Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

DÂN SÓT-

 Khi nghiên cứu các nhà “tiểu” tiên tri trong Cựu ước, chúng ta nhận thấy một số chủ đề nhất định lặp lại ở nhiều người trong họ - sự cơn giận của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi, sự chắc chắn của sự phán xét, sự xấu xa của lòng kiêu hãnh và sự bóc lột người nghèo, tính ham mê tiền bạc. và sự vô luân được tìm thấy trong các nhà lãnh đạo, Đức Chúa Trời sử dụng kẻ ngoại đạo để trừng trị dân Ngài, cần có đức tin và sự kiên nhẫn nếu Đức Chúa Trời không trả lời ngay lập tức, không để bị lừa dối bởi những biểu hiện bên ngoài về sự phục hưng và lời hứa về dân sót.

Tất cả các nhà tiên tri đều nói về một dân sót trong dân của Đức Chúa Trời. Họ nói về việc làm thế nào, trong thời kỳ suy tàn giữa dân của Đức Chúa Trời, sẽ có một số người trung thành với Đức Chúa Trời.

Những điều được viết trong Cựu Ước đã được viết ra để hướng dẫn chúng ta (1Cor. 10: 11). Có một sự suy thoái giữa vòng các Cơ đốc nhân ngày nay cũng giống như sự suy tàn ở Y-sơ-ra-ên trong quá khứ. Hai vương quốc - Israel và Giu đa - là hình ảnh của hai nhóm trong Cơ Đốc giáo. Israel, với 10 bộ tộc, tượng trưng cho nhóm lớn hơn của các giáo phái chính. Và Giu-đa, với 2 chi phái, tượng trưng cho những nhóm nhỏ hơn không theo giáo phái nào. Nhưng cả hai nhóm này đều đang suy thoái ngày nay. Trong Cựu Ước, Giu-đa không học được từ những sai lầm của Y-sơ-ra-ên. Và những nhóm đối lập ngày nay đã không học được từ những sai lầm mà các giáo phái theo đường lối chính đã mắc phải - và chính họ cũng mắc phải những sai lầm tương tự. Nhưng cuối cùng, từ cả hai nhóm, Đức Chúa Trời đã chọn một dân sót lại ngày nay.

Ngày nay có sự suy thoái thuộc linh - cả giữa các nhóm theo nghi lễ và giữa các nhóm độc lập. Nhưng giữa tất cả những điều này, Đức Chúa Trời có một vài người có tấm lòng dành cho Ngài. Tất cả họ không được tìm thấy trong một giáo phái nào. Họ được tìm thấy trong tất cả các giáo phái - những người nam và phụ nữ yêu mến Đức Chúa Trời và đang tìm cách tôn vinh Ngài trong mọi sự. Họ thật sự được đầy dẫy Đức Thánh Linh và không tham gia vào các cuộc tranh cãi. Họ rất cẩn thận trong việc sử dụng miệng lưỡi và rất trung tín với tiền bạc. Đức Chúa Trời đang tập hợp những người như vậy lại với nhau trong những ngày này như là phần dân sót của Ngài.

Chủ đề của các nhà tiên tri luôn luôn là phục hồi. Những người còn sót lại dọn đường cho sự tái lâm của Chúa Jêsus. Khi Chúa ra đời, có một phần nhỏ sót lại – Si-mê-ôn và An-ne trong đền thờ, Giăng Báp tít, những người chăn cừu, và một vài nhà thông thái từ phương đông. Ngày nay, cũng có một phần dân sót trong Cơ Đốc giáo, đang chuẩn bị con đường cho sự tái lâm của Chúa.

Sô phô ni nói về ngày phán xét sắp tới trước hết. Ông nói về “ngày của Chúa” nhiều hơn bất kỳ nhà tiên tri nào khác. Có một sự phục hưng ở Giu-đa vào thời Vua Giô-si-a, khoảng 4 năm trước khi Nê-bu-cát-nết-sa đến và bắt họ đi làm tù binh. Nhưng đó là một sự hồi sinh hời hợt. Các nhà tiên tri như Sô-phô-ni và Giê--mi đã nhìn thấu điều đó và không bị lừa dối. Nhưng hầu hết mọi người ở Israel đều bị lừa. Nhiều Cơ đốc nhân ngày nay cũng đang bị lừa dối bởi cái gọi là “sự phục hưng” và không thể nhìn thấu sự rỗng tuếch và nông cạn của họ.

Phần lớn những gì được gọi là “sự phục hưng” ngày nay trong Cơ Đốc giáo chỉ đơn thuần là sự phấn khích về cảm xúc và những mánh lới quảng cáo tâm lý được áp đặt lên một công chúng khờ dại, cả tin bởi những giảng sư thông minh, ham tiền. Ở đó không có sự phục hưng nào đối với sự thánh thiện, hoặc khiêm nhường, hoặc thoát khỏi tính ham tiền bạc, hoặc nghèo nàn về thuộc linh, v.v. Bất kỳ cuộc phục hưng nào không dẫn dân Chúa tuân theo những lời dạy trong bài giảng trên núi (Math. 5 đến 7) đề là hàng giả. Đừng để bị lừa dối bởi cái được gọi là “sự phục hưng” ngày nay! Hầu hết nó không phải là sự hồi sinh chút nào.

Zac Poonen-