Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

LA-MÃ BÀI BỐN MƯƠI CHÍN


CAI TRỊ TRONG SỰ SỐNG TRÊN SA-TAN
Cai trị trong sự sống là đánh bại ba kẻ thù chính: Sa-tan, tội, và sự chết. Trong bài này chúng ta sẽ xem xét vấn đề cai trị trong sự sống trên Sa-tan.

SA-TAN, TỘI, VÀ XÁC THỊT
Sa-tan là nguồn gốc của tội. Như chúng tôi đã nêu nhiều lần, tội là bản chất của Sa-tan tiêm vào trong con người. Theo khải thị của Kinh Thánh, Sa-tan là tội trong xác thịt chúng ta, trong thân thể sa ngã, ô nhiễm của chúng ta. La-mã 7:18 chép: “Vả, tôi biết rằng trong tôi, tức là ở trong xác thịt tôi, chẳng có điều gì lương thiện”. Khi Đức Chúa Trời tạo dựng con người, Ngài tạo dựng họ với một thân thể thuần khiết. Nhưng khi Sa-tan tiêm chính hắn là tội vào trong thân thể con người, thân thể trở nên bại hoại. Vì vậy, trong Kinh Thánh, thân thể con người gọi là xác thịt.
Trong xác thịt, chúng ta làm một với Sa-tan, vì xác thịt là nơi cư ngụ của Sa-tan trong con người. Cùng một nguyên tắc, linh là nơi cư ngụ của Chúa trong chúng ta. Một người được cứu có phần nào phức tạp vì Sa-tan là tội ở trong xác thịt người ấy và Chúa là Linh Ban Sự Sống trong linh người ấy.
Sa-tan, tội, và xác thịt đi chung với nhau. Khi Sa-tan tiêm bản chất gian ác của hắn vào trong con người, Sa-tan trở nên tội trong con người. Khi bản chất tội tiêm vào trong thân thể con người, thân thể biến chất thành ra xác thịt. Vì vậy, Sa-tan, tội, và xác thịt liên hệ hỗ tương trong con người. Nếu muốn đắc thắng Sa-tan và cai trị tron
g sự sống trên hắn, chúng ta cần nhận biết Sa-tan là tội cư ngụ trong xác thịt chúng ta.
Vì Sa-tan là nguồn gốc của cả tội lẫn sự chết, nên hắn là kẻ thù lớn nhất. Cai trị trên tội và sự chết mà không đánh bại Sa-tan thì vẫn chưa dủ. Chúng ta cũng phải đánh bại nguồn gốc của tội và sự chết. Rồi chúng ta sẽ thật sự có thể cai trị trong sự sống.

PHƯƠNG CÁCH ĐẮC THẮNG SA-TAN
Bây giờ chúng ta phải xem xét cách đắc thắng Sa-tan. Trong những tác phẩm của Jesse Penn-Lewis, bà nói nhiều về việc đắc thắng Sa-tan. Tuy nhiên, dầu tôi thực hành những đề nghị của bà, nhưng những gì bà đề nghị không hiệu quả đối với tôi. Những gì bà viết về vấn đề này là đúng, nhưng tôi không cách nào áp dụng được. Từ thời điểm bà Jesse Penn-Lewis viết những tác phẩm tốt nhất của mình đến nay đã hơn 50 năm. Trong thời gian ấy, bởi sự thương xót và ân điển của Chúa, các thánh đồ đã tiến tới để nhìn thấy hai vấn dề quan trọng liên quan đến chiến trận thuộc linh là Thân Thể và sự sống.

VẤN ĐỀ SỰ SỐNG VÀ THÂN THỂ
Vào những năm đầu thập niên 1940, anh Nghê giảng nhiều sứ điệp tại Thượng Hải về đề tài Thân Thể. Anh nói với chúng tôi, chiến trận thuộc linh không phải vấn đề cá nhân mà là vấn đề Thân Thể. Sa-tan là kẻ thù của Thân Thể. Vì vậy, để đắc thắng hắn, chúng ta phải đứng với Thân Thể. Quyển Người Thuộc Linh, hoàn tất năm 1928, trình bày chiến trận thuộc linh như vấn đề cá nhân, chứ không như vấn đề Thân Thể. Do đó, sau khi đi đến chỗ nhìn thấy Thân Thể, anh Nghê nói với vài người trong chúng tôi anh không muốn cho tái bản quyển ấy.
Không những chúng ta đã nhìn thấy Thân Thể, mà còn nhìn thấy vị trí của sự sống thần thượng trong việc xử lý kẻ thù của Đức Chúa Trời. Sự sống không gì khác hơn là Đức Chúa Trời Tam-Nhất được ban phát vào trong chúng ta để làm nội dung. Theo Sách La-mã, sự sống và Thân Thể là một; hai điều này không thể phân rẽ. Nếu không có sự sống thì không thể có Thân Thể. Sự sống là nội dung, và Thân Thể là biểu lộ.

SA-TAN BỊ CHÀ NÁT DƯỚI CHÂN CHÚNG TA
Trong Sách La-mã, mãi cho đến 16:20, Phao-lô mới đề cập đến tên Sa-tan. Trong câu này, Phao-lô nói: “Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ kíp chà nát Sa-tan dưới chân anh em”. Từ Hi-lạp được dịch là “anh em” trong câu này ở số nhiều; điều này chỉ về Thân Thể. Đức Chúa Trời sẽ chà nát Sa-tan dưới chân của Thân Thể. La-mã chương 16 không nói về Thân Thể theo ý nghĩa phổ thông, nhưng nói về biểu lộ thực tiễn của Thân Thể tại địa phương. Điều này có nghĩa là Sa-tan chỉ có thể bị chà nát dưới chân của sự biểu lộ thực tiễn Thân Thể tại các Hội Thánh địa phương. Nếu nói về Thân Thể cách giáo lý, chúng ta không có gì ngoài ngôn từ. Chỉ khi nào có một Hội Thánh địa phương đúng đắn là biểu lộ thực tiễn của Thân Thể thì Sa-tan mới bị chà nát dưới chân chúng ta.
Biểu lộ thực tiễn này của Thân Thể chỉ có thể có được nhờ sự sống thần thượng. Chúng ta có thể kinh nghiệm sự cứu chuộc và cứu rỗi, nhưng nếu không kinh nghiệm sự sống thần thượng, không thể có biểu lộ thực tiễn của Thân Thể Đấng Christ. Thân Thể Đấng Christ được xây dựng với Đấng Christ là sự sống. Satan bị sự sống và Thân Thể đắc thắng.

LINH TÁI SINH GÌN GIỮ CHÚNG TA
lGiăng 5:4 chép: “Hễ chi sanh bởi Đức Chúa Trời thì thắng thế gian”. Câu này không nói “hễ ai”, tức chỉ về một người, nhưng nói “hễ chi”, chỉ về một điều gì đó. Trái với lGiăng 3:9, là câu nói về “hễ ai”, hay mỗi một người sinh bởi Đức Chúa Trời, lGiăng 5:4 nói về “hễ chi”, hay bất cứ điều gì sinh bởi Đức Chúa Trời. Nếu hiểu lGiăng 5:4 trong ánh sáng của Giăng 3:6, chúng ta sẽ nhận thấy điều được sinh bởi Đức Chúa Trời là nhân linh. Giăng 3:6 chép: “Hễ chi sanh bởi Linh là linh”. Như vậy, lGiăng 5:4 chỉ về linh tái sinh của chúng ta. Chính linh tái sinh không phạm tội, và ấy là linh tái sinh đắc thắng thế gian.                                        I
lGiăng 5:18 chép: “Chúng ta biết rằng hễ ai sanh bởi Đức Chúa Trời thì chẳng phạm tội, nhưng ai sanh bởi Đức Chúa Trời thì tự giữ lấy mình (RcV: thì gìn giữ người), ma quỉ chẳng đụng đến người được”. “Ai” là người sinh bởi Đức Chúa Trời và “ai” là người được gìn giữ? Câu này nói “ai” sinh bởi Đức Chúa Trời gìn giữ tôi. Có một điều gì đó bên trong tôi sinh bởi Đức Chúa Trời đang gìn giữ tôi. Tất cả tín đồ đều có một điều gì đó trong họ sinh bởi Đức Chúa Trời. Cũng theo nguyên tắc này, tất cả chúng ta đều có điều gì đó gian ác trong mình sinh bởi Sa-tan. Sau khi A-đam sa ngã, ông trở nên một với Sa-tan. Nhưng ngợi khen Chúa, bây giờ chúng ta có thể tuyên bố với lòng tin chắc rằng chúng ta có điều gì đó trong mình sinh bởi Đức Chúa Trời!

SỰ BẢO VỆ CHÚNG TA KHỎI KẺ ÁC
Câu này cũng nói: “Ma Quỉ chẳng đụng đến người được”. Hễ chúng ta được điều sinh bởi Đức Chúa Trời gìn giữ thì kẻ ác không thể đụng đến chúng ta. Chúng ta được bảo vệ. Điều bảo vệ chúng ta khỏi kẻ ác là phần bên trong chúng ta sinh bởi Đức Chúa Trời. Như chúng tôi đã nêu, nhân linh của chúng ta là phần được sinh bởi Đức Chúa Trời, được sinh bởi Thánh Linh. Vì vậy, linh dược tái sinh của chúng ta là sự bảo vệ của chúng ta.
Vì có con, nên chúng ta có sự sống (lGi. 5:11-12). Anh em có biết Con Đức Chúa Trời ở đâu trong anh em không? Ngài ở trong linh anh em. Do đó, linh anh em là nơi bảo vệ, là ngọn tháp cao. Chính sự sống mà trong sự sống ấy và với sự sống ấy chúng ta đắc thắng Sa-tan, bây giờ trong linh tái sinh của chúng ta. Hễ tiếp tục ở trong linh tái sinh của mình, thì Sa-tan, tức kẻ ác, không thể đụng đến chúng ta. Đó là cách đắc thắng Sa-tan.
Nếu ra khỏi linh và ở trong xác thịt, chúng ta sẽ làm bạn với Sa-tan. Mỗi khi ở trong xác thịt, chúng ta có Sa-tan làm bạn với mình. Nhưng khi trong linh, Đấng Christ là bạn của chúng ta. Sa-tan là tội ở trong xác thịt, nhưng Đấng Christ là Linh ở trong linh chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên chọn cứ tiếp tục trong linh với Đấng Christ.
La-mã 8:4 nói rằng nếu chúng ta bước theo linh, chứ không theo xác thịt, thì đòi hỏi công chính của Kinh Luật sẽ thành tựu trong chúng ta. Khi bước theo linh, chúng ta có Đấng Christ làm bạn đồng hành với mình, người bạn này thật ra là sự sống dối với chúng ta. Khi cứ ở với Ngài trong linh, chúng ta được bảo vệ trong một ngọn tháp cao, và kẻ ác không thể đụng đến.
Chúng ta hoặc ở trong linh hoặc ở trong xác thịt. Không có chỗ thứ ba. Mỗi khi ra khỏi linh, chúng ta tự phát ở trong xác thịt, tức nơi Sa-tan là tội cư ngụ.

ĐẮC THẮNG SA-TAN
BẰNG CÁCH CỨ Ở TRONG ĐẤNG CHRIST
Đừng tự mình cố gắng đắc thắng Sa-tan. Những bài viết của bà Penn-Lewis về chiến trận với Sa-tan không sai, nhưng nhấn mạnh quá nhiều đến phương diện tiêu cực. Bà Penn-Lewis nói phương cách đắc thắng Sa-tan là nhìn thấy chúng ta đã bị đóng đinh với Đấng Christ vào thập tự giá. Theo Tân Ước, qua thập tự giá Đấng Christ đã hủy diệt Ma Quỉ, là một sự thật (Hê 2:14). Tuy nhiên, càng cố gắng loại trừ xác thịt, xác thịt càng trở nên năng động và sống động. Điều bà Penn-Lewis nhìn thấy chính yếu là phương diện tiêu cực —vấn đề kể mình đã chết. Nếu có nhìn thấy gì về phương diện tích cực, thì bà thấy rất ít. Đắc thắng Sa-tan không phải là vấn đề quyết tâm đặt xác thịt lên thập tự giá mà là nhìn thấy chính Christ, Đấng hiện là sự sống đối với chúng ta, đang ở trong linh chúng ta, và khi nhìn thấy như vậy, chúng ta phải tiếp tục ở trong Ngài. Vì Đấng Christ ở trong linh chúng ta, nên chúng ta phải cứ trong linh nếu muốn tiếp tục ở trong Ngài. Nếu cứ ở trong linh, chúng ta có thực tại của việc được đóng đinh với Đấng Christ, và có Đấng Christ là sự sống cai trị của mình. Trong chính mình chúng ta không thể cai trị Sa-tan, nhưng trong Đấng Christ là sự sống cai trị, chúng ta có thể cai trị hắn.
Đừng cố gắng đánh bại Sa-tan. Hắn quá mạnh mẽ, quá quyền năng đối với anh em. Càng cố gắng đánh bại hắn, anh em càng bị hắn đánh bại. Không ai trong chúng ta là trường hợp ngoại lệ. Cách duy nhất để đắc thắng Sa-tan là ở lại trong ngọn tháp cao là linh tái sinh của chúng ta. Khi trong ngọn tháp này, chúng ta có thể cười vào mặt Sa-tan và nói: “Hỡi Sa-tan, ngươi không biết rằng ta ở đây trong ngọn tháp cao là linh ta sao? Ngươi làm gì được ta? Chẳng bao lâu, ngươi sẽ bị chà nát dưới chân chúng ta”.

ĐƯỢC XÂY DỰNG TRONG THÂN THỂ
Hơn nữa, khi ở lại trong linh, chúng ta được xây dựng trong Thân Thể cách thực tế. Nhưng nếu cứ ở trong tâm trí, chúng ta sẽ chia rẽ. Không những điều này đúng trong nếp sống Hội Thánh, mà cũng đúng trong đời sống hôn nhân. Nếu tôi cứ ở trong tâm trí, và vợ tôi cũng cứ ở trong tâm trí, thì chúng tôi không thể hiệp một. Tôi học tập để có được một nỗi sợ lành mạnh khi trong tâm trí. Ôi, tôi muốn trong linh biết bao! Bất cứ khi nào tôi ở trong linh thì không có nan đề gì đối với sự hiệp một. Cả trong nếp sống Hội Thánh lẫn trong đời sống gia đình, chúng ta phải sợ tâm trí, là tâm trí rất dễ đặt nơi xác thịt, sợ sự chia rẽ gây ra do những tư tưởng và ý kiến chống đối (xin xem La-mã 8:6). Khi thấy suy nghĩ của mình phê phán, bắt lỗi người khác, chúng ta cần quay ngay qua Chúa trong linh và cầu nguyện. Tất cả chúng ta phải học bài học quay qua linh và ở tại đó.
Trong linh, chúng ta không những kinh nghiệm Đấng Christ là sự sống, mà còn kinh nghiệm Thân Thể. Trong linh, Đấng Christ vừa là sự sống của chúng ta cách cá nhân vừa là sự sống của Thân Thể. Vì vậy, trong linh với sự sống thần thượng và với Thân Thể của Đấng Christ, Sa-tan bị đánh bại và thậm chí bị chà nát dưới chân chúng ta. Hắn không bị cá nhân đánh bại, mà bị Thân Thể đánh bại.
Đừng bao giờ lơ là linh tái sinh của mình, là ngọn tháp cao mà trong đó anh em có thể trốn Sa-tan. Mỗi khi bị cám dỗ tranh luận với vợ hay chồng, anh em nên chạy vào ngọn tháp này. Những cuộc tranh luận trong đời sống hôn nhân đến từ tâm trí được xác thịt hỗ trợ. Mỗi khi một anh em có những tư tưởng tiêu cực về vợ, xác thịt sẽ tìm cách khiêu khích anh em tranh cãi với vợ. Điều này cho thấy xác thịt luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ tâm trí cách tiêu cực. Chúng ta nên làm gì về điều này? Nên chạy trốn vào ngọn tháp cao là linh tái sinh của mình, là nơi Sa-tan không thể đụng đến, là nơi chúng ta vui hưởng Đấng Christ là sự sống và kinh nghiệm thực tại của Thân Thể. Khi ở trong nơi ấy, Sa-tan không thể làm gì chúng ta được.
Vào trong ngọn tháp cao là linh không khó. Chỉ cần kêu cầu danh Chúa Jesus. Hễ ở trong linh thì chúng ta đắc thắng Sa-tan. Hắn bị đánh bại và thậm chí bị chà nát dưới chân chúng ta, và chúng ta cai trị trên hắn trong Đấng Christ là sự sống của chúng ta. Nguyện tất cả chúng ta đều thực hành cứ ở trong ngọn tháp cao là linh tái sinh của mình.