Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

LA-MÃ BÀI SÁU MƯƠI BẢY


ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÃ TRẢI QUA MỘT TIẾN TRÌNH
LÀ LUẬT CỦA LINH SỰ SỐNG
Kinh Thánh: Rô 8:1-11
Trong 8:1, Phao-lô nói: “Cho nên hiện nay chẳng còn có sự định tội cho những kẻ ở trong Christ Jesus”. Trong câu 2 Phao-lô tiếp tục giải thích vì sao không có sự định tội: “Vì luật của Linh Sự Sống đã buông tha tôi khỏi luật của tội và sự chết”. Ở đây Phao-lô nói về luật của Linh Sự Sống. Thật quan trọng khi biết được luật này hành động như thế nào, giải thoát chúng ta khỏi luật của tội như thế nào.
Tất cả những gì Phao-lô đề cập đến trong phần còn lại của chương 8 liên quan đến sự hành động của luật của Linh Sự Sống. Nếu đọc chương này cách cẩn thận, chúng ta sẽ thấy chủ đề của chương này thật sự không phải là Linh, mà là luật của Linh Sự Sống.
Nhiều giáo sư Cơ-đốc nói Linh là chủ đề của La-mã chương 8. Hiểu biết như vậy là quá nông cạn. Thật ra La-mã chương 8 nói về luật của Linh Sự Sống. Chúng ta sẽ sáng tỏ điều này nếu đọc La-mã chương 8 cách cẩn thận trong ánh sáng của những gì Phao-lô nói về luật trong chương 5, 6 và 7. Dò lại tư tưởng của Phao-lô về vấn đề này từ chương 8 đến chương 5 cũng thật ích lợi. Sự khải thị trong các chương này thật kỳ diệu. Điều tối quan trọng là chúng ta thấy rằng chủ đề, đề tài của La-mã chương 8 không chỉ là Linh mà là luật của Linh Sư Sống.


ĐỨC CHÚA TRỜI TAM-NHẤT
-ĐÃ-TRẢI-QUA-TIẾN-TRÌNH ĐỂ TRỞ NÊN
LUẬT CỦA LINH SỰ SỐNG TRONG CHÚNG TA
Đến đây chúng ta cần hỏi luật của Linh Sự Sống là gì. Thậm chí chúng ta phải hỏi tiếp câu hỏi quan trọng sau đây: Luật này là ai? Nếu đọc chương 8 cách cẩn thận và so sánh với các chương 5, 6 và 7, chúng ta sẽ thấy luật của Linh Sự Sống là Đức Chúa Trời Tam-Nhất trở nên Linh ban-sự-sống để cư ngụ trong chúng ta. Điều này có nghĩa là chính Đức Chúa Trời Tam-Nhất-đã- trải-qua-tiến-trình là luật của Linh Sự Sống. Giống như tội là một thân vị, tức Sa-tan, thì luật này cũng là một Thân Vị, tức Đức Chúa Trời Tam-Nhất.
La-mã chương 8 nói về tiến trình, thậm chí là các tiến trình mà Đức Chúa Trời Tam—Nhất đã trải qua để trở nên Linh ban-sự-sống cư ngụ trong linh chúng ta. Trong câu 3, Phao-lô nói về nhục hóa và đóng đinh: “Ngài đã vì tội lỗi mà sai chính Con Ngài lấy hình trạng của xác thịt tội lỗi, và định tội cho tội lỗi ở trong xác thịt”. Cụm từ: “Ngài... sai chính Con Ngài lấy hình trạng của xác thịt của tội” liên quan đến nhục hóa. Việc Đức Chúa Trời sai Con Ngài đến vì tội và kết án tội trong xác thịt chỉ về sự đóng đinh của Đấng Christ. Hơn nữa, câu 11 cũng ngụ ý đến sự đóng đinh, vì nói về Chúa Jesus từ kẻ chết sống lại. Tuy nhiên, những gì câu này cho thấy rõ ràng là tiến trình phục sinh: “Nhưng nếu Thánh Linh của Đấng đã khiến cho Jesus từ 1 kẻ chết sống lại ở trong anh em, thì Đấng đã khiến cho Christ Jesus từ kẻ chết sống lại cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống động”.
Trong câu 34, Phao-lô nói về sự thăng thiên khi ông cho biết rằng Đấng Christ ở bên hữu Đức Chúa Trời cầu thay cho chúng ta. Vì vậy, trong chương này chúng ta có bốn tiến trình mà Đức Chúa Trời Tam-Nhất đã trải qua: nhục hóa, đóng đinh, phục sinh và thăng thiên.
La-mă chương 8 cũng bày tỏ về Đức Chúa Trời Tam-Nhất. Trong câu 2, chúng ta có Linh Sự sống. Trong câu 3, chúng ta có Đức Chúa Trời, tức Cha, sai Con đến. Do đó, trong các câu 2 và 3, chúng ta có Linh, Cha, và Con. Các câu 9 và 10 nói về Linh của Đức Chúa Trời, Linh của Đấng Christ và Đấng Christ. Câu 11 nhắc đến cả Ba trong Đức Chúa Trời Tam-Nhất: Linh, (Cha) Đấng làm cho Christ Jesus sấng lại, và Đấng Christ là Con. Vì vậy, La-mã chương 8 là chương nói về Đức Chúa Trời Tam- Nhất-đã-trải-qua-tiến-trình.

TRUYỀN SỰ SỐNG
CHO MỖI MỘT PHẦN CỦA BẢN THỂ CHÚNG TA
Trong 8:11, chúng ta thấy sau khi trải qua những tiến trình khác nhau, Đức Chúa Trời Tam-Nhất trở nên Linh ban-sự-sống, tức Linh ban cho sự sống. Trong câu 11, Phao-lô nói rõ Đấng làm cho Đấng Christ từ kẻ chết sống lại ban sự sống cho thân thể hay chết của chúng ta “nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em”. Linh này bây giờ cư ngụ trong linh chúng ta.
Là Linh ban-sự-sống, Đức Chúa Trời Tam-Nhất-đã-trải-qua- tiến-trình cư ngụ trong chúng ta để ban sự sống cho chúng ta theo ba phương diện. Phương diện thứ nhất của việc ban sự sống này được tìm thấy trong câu 10: “Vậy, nếu Christ ở trong anh em, thì thân thể nhơn tội lỗi mà chết, còn tâm linh nhơn sự công nghĩa mà sống (RcV: linh là sự sống vì sự công chính)”. Câu này nói nếu Đấng Christ ở trong chúng ta, linh chúng ta là sự sống. Đấng Christ ở đây chính là Đức Chúa Trời Tam—Nhất đã trở nên Linh Nội Cư. Vì Đấng Christ này đang ở trong chúng ta, nên linh chúng ta là sự sống, vì là Linh ban-sự-sống, Đấng Christ cư ngụ trong linh chúng ta, và sự cư ngụ của Ngài làm cho linh chúng ta trở nên sự sống. Đó là phương diện thứ nhất của việc ban sự sống được khải thị trong La-mã chương 8.   
Phương diện thứ hai được tìm thấy trong câu 6: “Vì đặt tâm trí vào xác thịt là sự chết, nhưng đặt tâm trí vào linh là sự sống và bình an” (RcV). Tâm trí là phần đứng đầu của hồn. Do đó, nó đại diện cho hồn. Điều này có nghĩa là khi tâm trí trở nên sự sống, hồn trở nên sự sống. Trước hết linh chúng ta là sự sống và kế đến hồn cũng trở nên sự sống.    I
Cuối cung, sự sống được truyền cho thân thể hay chết của chúng ta. Theo câu 11, Đấng làm cho Christ Jesus từ giữa kẻ chết sống lại ban sự sống cho thân thể hay chết của chúng ta nhờ Linh Nội Cư. Vì vậy, sự sống được truyền cho chúng ta theo ba phương diện: Linh chúng ta trở nên sự sống, tâm trí trở nên sự sống, và sự sống được truyền cho thân thể hay chết của chúng ta. Vì lý do này chúng ta có thể nói rằng theo La-mã chương 8, Đức Chúa Trời Tam-Nhất được ban phát vào trong con người ba phần, và ban sự sống cho linh, hồn và thân thể của con người.

MỘT KHÁI NIỆM VỀ LUẬT MANG TÍNH KHOA HỌC
Đức Chúa Trời Tam—Nhất, tức Đấng đã trải qua một tiến trình và ban phát chính Ngài vào trong chúng ta là những con người ba phần, chính là luật của Linh Sự sống. Khi Phao-lô nói về luật trong La-mã chương 8, ông dùng từ này theo cách khoa học mặc dầu khi Sách La-mã được viết, khoa học chưa phát triển. Khi đề cập đến luật trong 8:2, Phao-lô chỉ về một nguyên tắc hành động cách tự phát.
Khái niệm về luật cũng được tìm thấy suốt chương 7. Chẳng hạn, trong 7:21 Phao-lô nói: “Vậy tôi thấy trong tôi có luật này: khi tôi muốn làm điều thiện, thì điều ác lại cặp theo tôi”. Ở đây luật chỉ về một nguyên tắc hành động tự động, tự nhiên. Sự hiểu biết như vậy về luật là mang tính cách khoa học.
Trong La-mã chương 7 và 8 có hai luật khoa học: thứ nhất là luật gian ác, được gọi là luật của tội và sự chết; thứ hai là luật tốt lành, tức luật kỳ diệu, được gọi là luật của Linh Sự Sống. Hai luật này được đề cập trong 8:2, trong câu này Phao-lô nói: “Vì luật của Thánh Linh của sự sống trong Christ Jesus đã buông tha tôi khỏi luật của tội và sự chết”. Hai luật này thật sự là hai thân vị. Luật của tội và sự chết là thân vị Sa-tan, và luật của Linh Sự Sống là Thân Vị Đức Chúa Trời Tam-Nhất.
Để trở nên luật của Linh Sự Sống hành động trong chúng ta, Đức Chúa Trời Tam-Nhất đã phải trải qua một tiến trình và ban phát vào trong chúng ta, rồi sau đó Ngài phải cư ngụ, cư trú, trong chúng ta. Theo tiếng Hi-lạp, gốc của từ cư ngụ trong 8:9 và 11 có nghĩa là nhà. Đức Chúa Trời Tam-Nhất đã trải qua một tiến trình và được ban phát vào trong chúng ta, bây giờ chính Ngài lập nhà trong bản thể ba phần của chúng ta. Hiện nay Đấng này là một luật kỳ diệu, tích cực, tức luật của Linh Sự Sống. Luật tiêu cực, tức luật của tội và sự chết, cũng là một thân vị -Sa-tan, là Ma Quỉ, kẻ có quyền lực của sự chết. Hắn là luật gian ác. Vì vậy, hai luật này là hai thân vị.
Để Sa-tan trở nên luât tiêu cưc và Đức Chúa Trời Tam-Nhất trở nên luật tích cực hành động trong chúng ta, cả hai thân vị này cần vào trong bản thể chúng ta. Nếu Sa-tan không vào trong con người, hắn không thể là luật của tội và sự chết trong con người. Cũng theo nguyên tắc này, nếu Đức Chúa Trời Tam- Nhất ở bên ngoài chúng ta, Ngài không thể là luật của Linh Sự Sống đối với chúng ta. Ngợi khen Ngài vì Ngài đã trải qua một tiến trình và được ban phát vào trong chúng ta, chính Ngài lập nhà trong chúng ta, Ngài đã trở nên luật của Linh Sự Sống đối với chúng ta! Ha-lê-lu-gia, chúng ta có một luật kỳ diệu như vậy bên trong mình!
Là những bản thể sống động, chúng ta đều sống theo những luật cụ thể. Chẳng hạn như hô hấp là một luật. Anh em thở như một hoạt động có cân nhắc kỹ lưỡng hay thở theo luật hô hấp? Anh em có tự nhủ rằng: “Tôi nhận biết mình cần không khí nên tôi phải cố gắng thở”, không? Thở như vậy là một hoạt động. Tuy nhiên, chúng ta thở bởi luật hô hấp, chứ không theo hoạt động. Điều này có nghĩa là chúng ta thở mà thậm chí không biết mình đang làm gì. Chúng ta đang thở liên tục ngày đêm, dầu đang ở đâu. Chúng ta không quyết định thở, và cũng không chú ý đến sự kiện mình đang thở. Hơn nữa, cha mẹ không ra lệnh cho con cái phải thở. Trái lại, thở là nguyên tắc tự động hành động cách tự phát trong thân thể vật lý của chúng ta. Hễ còn sống thì còn tiếp tục thở. Hô hấp là một luật.
Cũng vậy, tiêu hóa là một luật. Sau khi dùng bữa, anh em có quyết định tiêu hóa thực phẩm đã ăn không? Anh em có nỗ lực tiêu hóa thức ăn không? Không, tiêu hóa không phải là một hoạt động, mà là một luật. Cũng giống như thở, đó là nguyên tắc tự nhiên, tự phát, tự động hành động trong thân thể vật lý của chúng ta. Những ví dụ về hô hấp và tiêu hóa này giúp chúng ta hiểu điều chúng tôi muốn nói khi đề cập đến luật.
Phạm tội cũng là một luật. Điều này có nghĩa là chúng ta phạm tội vì luật của tội tự động hành động. Không ai từng học tại trường gọi là trường tội. Cũng vậy, không ai cần được dạy để trộm cắp hay nói dối. Cha mẹ biết khi con cái lớn lên, chúng nói dối mà không cần ai dạy. Nói dối là do luật của tội và sự chết tự động thực hiện chức năng của nó. Các tội phạm chẳng hạn như hận thù và ghen tị cũng đến từ sự hành động của luật này.
Chúng ta ngợi khen Chúa vì có một luật khác, tức Đức Chúa Trời Tam-Nhất là luật sự sống, đã được “lắp đặt” vào trong chúng ta! Thật kỳ diệu biết bao! Sau khi trải qua một tiến trình, Đức Chúa Trời Tam-Nhất đã được “lắp đặt” vào trong chúng ta và hành động bên trong chúng ta không bởi hoạt động, nhưng bởi luật! Bây giờ Ngài là luật hành động bên trong chúng ta. Ngài đang hành động trong chúng ta không chỉ như Đức Chúa Trời toàn năng, mà còn như luật hành động cách tự động.

LUẬT CỦA LINH SỰ SỐNG ĐANG HÀNH ĐỘNG TRONG CHÚNG TA
Hành động của Đức Chúa Trời Tam—Nhất như một luật bên trong chúng ta có thể được minh họa bằng điện được lắp đặt trong nhà. Vì điện đã được lắp đặt trong nhà nên khi cần điện để một thiết bị nào đó hoạt động, chúng ta không cần gọi cho nhà máy điện. Nếu gọi điện thoại cho nhà máy diện và năn nỉ người ta bật đèn hay nhờ họ làm cho thiết bị trong nhà hoạt động thì không phải là khờ dại sao? Nếu làm như vậy, những người ở nhà máy điện sẽ nói chúng ta không cần gọi họ. Thay vào đó chỉ cần bật điện đã được lắp đặt rồi. Không ai, thậm chí là những người có kiến thức sơ đẳng về điện, lại gọi nhà máy diện để năn nỉ họ cấp điện. Những người biết rằng điện đã được lắp đặt rồi thì chỉ cần bật công tắc và ứng dụng điện.
Cơ-đốc nhân chúng ta thường giống như những người gọi cho nhà máy điện dể xin điện trong khi chỉ cần bật công tắc. Đức Chúa Trời Tam-Nhất đã được “lắp đặt” vào trong chúng ta. Tuy nhiên khi bị tánh nóng nảy quấy rối, chúng ta kêu lên: “Ôi Đức Chúa Trời là Cha hay thương xót, xin thương xót con và giúp con đừng nổi nóng. Con không muốn nổi nóng một lần nữa. Xin giải cứu con khỏi điều này”. Lời cầu nguyện như vậy không bao giờ được đáp lời. Thật ra, càng cầu nguyện như vậy, anh em càng gặp rắc rối với tánh nóng nảy của mình. Nếu chúng ta tiếp tục cầu nguyện như vậy, có lẽ Chúa nói: “Hỡi đứa con khờ dại kia, con không biết ta đã được ‘lắp đặt’ vào trong con và Ta đang hành động trong con như một luật sao? Con không cần kêu la với Ta hay thậm chí cầu nguyện về điều này”.
Đức Chúa Trời của chúng ta ngày nay không những là Đấng toàn năng, Đấng Cứu Chuộc và Đấng Cứu Rỗi. Ngoài sự kiện Ngài là sự sống và nguồn cung ứng sự sống, Ngài còn là một luật hành động trong chúng ta. Bây giờ không còn có sự định tội cho những người ở trong Christ Jesus vì luật của Linh Sự Sống đã giải thoát chúng ta khỏi luật của tội và sự chết. Thật kỳ diệu, một luật như vậy đang hành động bên trong chúng ta! Vì vậy, thay vì kêu la với Chúa về những điều nào đó, chúng ta chỉ cần “bật công tắc” và an nghỉ.
Một lần nữa hãy dùng điện và thiết bị điện để minh họa. Giả sử, ban đêm trời rất nóng khi anh em đi ngủ và anh em cần máy điều hòa không khí để làm mát phòng. Anh em không cần cầu nguyện để có không khí mát mẻ. Anh em chỉ bật máy lạnh rồi đi ngủ, thưởng thức không khí mát mẻ do máy lạnh cung ứng. Cũng vậy, chúng ta có thể vui hưởng luật kỳ diệu của Linh Sự Sống, chính luật này là Đức Chúa Trời Tam-Nhất, tức Đấng đã trải qua một tiến trình, được ban phát vào trong chúng ta và hiện cư ngụ trong chúng ta. Là một luật như vậy, Ngài đang tìm cơ hội hành động cho chúng ta. Nan đề là chúng ta không hiểu biết về luật này. Chúng ta không biết mình có luật này bên trong, không biết cách cộng tác và phối hợp với luật này. Như sẽ thấy, phương cách phối hợp với luật này là bước đi trong linh và đơn giản ở trong linh.
Trong bài sắp đến, chúng tôi sẽ chỉ ra rằng vì đã ở trong linh rồi, nên chúng ta không cần vào trong linh. Nhưng chúng ta cứ đơn giản tiếp tục ở trong linh. Do đó, thay vì quay qua linh, chúng ta nên cứ ở trong linh. Nhiều lần chúng ta đã hát: “Hãy quay về linh”. Tốt hơn nên đổi lời của Thánh Ca này và hát: “Hãy cứ ở trong linh”. Ha-lê-lu-gia, chúng ta có Đức Chúa Trời Tam-Nhất đã-trải-qua-một-tiếntrình là luật bên trong mình, và có linh đã tái sinh! Hễ chúng ta ở trong linh thì luật này hành động bên trong chúng ta cách tự động.
Ở trong linh là bật điện thần thượng lên. Bằng cách cứ ở trong linh, chúng ta giữ cho công tắc tiếp tục bật; chúng ta không bao giờ tắt công tắc. Đó là cách hợp tác với Đức Chúa Trời Tam—Nhất-đã-trải-qua-tiến-trình là luật hành động trong chúng ta. Là Linh ban-sự-sống, Ngài đã được ban phát vào trong chúng ta và cư ngụ trong chúng ta. Bởi sự cư ngụ bên trong đó, Ngài đã làm cho linh chúng ta thành sự sống, Ngài đang làm cho hồn chúng ta thành sự sống, và Ngài đang truyền sự sống cho thân thể hay chết của chúng ta. Bây giờ chúng ta đang vui hưởng sự sống theo ba phương diện bởi sự hành động của luật kỳ diệu này, tức luật của Linh Sự Sống.