Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

LA-MÃ BÀI SÁU MƯƠI LĂM

SỰ BIẾN ĐỔI VÀ ĐỒNG HÓA BỞI SỰ SỐNG THÁP GHÉP (2)
Là tín đồ trong Đấng Christ, mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa hoàn toàn là vấn đề sự sống. Bắt đầu với 5:10, Phao-lô có nhiều điều để nói về sự sống. Trong câu này, ông nói “Chúng ta... sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu”, và trong 5:17, ông nói: “sẽ... làm vua (hay: cai trị) trong sự sống”. Trong 6:4, ông nói: “Chúng ta cũng phải ăn ở trong đời sống mới thể ấy”. Trong 8:2, Phao-lô nói về Linh Sự Sống, và trong 8:10 ông nói “tâm linh [linh] nhơn sự công nghĩa mà sống”. Hơn nữa, tâm trí đặt vào linh là sự sống (8:6), và sự sống thần thượng được truyền vào thân thể hay chết của chúng ta nhờ Linh của Đấng làm cho Christ Jesus từ kẻ chết sống lại (8:11).

MỤC TIÊU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Nhờ sự sống thần thượng lớn lên và hoạt động trong chúng ta, Đức Chúa Trời sẽ đạt đến mục tiêu của Ngài để sinh ra nhiều con nhằm hình thành Thân Thể để biểu lộ Đấng Christ. Ngày nay Đấng Christ, tức Con của Đức Chúa Trời, không chỉ là Con Độc Sanh, mà còn là Con Trưởng giữa nhiều anh em (8:29). Là Con Trưởng, Ngài là nguyên mẫu và kiểu mẫu của quyền làm con cho tất cả những ai tin Ngài. Cuối cùng, tất cả các con Đức Chúa Trời sẽ hình thành một cơ cấu hữu cơ sống động, tức là Thân Thể, để biểu lộ Đấng Christ.
Qua sự biểu lộ của Đấng Christ trong Thân Thể, Cha được tôn vinh. Điều này liên quan đến sự công chính và thánh hóa. Sự công chính là khởi đầu, là nền tảng, thánh hóa là tiến trình, còn vinh hiển là sự hoàn thành. Tiến trình mà bởi đó chúng ta được đem vào vinh hiển cách đầy trọn hoàn toàn là vấn đề biến đổi trong sự sống.



SỰ SỐNG CON NGƯỜI VÀ SỰ SỐNG THẦN THƯỢNG
Sự sống mà bởi đó chúng ta được biến đổi là sự sống tháp ghép, là sự hòa quyện của sự sống con người với sự sống thần thượng. Theo tể trị của Đức Chúa Trời trong cõi sáng tạo, sự sống con người tương đồng với sự sống thần thượng, giống như chiếc găng tương đồng với bàn tay. Nếu không có bàn tay, găng tay không có mục đích và vô dụng. Cũng theo nguyên tắc này, nếu sự sống con người không chứa đựng Đức Chúa Trời, sự sống con người không có mục đích và vô dụng. Sự sống con người được tạo dựng theo hình ảnh của sự sống thần thượng và theo hình dạng của sự sống thần thượng nhằm mục đích chứa đựng sự sống thần thượng. Nếu không chứa đựng sự sống thần thượng, sự sống con người giống như chiếc găng tay trống rỗng, không có mục đích nào cả. Ý nghĩa của sự sống con người là để chứa đựng sự sống thần thượng.
Sự sống con người phức tạp. Không những nó được Đức Chúa Trời tạo dựng, mà còn trở nên sa ngã, bại hoại và pha trộn với những điều thuộc ma quĩ và Sa-tan. Tuy nhiên, yếu tố tốt lành do Đức Chúa Trời tạo dựng vẫn còn lại. Vì lý do này, Đức Chúa Trời yêu thương sự sống con người phức tạp.
Để được sự sống con người tiếp nhận, sự sống thần thượng phải trải qua một tiến trình bao gồm nhục hóa, đóng đinh, phục sinh và thăng thiên. Qua sự nhục hóa, Đấng Christ mặc lấy một thân thể vật lý để Ngài có thể đổ huyết ra vì tội lỗi chúng ta trên thập tự giá. Trên thập tự giá, không những Ngài hoàn thành sự cứu chuộc mà còn kết liễu mọi điều tiêu cực trong vũ trụ. Sau khi bị đóng đinh và chôn, Ngài vào trong sự phục sinh với những yếu tố thần thượng của Ngài và sau đó có thể làm nảy mầm sống, sản sinh và biến đổi chúng ta. Hơn nữa, trong sự thăng thiên, Đấng Christ đã được tôn cao, vinh hóa, đăng quang và được ban cho quyền làm đầu, quyền làm Chúa và quyền làm vua. Bây giờ sự sống thần thượng hoàn toàn đủ điều kiện và được chuẩn bị để sự sống con người tiếp nhận.
Vào ngày chúng ta tiếp nhận sự sống thần thượng vào bên trong, một cuộc kết hôn kỳ diệu đã diễn ra trong bản thể chúng ta. Đó là sự kết hôn giữa sự sống con người với sự sống thần thượng. Bởi sự kết hôn này, chúng ta trở nên những con người rất đặc biệt. Đó là lý do trong lCô-rin-tô chương 3, Phao-lô bảo rằng mọi sự thuộc về chúng ta. Trời dành cho đất, và đất dành cho con người. Là những con người có sự sống kết hôn với sự sống thần thượng, chúng ta là trung tâm, là tâm điểm của vũ trụ. Trong bản thể mình, chúng ta kinh nghiệm sự sống con người tháp vào sự sống thần thượng. Sự hòa quyện hai sự sống , này sẽ sinh ra những người con đúng đắn để hoàn thành mục đích của Đức Chúa Trời. Nhờ sự sống hòa lẫn và tháp ghép này, chúng ta sẽ hoàn toàn được biến dổi và đồng hóa theo hình ảnh của Con Trưởng Đức Chúa Trời.


TIẾN TRÌNH VÀ MỤC TIÊU
Biến đổi và đồng hóa là hai từ rất quan trọng. Chúng là những cửa sổ mà qua đó chúng ta có thể nhìn thấy chiều sâu của khải thị được ngụ ý trong Sách La-mã. Biến đổi liên quan đến tiến trình sự sống còn đồng hóa liên quan đến mục tiêu của sự sống. Điều trọng yếu là tất cả chúng ta cần hiểu biết tiến trình và mục tiêu này cách đầy đủ. Những gì tôi dự định chia sẻ về điều này là kết quả của hơn năm mươi năm kinh nghiệm Cơ-đốc được xem xét trong ánh sáng của Lời thánh của Đức Chúa Trời.

LINH TỔNG HỢP
Tân Ước nói rõ rằng chúng tá đã bị đóng đinh với Đấng Christ vào thập tự giá và đã phục sinh với Ngài (6:6; Ga 2:20; Êph. 2:5- 6; Côl. 3:1). Khi còn trẻ, tôi cố gắng hình dung làm thế nào tôi dã bị đóng đinh với Đấng Christ vào thập tự giá và bị chôn với Ngài khi việc Ngài bị đóng đinh và bị chôn đã diễn ra cách đây hơn một ngàn chín trăm năm. Cuối cùng, tôi đọc một quyển Sách chỉ ra rằng với Đức Chúa Trời, không có yếu tố thời gian. Chúng ta bị thời gian ràng buộc, nhưng Đức Chúa Trời là đời đời, không bị ràng buộc như, vậy. Mặc dầu thấy được điều này là ích lợi cho tôi, nhưng điều đó không có ảnh hưởng thực tế nào trên đời sống tôi. Tôi có thể tin mình đã bị đóng đinh và phục sinh với Đấng Christ, nhưng tôi bối rối và không thỏa mãn với sự kiện không có một hiệu quả thực tế nào trên đời sống mình. Đơn giản là tôi không thể thỏa mãn với giáo lý hay lý thuyết.
Về sau, tôi bắt đầu thấy trong Linh ban-sự-sống có nhiều yếu tố, nhiều thành phần. Trong Xuất Ai-cập Ký chương 30, chúng ta có dầu xức tổng hợp, gồm có dầu ô-liu, tượng trưng cho Thánh Linh, được tổng hợp với bốn hương liệu. Những hương liệu này chủ yếu tượng trưng cho nhân tính, sự chết và phục sinh của Đấng Christ. Trong thời Cựu Ước, trước khi Linh được tổng hợp, Linh chỉ là Linh của Đức Chúa Trời, được tượng trưng bằng dầu. Linh chưa trở thành dầu xức, là Linh tổng hợp được sinh ra do thêm vào các hương liệu. Nhưng qua tiến trình nhục hóa, đóng đinh và phục sinh của Đấng Christ, nhân tính, sự chết và phục, sinh của Đấng Christ đều được tổng hợp với Linh của Đức Chúa Trời. Vì vậy, Thánh Linh ngày nay là Linh tổng hợp, là dầu xức tổng hợp với các yếu tố nhân tính, sự chết và phục sinh.

LIỀU THUỐC BAO HÀM TẤT CẢ
Giả sử anh em có một ly nước trong. Sau đó một số thành phần bổ dưỡng được thêm vào ly nước ấy để tạo nên một thức uống ngon lành. Khi đó, không thể nào uống nước mà không uống những thành phần này, Đôi khi một bà mẹ còn thêm thuốc vào thức uống cho đứa con bị bệnh. Mặc dầu đứa con không chịu uống thuốc, nhưng nó sẽ uống khi thuốc là một phần của thức uống tổng hợp ấy. Bằng cách này, thuốc được thêm vào thức uống có vị ngọt, vào trong đứa bé và tự phát hành động trong nó.
Ngày nay Linh ban-sự-sống là một liều “thuốc” thần thượng bao-hàm-tất-cả, đầy các thành tố. Liều thuốc này thật sự là chính Đức Chúa Trời Tam-Nhất-đã-trải-qua-tiến-trình như Linh ban-sự-sống bao-hàm-tất-cả. Trong Linh này có thần tính, nhân tính, nhục hóa, cuộc sống làm người, đóng đinh, phục sinh và thăng thiên của Đấng Christ. Vì vậy, khi chúng ta kêu cầu danh Chúa Jesus, Linh bao-hàm-tất-cả này với tất cả những thành tố kỳ diệu đều vào trong chúng ta.

CÙNG LỚN LÊN VỚI ĐẤNG CHRIST
Bây giờ chúng ta đến điểm quan trọng. Trong 6:5, Phao-lô nói: “Vì nếu chúng ta đã được liên hiệp (RcV: cùng lớn lên) với Ngài trong hình trạng của sự chết Ngài, thì chúng ta cũng sẽ được liên hiệp với Ngài trong hình trạng của sự sống lại Ngài”. Là tín đồ trong Đấng Christ, chúng ta cùng lớn lên với Ngài trong hình trạng của sự chết Ngài. Hình trạng của sự chết Đấng Christ chỉ về báp-têm. Hơn nữa, chúng ta cũng sẽ ở trong hình trạng của sự phục sinh của Đấng Christ. Điều này cũng ngụ ý đến vấn đề cùng lớn lên với Đấng Christ, như được hiểu qua phần đầu của câu này. Vì vậy, Phao-lô nói nếu chúng ta đã cùng lớn lên với Đấng Christ trong hình trạng của sự chết Ngài thì cũng sẽ cùng lớn lên trong hình trạng của sự phục sinh Ngài, tức là trong sự mới mẻ của sự sống được đề cập trong câu trước.
La-mã 6:5 bao hàm hai bước về sự lớn lên trong Đấng Christ. Bước thứ nhất đã xảy ra rồi, trong khi bước thứ hai đang diễn tiến. Một mặt, chúng ta đã cùng lớn lên với Đấng Christ, nhưng mặt khác, chúng ta sẽ lớn lên trong hình trạng của sự phục sinh Ngài. Chúng ta đã lớn lên trong báp-têm, và chúng ta sẽ lớn lên trong sự mởi mẻ của sự sống.
Theo 6:5, Phao-lô kể báp-têm như một bước lớn lên trong sự sống của chúng ta. Tuy nhiên ít Cơ-đốc nhân kể báp-têm hên quan đến lớn lên. Dầu vậy, chịu báp-têm là cùng lớn lên với Đấng Christ. Theo từ Hi-lạp được dùng ở đây, chúng ta “cùng lớn lên” với Ngài. Điều đó có nghĩa là khi đang chịu báp-têm, chúng ta cùng lớn lên với Đấng Christ. Để hiểu sự biến đổi bởi sự sống tháp ghép, thì nắm được điểm này là hết sức quan trọng. Sau khi báp-têm xong, chúng ta đã cùng lớn lên với Đấng Christ trong hình dạng của sự chết Ngài.
Khi chúng ta ăn năn, kêu cầu danh Chúa Jesus và tin Ngài, sự sống thần thượng phức tạp theo ý nghĩa tích cực vào trong chúng ta, và có một sự kết hôn, một sự tháp ghép của sự sống con người với sự sống thần thượng. Ngay lập tức, sự sống tháp ghép này bắt đầu lớn lên. Điều này có nghĩa là chúng ta bắt đầu lớn lên trong đời sống Cơ-đốc cùng với Đấng Christ. Hơn nữa, khi chịu báp-têm trong nước, chúng ta tiếp tục cùng lớn lên với Ngài. Báp-têm là miếng đất tốt nhất để được lớn lên thuộc linh. Khi được đặt vào trong nước, chúng ta giống như một hạt giống gieo xuống đất. Sau đố chúng ta xuất hiện trong sự phục sinh sau khi đã cùng lớn lên với Đấng Christ trong báp-têm. Một báp-têm như vậy chắc chắn không chỉ là nghi lễ hay hình thức.
Khi tín đồ kinh nghiệm một báp-têm đúng đắn, Linh thần thượng trong họ giết chết người cũ với những yếu tố thế gian, tội lỗi. Kế đến họ lên khỏi nước là người mới. Bằng cách này, họ đã bước một bước lớn trong sự lớn lên trong sự sống. Từ thời điểm ấy về sau, người tín đồ tiếp tục lớn lên trong Đấng Christ trong hình dạng của sự phục sinh Ngài, tức là họ bước đi hằng ngày trong sự mới mẻ của sự sống. Đó là lớn lên thật, không chỉ là sinh hoạt bề ngoài. Tín đồ càng lớn lên, sự sống thần thượng càng hành động bên trong để đóng đinh và làm cho phục sinh. Qua sự lớn lên như vậy, chúng ta kinh nghiệm việc áp dụng sự kiện cùng bị đóng đinh với Đấng Christ, là điều đã hoàn thành hơn một ngàn chín trăm năm trước, vấn đề chúng ta bị đóng đinh với Đấng Christ không còn chỉ là lý thuyết, giáo lý hay niềm tin không có hiệu quả thực tế trên đời sống chúng ta. Trái lại, điều này được áp dụng cho chúng ta cách đầy trọn. Vì vậy, hằng ngày chúng ta lớn lên trong hình dạng của Đấng Christ phục sinh và bước đi trong sự mới mẻ của sự sống.
ĐỜI SỐNG BÁP-TÊM
Đời sống của Cơ-đốc nhân là một đời sống báp-têm. Một mặt, báp-têm đã hoàn tất. Nhưng mặt khác, báp-têm vẫn còn tiếp diễn cho đến khi chúng ta hoàn toàn được biến đổi và đồng hóa theo hình ảnh của Đấng Christ. Vì vậy, cho đến khi đạt được mục tiêu này, chúng ta vẫn tiếp tục sống đời sống báp-têm. Điều này có nghĩa là hằng ngày chúng ta phải áp dụng sự chết của Đấng Christ khi kinh nghiệm hiệu lực của sự chết Ngài, là điều mà hiện nay là một trong những thành phần, những yếu tố trong Linh bao-hàm-tất-cả. Nếu bị chồng hay vợ gây khó khăn thì ngay giây phút ấy, chúng ta có thể kinh nghiệm việc áp dụng sự chết của Đấng Christ. Thay vì lời qua tiếng lại, chúng ta có thể kinh nghiệm sự giết chết yếu tố tiêu cực trong mình. Điều này xảy ra không bởi giáo lý hay một thực hành nào, mà bởi yếu tố giết chết trong sự chết của Đấng Christ được chứa đựng trong sự sống thần thượng bao-hàm-tất-cả.

THUỐC KHÁNG SINH THIÊN THƯỢNG
Sự sống thần thượng là thuốc kháng sinh thiên thượng. Tranh cãi với chồng hay vợ là bị “ho”. Mỗi khi lời qua tiếng lại với chồng hay vợ, chúng ta đang “ho”. Sự chết của Đấng Christ là thuốc kháng sinh duy nhất có thể loại trừ vi trùng gây nên chứng bệnh này.
Thuốc kháng sinh thiên thượng không những đóng đinh chúng ta mà còn làm chúng ta phục sinh và đổi mới các khả năng của tâm trí, tình cảm và ý chí. Sự phục sinh và đổi mới này là sự lớn lên và biến đổi thật.

TIẾN TRÌNH BIẾN ĐỔI
Tiến trình biến đổi vừa có tính hữu cơ vừa có tính trao đổi chất. Nó hữu cơ vì liên quan đến sự sống, và có tính trao đổi chất vì liên quan đến một tiến trình trong đó những yếu tố cũ kỹ bị loại bỏ và những yếu tố mới được thêm vào. Thay đổi nước da của một người nào đó bằng mỹ phẩm không phải là hữu cơ, cũng không phải trao đổi chất. Nhưng thay đổi nước da bằng cách ăn thức ăn bổ dưỡng thì vừa có tính hữu cơ, vừa có tính trao đổi chất. Một sự thay đổi như vậy được xem là biến đổi về phương diện vật lý.
Nếu muốn được biến dổi, chúng ta phải không ngừng nhìn xem Chúa, cầu nguyện, đọc Lời và kêu cầu danh Chúa. Bằng cách này, chúng ta ăn, uống và hít thở nguồn cung ứng Đấng Christ phong phú vào trong mình. Nguồn cung ứng này sẽ làm nảy sinh một sự thay đổi mang tính trao đổi chất, trong đó những yếu tố cũ kỹ, tiêu cực bị đào thải và được thay thế bằng những yếu tố tích cực, mới mẻ. Sự thay đổi mang tính trao đổi chất này là biến đổi.
Trong 2Cô-rin-tô 3:18, Phao-lô nói để mặt trần ngắm xem và phản chiếu vinh hiển của Chúa và được biến đổi thành hình ảnh Ngài bởi Chúa Linh. Khi chăm xem Đấng Christ và phản chiếu Ngài, chúng ta được biến đổi thành hình ảnh Ngài từ vinh hiển đến vinh hiển, tức là từ mức độ vinh hiển này đến mức độ vinh hiển khác. Điều này là từ Chúa Linh, tức là Linh ban-sự-sống được đề cập trong câu 6. Câu 17 nói rõ Chúa là Linh. Để làm rõ sự liên kết giữa câu 6 và câu 17, Darby đặt các câu từ 7 đến 16 trong ngoặc đơn, qua đó cho thấy rằng câu 17 là phần tiếp nốị của câu 6. Như vậy, Chúa là Linh, Đấng ban sự sống. Khi ngắm xem và phản chiếu vinh hiển của Chúa, chúng ta được Linh này biến đổi. Càng ngắm xem Ngài, chúng ta càng nhận được nguồn cung ứng của Ngài và được biến đổi theo cách trao đổi chất.

LỚN LÊN VÀ THÁNH HÓA
Biến đổi bao gồm lớn và thánh hóa. Khi được biến đổi, chúng ta lớn lên và được thánh hóa. Cuối cùng, biến đổi sẽ đưa đến đồng hóa. Càng được biến đổi, chúng ta càng được đồng hóa theo hình ảnh Đấng Christ. Bởi tiến trình biến đổi và đồng hóa này, chúng ta hoàn toàn được đem vào quyền làm con thần thượng để làm những chi thể của Thân Thể Đấng Christ. Như chúng tôi đã nêu, có được một Thân Thể như vậy để biểu lộ Đấng Christ là mục tiêu trong mục đích đời đời của Đức Chúa Trời.
Tôi có gánh nặng muốn tất cả các thánh đồ vui hưởng sự sống thần thượng bao-hàm-tất-cả cách đầy trọn, kinh nghiệm sự biến đổi và đồng hóa. Chúng ta không cần sự dạy dỗ hay nỗ lực riêng —chúng ta cần một khải tượng. Tôi cầu xin Linh soi sáng các thánh đồ và khải thị những điều này cho họ để họ được kinh nghiệm trong đời sống hằng ngày.
Khi thấy khải tượng về sự biến đổi và đồng hóa bởi sự sống tháp vào, 6:8 sẽ trở nên thật trong kinh nghiệm thực tế của chúng ta. Việc chúng ta đã đồng chết với Đấng Christ sẽ không còn là sự kiện suồng mà chúng ta tin, nhưng sẽ trở nên kinh nghiệm hằng ngày qua sự vận hành của sự sống thần thượng bên trong. Sự sống này vừa giết chết vừa làm chúng ta sống lại. Bằng cách này, chúng ta lớn lên, được thánh hóa và được biến đổi.

BỐN ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ SỐNG
Mỗi loại sự sống đều có bốn đặc điểm cơ bản: thể yếu sự sống, quyền năng sự sống, luật sự sống và hình dạng sự sống. Mỗi sự sống đều có thể yếu riêng. Mặc dầu thể yếu của một sự sống nào đó có thể trừu tượng và huyền nhiệm, nhưng chính sự sống thì thật sự là mạnh mẽ. Hãy xem một hạt cẩm chướng. Sau khi hạt cẩm chương được gieo xuống đất và mọc lên, cuối cùng nó xuyên phá mặt đất và bắt đầu phát triển trông thấy. Sự sống nào cũng có luật của nó, tức nguyên tắc điều khiển chức năng và sự phát triển của nó.
Vì luật sự sống điều khiển sự lớn lên của nó, nên cây cẩm chướng không sinh ra hoa hồng mà sinh ra hoa cẩm chướng. Chúng ta không cần cầu nguyện về điều đó; luật sự sống trong cây cẩm chướng hoạt động cách tự động để định hướng sự phát triển của nó. Hơn nữa, mỗi sự sống đều có hình dạng sự sống riêng. Chẳng hạn, táo Washington có một hình dạng dặc thù. Nông dân không cần dạy cây-táo kết trái theo hình dạng nào. Sự sống trong trái táo tự động hình thành những trái táo. Điều này đúng đối với mọi loại sự sống.

ĐƯỢC ĐỊNH HÌNH
THEO KIỂU MẪU LÀ CON TRƯỞNG
Đồng hóa chỉ về sự định hình của sự sống. Khi lớn lên trong chúng ta và biến đổi chúng ta, sự sống thần thượng tự phát định hình chúng ta theo kiểu mẫu, hình ảnh của Con Trưởng Đức Chúa Trời. Vì không thấy thực tại này nên nhiều Cơ-đốc nhân cố gắng tự định hình cho chính mình theo hình dạng của Đấng Christ. Nỗ lực riêng ấy không bao giờ hiệu quả. Về điều này, chỉ có một điều hiệu quả -sự sống thần thượng lớn lên trong chúng ta, thánh hóa chúng ta, biến đổi chúng ta và định hình chúng ta. Chúng ta không cần tự định hình cho mình, biểu diễn hay nỗ lực cải thiện cách cư xử của mình. Điều chúng ta cần là kinh nghiệm sự sống tháp ghép đầy đủ hơn. Sự sống thần thượng có thể yếu, quyền năng, luật và hình dạng riêng. Là những người đang trải qua tiến trình biến đổi, chúng ta đang dần dần được định hình theo hình ảnh của Con Đức Chúa Trời bởi chức năng của sự sống thần thượng bao-hàm-tất-cả, là sự sống được hòa quyện với sự sống con người. Vì vậy, chúng ta có thể bình an.

ĐÀO THẢI YẾU TỐ TIÊU CỰC
Khi hành động bên trong để biến đổi và đồng hóa chúng ta, sự sống thần thượng đào thải yếu tố tiêu cực trong chúng ta. Vì lý do này, chúng ta không cần ai điều chỉnh mình. Sự sống thần thượng hành động trong chúng ta để dần dần loại bỏ bất cứ điều gì tiêu cực hay thiên nhiên.

PHỤC SINH CÕI SÁNG TẠO CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Thứ hai, sự sống thần thượng phục sinh chúng ta. Dầu sa ngã đến đâu, chúng ta vẫn là tạo vật của Đức Chúa Trời. Bất cứ điều gì Đức Chúa Trời tạo dựng đều tốt lành. Thay vì từ bỏ cõi thọ tạo của Ngài, Đức Chúa Trời sẽ giành lại quyền sở hữu và phục hồi nó bởi quyền năng phục sinh của sự sống thần thượng. Khi loại bỏ những điều tiêu cực, sự sống thần thượng hành động để phục sinh cõi thọ tạo nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta có một tâm trí, tình cảm, ý chí, hồn, tấm lòng và linh, Ngài dự định đem tất cả nhưng phương diện này của bản thể chúng ta vào sự phục sinh. Trước khi được cứu, có thể chúng ta có tâm trí không sắc bén, tình cảm không quân bình, ý chí không đúng dắn. Nhưng càng tiếp xúc Chúa và kinh nghiệm Ngài, tâm trí chúng ta càng trở nên trong sáng và tỉnh táo, tình cảm càng quân bình cách đúng đắn, ý chí càng được điều chỉnh. Đó không phải tính cách thiên nhiên, nhưng là tính cách phục sinh. Ngợi khen Chúa vì sự sống thần thượng bên trong chúng ta phục sinh tất cả các phần của bản thể chúng ta mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng.

NÂNG CAO CÁC QUAN NĂNG CỦA CHÚNG TA
Khi phục sinh các quan năng của chúng ta, sự sống thần thượng nâng cao chúng lên bình diện cao nhất. Điều này sẽ sinh ra trong chúng ta một tính cách đã phát triển cao. Cơ-đốc nhân không nên có tính cách thấp kém. Bất cứ ở đâu, chúng ta đều phải thể hiện tính cách cao nhất, vì các quan năng thiên nhiên của chúng ta đã được sự sống thần thượng nâng cao. Để kinh nghiệm đầy đủ điều này, chúng ta cần trung tín tiếp xúc với sự sống thần thượng bên trong mình. Nếu trung tín làm điều này, tính cách của chúng ta sẽ được nâng cao.

CUNG ỨNG SỰ PHONG PHÚ CỦA ĐẤNG CHRIST
Hơn nữa, khi đào thải, phục sinh và nâng cao, sự sống thần thượng cũng cung ứng sự phong phú của Đấng Christ cho các phần bên trong của chúng ta. Vì lý do này, nhiều người yêu mến Chúa trở nên rất nhạy bén trong tâm trí. Mặc dầu một số anh chị em có thể dâng mình tham dự tất cả các buổi nhóm của Hội Thánh, nhưng họ vẫn là học sinh xuất sắc tại trường vì các quan năng được phục sinh và nâng cao của họ được cung ứng bằng sự phong phú của Đấng Christ.

DẦM THẤM BẢN THỂ CHÚNG TA
Cuối cùng, sự sống thần thượng sẽ dầm thấm toàn bản thể chúng ta. Sự dầm thấm này tốt hơn sự cảm thúc nhiều. Cuối cùng, toàn bản thể chúng ta sẽ thấm đẫm sự sống thần thượng. Điều này đem đến sự biến đổi. Sự phong phú của Đấng Christ dầm thấm bản thể chúng ta và tạo nên sự thay đổi thật, mang tính trao đổi chất. Bởi dầm thấm sự sống thần thượng này, chúng ta được đồng hóa theo hình ảnh của Đấng Christ.
Sự sống thần thượng được chuẩn bị và có thể thực hiện công tác ấy trong chúng ta. Nhưng cần phải rèn luyện theo những gì Chúa đã tỏ cho chúng ta cần trung tín tiếp xúc Ngài, cầu nguyện với Ngài, đọc Lời, hít Ngài vào. Làm những điều này là đặt tâm trí vào linh (8:6). Khi tâm trí đặt vào linh thì không một phần nào của bản thể bề trong chúng ta bị phân cách khỏi linh. Điều này sẽ tạo cho sự sống thần thượng một con đường cao tốc để đảo thải yếu tố tiêu cực, để phục sinh, nâng cao và cung ứng cho các quan năng của chúng ta, dầm thấm mọi phần của bản thể chúng ta. về điều này, cần cầu nguyện cho chính mình, cho người khác và cho tất cả các Hội Thánh địa phương. Nguyện chúng ta trung tín sống và bước theo những gì đã thấy trong những bài này.