Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Mục Đích Của Sứ Đồ Giăng-

 1 Giăng 1: 3; 1,4; 2:1; 5:13-TKTC
"Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe chúng tôi cũng tuyên-bố cùng anh em, để anh em cũng có sự thông-giao với chúng tôi; và quả thật, sự thông-giao của chúng ta là với Đức Cha, và với Con của Ngài là Giê su Christ.- Và những điều này chúng tôi viết, ngõ hầu niềm vui của chúng tôi được làm cho trọn-vẹn.-Hỡi các con bé mọn của ta, ta đang viết cho các con những điều này, để các con có thể không phạm tội. Và nếu người nào phạm tội, thì chúng ta có Trạng Sư (Đấng Cầu Thay) ở với Cha, là Giê su Christ, Đấng công-chính,--Các điều này ta đã viết cho các con, những kẻ tin nơi danh của Con Trai của Đức Chúa TRỜI, để các con biết rằng các con có sự sống đời đời"

Trong lá thư đầu tiên của mình, Giăng đề cập đến bốn lý do tại sao ông viết bức thư:

• "để bạn cũng có thể có mối tương giao với chúng tôi" (1 Giăng 1: 3)
• "để niềm vui của bạn được trọn vẹn" (1 Giăng 1,4)
• "để bạn không phạm tội" (1 Giăng 2: 1)
• "để bạn biết rằng bạn có sự sống đời đời" (1Giăng 5:13)



--Cộng đồng

Giăng đã viết bức thư này để giới thiệu chúng ta với cộng đồng của sự sống vĩnh cửu. Các sứ đồ đã có mối tương giao với Đức Cha và Đức Con, Jesus Christ. Trên cơ sở của sự sống đời đời, chúng ta cũng có thể có mối tương giao với họ và với Chúa Cha và Con của Ngài là Giê su Christ . William Kelly viết: "Chúng ta có mối tương giao với Cha thuộc sở hữu của Con  và có mối quan hệ với  Con  thuộc sở hữu của Cha".

-Niềm vui 

 Đức Chúa Trời  muốn con cái của Ngài tận hưởng niềm vui không bị che mờ và liên tục. Đây là một lý do khác tại sao Ngài dùng Giăng, tôi tớ của mình viết thư này. Niềm vui mà thế giới mang lại thì hời hợt, dao động và ngắn ngủi. Nhưng niềm vui của người tin vào sự hiệp thông với Cha và Con  là một niềm vui sâu sắc mà không có gì là thiếu hụt và không có gì cần thêm vào. Đó là một niềm vui mà chỉ có Chúa mới có thể ban cho. Đó là niềm vui của chính Chúa Giêsu.

--Tội lỗi

Người tín hữu không còn phải phạm tội nữa, nhưng không may là anh ta thường vấp ngã và phạm tội (Gia cơ 3,2). Giăng đã viết bức thư này để chúng ta không phạm tội. Người tín đồ có một bản chất mới không phục dưới quyền lực của tội lỗi và không phải phạm tội (1 Giăng 3,9; 5,18). Nhưng ngay cả trong trường hợp chúng ta phạm tội - điều không may xảy ra quá thường xuyên -  Đức Chúa Trời đã đưa ra sự dự bị: "Chúng ta có Trạng Sư (Đấng Cầu Thay) ở với Cha, là Giê su Christ, Đấng công-chính", Đấng làm việc không mệt mỏi để đảm bảo rằng những người bị tội lỗi làm  mối tương giao gián đoạn với Đức Cha được phục hồi.

--Sự sống vĩnh cửu

Mọi người tin vào Danh của Con Đức Chúa Trời đều có sự sống đời đời. Điều này áp dụng cho mọi tín đồ. Người tín hữu có thể chắc chắn về sự cứu rỗi đời đời. Anh ta không phải nghi ngờ, hi vọng hay cảm nhận, nhưng phải biết rằng anh ta có sự sống vĩnh cửu - ngay cả ngày nay. Nó cho phép anh ta được thông công với  Đức Chúa Trời  Cha và Con của Ngài là Giê su Christ (Giăng 17: 3). Sứ đồ Giăng  muốn cho chúng ta sự chắc chắn này trong bức thư của mình.

Daniel Melui