Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Những Con Cáo Nhỏ -

Có những điều trong cuộc sống của mình mà chúng ta ít chú ý đến. Những điều nhỏ nhặt nhưng có tác động lớn đến cuộc sống của chúng ta.
"Hãy bắt những con chồn cho chúng tôi, Những con chồn nhỏ đang tàn phá các vườn nho; Trong khi các vườn nho của chúng tôi đang trổ bông!" (Nhã ca 2:15)
Câu này từ Nhã ca của vua Solomon, đưa ra một tiêu đề phù hợp với chủ đề của những gì chúng tôi muốn suy nghĩ: "Những con cáo nhỏ" trong cuộc sống của chúng ta.
Khi những tháng mùa xuân bắt đầu, những vườn nho bắt đầu phát triển và ra hoa. Điều này vượt qua sự tương đối nhanh chóng và nếu bạn không cẩn thận, bạn đã bỏ lỡ những bông hoa trắng. Đặc biệt ở phương Đông, có nhiều khu vực trồng nho và bạn phụ thuộc vào một vụ mùa bội thu.
Trong vườn nho được mô tả ở trên, những con cáo nhỏ đã len lỏi vào, tàn phá toàn bộ vườn nho vào thời kì trổ bông. Những con cáo nhỏ gặm nhấm những chồi của dây nho, chúng ăn lá, tượt nho và làm suy yếu bộ rễ. Kết quả của việc này là không có thể thu hoạch được nhiều trái nho.
Bức ảnh này đã thực sự khiến tôi cảm động trong cuộc sống cá nhân. Chúng ta hãy nghĩ về nó: "những con cáo nhỏ" trong cuộc sống của chúng ta là gì?

Chúng ta nên kiểm tra cuộc sống của mình một cách trung thực, nếu không có những điều gì đó, như thói quen xấu, những góc cạnh đặc thù hoặc thậm chí là tội lỗi trong cuộc sống riêng, ngăn chặn, thì "bông trái" thực sự trong cuộc sống của chúng ta sẽ bội thu. Từ cuộc sống của bạn, có cái gì đó hút hết bất kỳ sức mạnh thuộc linh nào và đó là lý do khiến bạn trở nên lạnh lùng và kém hiệu quả về mặt thuộc linh. Tôi biết từ chính cuộc sống của mình rằng những điều "nhỏ bé"nầy có thể gây hại rất lớn!
Những con cáo nhỏ làm suy yếu tầng rễ của vườn nho. Ngay cả trong cuộc sống của bạn, có thể những tội lỗi nhỏ làm hư đi gốc rễ thuộc linh. Chúng giới hạn bạn. Trên thực tế, rễ có thể hấp thụ nước thành thức ăn và sự phát triển của cây nho. Nếu bạn không còn ăn sâu vào cuộc sống của minh hoặc gốc rễ của bạn bị cắt đứt hoàn toàn, thì không còn bất kỳ điểm tiến triển nào trong đời sống thuộc linh của bạn và bạn không còn rút được thức ăn từ Nguồn, là Lời của Chúa hay từ chính Chúa Jesus.
"Vì người sẽ như cây được trồng cạnh nước, Có rễ vươn dài tới dòng nước Và sẽ không sợ khi hơi nóng đến; Nhưng các lá nó sẽ xanh, Và nó sẽ không lo-âu trong một năm hạn-hán Cũng chẳng ngừng sinh ra" (Giê-rê-mi 17: 8)
Bạn có biết những "con cáo nhỏ" như thế nào trong cuộc sống của bạn không? Chúng ta nên cầu xin Chúa Giê-su cho chúng ta thấy nơi nào có những điều nhỏ bé như vậy trong cuộc sống làm ngăn chặn hoặc phá hủy trái cây thuộc linh của mình.
Bây giờ chúng ta hãy xem một vài câu trong Kinh thánh mô tả những điều nhỏ nhặt tạo nên sự tổn hại lớn:
-
1-- Ngủ chút xíu, thiu thỉu ngủ chút xíu -
"Ta đã đi ngang qua cánh đồng của kẻ biếng-nhác, Và ngang qua vườn nho của kẻ thiếu lý lẽ; Và kìa, nó bị các cây gai che kín hoàn-toàn, Mặt nó bị những cây tầm-ma bao-phủ, Và tường đá của nó đã bị đổ xuống. Khi ta thấy, ta đặt tâm ta trên nó. Ta nhìn, và nhận được sự chỉ-dạy: "Ngủ chút xíu, thiu thỉu ngủ chút xíu, Xếp hai bàn tay chút xíu để nghỉ-ngơi,"Thì sự nghèo-nàn của con sẽ đến như người ta bước đi, Và sự thiếu-thốn của con sẽ đến như một kẻ với cái "(Châm ngôn 24: 30-34).
Hãy tưởng tượng tình huống mà chúng ta vừa đọc: Bạn thấy một vườn nho trước đây đẹp đẽ, hiện đang mọc um tùm những cây tật lê, khắp nơi cỏ dại mọc lên từ mặt đất và bức tường đã sụp đổ. Một cảnh tượng đáng buồn, chủ vườn nho sẽ không thể gặt hái được bất kỳ loại trái cây nào ở đây. Sau đó, bạn suy nghĩ và tìm hiểu lý do sự phá hủy vườn nho vĩ đại này:
Ngủ chút xíu, thiu thỉu ngủ chút xíu. Khoanh tay một chút. Làm thế nào ba điều này có thể nhanh chóng làm phiền chúng ta? Bạn chỉ muốn ngủ hoài, không muốn nghe tiếng chuông báo thức nữa vào lúc 6 giờ sáng. À, bạn đang làm gì vậy? Bạn chỉ cần nằm nướng, lăn qua lăn lại trên giường ngủ... Nhưng bây giờ là lúc bạn phải ra ngoài, ăn sáng và đi làm. Không có thời gian nằm yên nữa. Không có thời gian để cầu nguyện. Bạn bắt đầu ngày mới mà không có Chúa Jêsus. Sức mạnh hôm nay đến từ đâu, nếu bạn chưa thông công với Chúa? - Đây có thể là một "con cáo nhỏ" cho cá nhân bạn.
Khi về đến nhà, bạn phải thư giãn trước đã. Đừng hoạt động gì nữa. Tôi không biết đó có phải là vấn đề của bạn không? Nhưng chúng ta dễ nhanh chóng "khoanh tay" ngồi không và không làm gì cả, chỉ cần thư giãn. Chắc chắn, phải có lúc chúng ta nghỉ ngơi trước mặt Chúa, nhưng điều đó không có nghĩa ở đây. (Mác 6:31-- Và Ngài phán cùng họ: “Các ngươi một mình hãy đi khỏi đây tới một chỗ vắng-vẻ và nghỉ-ngơi một lúc.”). Vấn đề là cuộc sống của chúng ta với tư cách là môn đệ của Chúa Jesus, nên sống theo kỷ luật, chúng ta thụ động và không có động lực để thực sự làm việc cho Chúa.
-
2--Rễ cay đắng
"Coi chừng đừng để ai thiếu hụt ân-điển của Đức Chúa TRỜI; rằng không có rễ đắng nào mọc lên gây khó-khăn, và bởi nó nhiều người bị làm ô-uế" (Hê-bơ-rơ 12:15)
Sự cay đắng trong cuộc sống của một Cơ đốc nhân thường bắt đầu từ một vấn đề rất nhỏ. Có thể ai đó đã sai lầm với bạn, buộc tội bạn sai lầm, buộc tội bạn nói dối hoặc làm tổn thương bạn trong nội tâm. Làm thế nào bạn đối phó với điều đó, bởi vì chắc chắn mỗi chúng ta đã gặp điều này trước đây? Có thể bạn đã quan tâm đến chính mình, hoặc bạn đã sai trật, đã phán đoán sai.
Nếu những điều đó không được xua tan, nếu không có sự tha thứ như Kinh thánh dạy, thì "rễ cay đắng" bắt đầu lớn lên, và giữa anh chị em và bạn bè, một khi đã hiểu rõ, những bức tường không thể vượt qua được xây lên.Trái tim ngày càng cứng cỏi và cay đắng nhiều thêm. Tác giả thơ Hê-bơ-rơ cảnh báo rằng nhiều người có thể bị ô nhiễm bởi vị cay đắng này (có thể là của bạn?), Một điều thực sự tồi tệ!
Vì vậy, bạn không nên xem nhẹ điều đó. Đây có phải là "con cáo nhỏ" trong cuộc sống của bạn không? Có ai đó đã làm tổn thương bạn và bạn không thể tha thứ, bạn tự nhốt mình trong nhà tù sự tổn thương của chính mình và không cho ai chạm vào bạn.
"Một người anh em bị mếch lòng thì khó được hơn một thành kiên-cố, Và tranh-cãi thì như song sắt của một lâu đài" (Châm ngôn 18:19)
Chúa ban sự tha thứ, ngay cả với bạn: "Nếu chúng ta xưng tội của chúng ta, thì Ngài là thành-tín và công-chính để tha cho chúng ta các tội của chúng ta và làm cho chúng ta sạch khỏi mọi sự không công " (1 Giăng 1: 9)—Thì tại sao bạn không tha thứ anh em mình?
-
3---Lưỡi, một chi thể nhỏ
"Kìa, những chiếc tàu, dẫu chúng quá lớn và được chạy bằng những gió mạnh, cũng vẫn còn được điều-khiển bởi một bánh lái rất nhỏ, đi bất cứ nơi nào mà khuynh-hướng của người cầm lái muốn. Cũng như thế, cái lưỡi là một phần nhỏ của thân-thể, và tuy vậy nó khoe-khoang về các điều vĩ-đại. Kìa, một đám rừng lớn biết bao bị đốt cháy bởi một chút lửa nhỏ dường ấy!" (Gia-cơ 3: 4, 5)
Nếu bạn nghĩ về các chiếc tàu du lịch khổng lồ, thì tất cả đều có điểm chung là chúng được điều khiển bởi một chiếc bánh lái tương đối nhỏ. Một điều nhỏ có tác động lớn. Gia cơ so sánh bánh lái nhỏ này với cái lưỡi của chúng ta -- thậm chí là một ch thể nhỏ trong cơ thể con người với hiệu quả lớn lao!
Thật nhanh miệng đến mức khi nói một lời mà bạn không thể rút lại, bạn cười nhanh trong một trò đùa bẩn thỉu biết bao, nơi mà bạn nên tránh xa hoặc thú nhận tội cùng Chúa Jesus - theo nghĩa tiêu cực cũng theo nghĩa tích cực, chi thể nhỏ bé là cái lưỡi có thể có một tác động lớn.
-
4--Bắt những con cáo
Làm thế nào bạn có thể tiến hành nếu bạn có thể phát hiện ra rằng một "con cáo nhỏ" như vậy trong cuộc sống của bạn đang làm công việc phá hoại của nó? "Con cáo nhỏ" phải bị bắt để không gây thêm thiệt hại. Nếu bây giờ bạn biết nơi nào có vấn đề trong cuộc sống của bạn, một tội lỗi, một thói quen khó xử hoặc một góc cạnh đặc thù, thì hãy cầu xin Chúa Giê-su ban quyền lực để thay đổi những điều này trong cuộc sống của bạn kể từ hôm nay!
Có thể là rất nhiều, như sở thích của bạn, âm nhạc thế tục của bạn, cách truy cập internet nhơ bẩn của bạn, làm thế nào và ở đâu ...vv..
Nếu "con cáo" thắng hơn chúng ta, điều đó cũng có nghĩa là chúng ta có thể cần tin tưởng lẫn nhau nếu chúng ta không biết cách tự mình giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Bạn có thể nhờ một người bạn khác giúp đỡ và cầu nguyện cho mình hầu cho bông trái tốt xuất hiện trong cuộc sống của bạn một lần nữa.
Chúa Jêsus muốn chúng ta thực sự hạnh phúc trong Ngài, hầu cuộc sống của chúng ta tràn ngập niềm vui và hoa trái.
"Ta là gốc nho, các ngươi là các nhánh; kẻ nào cứ ở trong Ta và Ta trong nó, nó có nhiều kết quả, vì cách ly khỏi Ta các ngươi không thể làm gì cả" (Giăng 15: 5).
Tôi chân thành mong muốn nhận ra và "bắt" những "con cáo nhỏ" trong cuộc sống của chúng ta, để cuộc sống của bạn, của tôi, khi còn là một thanh niên có lẽ sẽ "nở hoa" dẫy đầy, mang lại hoa trái thật, để Chúa Jesus được tôn vinh.