Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Chúa nhìn Si-môn Phi-e-rơ-

"Và Đức Chúa xây lại và nhìn Phi-e-rơ. Và Phi-e-rơ nhớ lại lời của Đức Chúa, Ngài đã bảo mình thể nào: “Trước khi gà gáy hôm nay, ngươi sẽ chối Ta 3 lần”. Và người đi ra và khóc cay đắng"(Lu-ca 22: 61, 62) –
-- Một sự tận tâm của Chúa.
Chúng ta vẫn còn vẳng nghe trong tai những gì Phi-e-rơ đã bảo đảm với Chúa của mình: "Thưa Chúa, với Chúa tôi sẵn sàng đi cả tới nhà tù lẫn tới cái chết!”(Lu-ca 22:32). Ngẫu nhiên và nhanh chóng, Phi-e-rơ đã trung thành với Chúa. Nhưng bấy giờ anh ta cùng ngồi với những người tôi tớ trong sân của thầy tế lễ bên đống lửa và sưởi ấm mình, bên ngoài trời tối, đêm đã đến, trời lạnh và toàn bộ năng lực tinh hoa tôn giáo của Jerusalem đã tập trung lại trong phòng ấm cúng để cố đưa Chúa Jêsus đến chỗ chết!

Phi-e-rơ đang làm gì ở đó? Anh ta muốn nhìn thấy "sự kết thúc." Anh ta đã theo Chúa đến nơi này với một khoảng cách xa nhất định, để xem hành động từ một nơi được cho là an toàn. Nhưng đáng tiếc vì sứ đồ Giăng xin người gác cổng cho Phi-e-rơ vào ngồi ở đó bên đống lửa! Ba lần anh ta bị thách thức và hỏi liệu anh ta có biết Chúa Jêsus không, ba lần anh ta phủ nhận điều đó - cuối cùng ngay cả anh phải chửi thề!
Từ chối Chúa Jesus - Đây có phải là một cái gì đó hoàn toàn xa lạ với bạn và tôi không? Bạn biết câu trả lời cho cuộc sống của bạn tốt hơn tôi nhiều. Từ chối Chúa Jêsus có nghĩa là không xưng Ngài, nhưng xa cách chính Ngài - không chỉ bằng lời nói, mà cả trong hành động (và cả trong suy nghĩ).
Chúng ta không muốn dừng lại nơi sự thất bại của Phi-e-rơ, nhưng bây giờ hãy ngạc nhiên khi Chúa Jesus vẫn theo dõii Phi-e-rơ. "Và Chúa quay lại và nhìn Phi-e-rơ."
Khi chúng ta nhìn kỹ hơn vào ánh mắt của Chúa, chúng ta khám phá ra nhiều điều trong đó hơn là chỉ một thoáng nhìn. Tôi tin chắc rằng dáng vẻ của Chúa Jesus tràn đầy tình yêu. Không phải Chúa Jêsus đã bận rộn với những điều khác như thập tự giá và những đau khổ nặng nề nhất vẫn còn trước mặt Ngài sao? Ngài vừa bị đánh, bị buộc tội sai trái và bị thẩm vấn, nhưng Ngài vẫn có thì giờ và sự quan tâm quay lại và nhìn Phi-e-rơ. Cái nhìn này nói lên ngôn ngữ riêng của nó - tình yêu dành cho người môn đệ đã thất bại, nhưng là người mà Chúa vẫn yêu.
Có phải vô cùng khôn ngoan khi Chúa Jêsus chỉ nhìn vào người môn đệ và không nói một lời nào? Không có gì thích hợp trong tình huống này hơn cái nhìn im lặng của Chúa Jesus. Ngài kiềm chế không đổ lỗi cho Phi-e-rơ hay làm bất cứ điều gì khác. Cái nhìn đó đủ để nhắc nhở Phi-e-rơ về những lời của Thầy mình. Đó không phải là ý định của Chúa Jesus đưa Phi-e-rơ đến trước tất cả những người khác hoặc phơi bày sự thất bại của anh ta, nhưng một cái nhìn là đủ để đưa Phi-e-rơ đến điểm chính. Làm thế nào chúng ta cảnh báo người khác về thất bại hoặc tội lỗi trong cuộc sống của họ? Chúa vô cùng khôn ngoan. (xem thêm Ga-la-ti 6: 1)
Bạn đã bao giờ trải nghiệm khi ai đó làm tổn thương bạn rất nhiều bởi một lời nói không? Thường thì chúng ta theo cách mà chúng ta muốn. Người đã làm tổn thương chúng ta, chúng ta không còn muốn nhìn thấy anh ta nữa- Anh ta không nên đến trước mắt chúng ta. Chúa Giêsu khác biệt biết bao! Ngài hạ mình xuống trước người môn đệ và nhìn anh ta. Có an ủi gì cho bạn và tôi không nếu chúng ta thất bại? Chúa không xây mắt khỏi tôi và bạn, nhưng tìm cách gặp ánh mắt của bạn. (xem thêm Gia-cơ 5:11)
“Chúa ơi, con cảm ơn, vì Ngài biết con và vẫn yêu con! Ngài gọi tên con và tha thứ cho con!"
Phi-e-rơ đã theo Chúa xa xa, và Chúa Jêsus đã nghe từng lời mà Phi-e-rơ đã nói trong sân. Không có gì đã thoát khỏi Chúa- điều đó cũng rõ ràng từ quan điểm này - con gà trống đã gáy lần thứ hai và Phi-e-rơ đã chối Chúa lần thứ ba! Ngay cả trong cuộc sống của bạn và tôi, Chúa Jesus không bỏ lỡ điều gì, Ngài biết cuộc sống của chúng ta, Ngài cũng biết những căn phòng kín cuối cùng của tấm lòng đối với bạn và tôi. Ngài biết những thất bại và cảm giác tội lỗi của chúng ta, mặc dù chúng ta có thể che giấu với những người khác. Ngài nhìn sâu hơn. (xem Hê-bơ-rơ 4:13, Thi thiên 139: 1)
Nếu, khi bạn đọc ra sự tận tâm này của Ngài, có lẽ Chúa hướng ánh mắt của Ngài vào bạn, thì tôi hết lòng ước ao rằng Ngài đạt được mục tiêu với bạn giống như với Phi-e-rơ! Chúa muốn chúng ta nhận ra những thất bại, sự tự tin và tội lỗi của chính chúng ta phải được sụp đổ. Sau đó, Chúa Giêsu dấy chúng ta lên một lần nữa! (1 Giăng 1: 9)
Ánh mắt của Chúa Jesus đã gây ra sự hối tiếc kỉnh kiền về sự thất bại của chính mình và đưa Phi-e-rơ đến điểm mà anh ta nhanh chóng rời khỏi nơi này bằng ngọn lửa trong lòng. "Anh ra đi ra và khóc một cách cay đắng!"
Bạn vẫn có thể khóc vì tội lỗi không? Tôi không nói về một giai đoạn cảm xúc, nhưng nỗi buồn thực sự về thất bại. Nếu đây không còn là trường hợp của chúng ta nữa, thì chúng ta phải cầu xin Chúa ban cho chúng ta cảm giác mới về sự thánh khiêt của Ngài! Khi Đa-vít phạm tội với Bát-sê-ba, sau đó ông ta nhận ra rằng mình đã chỉ "phạm tội trực tiếp chống lại Chúa" mà thôi (2 Sa-mu-ên 12:13).
Phi-e-rơ bước ra khóc lóc cay đắng, anh chưa được phục hồi, nhưng Chúa đã đặt nền móng. Chúa sẽ đạt được mục tiêu của Ngài với Phi-e-rơ!
"Vì tôi tin-tưởng về chính điều này, rằng Ngài, là Đấng đã bắt đầu một việc làm tốt lành trong anh em, sẽ hoàn-chỉnh nó cho đến ngày của Christ Giê-su” (Phi-líp 1: 6)