Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Sự Hi Sinh Của Người Góa Phụ Nghèo -- Và Sự sẵn Lòng Của Chúng Ta?!




-
"Và Ngài nhìn lên và thấy các người giàu bỏ tặng phẩm của họ vào kho tiền. Và Ngài thấy một bà góa nghèo nọ bỏ 2 đồng tiền bằng đồng nhỏ vào. Và Ngài phán: “Quả thật Ta bảo các ngươi: bà góa nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn tất cả bọn họ; vì tất cả họ đã bỏ tặng phẩm vào từ số thặng dư của họ; nhưng bà đã bỏ vào tất cả cuộc sống mà bà đã có từ sự nghèo-khó của bà”(Lu-ca 21: 1-4).
Chúa Jêsus đã một lần nữa dạy trong đền thờ ở Jerusalem và phải đối mặt với một lần nữa với sự cứng lòng không ngừng nghỉ của giới lãnh đạo người Do Thái. Họ đã hỏi thẩm quyền của Chúa (Lu-ca 20: 1- 1) và muốn dồn Ngài vào nhiều câu hỏi để bắt bí Ngài (Lu-ca 20:20). Nhưng bây giờ, Ngài đặt một góa phụ nghèo vào giữa của chúng ta, qua đó Ngài cho chúng ta một tấm gương chỉ dẫn trong việc xử lý tiền bạc. Một người phụ nữ mà Chúa Jesus đang mong chờ trên hành trình cuối cùng đến Gô-gô-tha.
--Một chú ý ngắn ngủi-

Đôi khi chúng ta nói theo thế thường: "Bạn đừng nói về tiền! Tiền là chuyện riêng tư của tôi"- Chúng ta gần như không thoải mái khi có ai nói về cách xử lý tiền đúng đắn giữa các Cơ Đốc nhân: Một lối vào vùng an toàn cá nhân của chúng ta - ai được phép phán xét về điều đó? Chúa Jesus không che giấu chủ đề bùng nổ này, vì nó đóng một vai trò quan trọng trong giáo lý cơ bản của Ngài dành cho các môn đệ trung thành, vì vậy chúng ta muốn lắng nghe những gì Ngài nói
--Chúa thấy khi chúng ta dâng tiền-
Chúa Jêsus đã ngồi xuống trong đền thờ (Mác 12:41) để quan sát có bao nhiêu người đã đến để đưa một số tài sản của họ vào quỷ tu bổ đền thờ. Với mục đích này, có 13 hộp dâng tiền khác nhau đã được thiết lập ở phía trước để dân chúng có thể đặt vào đó các khoản quyên góp và dâng hiến một cách có chủ đích. Trong vô số người giàu và nghèo đến, những người giàu sang có thể dâng tiền mà vẫn bảo tồn được sự giàu có của họ.
Đọc kinh văn, người ta nghĩ rằng người góa phụ nghèo, người mà Chúa Jesus đặc biệt nhấn mạnh, đáng lẽ phải mất hút trong đám đông. Nhưng Chúa dành cho cô sự quan tâm đặc biệt! Cô ấy cũng đã dâng một cái gì đó --- là tất cả mọi thứ cô ấy sở hữu. Hai đồng tiền trinh!
Không ai thích nhìn thấy hai đồng trinh đó (đừng khao khát điều đó) nếu bạn đặt một số tài sản của bạn theo ý của Chúa Jesus và công việc của Ngài (Math 6:3) - Nhưng hãy yên tâm, Chúa Jesus đang chú ý đến món tiền dâng của bạn!
--Chúa thấy cách chúng ta dâng hiến-
Chúa Jêsus không chỉ nhìn thấy ai đã đưa thứ gì đó vào lễ vật, mà còn nhìn cả những món quà được đưa vào (Mác 12:41) - Ngài nhận ra động cơ và sự thúc đẩy của mọi người. Chúa Jêsus cũng biết động cơ của chúng ta - Ngài biết tại sao chúng ta dâng cho Ngài một cái gì đó và tại sao chúng ta dâng cho Ngài nhiều như vậy.
Các thầy thông giáo đã sử dụng tôn giáo để che giấu sự ích kỷ và lòng tham lam của họ, ngay cả những ngôi nhà của người góa phụ, lúc đó thường rất nghèo, đã không được họ dung tha (Lu-ca 20:47). Thường thì những thầy thông giáo đã quản lý các góa phụ và biết cách làm cho hợp lý khi lấy tiền các quả phụ cho một dịch vụ hỗ trợ đền thờ hoặc công việc của chính họ (1 Tim 6: 5).
Góa phụ nghèo mà chúng ta muốn học hỏi về cách cô dâng tiền cho Chúa! Số tiền cô đưa ra là quá nhỏ trước mặt mọi người. Nhưng cô quan tâm đến ngôi nhà của Đức Chúa Trời.
Điều gì thúc đẩy bạn khi bạn dâng cho Chúa Jesus một cái gì đó từ của cải của bạn? --Lời nhìn nhận, lời khen ngợi của người khác hoặc vì sự tham lam bạn, bằng cách dâng tiền nhưng hầu như số tiền dâng không có gì đối với bạn phải không? - Hay vì lòng biết ơn, tình yêu dành cho Đấng Cứu Rỗi của bạn và bạn mong muốn trở thành một quản gia trung thành (Lu-ca 16: 1-12)?
“Mỗi người hãy làm y như hắn đã có ý định trong tâm hắn; không miễn-cưỡng hoặc ép uổng, vì Đức Chúa TRỜI thương kẻ cho mà vui-vẻ"(2 Cô 9: 7).
--Bà quả phụ dâng tất cả mọi thứ và không giữ lại bất cứ điều gì-
Chúa Jêsus nhấn mạnh một cách dứt khoát về người góa phụ nghèo, "Góa phụ nghèo này đã đầu tư nhiều hơn tất cả chúng ta". Trước hết, điều đó có thể làm chúng ta ngạc nhiên, vì hai đồng trinh (xu) mà cô ấy đã đưa ra - trong thời đại của chúng ta, có lẽ là vài đô-la, một ít tiền để thực hiện các giao dịch mua cần thiết - là một khoản tiền nhỏ đáng tiếc, so với số tiền mà người giàu đầu tư.
Mấu chốt trong giáo huấn của Chúa Jesus là người góa phụ nghèo đã cho đi tất cả mọi thứ, giữ lại tất cả sinh kế của mình và KHÔNG CÒN GÌ cho chính mình. Đó là lý do tại sao hai đồng tiền nầy còn hơn cả những gì người giàu đặt vào. Cô ấy đã cho đi những gì cô ấy cần có để sống, còn người giàu đã cho đi những gì họ không cần.
Chúng ta phải là người quản lý trung thành của những gì Chúa Giêsu giao phó cho chúng ta. Nếu bây giờ chúng ta dâng một cái gì đó cho Ngài, thì Ngài không nhìn vào số tiền chúng ta cho đi là nhiều bao nhiêu, mà là những gì chúng ta còn giữ cho chính mình! Có phải món tiền dâng của tôi là một sự hi sinh cho Ngài? Có phải nó làm tổn hại tôi khi buông tay và có lẽ việc đó sẽ hạn chế bản thân mình, tôi có đang từ bỏ sự dư dật của mình không?
--Mọi người đều có thể dâng tiền-
Cuối cùng, chúng tôi muốn học hỏi từ câu chuyện này, mà thực sự mỗi chúng ta có thể dâng tiền, hay ban cho. Người góa phụ trong câu chuyện của chúng tôi khá bần cùng - nói một cách nhân văn, sẽ dễ dàng xin bố thí hơn là tự hiến dâng -- nhưng cô ấy đã cho đi tất cả. Chúng ta thường sống đầy đủ và có cơ hội để cho ra một số tài sản của chúng ta do tình yêu và lòng biết ơn đối với Chúa vì Ngài đã hiến chính mình cho chúng ta! (Gal 2:20) Bạn làm gì với tiền lương, tiền tiêu vặt hoặc tài khoản ngân hàng? Nếu chúng ta chấp nhận quan điểm của Đức Chúa Trời về chủ đề mà chúng ta đang thảo luận, đôi khi chúng ta vấp phải các tài khoản tiết kiệm, chính sách tiết kiệm và bảo hiểm không?
Đó không phải là cho đi tất cả mọi thứ, nhưng đặt mọi thứ theo ý của bạn!
"Vì Đức Chúa TRỜI chẳng phải là không công-bình để quên công-việc của anh em và tình thương mà anh em đã tỏ ra hướng về danh của Ngài, trong việc đã phục-vụ và vẫn còn đang phục-vụ các thánh-đồ.-- Và đừng xao lãng việc làm lành và chia-sẻ, vì với các tế-vật thể ấy Đức Chúa TRỜI được vui lòng" (Hê-bơ-rơ 6:10; 13:16)-