Ý NGHĨA CỦA VIỆC CAI TRỊ TRONG SỰ SỐNG
Khi
tạo dựng con người, Đức Chúa Trời có ý định con người sẽ biểu lộ Ngài theo hình
ảnh Ngài và đại diện cho Ngài bằng sự cai trị hay uy quyền của Ngài. Điều này
có nghĩa là Đức Chúa Trời dự định cho con người vui hưởng Ngài là sự sống và
cai trị trong sự sống này. Theo Sáng Thế Ký chương 1, con người phải cai trị trên trái đất và đặc biệt trên
các loài bò sát, cụ thể là trên loài rắn. Sáng Thế Ký 1:28 nói rằng Đức Chúa Trời
giao nhiệm vụ cho con người chinh phục trái đất, bắt phục trái đất. Chinh phục
một điều gì đó là liên quan đến việc đánh bại kẻ thù và chiếm lấy tài sản của
nó. Bởi đánh bại kẻ thù và chiếm lấy tài sản nó, chúng ta cai trị trên nó. Vì vậy, từ
ban đầu Đức Chúa Trời dự định cho con người phải làm vua trong sự sống Ngài
trên Sa-tan, là loài bò sát.
ÂN ĐIỂN VÀ TỘI
Sa-tan
từng là kẻ thù độc nhất của Đức Chúa Trời. Vào một thời điểm nào đó, kẻ thù này
tiêm chính hắn là tội vào trong con người cách bất hợp pháp và gian ác. Khi
Sa-tan tiêm bản chất gian ác của hắn vào trong con người, Sa-tan trở nên tội. Tội
là một điều gì đó bắt nguồn từ Sa-tan. Thật ra đó là chính Sa-tan đã được tiêm
vào trong con người và nhục hóa trong con người.
Thấy
được khác biệt giữa tội và điều ác mà đã được đề cập trong La-mã chương 7, là rất ích lợi. Trong
7:20, Phao-lô nói: “Song nếu tôi làm điều tôi không muốn, thì chẳng còn phải là
tôi làm điều đó
nữa, bèn là tội lỗi ở trong
tôi”. Trong xác thịt chúng ta có một điều gì đó gọi là tội đang cư ngụ. Trong câu 21, Phao- lô nói: “Vậy,
tôi thấy trong tôi có luật này: khi tôi muốn làm điều thiện, thì điều ác lại cặp
theo”. Trong câu 20, Phao-lô nói về tội, nhưng trong câu 21, ông nói về điều
ác.
Để
hiểu sự khác biệt giữa tội và điều ác, chúng ta cần thấy rằng trước khi tạo dựng
con người, Đức Chúa Trời có một kẻ thù độc nhất là Sa-tan, Ma Quĩ. Sau đó, Đức
Chúa Trời tạo dựng con người. Vào thời điểm sáng tạo, con người thuần khiết,
tinh sạch, và vô tội. Rồi Sa-tan tiêm chính hắn vào trong con người và trở nên
tội trong con người. Như chúng tôi đã nêu, tội là Sa-tan nhục hóa trong con người.
La-mã
5:21 nói về tội, ân điển, sự chết, và sự sống: “Hầu cho như tội lỗi đã nhơn sự
chết mà làm vua thể nào, thì ân điển cũng phải nhơn sự công nghĩa mà làm vua thể
ấy, để dẫn đến sự sống đời đời bởi Jesus Christ, Chúa chúng ta”. Theo câu này, tội cai trị trong sự chết, và
ân điển cai trị dẫn đến sự sống đời đời. Ở đây chúng ta thấy một sự tương phản sống động giữa sự cai trị
của tội và sự cai trị của ân điển. Ở đây cũng có tương phản giữa sự chết và sự sống. Tội là
Sa-tan nhục hóa thế nào, thì ân điển là Đức Chúa Trời nhục hóa thế ấy. Điều này
được Giăng 1:14 chứng minh, câu này nói Lời, tức là Đức Chúa Trời, trở nên xác
thịt, đầy dẫy ân điển và thực tại. Như vậy, ân điển là Đức Chúa Trời nhục hóa
trong chúng ta. Ân điển là Đức Chúa Trời đến trong con người. Nếu Đức Chúa Trời
vẫn ở ngoài con người thì không có ân điển. Mặc dầu những thuộc tính thần thượng
khác vẫn tồn tại tách rời khỏi việc Đức Chúa Trời đến trong con người, nhưng
không có ân điển nào tách rời khỏi vịệc Đức Chúa Trời nhục hóa trong con người.
Khi Đức Chúa Trời và con người đến với nhau theo cách hòa quyện thì có ân điển.
Mặc dầu khó có thể tìm được một câu trong Kinh Thánh nói về ân điển tách rời khỏi
mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và con người, nhưng có nhiều câu trong Kinh
Thánh cho thấy ân điển là vấn đề quan hệ của Đức Chúa Trời với con người.
Cũng
theo nguyên tắc này, khi Sa-tan tách rời khỏi con người thì không có tội. Nhưng
một khi Sa-tan vào trong chúng ta, thì trong chúng ta có tội. Vì vậy, tội là
Sa-tan liên hệ với con người cách chủ quan. Sự hiểu biết về ân điển và tội thật
quí báu biết bao!
TỘI VÀ ĐIỀU ÁC
Nếu
hiểu như vậy, chúng ta sẽ thấy được khác biệt giữa tội và điều ác. Khi tội nằm
yên bên trong chúng ta, nó chỉ là tội. Nhưng khi chúng ta quyết định làm lành bằng
cách giữ Kinh Luật để đẹp lòng Đức Chúa Trời, thì tội được đánh thức và trở
thành điều ác. Điều ác là tội hành động trong chúng ta. Mỗi khi tội cư-ngụ-bên-trong
hoạt động, thì tội trở nên điều ác hiện diện với chúng ta. Tội là kẻ cư ngụ bên
trong, nhưng điều ác là kẻ hiện diện, hoạt động. Tội là Sa-tan cư ngụ trong
chúng ta, nhưng điều ác là Sa-tan hành động trong chúng ta. Vì vậy, cả tội lẫn
điều ác đều là chính Sa-tan. Cư ngụ trong chúng ta, Sa-tan là tội, và hành động
trong chúng ta, Sa-tan là điều ác. Sa-tan, tội, và điều ác chỉ về một điều
trong ba giai đoạn.
BA KẺ THÙ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
La-mã
5:12 chép: “Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi đã vào thế gian, lại bởi tội
lỗi mà có sự chết, và như vậy sự chết đã lan khắp mọi người, vì mọi người đều
đã phạm tội”. Câu này cho thấy rằng tội đem đến sự chết. Theo Hê-bơ-rơ 2:14, kẻ
có quyền lực của sự chết là Ma Quỉ. Hai câu này cho thấy tội và sự chết liên
quan đến Sa-tan. Sa-tan, tội, và sự chết là ba kẻ thù của Đức Chúa Trời.
lCô-rin-tô 15:26 nói về sự chết là kẻ thù sau cùng. Trong Sáng Thế Ký chương 1,
Đức Chúa Trời có một kẻ thù độc nhất là Sa-tan. Nhưng sau khi con người sa ngã,
tội và sự chết cũng trở nên kẻ thù của Ngài.
Khi còn là một Cơ-đốc nhân trẻ, tôi xem sự chết là một điều
gì đó trong tương lai; tôi không xem nó như một điều hiện diện ngày nay. Nhưng
như lGiăng 3:14 có nói rõ, chúng ta có thể ở trong sự chết ngày nay: “Còn ai chẳng thương yêu thì cứ ở trong sự chết”. Câu này
không nói ai không thương yêu anh em mình sẽ chết, nhưng nói ai không thương
yêu anh em mình thì vẫn cứ ở trong sự chết, thậm chí ngay bây giờ. Nếu không ở
trong sự sống, chắc chắn chúng ta ở trong sự chết. La-mã 8:6 cũng chứng minh
chúng ta có thể ở trong sự chết
ngày nay: “Vì tâm trí đặt nơi xác thịt là sự chết, nhưng tâm trí đặt nơi linh
là sự sống và bình an” (RcV).
LINH -ĐỨC CHÚA TRỜI SỐNG TRONG CHÚNG TA
La-mã
8:2 chép: “Vì luật của Linh của sự sống trong Christ Jesus đã buông tha tôi khỏi luật của tội và sự chết”. Trong câu
này, chúng ta có luật, tội, và sự chết tương phản với luật, Linh, và sự sống. Sự
sống đối nghịch với sự chết, và Linh đối nghịch với tội. Tội là Sa-tan hiện
thân trong chúng ta, và Linh là Đức Chúa Trời sống trong chúng ta. Đức Chúa Trời
hiện thân trong chúng ta là ân điển, nhưng Đức Chúa Trời sống trong chúng ta
là Linh. Do đó, ân điển trong La-mã chương 5 chính là Linh trong La-mã
chương 8. Vấn đề trong chương 5 là ân điển đối kháng tội, nhưng vấn đề trong
chương 8 là Linh đối kháng tội. La-mã 8:2 không nói về luật của ân điển sự sống
mà nói về luật của Linh Sự Sống. Khi Đức Chúa Trời hiện thân trong chúng ta,
Ngài là ân điển của chúng ta. Khi sống trong chúng ta, Ngài là Linh. Trong
Hê-bơ-rơ 10:29, Linh được gọi là Linh của ân điển. Linh chính là Đức Chúa Trời
hiện thân trong chúng ta là ân điển sống động và hành động trong chúng ta.
CÔNG TÁC CỦA KẺ THÙ ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong
Sách La-mã, chúng ta không thể tìm thấy Đức Chúa Trời có kẻ thù nào khác hơn là
Sa-tan, tội, và sự chết. La-mã 16:20 chép: “Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ kíp
chà nát Sa-tan dưới chân anh
em”. Sau khi nói về Sa-tan bị chà nát dưới
chân chúng ta bởi Đức Chúa Trời của sự bình an, thì cũng trong chính câu
này Phao-lô nói: “Nguyện ân điển của Chúa chúng ta là Jesus
Christ ở cùng anh em!” Khi Sa-tan bị chà nát, thì ân điển ở với
chúng ta.
Theo
một ý nghĩa, là tội và điều ác, kẻ thù của Đức Chúa Trời, tức Sa-tan, đang thắng
thế ngày nay để đem người ta vào sự chết và giữ họ tại đó. Đó là công tác gian
ác của kẻ thù Đức Chúa Trời. Sa-tan không hài lòng khi chỉ khiêu khích chúng ta
trong những vấn đề như nổi nóng. Hắn có ý định đem chúng ta vào sự chết. Nhưng
Đức Chúa Trời đang hành động như sự sống để đánh bại tội, sự chết, và Sa-tan. Kết
quả của việc Đức Chúa Trời đánh bại ba kẻ thù này là chúng ta cai trị trong sự
sống.
CHIẾN THẮNG VÀ CAI TRỊ
Trong
chương 5 của Sách La-mã, chúng ta có phần giới thiệu cho vấn đề cai trị trong sự
sống. Như câu 17 cho thấy, là những người nhận lãnh ân điển dư dật, chúng ta sẽ
cai trị trong sự sống. Các chương từ 6 đến 16 định nghĩa cho việc cai trị trong
sự sống. Cai trị trong sự sống là bước đi trong sự mới mẻ của sự sống (6:4).
Trong chương 7, chúng ta thấy bức tranh của người bị tội và điều ác quấy rối và
người bị cầm tù trong sự chết. Người này
kêu la trong tuyệt vọng: “Ôi! tôi là người khốn nạn dường nào! Ai sẽ giải cứu
tôi khỏi thân thể của sự chết này?” (c. 24). Nhưng trong chương 8, người này được
giải thoát khỏi luật của tội và sự chết nhờ luật của Linh Sự Sống. Trong chương
7 có chiến trận, nhưng trong chương 8, vừa có chiến thắng vừa có sự cai trị. Thậm
chí trong 6:14, chúng ta được biết tội sẽ không chủ trị trên chúng ta, vì chúng
ta không ở dưới Kinh Luật,
nhưng ở dưới ân điển. Vì
chúng ta ở dưới ân điển, nên đúng ra tội
không còn cai trị như vua trên chúng ta nữa. Bây giờ khi Đức Chúa Trời đã đến trong chúng ta như ân điển, tội không được chủ trị
trên chúng ta nữa.
TIẾN TRÌNH TRỞ NÊN NHỮNG VỊ VUA
Ngày nay, chúng ta đang ở trong tiến trình trở nên những vị vua. Thánh hóa là một phần của
tiến trình này. Tiến trình này cũng bao hàm biến đổi, đồng hóa, và vinh hóa.
Ngày nay chúng ta đang trên đường tiến tới vương quyền. Cuối cùng, vương quyền
sẽ dầm thấm toàn bản thể chúng ta và được biểu lộ ra. Vào thời điểm ấy, chúng
ta sẽ cai trị trong sự sống cách trọn vẹn. |j
Cai
trị trong sự sống không có nghĩa là thi hành quyền điều khiển vợ con. Anh em có
thể cai trị con cái mà vẫn không phải là vua. Cai trị người khác là quan niệm của
loài người về vương quyền. Hiểu biết đúng đắn về cai trị trong sự sống là chúng
ta cai trị trong sự sống thần thượng trên tội, sự chết, và Sa-tan, là kẻ cuối
cùng sẽ bị chà nát dưới chân chúng ta. Để cai trị trong sự sống như vậy, chúng
ta cần được thánh hóa, biến đổi, đồng hóa, và vinh hóa. Chúng ta có sự sống cai
trị bên trong, nhưng sự sống này chưa được giải phóng trong chúng ta. Trái lại,
sự sống này bị giam hãm trong linh. Con người bề ngoài của chúng ta chưa được
thánh hóa. Để được thánh hóa, chúng ta cần được sự sống cai trị này dầm thấm,
là sự sống hiện đang ở trong
linh chúng ta. Cách duy nhất để hồn và thân được thánh hóa là chúng ta được sự
sống cai trị, sự sống bề trong này dầm thấm cách đầy trọn. Sự sống cai trị này
không những thánh hóa chúng ta, mà còn đồng hóa chúng ta theo chính hình ảnh của
Con Trưởng Đức Chúa Trời. Đó là đồng hóa. Hơn nữa, đang khi được sự sống cai trị
này dầm thấm, chúng ta cũng đang được biến đổi. Sự biến đổi là cách nói khác về
thánh hóa. Cuối cùng, thân thể cực kỳ xấu xa của chúng ta sẽ được biến hóa, tức
là sẽ được vinh hiển của sự sống cai trị của Đức Chúa Trời dầm thấm và lan tỏa
trọn vẹn. Rồi toàn bản thể anh em sẽ được sự sống cai trị này dầm thấm và lan tỏa.
Sự sống cai trị này sẽ được biểu lộ ra trọn vẹn khi chúng ta được lộ ra là các
con trai của Đức Chúa Trời. Vào lúc ấy chúng ta sẽ cai trị không những bởi sự sống
bề trong mà cũng bởi vinh hiển bề ngoài.
CAI TRỊ TRONG SỰ SỐNG
LIÊN QUAN ĐẾN HIỆP MỘT
Cai
trị trong sự sống cũng liên quan đến việc chúng ta hiệp một với các thánh đồ.
Hiệp một không chỉ là vấn đề đến với nhau mỗi tuần vài lần và tuyên bố chúng ta
là một. Đền tạm trong Cựu Ước là hình ảnh về sự hiệp một thật, là điều Chúa Jesus
đã cầu xin trong Giăng chương 17. Đền tạm được xây dựng với
48 tấm ván bọc vàng. Những tấm ván này được giữ với nhau bởi những thanh bằng
vàng xuyên qua những khoen vàng nối các tấm ván với nhau. Bằng cách này, 48 tấm
ván trở nên một. Đó là xây dựng, xây dựng nhân tính trong thần tính. Những tấm
ván bằng gỗ tượng trưng cho nhân tính, còn vàng bọc các tấm ván tượng trưng cho
thần tính. Tất cả những tấm ván này bọc vàng và liên kết với nhau bằng vàng. Đó
là sự hiệp một thật.
Nếu
các Cơ-đốc nhân thật sự là một, không những họ nên đến với nhau mà còn nên xây
dựng với nhau trong sự sống thần thượng. Sự hiệp một thật là xây dựng. Điều này
sâu xa hơn nhiều so với chỉ yêu thương nhau mà thôi. Để hiệp một, chúng ta
không những cần yêu thương nhau, mà cũng cần được bọc vàng, và gắn bó với nhau
bởi những thanh bằng vàng. Tất cả chúng ta đều cần được xây dựng với nhau trong
vàng, tức là trong bản chất của Đức Chúa Trời. Đó là sự hiệp một mà Chúa Jesus
đã cầu nguyện trong Giăng chương 17.
Đó
cũng là sự hiệp một trong La-mã chương 12 đến chương 16. Trong 12:5, Phao-lô
nói: “Thì cũng vậy, chúng ta dầu nhiều mà vẫn một thân trong Christ,
và là Chi Thể của nhau”. Những tấm ván trong đền tạm cũng
minh họa về cách chúng ta là Chi Thể của nhau. Chiều rộng của mỗi tấm ván là một
cúp-bít rưỡi. Trong Kinh Thánh, 3 là con số cơ bản trong sự xây dựng của Đức
Chúa Trời. Chẳng hạn như số 3 được tìm thấy trong các chiều kích của con tàu
Nô-ê. Con tàu có 3 tầng, và dài 300 cúp-bít. Vì số 3 là đơn vị cơ bản trong sự
xây dựng của Đức Chúa Trời nên một cúp-bít rưỡi biểu thị một nửa đơn vị. Điều
này có nghĩa là trong sự xây dựng của Đức Chúa Trời, tự mình chúng ta không phải
là đơn vị hoàn chỉnh. Mỗi người trong chúng ta chỉ là một nửa. Điều này có
nghĩa là anh em cần một người khác và một người khác cần anh em. Nếu thật sự là
Chi Thể của nhau, chúng ta sẽ giống những tấm ván liên kết với nhau. Dầu đôi
khi có cảm thấy thế nào về “tấm ván” liên kết với mình đi nữa, thì cũng không
nên tách mình ra khỏi người ấy. Nếu tự phân rẽ, điều đó cho thấy chúng ta chưa
bao giờ thật sự được xây dựng vào trong Hội Thánh. Nếu đã được xây dựng vào,
chúng ta không thể tách mình ra.
Làm
một với các thánh đồ trong sự xây dựng là một phương diện của việc cai trị
trong sự sống. Đắc thắng tính nóng nảy là khó, nhưng đắc thắng bản chất chia rẽ
còn khó hơn nhiều. Cách đây nhiều năm, tôi nhận thấy làm người, tôi phải làm
Cơ-đốc nhân, và làm Cơ-đốc nhân, tôi cần phải ở trong Hội Thánh. Đơn giản đó là
cách tốt nhất để tôi tiến lên trong Chúa. Vì vậy, mặc dầu không luôn luôn vui
thỏa với hiện trạng trong nếp sống Hội Thánh, nhưng tôi dứt khoát quyết định rằng
tôi sẽ ở lại trong nếp sống Hội
Thánh và làm một với các thánh đồ. Giữ sự hiệp một là cai trị trong sự sống. Chỉ
trong sự sống thần thượng, không phải trong bản chất con người, chúng ta mới có
thể giữ sự hiệp một thật. Trong sự sống thần thượng, chúng ta có ân điển, tức Đức
Chúa Trời hiện thân trong chúng ta, và cũng có Linh sống động. Trong Linh này,
chúng ta sống và cai trị trong sự sống.