Tuy nhiên, dân chúng vẫn còn dâng
sinh tế trên các nơi cao, vì cho đến bấy giờ chưa có đền thờ nào được xây cất
cho danh Đức Giê-hô-va. Sa-lô-môn kính yêu Đức Giê-hô-va nên bước đi theo các
luật lệ của Đa-vít, cha mình. Tuy nhiên, vua vẫn còn dâng sinh tế và đốt hương
trên các nơi cao. Vua đi đến Ga-ba-ôn để
dâng sinh tế tại đó vì ấy là nơi cao quan trọng nhất. Trên bàn thờ đó,
Sa-lô-môn dâng một nghìn sinh tế làm tế lễ thiêu. Tại Ga-ba-ôn, Đức Giê-hô-va hiện ra với
Sa-lô-môn trong giấc chiêm bao ban đêm; Đức Chúa Trời phán: “Hãy xin điều gì
con muốn Ta ban cho con.” Sa-lô-môn thức dậy, thấy đó là một giấc chiêm bao. Rồi
vua trở về Giê-ru-sa-lem, đứng trước Hòm Giao Ước của Đức Giê-hô-va, dâng tế lễ
thiêu và tế lễ bình an. Sau đó, vua mở tiệc khoản đãi tất cả quần thần của
mình. 1 Vua 3:2 -5, 15.
Vậy, Đa-vít chỉ định A-sáp và anh
em ông ấy ở lại trước Hòm Giao Ước của Đức Giê-hô-va để túc trực phục vụ Hòm
Giao Ước hằng ngày. Vua cũng chỉ định Ô-bết Ê-đôm và sáu mươi tám anh em ông ấy
phục vụ tại đó. Ô-bết Ê-đôm, con trai của Giê-đu-thun, và Hô-sa làm người gác cổng.
Vua chỉ định thầy tế lễ Xa-đốc và các thầy
tế lễ anh em ông ấy phục vụ trước Đền Tạm của Đức Giê-hô-va tại nơi cao ở
Ga-ba-ôn; mỗi buổi sáng và chiều, họ
dâng tế lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va trên bàn thờ tế lễ thiêu, theo đúng mọi điều
đã chép trong luật pháp mà Đức Giê-hô-va đã truyền dạy cho dân Y-sơ-ra-ên 1 Sử
16:37-40.
Khi thấy Đức Giê-hô-va đã nhậm lời
mình tại sân đập lúa của Ọt-nan, người Giê-bu-sít, thì Đa-vít dâng sinh tế tại
đó. Vì bấy giờ Đền Tạm của Đức Giê-hô-va
mà Môi-se đã dựng trong hoang mạc và bàn thờ dâng tế lễ thiêu vẫn còn ở nơi cao
tại Ga-ba-ôn. Đa-vít không dám đến trước
bàn thờ ấy để cầu hỏi Đức Chúa Trời vì vua khiếp sợ gươm của thiên sứ Đức
Giê-hô-va. 1 Sử 21: 28-30
Đa vít nói: “Đây là đền thờ của
Giê-hô-va Đức Chúa Trời, và đây là bàn thờ để dân Y-sơ-ra-ên dâng tế lễ thiêu.”
Đa-vít truyền lệnh tập hợp các người nước ngoài đang ở trong đất Y-sơ-ra-ên, rồi
chỉ định họ làm thợ đá để chẻ đá xây cất đền thờ của Đức Chúa Trời.
-
Vào thời thầy thượng tế Ê-li, sau
khi Israel lấy hòm giao ước ra khỏi đền tạm tại Si lô rồi, cái hòm rơi vào tay
dân Phi li tin, rồi nó lưu lạc trong miền nam xứ Giu đê nhiều năm --có lẽ gồm cả
thời chức vụ của Sa mu ên, Sau lơ và 7 năm Đa vít ở Hếp rôn-- mãi cho đến khi
Đa vít rước hòm về thành Si ôn và đặt trong trại do mình tự tạo.
Đền tạm tại Si lô, sau khi bị
Chúa bỏ rồi (Thi 78:60), được dời về Ga ba ôn.
Vào thời khi vua Sa lô môn khởi sự trị, dân chúng thờ phượng Đức Chúa Trời nhiều nơi
cao như Bê tên (1 Sa mu ên 10: 3), và thờ phương tại đền tạm Ga ba ôn. Đầu tiên Sa lô môn đi đến đền tạm dâng 1000 của
lễ và gặp Đức Chúa Trời tại đó. Sáng hôm sau ông trở về Giê ru sa lem và đứng
trước hòm giao ước trong trại tại 5i ôn mà cha mình đã dựng lên. Ông cũng dâng
tế lễ thiêu và tế lễ bình an trước hòm giao ước.
Có hai nơi thờ phượng Chúa, Ga ba
ôn, ồn ào, náo nhiệt hơn, còn trước hòm thì rất ít người đến. Mỗi nơi đều có
dòng thầy tế lễ phục vụ riêng.
Tại Si lô và sau đó tại Ga ba ôn
có dòng thầy tế lễ Y tha ma, dòng Hê li, Y ca bốt hầu việc theo cách thức Môi sẽ
chỉ dẫn, dù đền tạm đó không có hòm giao ước. Sau khi rước hòm về Si ôn, Đa vít
bổ nhiệm thêm nhiều thầy tế lễ cho sự hầu việc rộn ràng tại Ga ba ôn- “Vua chỉ định
thầy tế lễ Xa-đốc và các thầy tế lễ anh em ông ấy phục vụ trước Đền Tạm của Đức
Giê-hô-va tại nơi cao ở Ga-ba-ôn; mỗi buổi
sáng và chiều, họ dâng tế lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va trên bàn thờ tế lễ thiêu,
theo đúng mọi điều đã chép trong luật pháp mà Đức Giê-hô-va đã truyền dạy cho
dân Y-sơ-ra-ên”.
Còn trước hòm giao ước tại Si ôn
cũng có một đoàn thầy tế lễ khác chầu chực phụng sự Chúa- “Đa-vít chỉ định
A-sáp và anh em ông ấy ở lại trước Hòm Giao Ước của Đức Giê-hô-va để túc trực
phục vụ Hòm Giao Ước hằng ngày. Vua cũng chỉ định Ô-bết Ê-đôm và sáu mươi tám
anh em ông ấy phục vụ tại đó”.
Còn dòng thầy tế lễ thứ ba là
dòng không theo nhà A rôn, cha truyền con nối, mà do ân điển Chúa chọn lựa. Sa
mu ên là người Lê vi, thuộc chi tộc Kê hát, nhưng không thuộc về nhà A rôn. Kê
hát sinh ra Am ram và Dít Sê ha. Am ram là
bố của A rôn và Môi se. Còn Dít sê ha
sinh ra Cô rê, và Sa muên là hậu tự của Cô rê. Cho nên chức tế lễ của Sa mu ên
không theo nhà A rôn, mà theo nguyên tắc người Na xi rê. Về sau, sau khi được xức
dầu, Đa vít tập tành làm thầy tế lễ, rồi đứng dâng của lễ trước hòm giao ước,
và Chúa cũng vui lòng chấp nhận, không đoán phạt như Ngài đã phạt Sau lơ hay
vua Ô xia. Chức tế lễ của Sa mu ên và của Đa vít không cha truyền con nối.
Đền tạm không có hòm giao ước tượng
trưng toàn bộ các loại giáo hội như Công giáo, các hệ phái Tin lành, còn nhà tạm
có hòm giao ước tại Si ôn, cũng là nơi Chúa ngự, chờ đợi đền thờ hiển lộ trong nước Sa lô môn. Chỗ thờ phượng
trước hòm ở đâu hôm nay, tôi không dám nói, vì sợ rằng mình sẽ sai lầm. Bạn phải xin Chúa chỉ bạn đâu là nơi
thờ thượng trước cái hòm. Có ba dòng thầy tế lễ, và hai nơi thờ phượng hầu việc
Chúa, bạn đang ở đâu và phục vụ trong dòng thầy tế lễ nào? Tôi nghĩ bạn thích tại
Ga ba ôn hơn, vì nó đông người, có ban bệ, tổ chức chặt chẽ. Phải không? Có một
số người tuyên bố mình đã đến Si ôn, nhưng chúng ta phải khảo sát lại coi có
đúng như vậy không? Bạn đang ở đâu?
Hãy nghiêm chỉnh trả lời câu hỏi
nầy trước mặt Chúa nha bạn.