Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

MẶT TRĂNG VÀ CÁC NGÔI SAO-


Sáng thế kí 1:14 TKTC, “Đoạn Đức Chúa TRỜI phán: "Hãy có các vì sáng trong khoảng rộng của các tầng trời để phân ngày ra khỏi đêm, và hãy để chúng cho các dấu-hiệu, và cho các mùa, và cho các ngày và các năm; và chúng hãy là các vì sáng trong khoảng rộng của các tầng trời để cho ánh-sáng trên trái đất"; và nó là như thế. Và Đức Chúa TRỜI làm nên 2 vì sáng lớn—vì sáng lớn hơn để cai-quản ban ngày, và vì sáng ít hơn để cai-quản ban đêm; Ngài cũng đã làm các ngôi sao”.
Nhã ca 6:10, “'Đây là ai mà lớn lên như rạng-đông, Đẹp như trăng tròn, Tinh-sạch như mặt trời, Đáng kính-sợ như một quân-đội với cờ-xí?’
Khải huyền 1: 20, “Còn về sự huyền-bí của 7 ngôi sao mà ngươi đã thấy trong bàn tay hữu của Ta, và 7 chân-đèn bằng vàng: 7 ngôi sao là các sứ giả của 7 hội thánh, và 7 chân-đèn là 7 hội-thánh”.
-
Ta xem kìa vì lớn Thái Dương,
Khải hoàn quản cai ngày ở đây,
Nhưng khi đêm mờ phủ khoảng không,
Có trăng bạc sáng thật dịu thay!
.
Trăng tương tự hội thánh biểu trưng,
Ánh quang phải nương nhờ Christ luôn,
Khi chu toàn sự phản chiếu Christ,
Hóa theo hình ảnh Ngài dường khuôn.
.
Trăm sao đặt chặng cuối quý thay,
Dẫy ân điển, linh mạnh lắm thay,
Khi trăng mờ họ chiếu sáng ra,
Thánh dân toàn thắng là họ đây.
-
Lời kinh thánh được lời hát trên đây giải nghĩa ba điều quan trọng:
1-Mặt trời:
Mặt trời tượng trưng Đấng Christ, Ma-la-chi 4:2 nói Ngài là mặt trời công nghĩa: “Nhưng cho các ngươi là những kẻ kinh-sợ danh của Ta, mặt trời công-chính sẽ mọc lên với sự chữa lành trong những cánh của nó”. Chúa Giê-su là Mặt Trời Công Nghĩa.
Xa-cha-ri, bố của Giăng Báp tị nói: Mặt Trời nầy mọc lên vào đầu kỉ nguyên tân ước- Lu ca 1:78, “Bởi cớ sự khoan-dung âu-yếm của Đức Chúa TRỜI của chúng ta, Với nó Mặt Trời Mọc từ trên cao sẽ thăm viếng chúng ta”.
Theo một nghĩa, hôm nay Chúa Giê-su như Mặt Trời tạm “lặn”, là vắng mặt. Sứ đồ Phao-lô so sánh cả thời đại hội thánh, khoảng 2000 năm nầy như một đêm tối. Ông nói: “Đêm hầu tàn, và ngày thì gần đến” (Rô 13:12).. Đêm là thời đại hội thánh, ngày mới là thời đại vương quốc 1000 năm của Đấng Christ.
2-Mặt trăng:
Trong Sáng thế kí 1, Đức Chúa Trời đã sắp xếp mặt trăng thay thế cho mặt trời soi sáng ban đêm.
Mặt trăng vay mượn ánh sáng của mặt trời phản chiếu trên trái đất về đêm. Hội thánh cũng thay mặt Chúa Giê-su, phản chiếu ánh sáng thần thượng của Ngài trong thời đại khoảng 2000 năm nầy—tạm kể như một đêm dài.
3.Những ngôi sao:
Trải qua lịch sử thăng trầm gần 2000 năm của hội thánh, rất nhiều lần, nhiều giai đoạn trăng hội thánh bị khuyết, chỉ còn như hình lưỡi trai, hay câu liêm— Ca dao Việt nam hát: “mùng một lưỡi trai, mùng hai lưỡi gà, mùng ba câu liêm, mùng bốn lưỡi liềm…”
Trong gian khởi từ năm 313 S.C (hội thánh quốc doanh) đến năm 1517, có cuộc Cải chánh, được các sử gia gọi là Ám Thế thời đại (1000 năm) trong lịch sử hội thánh. Trong thời ám thế đó, Chúa dấy lên nhiều ngôi sao sáng như Madame Guyon (Pháp) Jean Tauler (Pháp), John Wycliffe (Anh) ..v v.. làm các vì sao sáng thay cho mặt trăng chiếu sáng dẫn đường dân thánh.
Nhìn kĩ vào các chi hội của bất cứ giáo phái nào, ngay cả hội tự xưng là Về Nguồn, là Phi la đen phi hay hoàn vũ, các bạn cũng thấy chi hội đó không còn phản chiếu đầy trọn ánh sáng thần thượng của Mặt Trời nữa. Hình dạng hội thánh địa phương của bạn như mặt trăng “câu liêm hay lưỡi liềm”?
Cá nhân tôi vẫn không tuyệt vọng, nhưng ngợi khen và cảm tạ Chúa, vì cho dầu trong một hội thánh có hình dạng như “lưỡi liềm” đi nữa, tôi cũng tin tưởng và thấy có lác đác những vì sao sáng, đang phản chiếu áng sáng mặt trời thay cho chức năng của mặt trăng khuyết tại đó.
Bạn là ngôi sao sáng thuộc linh dẫn đường người ta đến cùng Đấng Christ (Mathio 2) chăng?
Ngày nay nhiều người thích làm ngôi sao trong các lãnh vực như bóng đá, điện ảnh, tôn giáo.. Nên Chúa cảnh cáo chúng ta như sau.
Giu đe 1:10 đề cập đến “sao trời lang thang” . BNC dịch là “sao vơ vẫn”. Sao lang thang, vơ vẫn, không có quỹ đạo cố định do Chúa thiết kế, nên được gọi là sao lạc. Họ cũng chói sáng bằng quyền năng xác thịt để dẫn con người vào chỗi tối tăm của quỷ dữ.
Nguyện Chúa dấy bạn lên làm ngôi sao sáng chân thật trong hội thánh địa phương của bạn. Bạn được Chúa nắm trong tay Ngài đó!
-
Trăm sao đặt chặng cuối quý thay,
Dẫy ân điển, linh mạnh lắm thay,
Khi trăng mờ họ chiếu sáng ra,
Thánh dân toàn thắng là họ đây.
Bxl-28-9-2019