Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

THỰC HÀNH LỜI KINH THÁNH-


Chủ đề nầy đã được rất nhiều giảng sư, mục tử giảng rồi. Tôi chỉ muốn đóng góp thêm vài ý kiến thô thiển, đơn giản như sau:

1/. Không Làm Theo Lời Chúa:

Gia cơ 1:22-25, “Hãy làm theo Lời, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. Vì ai nghe Lời mà không làm, thì nó giống như người soi gương xem mặt mày ra sao. Soi rồi thì đi mất, mà quên ngay không nhớ mình thế nào. Còn người cắm cúi vào Luật hoàn hảo, luật tự do, một cách lưu luyến, không phải nghe đấy quên đấy, nhưng là thực thi bằng việc làm, thì phúc cho người ấy vì đã thi hành”.

 Có một câu chuyện cổ tích, nhưng là chuyện có thật, kể về cô công chúa của một nước Phi châu vài ba thế kỉ trước. Khi công chúa có được chiếc gương soi lần đầu tiên trong đời, cô hết sức kinh ngạc khi thấy gương mặt mình quá xấu xí khi nhìn vào gương. Cô nổi giận và đập bể chiếc gương ấy tan tành. Cũng có một vài câu chuyện thật kể về một vài tín đồ mài dao cho sắc bén để đón đường đâm chết mục tử giảng sư, vì anh ta nghĩ rằng vị mục tử đó đã cố ý giảng nhắm vào đời tư của anh.

 Lời Kinh thánh Tân ước, hay lời luật pháp Cựu ước đều như ánh sáng thần thượng, như tia quang tuyến X thuộc linh, soi rọi cho chúng ta thấy mình là gì. Nhưng sau khi đã thấy mình, chúng ta không triệt để sửa chữa hay chuyên tâm lo biến đổi đời mình, chúng ta lại bỏ qua đi như Gia cơ nói: “rồi thì đi mất, mà quên ngay không nhớ mình thế nào”.

 Ê-sai 66:5a  nói Chúa tìm kiếm những người kính sợ Ngài, nghe lời Chúa thì run rẩy, khóc lóc và chấp hành, hết lòng thực hành làm theo yêu cầu của lời ấy. Lắm lần, có lẽ bạn cũng được lời giảng Kinh thánh chế phục, lòng bạn đã tan chảy, mềm mại, cầu nguyện ăn năn, nhưng sau khi ra khỏi buổi nhóm, nếu bạn không thực hành theo sự cảm động đó, thì lòng bạn vốn như đất sét mềm khi ngồi trong buổi nhóm, sau đó sẽ cứng lại như đất sét khô, và cứng rắn như gạch đá.

2/.Hát Hay Đờn Giỏi:

Ê-xê-chi-ên 33:30-33:“Phần ngươi, con người hỡi, con cái dân ngươi chuyện vãn với nhau về ngươi bên vách tường, nơi ngõ vào nhà, kẻ này với kẻ nọ, anh em to nhỏ với nhau, những rằng: "Nào đến mà nghe xem thế nào lời xuất tự Yavê!" Chúng đến với ngươi như dân thường đến: Chúng sẽ ngồi trước mặt ngươi như dân (ngoan ngoãn) của Ta; chúng sẽ nghe lời lẽ của ngươi, nhưng chúng sẽ không làm theo, vì nơi miệng chúng, chúng coi đó như chuyện ái tình, còn lòng chúng ruổi theo cái lợi của chúng. Này, đối với chúng, ngươi chỉ như người hát xẩm khúc tình ca, giọng hay, đàn giỏi. Nhưng khi nào sự sẽ xảy đến- và này, sự đang xảy đến - bấy giờ chúng sẽ biết là có một tiên tri ở giữa chúng”.

 Dân Chúa thường có hai tật xấu: một là chống đối lời giảng của bất cứ giảng sư nào. Họ tỏ thái độ “anh là các thá gì mà dùng lời Chúa giảng dạy tôi”. Họ ngầm hoặc tỏ tường nói cùng giảng sư: “Chân mình thì lấm mê mê, Tay cầm bó đuốc mà rê chân người”. 2/ Thái độ thứ hai là ưa đánh giá, cân đo tài năng những giảng sư để xếp hạng những người ấy theo thứ bậc mà họ hình thành trong đầu óc của mình. Chúa nói trước với tiên tri Ê-xê-chi-ên rằng dân thánh đến nghe ông giảng với thái độ hâm mộ, ngoan ngoãn bề ngoài, nhưng trong lòng họ thì ruổi theo cái lợi riêng. Họ đánh giá ông là người hát hay, đờn giỏi, nghe thì cứ nghe, nhưng đã lập tâm không làm theo lời Chúa mà ông rao ra. Họ tôn trọng giảng sư hát hay đờn giỏi như thần tượng, nhưng không thực hành lời Kinh thánh mà ông rao giảng.

 Tôi thấy nhiều con dân Chúa ái mộ, sùng bái những diễn giả mình ưa thích như thần tượng. Họ chạy theo giảng sư, bằng mọi cách phải có mặt khi giảng sư đó giảng ở đâu đó, hay luôn luôn nghe bài giảng trên youtube của  giảng sư nổi tiếng ấy. Nghe thì nghe, và nhớ hầu hết nội dung bài giảng, nhưng cũng không thực hành một điều nào. Đó là chứng bệnh ngứa tai mãn tính của những tín đồ không “tri hành hiệp nhất”.

3/.Cầu Hỏi Lời Chúa Lần 1:

Ê-xê-chi-ên 14:1-8,“Một vài trưởng lão của Y-sơ-ra-ên đến cùng tôi và ngồi trước mặt tôi.  Lời của CHÚA phán cùng tôi:  “Hỡi con người, những người này đã để thần tượng trong lòng, đã đặt tội lỗi gây vấp ngã ngay trước mặt họ. Ta có nên để họ cầu khẩn Ta không?  Vậy hãy nói và bảo chúng rằng: ‘CHÚA phán như vầy: Người nào thuộc nhà Y-sơ-ra-ên để thần tượng trong lòng và đặt tội lỗi gây vấp ngã ngay trước mặt họ rồi đến gặp một tiên tri thì chính Ta, CHÚA sẽ trả lời nó xứng với nhiều thần tượng của nó. Như vậy Ta sẽ nắm được lòng nhà Y-sơ-ra-ên, là tất cả những người đã vì các thần tượng mình lìa xa Ta.’ Cho nên hãy nói với nhà Y-sơ-ra-ên: ‘CHÚA phán như vầy: Hãy ăn năn, hãy quay trở lại khỏi các thần tượng các ngươi, hãy ăn năn từ bỏ mọi điều ghê tởm trước mặt các ngươi. Vì người nào thuộc nhà Y-sơ-ra-ên và kiều dân cư ngụ trong Y-sơ-ra-ên mà lìa xa Ta, để thần tượng trong lòng và đặt tội lỗi gây vấp ngã ngay trước mặt họ rồi đến gặp một tiên tri để nhờ người cầu khẩn Ta thì chính Ta, CHÚA sẽ trả lời người.  Ta sẽ hướng mặt Ta nghịch cùng người ấy, làm cho nó thành một dấu hiệu, một lời tục ngữ và loại bỏ nó khỏi giữa vòng dân Ta. Bấy giờ các ngươi sẽ biết rằng Ta là CHÚA” (Bản NIV).

 Sự cầu hỏi Lời Chúa ở đây ngụ ý như việc tham dự lớp học Kinh Thánh, hay đến nghe ai đó giảng Kinh thánh, nhưng vì trong lòng họ mang nặng thần tượng, nên họ cũng không đơn thuần muốn thực hành lời Chúa.

1 Cô-rinh-tô 8:1 chép,“Nhưng sự hiểu biết sinh kiêu ngạo, còn tình yêu thương xây dựng”. Càng am hiểu lời Kinh thánh mà không làm theo tất cả những gì mình đã nghe, thì người càng có trí thức cao về Kinh thánh sẽ càng lên mặt kiêu ngạo.

Lu ca 12:47-48, “Đầy tớ ấy đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng và không làm theo ý chủ sẽ bị phạt đòn nhiều.  Còn đầy tớ không biết ý chủ mà phạm tội đáng phạt[a] sẽ bị phạt đòn nhẹ hơn. Ai được cho nhiều sẽ bị đòi nhiều; còn ai được giao nhiều sẽ bị hỏi nhiều hơn”.

Chúa nói có hai loại tôi tớ, hai loại tín đồ, hạng am hiểu Kinh thánh, và hạng dốt nát Kinh thánh. Những ai hiểu biết Lời Chúa nhiều mà chưa thực hành triệt để những gì mình biết, họ sẽ bị trừng phạt nặng nề hơn những người dốt nát Kinh thánh. Đó là lí do có một số tín đồ rất tinh khôn, họ phát biểu: “tôi đã được cứu là đủ rồi, tôi không học Kinh thánh thêm nữa đâu, vì càng biết Kinh thánh mà không làm theo thì tôi sẽ bị Chúa phạt nặng nề, thà tôi dốt Kinh thánh, để nhẹ đòn khi Ngài đến”.

 Với loại tín đồ như vậy, ngày nào đó Chúa sẽ cấm vận, không còn được nghe Lời Ngài từ các đầy tớ của Ngài nữa. Thật là hoang phí cho công sức của các tôi tớ Chúa, và uổng công sự vận hành của Đức Thánh Linh trên người giảng và trên những người nghe giảng.

4/.Cầu Hỏi Lời Chúa Lần 2:

Giê rê mi 42:1-13; 43:1-7:“Lúc ấy tất cả những chỉ-huy-trưởng của các lực lượng, Giô-ha-nan con trai của Ca-rê-át, …, và tất cả dân-chúng, cả nhỏ lẫn lớn, tiến đến và nói với tiên-tri Giê-rê-mi: "… và xin cầu nguyện cho chúng tôi cùng GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của ông, …để GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của ông có thể cho chúng tôi biết đường-lối mà chúng tôi phải bước đi và điều chúng tôi phải làm." Rồi tiên-tri Giê-rê-mi nói cùng họ: ". Này, ta sẽ cầu-nguyện cùng GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI các ngươi theo những lời của các ngươi; và sẽ xảy ra rằng cả thông-điệp mà Đức GIA-VÊ sẽ trả lời các ngươi ta sẽ cho các ngươi biết. Ta sẽ không giấu các ngươi một lời nào đâu." Rồi họ nói cùng Giê-rê-mi: "Nguyện xin Đức GIA-VÊ làm chứng trung-tín và chân-thật chống chúng tôi, nếu chúng tôi không làm theo hết cả thông-điệp mà GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của ông sẽ sai ông đem cho chúng tôi. Hoặc nó dễ chịu hay không dễ chịu, chúng tôi sẽ nghe theo tiếng của GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của chúng tôi, mà chúng tôi đang phái ông đến, để chúng tôi sẽ được phước khi chúng tôi lắng nghe theo tiếng của GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của chúng tôi." Bấy giờ xảy ra, sau 10 ngày, lời của Đức GIA-VÊ đến cùng Giê-rê-mi. Đoạn ông gọi đến Giô-ha-nan con trai của Ca-rê-át và tất cả những chỉ-huy-trưởng…, và tất cả dân-chúng cả nhỏ lẫn lớn, rồi nói với họ: "Đức GIA-VÊ, Đức Chúa TRỜI của Y-sơ-ra-ên, là Đấng mà các ngươi đã sai ta đến để trình lời thỉnh-cầu của các ngươi trước mặt Ngài, phán như vầy….”

“Song xảy ra, vừa khi Giê-rê-mi…, đã bảo cho dân-chúng biết tất cả những lời của GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của họ xong——thì A-xa-ria con trai của Hô-sa-gia, và tất cả những người ngạo-mạn nói với Giê-rê-mi: "Ông đang nói dối! GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của chúng tôi đã chẳng sai ông để nói: …” như vậy.

Bạn đã định tâm không làm theo lời Chúa sau khi nghe giảng, thì lần giảng sau Chúa phải ban liều lượng mạnh hơn nữa mới mong làm cho bạn gục xuống và tan chảy, hay mềm mại. Với động cơ và thói quen không thực hành lời Chúa như vậy, bạn sẽ là con bệnh kháng thuốc thuộc linh của Chúa, lương tâm bạn sẽ chai lì, và thậm chí cả đến Chúa cũng phải chịu thua sự cứng cỏi của bạn. Như Châm ngôn 29:1, “Kẻ cứng đầu cứng cổ trước lời quở mắng sẽ gãy sụm bất thình lình và không thuốc chữa” (Bản Công giáo).

-Kết Luận:

Ma-thi-ơ 7:24-27,“Vậy phàm ai nghe các lời này của Ta và thi hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.  Mưa đổ, sông tràn, gió ùa thổi, đổ xô cả vào nhà ấy, nhưng nó không sập: vì nó có nền móng trên đá.  Và phàm ai nghe các lời này của Ta mà không thi hành, thì ví được như người dại xây nhà trên cát. Mưa đổ, sông tràn, gió ùa thổi, và đập cả vào nhà ấy, và nó sập và sập đổ lớn!”

Lu ca 6:48-49 nói thêm: kẻ đó như một người nọ cất một cái nhà, đào và đào sâu và đặt nền trên vầng đá; và khi nước lụt nổi lên, con sông đổ ào vào nhà đó và không thể lay động nó, vì nó đã được xây chắc chắn. Song kẻ đã nghe, và đã chẳng làm theo, thì như một người nọ xây nhà trên đất không có một nền nào cả; và con sông đổ ào vào nó và tức thì nó sập-đổ, và sự đổ-nát của căn nhà đó thì lớn-lao.” (TKTC).

Chúng ta phải phân biệt cho rõ ràng hai ngôi nhà và hai vầng đá ở đây. Trong Ma-thi-ơ 16:18, Chúa Giê su nói rằng Ngài sẽ xây Ngôi Nhà, là Hội Thánh trên Vầng Đá là chính thân vị của Ngài.  Còn ở đây Chúa nói mỗi người tín đồ đều đang xây nhà, là cuộc đời của mình, trên vầng đá, và vầng đá đó là lời Kinh thánh.

Bạn có sống bằng sức mạnh của lời Kinh thánh, làm theo lời đó và xây cuộc đời mình căn cứ trên kinh thánh không? Chắc chắn, Chúa sẽ ban cho những sự trắc nghiệm, những thử thách nặng nề giáng vào cuộc đời của bạn: -- như mưa từ Đức Chúa Trời, gió từ sa- tan, vì hắn đang ở không trung, và lũ lụt chảy ào như con sông, như những biến chuyển, bạo loạn trong xã hội Mĩ mấy tháng trước, tất cả sẽ đổ xô, đổ ào, hay đập vào ngôi nhà ấy.  Nếu đời bạn xây kiên cố trên móng bằng vầng đá, là lời Kinh thánh, bạn sẽ không sa bại, không thất bại trong đời sống thuộc linh của mình. Ngôi nhà đứng vững bền sẽ được Chúa khen ngợi và phê duyệt là người đắc thắng. Ngôi nhà sự sập đổ tan tành vào cuối đời, là đời sống của một Cơ Đốc nhân thất bại. Họ sẽ mất phần thưởng, là không được vào vương quốc ngàn năm của Chúa. Xin Chúa thương xót mỗi một chúng ta. A men.

Minh Khải 15-10-2020-

(Tác giả đã giảng online cho anh em vùng cao hôm 27-9-2020).