Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Những Người Phụ Nữ Mạnh Mẽ-


-
Kinh thánh cho chúng ta biết về những người phụ nữ đã bày tỏ đức tin phi thường. Một số phụ nữ này được gọi theo tên họ, ví dụ: Đê-bô-ra trong Cựu Ước hay Ma-ri ở Bê-tha-ni trong Tân Ước. Chúng ta thậm chí không biết những người phụ nữ khác có tên gì. Những gì được họ báo cáo là rất đáng khích lệ cho phụ nữ ngày nay - nhưng cũng đáng xấu hổ cho giới đàn ông.
Tôi muốn nhắc nhở một trong những người phụ nữ "vô danh" này, chúng ta không biết tên cô ấy, hoàn cảnh của cô ấy thật không dễ chịu, và trong những trường hợp này, cô ấy cho thấy điều gì đó về mối quan hệ của cô với Đức Chúa Trời, là điều làm chúng ta ngạc nhiên.
-
1--Tình huống
Về tình huống mà người phụ nữ sống: Israel sống ở vùng đất mà Đức Chúa Trời đã hứa với họ. Nhưng họ đã không làm những gì Đức Chúa Trời muốn họ làm, vì vậy tình huống trở nên rắc rối. Mọi người đã làm những gì đúng trong con mắt anh ấy thích. Đieều đó không chỉ dành cho những người "đơn giản", nó đã xảy ra với tất cả các tầng lớp, và với các thầy tế lễ, những người đã là mối liên kết giữa dân thánh và Đức Chúa Trời, mà họ đã không tuân thủ các quy tắc của Ngài.
Đạo đức cũng đã xuống đến một điểm thấp, hành vi sai trái tình dục có trong chương trình nghị sự. Ngay cả ở đây, các thầy tế lễ nổi bật là tiêu cực.

Người phụ nữ trong bài viết này đã kết hôn với một thầy tế lễ như vậy. Những gì chúng ta đọc về Phi-nê-a (tên của chồng cô) trong các chương 2 đến 4 của sách 1 Sa-mu-ên rất đáng kinh ngạc. Ba trích dẫn sau đây có thể làm rõ điều này:
"Bấy giờ những con trai của Hê-li (thượng tế, cha của Phi-nê-a) là những đồ vô-lại (con trai của Bê-li-an= đê tồi); chúng chẳng biết Đức GIA-VÊ" (1 Sa 2:12).
"Như vậy, tội các thanh-nam ấy rất nặng trước mặt Đức GIA-VÊ; vì những người ấy đã xem thường của-lễ của Đức GIA-VÊ " (1 Sa 2:17).
"Bấy giờ, Ê-li rất già; ông nghe mọi điều các đứa con trai của ông đang gây ra cho tất cả Y-sơ-ra-ên, và thể nào chúng nằm với các bà phục-dịch nơi lối vào cửa của lều hội-kiến" (1 Sam 2:22).
-
2-- Vợ của Phi-nê-na
Tình hình cho vợ của Phi-nê-na là có bất cứ điều gì khác ngoài màu hồng. Tất cả mọi người nhìn thấy hành vi của chồng cô: không trung thành trong trách nhiệm công việc, có hành vi sai trái tôn giáo, phạm tội tình dục.
Và người phụ nữ nầy đã làm gì? Cô cứ ở với chồng, cũng sống trong mối quan hệ hôn nhân với chồng (chúng ta đọc rằng cô đã có thai). Nhưng cô đã có một cái nhìn về những điều của Chúa. Tôi muốn quay trở lại điểm cuối cùng.
Trước hết, Đức Chúa Trời phản ứng như thế nào với hành vi sai trái rõ ràng này của các nhà lãnh đạo tôn giáo dân Đức Chúa Trời? Ngài tuyên bố và thi hành án lệnh. Israel lâm vào trận chiến và bị đánh bại. Hòm giao ước (dấu hiệu sự hiện diện của Đức Chúa Trời) bị kẻ thù chinh phục. Hai người con trai của cụ Hê-li chết, bao gồm cả Phi-nê-a và cụ Hê-li cũng chết theo.
Khi vợ của Phi-nê-na nghe về điều đó, cô bắt đầu chuyển dạ, sinh con trai và chết khi sinh con. Ở đây điều nầy có vẻ quan trọng đối với tôi theo thứ tự của những tin tức cô ấy nghe và điều này gây ra một phản ứng rất cụ thể. Trong văn kiện ngắn này, chúng ta thấy một cái gì đó về sự thấu hiểu thuộc linh của người phụ nữ này.
-
3-- Phản ứng của vợ Phi-nê-na
"Bấy giờ, con dâu của ông, vợ của Phi-nê-a, đang có mang sắp sanh; và khi cô nghe tin rương của Đức Chúa TRỜI đã bị cướp đi, rằng cha chồng của mình và chồng của mình đã chết, thì cô quì gối xuống và đẻ, vì những cơn đau của cô đã đến trên cô" (1 Sa 4:19).
"Và cô gọi thằng nhỏ là Y-ca-bốt, nói: "Vinh-quang đã lìa khỏi Y-sơ-ra-ên," vì rương của Đức Chúa TRỜI đã bị cướp đi và bởi cớ cha chồng của cô và chồng của cô. Và cô nói: "Vinh-quang đã lìa khỏi Ysơ-ra-ên, vì rương của Đức Chúa TRỜI đã bị cướp đi"(1 Sa 4: 21-22).
"Hòm của Đức Chúa Trời đã bị cướp đi": -dấu hiệu của sự hiện diện của Đức Chúa Trời và lời khẳng định rằng Đức Chúa Trời ngự giữa dân chúng đã bị kẻ thù cất đi, và theo một ý nghĩa Đức Chúa Trời đã "lìa bỏ" dân của mình. Điều đó đến với người phụ nữ này trước tiên. Tồi tệ như hoàn cảnh của cuộc đời cô và sự mất mát của chồng cô, nhưng cô đã không đánh mất tầm nhìn về những thứ của Chúa. Vâng, cô ấy thậm chí còn có một cái nhìn rõ ràng hơn chồng mình (nếu anh ấy có được một cái nhìn). Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu một người phụ nữ trong tình huống như vậy không muốn có bất cứ điều gì mất mát khi liên quan đến tất cả "những điều thuộc linh". Cô ấy đã có một tình huống khác với cô: thực tế là vinh quang của Đức Chúa Trời đã rời khỏi Israel, thật là điều kinh khủng với cô ấy.
"Thượng tế tối cao [cha chồng của cô] đã chết": Đại diện cao nhất của Đức Chúa Trời trên trái đất và mối liên kết giữa dân thánh cùng Đức Chúa Trời đã chết, vì không có thượng tế tối cao, không thể thờ phượng Đức Chúa Trời. Đường đến gần Đức Chúa Trời bị khóa lại. Hai người kế vị đầu tiên của Hê-li cũng đã bị giết trong sự phán xét của Đức Chúa Trời.
"Chồng cô đã chết": --Vâng, tin tức này cũng thêm vào nỗi kinh hoàng của cô, cô vẫn còn tình cảm với chồng, người đã từng làm cô đau khổ vô cùng.
"Y-ca-bốt, vì vinh quang đã rời khỏi Israel": Thật là một ấn tượng và nỗi đau khi sự thật này đã gây ra ở cô ấy. Đức Chúa Trời đảm bảo rằng việc đặt tên cho đứa trẻ trong thế hệ tiếp theo khi những cảm giác của người phụ nữ này đã được ghi nhớ. Hơn nữa, Đức Chúa Trời đã biến người phụ nữ này thành một "tượng đài" trong Lời của Ngài để chúng ta vẫn có thể hưởng lợi ích thuộc linh đến ngày hôm nay.
-
4-- Kết quả của đức tin người phụ nữ này
Người phụ nữ này, người mà chúng ta thậm chí không biết tên họ, có thể gây ấn tượng với chúng ta. Trong thời đại của chúng ta, khi các chị em:
-- muốn sống độc lập, ích kỉ, thay vì thích nắm giữ vị trí mà Đức Chúa Trời đã trao cho người phụ nữ,
--không kiên trì, nhưng chạy trốn công việc Chúa
-- thường dựa vào phẩm chất thuộc linh của các anh em thay vì tự mình giao tiếp với Lời Đức Chúa Trời
--coi vật chất là quan trọng hơn những thứ thuộc linh
--đặt gia đình ở địa vị đầu nhất thay vì Đức Chúa Trời,
Chúng ta có thể học hỏi từ người phụ nữ này. Những người đàn ông khi được hỏi họ có hành vi gì đối với vợ và cả về các vấn đề thuộc linh họ nói: “Phụ nữ, cho dù họ có niềm tin riêng về những điều thuộc linh, bất kể sự giúp đở gì họ dành cho chồng mình (hoặc cho anh em trong hội thánh địa phương) đều quý giá cả”.
-
Đắng cay cuộc sống với chồng tồi,
Nàng vẫn trung thành với Chúa Trời,
Chồng chết, mất hòm, nàng cũng chết,
Tiếc vinh quang Chúa—con ra đời.
22-9-2019