Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Nhìn Lại Cuộc đời--


"GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của các ngươi đi trước các ngươi, chính Ngài sẽ chiến-đấu thay cho các ngươi, y như Ngài đã làm cho các ngươi trong Ai-cập trước mắt các ngươi- và trong vùng hoang-vu nơi ngươi đã thấy GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của ngươi đã bồng ẫm ngươi thể nào, y như một người bồng ẫm con trai của mình, trong mọi lối mà các ngươi đã bước đi, cho đến khi các ngươi đã tới chỗ nầy"(Phục truyền 1: 30-31 TKTC)
“Con sẽ nhớ các việc làm của Đức GIA-VÊ; Chắc-chắn con sẽ nhớ các điều kỳ-diệu của Chúa thuở xưa. Con sẽ suy-gẫm về mọi công việc của Chúa, Trầm-ngâm về các việc làm của Chúa. Đường-lối của Chúa, Đức Chúa TRỜI ôi, là thánh; Thần nào vĩ đại như Đức Chúa TRỜI của chúng con? Chúa là Đức Chúa TRỜI làm các điều kỳ-diệu; Chúa đã làm cho biết sức mạnh của Chúa ở giữa các dân” (Thi thiên 77: 11-14)

Cuộc di cư 40 năm trong sa mạc đã nằm đằng sau người dân Israel. Vùng đất Ca-na-an, mà Đức Chúa Trời đã hứa với cha ông họ, đứng trước mắt họ. Trong bài phát biểu chia tay, Môi-se nhắc nhở dân Y-sơ-ra-ên về đức thành tín của Đức Chúa Trời trong việc hướng dẫn dân của Ngài đi qua nơi hoang dã. Đức Chúa Trời đã mang dân của mình "như một người đàn ông bồng ẵm con trai mình". Sự so sánh này cho chúng ta thấy mối quan hệ cá nhân, yêu thương và chăm sóc mà Đức Chúa Trời đã có với dân trên đất của Ngài.
Chúng ta cũng vậy, là những Cơ Đốc nhân, được khuyên nên nhìn lại cuộc sống của chúng ta mọi lúc - không chỉ một năm mới ở phía trước chúng ta. Làm thế nào Chúa đã cho tôi vượt qua giai đoạn khó khăn của cuộc đời tôi? Thông thường chúng ta nhận ra điều này khi nhìn lại. Ngài đã giúp tôi thoát khỏi một số kỳ thi trắc nghiệm như thế nào (Hê 4:16, 7:25)? Nhớ lại điều đó làm cho bạn hạnh phúc và đưa ra lý do để ca ngợi Ngài vì sự toàn năng, khôn ngoan và sự giúp đỡ kịp thời của Ngài (Thi 50:15).
Chúng ta có mối quan hệ với Đức Chúa Trời mật thiết hơn nhiều so với dân Israel hồi xưa. Chúng ta, những người thuộc về hội thánh cô dâu của Chúa Jesus, có thể gọi Đức Chúa Trời là Cha của mình (Rô-ma 8: 15,16). Chúng ta là con cái, vâng, là các con trai của Đức Chúa Trời (Gal 4: 6-7). Điểm đến của chúng ta là Nhà Cha (Mathio 13:43). Nếu chúng ta nhìn lại, không phải chúng ta có mọi lý do để ca ngợi Chúa vì sự thành tín của Ngài sao? Há Ngài đã không bồng ẵm chúng ta trong lòng nhân từ của Ngài cho đến bây giờ sao? Giống như Sa-mu-ên, chúng ta có thể biết ơn, "Chúa đã giúp chúng ta cho đến nay" *Ê- bên Ê-xe” (1 Sa-mu-ên 7:12).
Và, tất nhiên, chúng ta phải và luôn luôn có thể nghĩ về công việc vĩ đại nhất của Đức Chúa Trời trong quá khứ: Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi tình trạng khốn khổ, tội lỗi và đưa chúng ta vào sự gần gũi phước hạnh của mình (so sánh Eph. 5 , Col 1:12,13). Để cứu chúng ta, Ngài đã không tiếc ban cho món quà là Người Con duy nhất và yêu dấu của mình (Rô 8,32)! Qua cái chết gián tiếp của Ngài trên thập tự giá, chúng ta đã được tha thứ đối với sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi của chúng ta. Đức Chúa Trời đã giải phóng chúng ta hoàn toàn khỏi vương quốc Sa-tan. Lễ Vượt qua và lối đi qua Biển Đỏ cho dân Israel là những bức ảnh ấn tượng về điều đó. Chỉ điều đó làm cho tấm lòng của chúng ta biết ơn sâu sắc và hạnh phúc. Ngoài ra, chúng ta có thể tạo ra những kinh nghiệm phước hạnh với Đức Chúa Trời của chúng ta trên đường đi qua một thế giới thù địch nguy hiểm, là một sa mạc đối với chúng ta về mặt đạo đức.
Những gì Đức Chúa Trời đã làm cho chúng ta trong quá khứ khiến cho chúng ta biết ơn và làm cho chúng ta nhìn tới trước với lòng tin cậy. Chúa sẽ tiếp tục bồng ẵm chúng ta trong đức thành tín của Ngài và sau đó tiếp nhận chúng ta trong vinh quang (so sánh Thi 73,24). - Thật là một góc nhìn phước hạnh!