Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2019

Giô-na-than và Sau-lơ

1. Sa-mu-ên 14
Con cái Israel vô cùng yếu đuối; vì "trong cả xứ Y-sơ-ra-ên không có thợ rèn, bởi vì dân Phi-li-tin đã nói rằng: Hãy cấm người Hê-bơ-rơ rèn gươm và giáo"(1 Sa-mu-ên 13:19). Do đó, khi ngày của trận chiến đến, không có vũ khí nào được tìm thấy cho dân chúng ngoại trừ Sau-lơ và con trai ông, Giô-na-than có mà thôi.
Dân chúng đã xin một vị vua và Chúa đã ban cho họ một người, nhưng đó một vị vua vừa lòng họ, theo xác thịt. Đức Chúa Trời đáng lẽ đã cho ông ta một chiến thắng, và thậm chí còn có phước lành trong triều đại của ông ta, nhưng đó là do lòng tốt của Đức Chúa Trời, Đấng đã thương xót dân của Ngài.
Vì vậy, cũng đúng với chúng ta. Khi chúng ta bước đi theo xác thịt, có thể chúng ta là một phước lành cho người khác cách tương đối. Nhưng chúng ta sẽ không có một phước lành cho chính mình. Hội thánh chọn người xác thịt, có ngoại mạo làm người lãnh đạo như thế rất nhiều. Người nước ngoài đến lập một số vua Sau-lơ lên cai trị nhà Chúa.

--Giô-na-than
Mặt khác, với Giô-na-than, chúng ta có một ví dụ rõ ràng về những gì đức tin có thể làm. Giô-na-than đã không tham khảo ý kiến ​​vớ người bằng xương bằng thịt; ông không thông báo cho cha mình về ý định của mình và chỉ hoàn toàn tin tưởng vào Chúa.
Hòm của Đức Chúa Trời ở cùng với Sau-lơ, và cũng có sáu trăm người hiện đang là quân đội của Israel; nhưng thay vì nhìn vào những lợi ích bên ngoài này, tầm nhìn của Giô-na-than chỉ tập trung vào Chúa. Chỉ có một thực tế cho đức tin: sức mạnh của Đức Chúa Trời. Tất cả mọi thứ không phải từ Đức Chúa Trời dường như bất lực.
Một lát sau, khi chàng trai trẻ Đa-vít nghe thấy những lời của Gô-li-át đã chế giễu Israel, anh ta đã thốt lên: "Người đàn ông không bị cắt bì này là ai?" Đức tin thấy không có gì quá mạnh mẽ đối với anh ta, bởi vì anh ta chỉ thực hiện lời hứa của Chúa và đi trước nó, để xem xét tất cả những cái khác xung quanh anh ta.
Giô-na-than cũng đã làm một điều không thể đối với con người bình thường, vì vậy anh ta đã không hỏi ý kiến ​​của con người; đức tin của anh chỉ có với Chúa. Anh thấy không có khó khăn gì; đội tiên phong của kẻ thù đối với anh ta thì chỉ là "đội hình không được cắt bì". Và Giô-na-than tự nhủ: "Đối với Chúa, không có trở ngại nào được cứu bởi nhiều người, hoặc với một vài người." Con đường đến đòn dân Phi-li-tin rất khó khăn. Ở bên này và bên kia có một mỏm đá và con người phải leo lên, nhưng đức tin không phải là công việc, không có trở ngại quá nhiều; anh ta không sợ hãi bất cứ điều gì và bình tĩnh chờ đợi sự can thiệp của quyền năng Đức Chúa Trời.
Người Phi-li-tin nói với Giô-na-than và phụ tá của ông: "Hãy đến với chúng tôi!" Giô-na-than không coi trọng việc anh ta có vũ khí. (Người vác vũ khí của anh đứng sau anh ta). Anh ta trèo lên trên với tất cả hai tay hai chân. Và chuyện gì đã xảy ra? Đội hình của người Phi-li-tin đã sụp đổ trước mặt anh ta!
Giô-na-than không có gì để làm. Chúa trả lời cho đức tin của ông; Chúa là Đấng hành động, và Ngài đã giáng một nỗi kinh hoàng lớn cho toàn bộ trại của người Phi-li-tin, khiên kẻ nầy dâm kẻ kia, rối lọan cực điểm.
--Sau-lơ
Sau-lơ thật là tương phản! Chúng ta thấy hành động của xác thịt. Khi ông ta nhận thấy sự hỗn loạn, ông cảm thấy mình đã thua lỗ. Ông ta nói với thầy tế lễ: "Hãy mang hòm của Chúa!" Ông ta muốn cầu hỏi Chúa. Nhưng khi tình trạng bất ổn trong trại địch càng lúc càng tăng, ông nói với thầy tế lễ: "Hãy rút tay lại!"
Bây giờ ông ta muốn tự mình hành động. Ông ra mặt trận, cướp công sang đoạt chiến thắng của con mình. Ông cấm mọi người ăn vật gì dù họ rất mệt mỏi vì đói và kiệt sức. Nhưng Giô-na-than đã không nghe thấy lời thề của cha mình, và khi anh ta đến một khu rừng nơi có "một dòng mật ong", anh ta dùng cây gậy của mình, chấm lấy mật ong, rồi ăn và đôi mắt anh ta sáng lên. Kinh thánh chép: “Giô-na-than đáp rằng: Cha ta làm rối cho xứ; hãy xem mắt ta đã sáng dường nào, vì cớ nếm chút mật nầy!”
Khi Sau-lơ đến để điều tra người đã hành động chống lại lời thề táo bạo của mình, Giô-na-than đã bị lên án tử hình. Nhưng Đức Chúa Trời đã can thiệp cho anh ta thông qua sự trung gian của mọi người. Dân chúng nói: “Chúng tôi chỉ sanh mạng của Đức Giê-hô-va mà thề rằng một sợi tóc trên đầu người sẽ chẳng rụng xuống đất; vì người ở cùng Đức Chúa Trời mà được thắng ngày nay”. Còn vua Sau-lơ đã bị phơi bày con người xác thịt, ưa ganh tỵ của mình ra.
Sau lơ là hình ảnh các chức sắc do sự giành giật và do dân chúng bầu lên cai trị nhà Chúa ngày nay.
19-9-22019