thánh
nhà, liền có lối sống vênh váo, ngạo mạn
coi tôi tớ Chúa ở địa phương mình là lạc hậu, là người ở ngoài dòng chảy thuộc
linh. Sau hai năm mài ghế trường kinh thánh nước ngoài, kẻ kia đã cho các địa
phương khác phải hiểu rằng anh ta là “sứ đồ”.
Chúa không bao giờ bừa bãi hay bất cẩn khi huấn luyện Sau lơ
cấp tốc như vậy, nhưng Kinh thánh đã chép lại lịch sử thất bại của Sau lơ để vạch
trần những tôi tớ thiếu căn băn và non nớt thuộc linh trong hội thánh Ngài hôm
nay.—những thùng rỗng tự kỉ ám thị và làm vang ầm tiếng nói của mình như chập
chỏa vang tiếng.
Bi thảm thay!