Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Chúa Jêsus Động Lòng Thương Xót--


Mỗi ngày trên hành tinh của chúng ta có 24.000 người chết vì đói. Trên toàn thế giới, có khoảng 126.000 ca phá thai hàng ngày. Bạn có biết rằng có khoảng 3 tỉ người trên trái đất chưa bao giờ nghe Tin Lành về Chúa Giê Su Christ không? Lòng bạn cảm thấy thế nào khi nghe thông tin đó?
Có rất nhiều nỗi đau khổ, đau buồn và khó khăn xung quanh chúng ta. Mỗi ngày, những tin tức khủng khiếp chồng chất trước mặt chúng ta và đôi khi chúng ta gặp nhiều rắc rối để xử lí mọi thứ, sắp xếp, không để cho cuộc sống mình bị những cảnh đau lòng kiềm kẹp. Nhưng cũng có thể đôi khi chúng ta lạnh lùng -- chúng ta hoàn toàn có máu lạnh và trái tim chai đá quá mức, bởi vì chúng ta đã quen với sự đau khổ và có lẽ không còn thực sự cảm thấy rằng mọi thứ là kết quả của tội lỗi đầu tiên.
Thật rất cảm động khi bạn quan sát Chúa Jesus trong cách Ngài đối phó với tất cả những rắc rối, hậu quả của tội lỗi. Ngài đã có phản ứng đúng trong mọi tình huống, sự đồng cảm đầy đủ, cảm xúc sâu sắc, một tấm lòng rộng mở và lời nói đúng lúc. Trong Tân Ước, trong các Tin mừng, một số sự kiện được báo cáo về Chúa Giêsu khi Ngài "động lòng thương xót". Theo nghĩa đen, nó có nghĩa là "gan ruột của Ngài chuyển động". Người Việt nam thường nói “đứt ruột đứt gan”. Ngài vô cùng cảm động khi nhìn thấy sự khốn khổ của loài người. Đây không phải là lòng trắc ẩn hời hợt, mà là những cảm xúc chân thật, không có giới hạn mà Chúa chúng ta có vì Ngài nhìn mọi người bằng con mắt của Đức Chúa Trời.

Khi cá nhân tôi được biết Chúa Jêsus, thì tôi có khát khao sâu sắc để trở nên giống như Ngài ngay cả những cảm xúc của Ngài. Bạn có muốn điều này không?
Sau đây là những điều chép về kinh nghiệm của Chúa Giêsu trong Kinh Thánh, "Chúa đầy lòng thương-xót và khoan-dung" (Gia-cơ 5:11).
-
-- Động Lòng Thương Xót – Đám Đông-
"Vừa thấy các đám đông, Ngài có lòng thương-xót họ, vì họ đau buồn và bị ném xuống như chiên không có kẻ chăn" (Mathio 9:36)
Thật cảm động khi thấy rằng Chúa Jesus không thể không "động lòng thương xót" trong một hoặc nhiều tình huống cụ thể, nhưng các Tin Mừng liên tục miêu tả các sự kiện mà Chúa Giêsu phô bày lòng từ bi sâu sắc của Ngài. Điều tương tự cũng đúng trong cuộc sống của chúng ta - Chúa Jesus biết mọi nhu cầu, mọi nỗi đau tiềm ẩn, mọi tổn thương bên trong của chúng ta.
Bạn cảm thấy thế nào tại thời điểm nào đó khi không có ai hiểu bạn? Chúa Jêsus hiểu bạn khi bạn đối mặt với hoàn cảnh!
Bạn có biết một đoàn dân như vậy "kiệt sức và khô kiệt", bằng cách nào đó, không có người lãnh đạo không? Mọi người chạy theo vô số điều ngày hôm nay, nhưng đối với Chúa Giêsu, bạn không có chỗ dành cho Ngài trong cuộc sống. Có vô số người tan vỡ, bị hủy hoại bởi khủng hoảng cuộc sống, bị trói buộc vào ma túy, rơi vào chứng trầm cảm -- vô vọng và không có người chăn. Hãy nhìn xung quanh trong giới đồng nghiệp của bạn hoặc trong số các bạn đồng song của bạn - Tôi ước rằng Chúa Jesus mở mắt chúng ta, mở lòng, để chúng ta nhìn mọi người như cách Chúa thấy họ! Sau sự kiện này, Chúa Jesus dạy các môn đệ cầu xin Chúa mùa gặt đưa công nhân vào mùa gặt của Ngài (c.37).
Mùa gặt thật lớn! - Chúng ta đã sẵn sàng đến với những người mà Chúa "động lòng thương xót" chưa?
-
--Động Lòng Thương Xót -- trong tang chế-
"Bấy giờ khi Ngài đến gần cổng của thành-thị đó, kìa, có kẻ đã chết đang được khiêng ra, là con trai độc-nhất của mẹ hắn, và bà là một bà góa; và một đám khá đông từ thành-thị đó đi với bà. Và khi Đức Chúa thấy bà, Ngài cảm thấy thương-xót cho bà, và phán cùng bà: “Đừng khóc"(Lu-ca 7:12, 13)
Nếu chỉ đọc thoáng qua những sự việc trên, người ta sẽ nghĩ rằng Chúa Jesus đã hành động không tế nhị. Làm thế nào Ngài có thể đơn giản nói với người phụ nữ, "Đừng khóc!" Ngài không biết câu chuyện cuộc đời của bà sao? Người chồng đã mất và bây giờ là đứa con trai duy nhất ... nếu mọi thứ đã hết, nhưng chắc chắn không phải là nước mắt của người phụ nữ. Tại ngôi mộ của La-xa-rơ (Giăng 11), chính Chúa đã rơi nước mắt, đơn giản tình cảnh đó đi vào lòng Ngài, vì Chúa Giêsu cũng hoàn toàn nhận ra tình huống ở đây. Chúa không muốn ép bạn đừng khóc nữa, nhưng Ngài nói với Ma-thê từ tận đáy lòng rằng cô không cần khóc vì bây giờ Ngài đã ở đó, Ngài sẽ chăm sóc cô. Ngài muốn an ủi và biến cái chết thành sự sống. Chúng ta có một Con Người chói sáng!
Làm thế nào chúng ta đối phó với nỗi đau buồn? Đôi khi người ta nói rằng không có tình huống nào khó khăn hơn là giúp đỡ mọi người trong tang chế, gặp gỡ họ, an ủi họ, hoặc thậm chí chỉ khóc với họ. Bạn đang than khóc cho một người quan trọng trong cuộc sống của bạn không? Chúa Jêsus giải quyết hoàn toàn, Ngài "động lòng thương xót" về hoàn cảnh của bạn. Ngài nhìn sâu vào tấm lòng bạn và biết nỗi đau của bạn. Con người chúng ta có thể đau đớn và thất vọng, nhưng Chúa Jesus không bao giờ.
-
--Động Lòng Thương Xót - khi dân chúng đói-
"Và Chúa Giêsu gọi các môn-đồ của Ngài đến cùng Ngài, và phán: “Ta cảm thấy thương-xót cho đám đông này, vì họ đang ở lại với Ta đến nay 3 ngày và không có gì để ăn; và Ta không muốn đuổi họ đi với bụng đói, e họ xỉu trên đường đi"(Ma-thi-ơ 15:32).
Bạn có thấy cách Chúa Giêsu thực sự đối đầu tình huống một cách tinh tế không? Một lần nữa, có một đám đông ở với Chúa Jesus, Ngài đã chữa lành nhiều người, nhưng bây giờ Ngài thấy vấn đề là mọi người không có gì để ăn. Chúa không làm phép lạ cho họ hết đói, mà Ngài đã có một kế hoạch làm thế nào có thể thỏa mãn cơn đói của cả đám đông. Hãy tưởng tượng: 4000 người đàn ông, không kể phụ nữ và trẻ em. Ai có thể giúp họ với 7 ổ bánh và một vài con cá nhỏ? ... Không thể, nhưng không có bất năng với Đức Chúa Trời. Chúa đã "động lòng thương xót" về họ và điều đó đã thúc đẩy Ngài giúp đỡ họ ở đây.
Chúng ta có thể học được gì từ điều này? Có thể bạn cũng biết về bạn bè và người quen nào của bạn cũng đang đói về vật chất. Không thực sự chỉ đói một lát bánh mì hoặc pho mát đâu. Bạn còn biết ai đó đang đói thuộc linh nữa không? Có lẽ thậm chí ai đó bị suy dinh dưỡng? Làm thế nào bạn có thể nhớ hai loại đói khát đó?
Với suy dinh dưỡng thuộc linh, có nguy cơ "té xỉu trên đường đi", khi người ta đã đánh mất niềm vui của Chúa, bỏ các cuộc nhóm họp của hội thánh, bỏ Kinh thánh và cầu nguyện.
Nếu bạn biết ai đó và nghĩ về họ, sau đó nếu động lòng thương xót thì hãy đi ra ngoài và khuyến khích, cung cấp thức ăn. Hãu dùng một câu Kinh Thánh, một phần hoặc một chương quan trọng đối với bạn. Sau đó hãy đi và chia sẻ nó với người đó. Chúa Jêsus "động lòng thương xót" khi nhận thấy sự suy dinh dưỡng thuộc linh giữa dân Ngài.
-
--Động Lòng Thương Xót – người bệnh phong-
"Và một người phung đến tới Ngài, cầu-khẩn Ngài và quì xuống trên đầu gối của hắn trước Ngài, và nói với Ngài: “Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm tôisạch.” Và động lòng thương-xót, Ngài duỗi tay của Ngài ra, và đụng hắn, và phán cùng hắn: “Ta muốn; hãy được sạch”(Mác 1: 40, 41)
Bệnh phong là một bức tranh khủng khiếp nhưng rất ấn tượng về tội lỗi trực tiếp hoặc thậm chí là hậu quả của tội lỗi trong cuộc sống của một người. Những người bệnh phong trong Cựu Ước đã bị trục xuất khỏi trại của Israel và phải làm cho người khác biết bệnh của họ bằng cách hô to "ô uế, ô uế" (Lê. 14:45). Họ đã mang nhãn hiệu đó nếu còn sống, và không được chữa lành.
Những người như vậy cũng đã gặp Chúa Jêsus. Chúa "động lòng thương xót " về họ. Điều đó không làm cho Ngài lạnh lùng khi Ngài phải chịu hậu quả của tội lỗi ở quy mô khủng khiếp như vậy, vì Ngài phải chạm người phong ô uế. Ngài muốn thanh tẩy và chữa lành, vì Ngài hoàn toàn trong sạch, tội lỗi cũng không thể làm hại Ngài. Ngài không làm ô nhiễm chính mình.
Điều gì xảy ra trong bạn? Bạn cảm thấy gì khi bạn nhận thức được hậu quả của tội lỗi ở mọi người quá rõ ràng? Có khi nào bạn thấy tội lỗi hủy diệt một con người và làm thế nào anh ta bước đi không được ai kiểm chế trên đường đến địa ngục chăng? Tôi chân thành mong muốn điều đó sẽ lay động tôi nhiều hơn, Chúa sẽ cho tôi thấy nhiều hơn bằng cái nhìn của Ngài đối với mọi người.
Tác giả thi thiên miêu tả cảm xúc của Chúa khi Ngài bị treo trên cây gỗ: "Nhục-nhã đã làm vỡ tim con, và con bệnh quá. Con đã tìm sự thương-cảm, nhưng chẳng có một chút gì, Và tìm các người an-ủi, nhưng đã chẳng tìm được ai!"(Thi-thiên 69:20)
Thật rất cảm động khi Chúa của chúng ta, Đấng đã “động lòng thương xót" khi Ngài đối diện những cảnh trạng đau khổ của con người do hậu quả của tội lỗi, nhưng Ngài lại không tìm thấy thậm chí một ai có thể thông cảm với cảm xúc trên thập giá của Ngài. Không người an ủi, không người bạn, nhưng Ngài vẫn trung thành với Đức Chúa Trời cho đến cuối cùng.
Đêm đã sắp tàn, lòng dạ con người ngày càng cứng cỏi không thể ăn năn tôi lỗi mình với Đức Chúa Trời, còn lòng dạ của tín nhân cũng ngày càng lạnh lùng, hâm hẩm, vô tâm, vô cảm trước nỗi khổ đau của đồng loại và tình trạng sa bại của anh chị em trong hội thánh của mình. Xin Chúa khơi lại troong chúng ta một lương tâm, một tâm linh biết “động lòng thương xót” như Chúa vậy. A men.
29-9-2019