Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

LA-MÃ BÀI NĂM MƯƠI LĂM


ĐƯỢC CHỨNG MINH
BỞI LINH CỦA SỰ THÁNH KHIT
Trong bài trước, chúng ta xem xét 7 từ quan trọng: chứng minh, phục sinh, thánh hóa, biến đổi, đồng hóa, vinh hóa và hiển lộ. Chúng ta được chứng minh là các con Đức Chúa Trời bởi sự phục sinh. Tiến trình phục sinh bao hàm sự thánh hóa, biến đổi, đồng hóa và vinh hóa. Sự vinh hóa này cũng sẽ là sự hiển lộ của chúng ta.
Tất cả 7 điều này diễn ra bởi Linh và với sự sng. Đức Chúa Trời chứng minh chúng ta và làm cho chúng ta trải qua tiến trình phục sinh bởi Linh Ngài và với sự sống. Đức Chúa Trời cũng thánh hóa, biến đổi, đồng hóa, vinh hóa chúng ta và đem chúng ta vào trong sự hiển lộ hoàn toàn của quyền làm con bởi Linh với sự sống. Trong Sách La-mã, cả Linh lẫn sự sống thần thượng đều được đề cập đến.

SỰ THÁNH KHIẾT, THỂ YẾU THN THƯỢNG
Trong 1:4, ti sao Phao-lô nói Linh của sự thánh khiết mà không nói Thánh Linh? Có một sự khác biệt giữa Thánh Linh và Linh của sự thánh khiết. Sự thánh khiết là thể yếu thần thượng, là t chất của Đức Chúa Trời. Vì vậy, Linh của sự thánh khiết là Linh của t chất thần thượng, trong khi Thánh Linh là Thân Vị của Linh. Là con người sa ngã, chúng ta được cấu tạo bằng tội lỗi. Nhưng là Con Đức Chúa Trời, Đấng Christ được cấu tạo bằng sự thánh khiết. Sự thánh khiết là chính yếu tố của Ngài. Sự thánh khiết ở đây không có nghĩa là hoàn hảo vô tội hay phân rẽ về vị trí, nhưng chỉ về thể yếu thần thượng, là chính tố chất của bản thể Đức Chúa Trời. Đấng Christ đã được chứng minh là Con Đức Chúa Trời theo Linh của sự thánh khiết.

Một lần nữa, chúng ta có thể dùng sự sống thực vật để minh họa. Khi một cây cẩm chướng và cây hoa huệ vừa mới nảy mầm, trông chúng có thể rất giống nhau. Nhưng khi những cây hoa này lớn lên, dần dần chúng được chứng minh theo thể yếu sự sống bên trong. Cũng theo nguyên tắc này, Linh của sự thánh khiết là thể yếu sự sống bên trong Chúa Jesus. Khi Ngài sấng trên đất trong xác thịt, Ngài có thể yếu của sự sng thần thượng; này bên trong. Vì thể yếu sự sống của Ngài là theo bản thể của Đức Chúa Trời, nên đó cũng là thể yếu của sự thánh khiết. Theo sự hiểu biết của chúng tôi, từ thánh khiết chỉ về sự biệt riêng, khác với mọi điều tầm thường. Vì thể yếu của Đức Chúa Trời là có một không hai nên Đức Chúa Trời tách biệt vi mọi điều không phải là chính Ngài. Sự thánh khiết được nói đến trong câu 4 là thể yếu thần thượng ở trong Chúa Jesus khi Ngài sống trên đất. Giống như một đóa hoa cẩm chướng được chứng minh theo thể yếu sự sng bên trong nó tin Chúa Jesus cũng đưc chứng minh bởi sự phục sinh nhờ thể yếu sự sng thần thượng bên trong Ngài.
Chúng tôi đã nêu lên rằng tất cả chúng ta đều cần hầu việc Đức Chúa Trời trong Phúc Âm của Con Ngài. Hầu việc Đức Chúa Trời trong Phúc Âm nghĩa là không những hầu việc Ngài trong những điều như cứu chuộc, xưng công chính và tha thứ, nhưng đặc biệt là trong vấn đề quyền làm con. Tất cả sự hầu việc trong các Hội Thánh địa phương nên là hầu việc trong Phúc Âm về quyền làm con. Theo Phúc Âm này, tội nhân trong xác thịt có thể được biến đổi thành những người con của Đức Chúa Trời trong Linh. Thật là tin vui!

ÁP DỤNG ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHT
Trong bài này, chúng ta cần thấy sự chứng minh, phục sinh, thánh hóa, biến đổi, đồng hóa, vinh hóa và hiển lộ đều được thực tại hóa nhờ Linh của sự thánh khiết. Để hiểu điều này, chúng ta cần nhận biết gia tể của Đức Chúa Trời là ban phát chính Ngài vào trong con người. Sự kiện Đức Chúa Trời là Tam-Nhất-Cha, Con và Linh -có liên quan đến gia tể của Ngài, đến sự ban phát chính Ngài vào trong chúng ta. Đức Chúa Trời Cha được hiện thân trong Đức Chúa Trời Con, và Đức Chúa Trời Con được thực tại hóa, truyền dẫn, được chúng ta kinh nghiệm và có được trong Đức Chúa Trời Linh. Là Thân Vị thứ ba trong Thần Cách, Linh là Đức Chúa Trời trở nên thực tại hóa và kinh nghiệm của chúng ta. Điều đó có nghĩa là việc Đức Chúa Trời Tam-Nhất được áp dụng cho chúng ta là bởi Linh của Đức Chúa Trời. Vì lý do đó, trong kinh nghiệm của chúng ta, Đức Chúa Trời Tam-Nhất là Linh.
Dòng điện là một minh họa về Linh như là sự áp dụng Đức Chúa Trời Tam-Nhất. Ngoài dòng điện, người ta không áp dụng được điện. Trong việc áp dụng điện, điện cần phải trở nên một dòng điện. Tuy nhiên, dòng điện không phải là một điều gì đó khác hơn điện. Dòng điện đơn giản là điện đang chuyển động. Theo cùng nguyên tắc, sự áp dụng Đức Chúa Trời Tam-Nhất cho chúng ta là Linh. Linh là dòng Đức Chúa Trời Tam-Nhất dể chúng ta áp dụng; Ngài là Đức Chúa Trời Tam-Nhất đang chuyển động.

ĐẤNG CHRIST LÀ LINH - BẠN - SỰ - SỐNG
Tân ước khải thị rõ rằng Đấng Christ ngày nay là Linh ban-sự-sống (1Cô. 15:45b). Điều đó có nghĩa là Đấng Christ là Linh, là dòng của Đức Chúa Trời Tam-Nhất cho chúng ta áp dụng trong kinh nghiệm. Sự hiểu biết này có thể khác với thần học truyền thống nhưng lại tương ứng với Lời thuần khiết của Đức Chúa Trời. Tân ước khải thị rằng Đấng Christ, tức Đức Chúa Trời nhục hóa làm người, chết trên thập tự giá vì tội lỗi của chúng ta, đã phục sinh từ kẻ chết, thăng thiên lên các từng trời, được vinh hóa và lên ngai như Vua, như Đầu và Chúa trên tất cả. Chính Đấng Christ này cũng là Linh ban-sự-sống.
Tất cả những điều khách quan về Đấng Christ là ai và là gì đều được Cơ-đốc giáo chính thống nhận biết và dạy dỗ. Tuy nhiên, vấn đề Đấng Christ là Linh ban-sự-sống rõ ràng đã bị xao lãng. Điều đó là do sự xảo quyệt của Sa-tan. Một người có thể nói về điện và những gì điện có thể thực hiện cho họ, nhưng họ bỏ qua dòng điện. Thảo luận về điện mà không áp dụng điện thì có ích lợi gì? Tôi không biết nhiều về điện, nhưng nhờ áp dụng điện, tôi được hưởng những lợi ích của nó. Cũng theo nguyên tắc này, ngày nay nhu cầu của chúng ta chính yếu không phải là kiến thức khách quan về giáo lý, nhưng là kinh nghiệm chủ quan về dòng chảy của Đức Chúa Trời Tam-Nhất.
Kẻ thù quỷ quyệt của Đức Chúa Trời là Sa-tan có thể cho phép người ta biết Đấng Christ là Con Đức Chúa Trời, nhục hóa làm người, chết trên thập tự giá để cứu chuộc chúng ta, đã phục sinh và thăng thiên lên bên hữu ngai Đức Chúa Trời. Nhưng kẻ thù làm mù mắt tín đ đi với lẽ thật quan trọng về Đấng Christ là Linh ban-sự-sống. 2Cô-rin-tô 3:6 nói văn tự giết chết, nhưng Linh ban sự sống. Theo 2Cô-rin-tô 3:17, Chúa là chính Linh, và Linh của Chúa ở đâu thì ở đó có tự do. Câu 18 chép tiếp: “Chúng ta thảy đều để mặt trần ngắm xem và chiếu lại vinh hiển của Chúa như một cái gương, thì đu biến hóa nên cũng một hình tượng của Ngài, từ vinh hiển đến vinh hiển, như bởi Chúa là Thánh Linh (nguyên văn: Chúa Linh) vậy”. Trong câu này, chúng ta thấy một danh xưng tổng hợp-Chúa Linh. Ít Cơ-đốc nhân chú ý đến danh xưng này của Chúa. Sự hiểu biết và kinh nghiệm Đấng Christ là Chúa Linh cần được khôi phục. Tôi yêu thích kêu cầu danh Chúa Jesus, nhưng tôi đặc biệt vui hưởng đụng chạm Ngài là Chúa Linh. Chúa Jesus ngày nay là Linh ban-sự-sống kỳ diệu.
Chính điểm này cũng được đề cập đến trong La-mã chương 8. Trong câu 9 của chương này Phao-lô nói về Linh của Đức Chúa Trời nội cư trong chúng ta, kế đến ông nói: “Song nếu ai không có Linh của Christ, thì nấy chẳng thuộc về Ngài”. Câu này rõ ràng cho thấy ngày nay Linh của Đức Chúa Trời là Linh của Đấng Christ. Hơn nữa, câu tiếp theo nói về Đấng Christ ở trong chúng ta. Sự kiện những từ này được dùng hoán đổi cho nhau cho thấy Linh của Đức Chúa Trời là Linh của Đấng Christ và Linh của Đấng Christ là chính Đấng Christ. Linh được nói đến trong La-mã chương 8 là chính Đấng Christ.
Đấng Christ này là Linh ban-sự-sống trong linh chúng ta. La-mã 8:16 chép: “Chính Thánh Linh cùng tâm linh chúng ta đồng chứng (RcV: Chính Linh làm chứng với linh chúng ta)”. Câu này cho thấy rõ Thánh Linh là một với nhân linh được tái sinh của chúng ta. Là Linh ban-sự-sống, ngày nay Đấng Christ là sự áp dụng và-thực tại hóa của Đức Chua Trời Tam-Nhất. Hơn nữa, sự áp dụng và thực tại hóa này đấng trong linh chúng ta.

ÁP DNG ĐIN THIÊN THƯNG
Bản thể chúng ta giống như một tòa nhà. Trong tòa nhà này, Đấng Christ là điện thiên thượng đã được lắp đặt vào. Chúng ta ngợi khen Chúa vì trong tòa nhà này thọ điện thiên thượng đã đặt một công tắc-là nhân linh của chúng ta. Linh chúng ta có thể sánh với công tắc nhờ đó chúng ta áp dụng điện thiên thượng. Thật là một ngăn trở nếu điện dược lắp đặt vào tòa nhà này mà không có công tắc. Ngợi khen Chúa vì công tắc là nhân linh! Sử dụng công tắc này là bí quyết để kinh nghiệm Linh là sự áp dụng của Đức Chúa Trời Tam-Nhất. Cần tự nhắc mình nhiều lần rằng Đấng Christ là thực tại hóa của Đức Chúa Trời Tam-Nhất, tức là Linh trong linh chúng ta.
Nhiều người trong chúng ta được dạy dỗ hãy suy gẫm về Chúa và những điều thuộc linh. Trong sự suy gẫm ấy, chúng ta có thể nhớ lại thế nào Con Đức Chúa Trời đã nhục hóa, thế nào Ngài đã sinh ra trong máng cỏ, làm việc như một người thợ mộc, thế nào Ngài đã chịu đóng đinh, được phục sinh và thăng thiên. Tôi không chống đối sự suy gẫm như vậy. Tuy nhiên, tôi muốn nói lên rằng suy gẫm ấy quá khách quan. Nếu chỉ suy gẫm về Chúa, chúng ta sẽ không vui hưởng sự áp dụng thực tế, tức thì về Ngài là Linh ban-sự-sống. Một tín đồ có thể liên tục vui hưởng sự áp dụng Đấng Christ, mặc dầu người ấy có thể không biết nhiều về Ngài theo giáo lý. Một lần nữa chúng ta hãy xem xét minh họa về điện. Anh em có chờ đến khi hiểu biết về điện rồi mới áp dụng điện không? Dĩ nhiên là không. Mặc dầu hiểu biết về điện là hữu ích nhưng điều quan trọng là áp dụng. Nhiều Cơ-đốc nhân chú trọng vào việc đạt được hiểu biết giáo lý về Đấng Christ, nhưng bỏ qua kinh nghiệm thực tế về Ngài. Nhiều tín đồ không! biết cách áp dụng Ngài. Nếu muốn áp dụng Ngài, chúng ta cần nhìn thấy Linh ban-sự-sống ngày nay là điện thần thượng trong linh chúng ta.

KÊU CẦU DANH CHÚA
La-mã 10:12 cho chúng ta cách sử dụng công tắc này. Câu này chép: “Vì chính Chúa chung của hết thảy vẫn giàu có đối với mọi kẻ kêu cầu Ngài”. Điện thần thượng này phong phú cho tất cả những ai “bật công tắc”, và cách “bật công tắc” là kêu cầu danh Chúa. Bằng cách kêu cầu Chúa, chúng ta vận dụng linh. Nếu chỉ suy nghĩ Chúa là gì đối với mình, chúng ta không tiếp xúc Ngài cách thực tế. Hãy nhớ rằng 10:12 nói Chúa giàu có đối với tất cả những ai “kêu cầu” Ngài. Thật đơn giản biết bao! Bằng cách kêu cầu danh Chúa Jesus, chúng ta được giải phóng khỏi hư không của tâm trí thiên nhiên và được gìn giữ trong linh.

KINH NGHIỆM NHỮNG ĐIỀU LIÊN QUAN ĐẾN LINH
Sự chứng minh là bởi sự phục sinh, tức là bao hàm sự thánh hóa, biến đổi, đồng hóa và vinh hóa. Tất cả những điều kỳ diệu này đều ở trong Linh. Bằng cách chạm đến Linh, chúng ta vui hưởng sự phục sinh và mọi điều bao hàm trong đó. Sự phục sinh không phải là vấn đề giáo lý, nhưng tuyệt đối là vấn đề chạm đến Linh. Cách đơn giản nhất để tiếp xúc Linh là kêu cầu danh Chúa Jesus. Càng chạm đến Linh, chúng ta càng vui hưởng sự phục sinh và càng được thánh hóa, biến đổi và vinh hóa.
Theo Sách La-mã, là thực tại hóa của Đức Chúa Trời Tam-Nhất, Linh liên quan đến ít nhất mười điều. Cả mười điều này đều liên quan đến kinh nghiệm của chúng ta về thực tại của sự phục sinh.

Thánh Khiết
Trước hết Linh liên hệ đến sự thánh khiết (1:4). Chúng tôi đã nêu lên rằng thậm chí Phao-lô dùng từ hình của sự thánh khiết trong 1:4. Nếu muốn dự phần vào sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, là thể yếu của bản thể Đức Chúa Trời, chúng ta cần tiếp xúc với Linh.

Sự Sống
Trong 8:2, Linh được gọi là Linh Sự Sống. Nhiều Cơ-đốc nhân ngày nay nói về sự sng mà không nhận biết sự sng liên quan đến Linh. Sự sng khó định nghĩa vô cùng. Khi nói về sự sống, tốt nhất là nói theo quan điểm kinh nghiệm. La-mã 8:6 nói tâm trí đặt vào linh là sự sống. Ở trong sự sống nghĩa là bản thể bề trong của chúng ta sống động. Bằng cách đặt tâm trí vào linh, chúng ta sống động. Tuy nhiên, nếu đặt tâm trí vào hoàn cảnh hay môi trường, anh em sẽ chết. Anh em sẽ cảm nhận bản thể bề trong của mình bị sa sút. Nhưng nếu hướng tâm trí về linh và đặt tâm trí vào linh, anh em sẽ lại sống động. Điều này cho thấy sự sống được biểu lộ ra là tình trạng sống động.
Sự sng cũng làm cho chúng ta đầy sinh lực. Sự sống thần thượng trong chúng ta không bao giờ vơi cạn. Tôi có thể làm chứng rằng khi tôi phát ngôn trong chức vụ của Chúa, sự sống bên trong làm cho tôi đầy sinh lực.
Hơn nữa, cũng chính sự sng này làm chúng ta mạnh mẽ và thỏa mãn. Khi kinh nghiệm sự sống, chúng ta không bao giờ có cảm nhận về sự trống rỗng bên trong. Trái lại, chúng ta thỏa mãn cách dư dật. Vì vậy, bởi sự sng, chúng ta trở nên sống động, đầy sinh lực, mạnh mẽ và thỏa mãn. Càng tiếp xúc với Linh bằng cách kêu cầu danh Chúa Jesus, chúng ta càng trở nên sng động, đầy sinh lực, mạnh mẽ và thỏa mãn.

Luật
Theo 8:2, Linh cũng liên quan đến luật. Câu này nói về luật của Linh Sự Sống. đây Phao-lô cho chúng ta biết rằng luật này giải thoát chúng ta khỏi luật của tội và sự chết. Luật của Linh Sự Sống đối kháng luật của tội và sự chết. Vì luật của Linh Sự Sng cao hơn luật của tội và sự chết nên luật của Linh Sự Sng giải thoát chúng ta khỏi luật ấy.
Chúng tôi đã nói đến Linh của sự thánh khiết và Linh Sự Sống. Thật ra, Linh sự thánh khiết và sự sống. Cũng theo-nguyên tắc này, Linh là luật giải phóng chúng ta khỏi luật của tội và sự chết. Luật này là quyền năng tự phát, tự động. Mỗi khi chạm đến Linh, chúng ta chạm đến luật này, quyền năng tự phát, tự động này. Nếu thấy điều này, chúng ta sẽ nhận biết thật hư không khi đem hết năng lực của mình ra để tự cải thiện. Thay vì nỗ lực, chúng ta chỉ cần tiếp xúc Linh và nhường chỗ cho sự hành động tự phát của luật của Linh Sự Sống bên trong mình.

Bình An
Linh cũng liên quan đến sự bình an. Tâm trí đặt nơi linh không những là sự sống, mà còn là bình an. Bình an không những là vấn đề an nghỉ, mà hơn nữa còn là vui hưởng. Không vui hưởng, chúng ta không thể có bình an thật. Yên lặng mà không vui hưởng thì không phải là bình an. Linh là sự bình an đối với chúng ta. Khi tiếp xúc với Linh, chúng ta có sự bình an sống động và thật.

Vui Mừng
La-mã 14:17 chép: “Vì nước Đức Chúa Trời chẳng tại sự ăn uống, nhưng tại sự công nghĩa, bình an, vui vẻ trong Thánh Linh”. Câu này cho thấy Linh liên quan đến sự vui mừng. Khi trong Linh, chúng ta vui mừng, vui mừng đến nỗi có thể la lên ngợi khen Chúa. Đôi khi chúng ta còn vui mừng đến nỗi thiếu tự chủ và những lời ngợi khen từ trong tự phát tuôn tràn ra.

Hi Vọng
La-mã 15:13 chép: “Nguyện Đức Chúa Trời của sự hi vọng khiến cho anh em nhơn đức tin mằ được đầy dẫy mọi sự vui vẻ, bình an, hầu cho anh em nhờ quyền năng của Thánh Linh mà được hi vọng dư dật”. Chúng ta không cần thiếu hi vọng, vì mỗi khi chạm đến Linh, chúng ta. có hi vọng. Thi-thiên 3:3 chép: “Nhưng, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là... Đấng làm cho tôi ngước dầu lên”. Chúa là Đấng làm chúng ta ngước đầu lên. Điều đó có nghĩa là Ngài ban hi vọng cho chúng ta. Khi ở trong Linh, đầu chúng ta ngước lên, và chúng ta đầy hi vọng.

Tình Yêu
La-mã 5:5 cho biết Linh cũng liên hệ đến tình yêu: “Vì sự thương yêu của Đức Chúa Trời đã đổ vào lòng chúng ta bởi Thánh Linh là Đấng đã ban cho chúng ta”. Hơn nữa, trong 15:30, Phao- lô nói về “sự thương yêu của Thánh Linh”. Khi tiếp xúc Linh, chúng ta kinh nghiệm tình yêu.

Quyền Năng
Trong 15:13 và 19, Phao-lô đề cập đến quyền năng của Linh. Quyền năng này giống như máy phát điện làm chúng ta đầy sinh lực từ bề trong. Khi ở trong Linh, chúng ta tự phát được quyền năng của Thánh Linh làm cho mạnh mẽ.

Phục Vụ
La-mã 7:6 chép: “Để chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời theo cách mới của linh, chớ không theo cách cũ của văn tự”. Câu này chỉ về môi liên hệ giữa Linh và sự phục vụ. Nếu không ở trong Linh, chúng ta không thể hầu việc Chúa. Trong 1:9, Phao-lô nói ông trong linh mà hầu việc Đức Chúa Trời trong Phúc Âm. Càng trong linh, chúng ta càng hầu việc Chúa như những nô lệ sẵn lòng. Chúng ta sẽ nói: “Chúa Jesus ơi, con bằng lòng hầu việc Ngài như nô lệ của Ngài”.

Rao Giảng Phúc Âm
Cuối cùng, sự rao giảng Phúc Âm thật là ở trong Linh. Phúc Âm này bao gồm toàn bộ nội dùng của Sách La-mã.
Có lẽ trước đây anh em chưa bao giờ thấy sự thánh khiết, sự sống Kinh Luật, sự bình an, niềm vui, hi vọng, tình yêu, quyền năng, sự phục vụ và việc rao giảng Phúc Âm đều liên hệ đến Linh. Thật ra, chính Linh là thực tại của tất cả những điều này đối với chúng ta trong kinh nghiệm. Nếu có Linh, chúng ta có tất cả những điều kỳ diệu này. Khi những điều này cộng lại với nhau, chúng tương đương đi sự thánh hóa, biến đổi, đồng hóa và vinh hóa. Tất cả những điều này là thực tại của sự phục sinh. Mười điều này càng tr nên kinh nghiệm của mình, chúng ta càng vui hưởng sự phục sinh bởi Linh và với sự sống. Những gì chúng ta cần ngày nay không phải là những dạy dỗ có tính khách quan, nhưng là sự tiếp xúc thực tế với Chúa bằng cách bật công tắc. Khi kêu cầu danh Chúa, chúng ta chạm đến Linh, là thực tại và sự áp dụng Đức Chúa Trời Tam-Nhất. Bằng cách này, chúng ta kinh nghiệm mình được chứng minh là các con Đức Chúa Trời bởi Linh và với sự sống.