Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2020

KHẢI THỊ TIỆM TIẾN CỦA DANH ĐỨC JEHOVAH TRONG NGŨ KINH-


Theo một phương diện, Kinh thánh được chép theo phương cách,“mệnh lệnh thêm mệnh lệnh, mệnh lệnh thêm mệnh lệnh, Hàng thêm hàng, hàng thêm hàng; Một chút chỗ nầy, một chút chỗ kia!” (Ê-sai 28:10). Ít khi nào Đức Thánh Linh ban cho sự khải thị đầy đủ về một sự việc tại một vài câu Kinh thánh. Cho nên Chúa khải thị Danh Đức Jehovah “một chút chỗ nầy, một chút chỗ kia” trong Ngũ kinh Môi-se. Hôm nay tôi xin diễn giảng về Danh Đức Jehovah như sau:

1.     Đức Jehovah Di rê –
Sáng Thế kí 22: 14-“Áp-ra-ham gọi địa điểm đó là “Giê-hô-va Cung Ứng.” Vì vậy, ngày nay người ta còn nói: “Trên núi của Đức Giê-hô-va điều ấy sẽ được cung ứng”. Chữ “cung ứng” có nghĩa thấy và dự bị.
Chúa muốn chúng ta có được khải thị cơ bản—Ngài là Đấng dự bị, thấy trước mọi nhu cầu của thánh đồ từ cõi đời đời quá khứ đến cõi đời đời tương lai. Sự dự bị của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta là Đấng Christ.
2.     Đức Jehovah Ra-pha-
Xuất hành 15:26-“ Ta sẽ không giáng trên các con một bệnh nào trong các bệnh mà Ta đã giáng trên dân Ai Cập. Ta là Đức Giê-hô-va, Đấng chữa bệnh cho các con“. Chữ “Đấng Chữa bệnh” theo nguyên văn là Rapha hay Ropheca. Có người dịch là Jehovah Lương Y.
Sau khi được giải phóng ra khỏi Ai cập, nhu cầu đầu tiên cho dân Israel là cần tẩy sạch trong ngoài về những tạp chất Ai cập mà họ đã nhiễm trong khoảng 400 năm. Chúa cần là Gia vê Lương Y chữa lành cho họ. Nhưng dân Israek=l vẫn phát bệnh ham ăn món ngon của Ai cập thường xuyên.
3.     Đức Jehovah Cờ xí-
Xuất hành 17: 15, “Môi-se lập một bàn thờ và đặt tên là “Giê-hô-va là ngọn cờ của tôi”. Bản TKTC dịch: “Đức GIA-VÊ là Cờ Của Ta”. Đạo quân di hành giương cờ xí là đạo quân chiến thắng. Cho nên Chúa khải thị cho chúng ta sự chiến thắng mà Ngài ban cho chúng ta trong Đấng Christ trên kẻ thù.“Chúa đã ban một cờ xí cho kẻ nào kính sợ Chúa, Đặng vì lẽ thật mà xổ nó ra” (Thi 60:4).
4.     Đức Jehovah thánh hóa- (Jehovah Mekaddeshcem)
Lê vi kí chép Danh nầy7 lần. Lê vi kí chép 7 lần câu “Ta Đức Jehovah, Đấng Thánh hóa các ngươi”—20:8; 21:7-8; 21:15; 21:23; 22:9; 22:16; 22:32-
Sau khi được chữa bệnh trong ngoài ở Xuất 15:26, dân Chúa còn cần được thánh hóa
5.     Đức Jehovah Eloheenu-
Phục truyền 6:4, “Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai”.
Hợp Danh “Jehovah Đức Chúa Trời chúng ta” xuất hiện 19 lần trong sách Phục truyền luật lệ kí—khải thị Chúa là sở hữu của dân Ngài.
6.     Đức Jehovah Eloheka-
Hợp danh Jehovah Eloheka xuất hiện nhiều lân trong sách Phục truyền, riêng chương 16 Môi se chép danh nầy đến 16 lần,t hí dụ 16:1: “Hãy giữ tháng lúa trổ làm lễ Vượt qua cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì ấy trong tháng lúa trỗ, mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đương ban đêm đem ngươi ra khỏi xứ Ai cập”(BTT).
Bản Hiệu Đính Truyền thống 2010 dịch sai hợp danh nầy- “Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi” trong Phục 16.
Tóm lại, sau khi Đức Chúa Trời khải thị chính Ngài là Đấng dự bị, Đấng chữa bệnh, Đấng chiến thắng, Đấng thánh hóa cho chúng ta, Ngài tiếp tục khải thị rằng là Đấng như vậy, Ngài phải là sở hữu của chúng ta nói chung và của mỗi đời sống chúng ta cách cá nhân.
Đối với một Đức Jehovah (Jesus) như vậy, các bạn chỉ khách quan nhân biết Ngài hay là đã được Ngài trở thành sở hữu của bạn trong kinh nghiệm thực tiễn? Bạn có chiếm hữu Ngài chăng?
8-2-2020