Thứ Hai, 30 tháng 4, 2018

BA VỊ ANH HÙNG ĐỨC TIN-



Sách 1 Sa-mu-ên trình bày ba vị anh hùng đức tin:
1.     Đa vít: đức tin tin cậy
1 Sa 17: 35-37 “Đa-vít tâu với Sau-lơ: “Khi đầy tớ bệ hạ chăn chiên cho cha mình, nếu có sư tử hay là gấu đến tha một con chiên trong bầy,  thì con đuổi theo, đánh nó, giật chiên khỏi mõm nó; nếu nó chống cự, con nắm râu nó, đánh và giết nó đi.  Đầy tớ bệ hạ đã đánh chết cả sư tử và gấu, vậy thì tên Phi-li-tin không chịu cắt bì kia cũng sẽ đồng số phận với chúng, vì hắn đã dám thách thức đạo quân của Đức Chúa Trời hằng sống.” Đa-vít nói tiếp: “Đức Giê-hô-va đã giải cứu con khỏi vuốt sư tử và gấu, thì Ngài cũng sẽ giải cứu con khỏi tay tên Phi-li-tin kia.” Sau-lơ nói: “Hãy đi, nguyện Đức Giê-hô-va ở với con!”

“Đa-vít nói với tên Phi-li-tin: “Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến với ta. Còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn quân mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo quân Y-sơ-ra-ên mà ngươi đã thách thức.  Hôm nay, Đức Giê-hô-va phó ngươi vào tay ta, ta sẽ giết ngươi, cắt đầu ngươi, và ban thây của đạo quân Phi-li-tin làm mồi cho chim trời và thú rừng. Khắp thế gian sẽ biết rằng có một Đức Chúa Trời trong dân Y-sơ-ra-ên,  và toàn thể hội chúng nầy sẽ thấy rằng Đức Giê-hô-va không giải cứu bằng gươm, hoặc bằng giáo; vì Đức Giê-hô-va là Chúa của chiến trận, Ngài sẽ phó các người vào tay chúng tôi.”(1 Sa 17:45-47)
Đa vít có đức tin nơi đức thành tín của Đức Chúa Trời. Sách 1 Sa mu ên bày tỏ Đa vít tìm kiếm và tin cậy Chúa từng mỗi bước đi. Ông tạm ngừng tin Chúa khi đến nương náu tại xứ Phi li tin. Sau khi lên ngôi tại Hếp rôn, vì được thịnh vượng và an ninh vững chắc, ông bớt lòng tin cậy Chúa, nhưng tấm lòng ông bao giờ cũng tuyệt đối yêu Chúa và muốn thực hiện những mực đích của Chúa dành cho dân Israel.
2.     Giô-na-than: đức tin yêu thương
1 Sa 14:8, “Có lẽ Đức Giê-hô-va sẽ hành động vì chúng ta. Dù ít người hay nhiều người, không có gì cản trở Đức Giê-hô-va cho chúng ta chiến thắng.”-
Giô na than rất mực yêu mến Đa vít, nên chịu ảnh hưởng từ đức tin Đa vít.
Câu kinh thánh trên đây phảng phất đức tin của Đa vít: “toàn thể hội chúng nầy sẽ thấy rằng Đức Giê-hô-va không giải cứu bằng gươm, hoặc bằng giáo; vì Đức Giê-hô-va là Chúa của chiến trận”
1 Sa 23:16-18, “Bấy giờ Giô-na-than, con của Sau-lơ, lên đường đến với Đa-vít ở Hô-rết, giúp ông vững lòng tin cậy Đức Chúa Trời.  Giô-na-than nói: “Đừng sợ, vì tay của cha tôi là Sau-lơ sẽ chẳng đụng đến anh được đâu. Anh sẽ làm vua Y-sơ-ra-ên, còn tôi sẽ làm tể tướng của anh. Sau-lơ, cha tôi, cũng biết rõ như thế.”  Hai người cùng lập giao ước trước mặt Đức Giê-hô-va. Rồi Đa-vít ở lại Hô-rết, còn Giô-na-than trở về nhà mình”.
Có đức tin trong Giô na than. Sau lơ, con người xác thịt, có địa vị lãnh đạo, nhưng không có đức tin nơi Chúa. Chương 14 bày tỏ Giô na than định ý tấn công Phi li tin bằng năng lực mình rút ra từ đức tin nơi Đức Chúa Trời. Sự vô tín biểu lộ trong Sau lơ, vẻ đẹp đức tin bày tỏ trong con trai ông.
Chúa ở với Giô na than. Dân Phi li tin ngã xuống trước mặt Giô na than và kẻ vác binh khí. Tôn trọng bàn tay chiến đấu mà đức tin củng cố, Đức Chúa Trời liền biểu lộ chính Ngài: “Nỗi kinh hoàng lan ra trong trại quân, ngoài đồng, và trong toàn dân. Quân trong đồn cũng như đội quân đột kích đều khiếp đảm, đất thì rúng động. Đó là nỗi kinh khiếp mà Đức Chúa Trời giáng xuống”
Đức tin của Giô na than phát sinh từ lòng ông yêu mến Đa vít, và tin rằng Đức Chúa Trời sẽ lập Đa vít làm vua sau nầy. Nhưng Giô na than không thể phân rẽ khỏi “hệ thống” mà cha của ông, con người xác thịt, không có đức tin, đang lãnh đạo. Giô na than không bao giờ kết hợp với Đa vít, dù rất yêu Đa vít, nhưng chưa bao giờ dự phần các nỗi khổ của ông ấy.
3.     A-bi-ga-in: đức tin thông minh
1 Sa 25:28-31 “Đức Giê-hô-va chắc chắn sẽ lập cho chúa tôi một nhà vững bền, vì chúa tôi đánh trận cho Đức Giê-hô-va, và trọn đời của chúa sẽ không tìm thấy một điều ác nào. Nếu có ai nổi lên để săn đuổi và tìm hại mạng sống chúa, thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của chúa sẽ bảo bọc mạng sống của chúa; còn mạng sống của kẻ thù chúa thì Đức Giê-hô-va sẽ ném ra xa như ném đá ra khỏi ná.  Khi Đức Giê-hô-va đã làm cho chúa tôi tất cả điều tốt lành mà Ngài đã hứa, và khi Ngài đã lập chúa làm lãnh tụ của Y-sơ-ra-ên,  thì ước gì chúa tôi sẽ không hối tiếc, và không bị lương tâm cắn rứt, vì đã vô cớ làm đổ máu và tự báo thù cho mình! Lại khi Đức Giê-hô-va đã làm ơn cho chúa tôi, nguyện chúa nhớ đến tớ gái của chúa!”
A bi ga in rất thông minh, được Chúa soi sáng, bà nhận ra vương quyền của Đa vít do Chúa ban cho. Nên sau khi chồng bà, là Na banh chết rồi, bà dấn thân theo Đa vít, chia phần sự đau khổ của ông và đầu tư cả cuộc đời còn lại của minh cho ý muốn của Chúa.
Vào thời đó nhiều phụ nữ thường hát “Đa vít giết hàng vạn”, nhưng bao nhiêu người có đức tin nơi Đấng đã xức dầu cho Đa vít, dám ủng hộ và bước theo ông?