Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2019

Bản Chất Được Đổi Mới




Tít 3:5, “Ngài cứu chúng ta, không phải vì việc công nghĩa mà chính chúng ta đã làm, bèn là theo sự thương xót Ngài, nhờ sự tắm rửa của sự tái sanh và sự đổi mới của Thánh Linh”.
Chúng ta ngợi khen Chúa vì, là tín đồ trong Đấng Christ, chúng ta đã được đem vào giai đoạn sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Trong sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời, các tín đồ có bản chất thanh tẩy và đổi mới. Theo Tít 3:5, các tín đồ đã có bản chất thanh tẩy qua, “sự tắm rửa của sự tái sanh và sự đổi mới của Thánh Linh”. Chữ Hi lạp dịch là “sự tái sanh” ở đây là chữ khác với chữ “sanh lại” trong 1 Phiero 1:23. Chữ “sự tái sinh” trong Tít 3:5 ám chỉ sự thay đổi từ một tình trạng nầy đến tình trạng khác. Được sinh lại là khởi đầu sự thay đổi nầy. Sự tắm rửa của sự tái sinh bắt đầu với việc chúng ta được sanh lại và tiếp tục với sự đổi mới của Thánh Linh như diễn trình của sáng tạo mới của Đức Chúa Trời để làm cho chúng ta nên một người mới. 


Đó là một loại tái tạo, tu sửa, tái phục hồi bằng sự sống. Báp-têm trong Rô ma 6:3, 5, việc lột bỏ người cũ, mặc lấy người mới trong Eph. 4:22, 24, Colose 3:9-11, và sự biến đổi bằng cách đổi mới tâm trí (Rô ma 12:2; Epheso 4:23) tất cả đều có liên quan đến diễn trình kỳ diệu nầy.
Sự tắm rửa của sự tái sinh thanh tấy mọi điều của bản chất cũ trong người cũ của chúng ta, và sự đổi mới của Thánh Linh chuyển giao đôi điều mới—thể yếu thần thượng của người mới—vào bản thể chúng ta. Thánh Linh rửa sạch và làm chúng ta mới lại trong nguyên tố thần thượng để làm cho chúng ta nên một sáng tạo mới với bản chất thần thượng hầu làm những người thừa kế của Đức Chúa Trời trong sự sống đời đời của Ngài, thừa kế mọi sự phong phú của Đức Chúa Trời tam nhất (ba ngôi). Trong tiến trình thanh tẩy và đổi mới nầy có một khoảng từ tình trạng cũ và chúng ta được trở thành tình trạng mới mẻ , thánh khiết, từ sáng tạo cũ bước sang địa vị của sáng tạo mới. Do đó, cả sự tắm rửa của sự tái sinh và sự đổi mới của Thánh Linh là một hành động liên tục trong chúng ta trải suốt cuộc đời chúng ta cho đến khi hoàn thành sáng tạo mới. Điểm chíng chúng ta nhấn mạnh ở đây là sự tắm rửa của sự tái sinh và sự đổi mới của Thánh Linh khiến chúng ta có một bản chất được thanh tẩy và đổi mới.