Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2019

Hai Con Đường


Mathio 7: 13-14,” "Hãy vào ngõ hẹp, vì ngõ rộng và đường lớn dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó thì nhiều. Song ngõ hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ tìm được thì ít.”
Luca 13:24, ““Hãy gắng sức vào cửa hẹp, vì ta nói cùng các ngươi, nhiều kẻ sẽ tìm vào mà không thể được”..
Theo nguyên văn kinh thánh Hi lạp thì câu “dẫn đến sự sống” là “leading away into the life”—dẫn vào sự sống đời đời.
Tôi nghe một số người rao giảng rằng hai con đường nầy dẫn đến hai nơi là thiên đàng và hồ lửa diệt vọng. Nếu nhờ đi con đường chật hẹp khó khăn mà được vào thiên đàng thì sự cứu rỗi là do việc làm chớ không phải là sự ban cho của Chúa. Vì Epheso 2:8-9 nói rằng, “Vì nhờ ân điển bởi đức tin mà anh em được cứu, ấy không phải từ anh em đâu, bèn là ban tứ của Đức Chúa Trời; cũng chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe khoang”. Thế thì hai kết cuộc, hai nơi đến của hai con đường nầy là đâu?

Ngõ hẹp và đường chật dẫn vào sự sống đời đời. Sau khi tin Chúa, sự sống đời đời vào trong lòng chúng ta, còn kết cuộc con đường hẹp gian khổ nầy, chúng ta sẽ vào môi trường sự sống đời đời là vương quốc ngàn năm của Chúa, được thảnh thơi, an nghỉ. Vì khi mới tin Chúa thì sự sống đời đời vào chúng ta như Giăng 5:24 chép, “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì có sự sống đời đời”. Sự sống Chúa vào lòng chúng ta khi mới được cứu, còn chúng ta vào sự sống đời đời, vào môi trường sự sống ấy sau khi Chúa tái lâm, cho nên Mathio 7:14 mới nói : “into the life”.
Ngõ rộng và đường lớn, người đi đường ấy không bị Chúa xử lý, không chịu kỷ luật gì, miển vác thập giá … cuối cùng sẽ đến sự hư mất—không vào hồ lửa mà vào nơi khóc lóc nghiến răng, một vùng tối tăm ở bên ngoài vương quốc ngàn năm. Sự hư mất ở đây là hư mất công tác, là mất phần thường, công trình hầu việc Chúa bị lửa cháy tiêu, nhưng người đi trên đường rộng vẫn được cứu qua lửa.
Cả hai loại người đi trên hai con đường nầy đều là tín đồ chân chính. Những ai đi trên đường rộng thì đông, họ là tín đồ xác thịt, thong dong đi đường, không thiệt mất gì trong đời nầy. Nhiều người cũng cố công tìm vào con đường hẹp, nhưng như Lu ca 13: 24, họ không thể vào được—như con lạc đà cồng kềnh không thể chui qua lỗ kim , để vào vương quốc thiên hi niên được. Xin Chúa thương xót mỗi chúng ta để có thể bước vào và đi trọn con đường hẹp rất gay go nầy cho đến ngày kết cuộc
M.K. 1-12-2014.