Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Bát-sê ba Gài Bẫy Đa vít Chăng?



2 Sa mu ên 11: 2-5: “Một buổi chiều kia, Đa-vít chỗi dậy khỏi giường mình, đi dạo chơi trên nóc đền vua, bèn thấy một người nữ đương tắm; người nữ ấy rất là lịch sự.  Đa-vít sai hỏi người nữ ấy là ai, thì người ta thưa rằng: Ấy là Bát-sê-ba, con gái của Ê-li-am, vợ của U-ri, người Hê-tít.  Đa-vít sai người đem nàng đến. Nàng đến nhà vua và vua ngủ với nàng.Sau khi nàng làm cho sạch sự ô uế mình, bèn trở về nhà.  Người nữ nầy thọ thai, sai người tâu cùng Đa-vít rằng: Tôi có thai”.
Tôi không bênh vực tội ngoại tình của Đa vít nhưng chỉ nêu lên một vấn nạn: liệu có phải Bát sê ba đã gài bẫy, đã cám dỗ Đa vít chăng?
Sách 2 Sa mu ên chương 2 và chương 5 nhấn mạnh hai danh sách các bà vợ của Đa vít ngay sau khi ông lên ngôi tại Hếp rôn và Giê ru sa lem, cho chúng ta thấy tâm tính tham dục phụ nữ của Đa vít. Nhưng tấm lòng Đa vít rất chính trực thi hành án trên những kẻ sát nhân đối với Áp ne, Ích bô sét…v.v.. Nên trong tâm địa Đa vít không thể nào sát hại U ri, một tướng tài của mình được.
Nhà của vợ chồng U ri ở gần cung điện của vua Đa vít. Có lẽ các tướng linh Đa vít cất nhà xung quanh cung điện của ông. Nhưng tại sao Bát sê ba không có nhà tắm có mái che mà cô đã đứng tắm lộ thiên đến nỗi Đa vít từ trên sân thượng có thể nhìn thấy được. Nếu các bà vợ của các tướng lĩnh khác cũng tắm lộ thiên như vậy thì sẽ ra sao? Cho nên rất có khả năng Bát sê ba đã biết thói quen Đa vít ưa đi dạo trên sân thượng, nên bà mới gài bẫy Đa vít nhìn bà tắm vào lúc trời còn sáng, lúc xế chiều. Tại sao bà không tắm vào buổi tối? Bát sê ba có thể bất phục tùng lệnh của Đa vít chứ? Sao bà ngoan ngoản đến cùng ông khi ông kêu? Phải chăng bà cũng muốn chiếm đoạt ông?
Bát sê ba biết bụng dạ tham dục của Đa vít. Ma quỷ biết cần dùng món mồi nào để câu anh em. Trong Thi thiên 32 và 51 tôi không thấy Đa vít xưng tội ngoại tình cách cụ thể. Ông chỉ xưng tội chung chung và nhấn mạnh tội sát nhân.
Trong nếp sống hội thánh, trong giao lưu giữa cộng đồng Cơ Đốc, các phụ nữ dễ trở nên là dụng cụ của sa tan gài bẫy và đánh hạ những người tôi tớ nam của Chúa.
Mathio 18:7, "Khốn nạn cho thế gian vì sự gây nên phạm tội! Vì sự gây nên phạm tội phải có; song khốn nạn thay cho ai là kẻ gây nên phạm tội!"
Sách Châm ngôn có nhiều câu miêu tả sự cám dỗ của phụ nữ đối với nam giới: “Nàng dùng lắm lời êm dịu quyến dụ hắn, Làm hắn sa ngã vì lời dua nịnh của môi miệng mình” (7 :21).-“ Vì kỵ nữ vốn là một cái hố sâu, Và dâm phụ là một cái hầm hẹp. Châm ngôn 23:27-“ Vì những con gái Si-ôn kiêu ngạo, ngóng cổ bước tới, liếc mắt trêu ngươi, vừa đi õng ẹo, vừa khua động tiếng dưới chân” (Ê sai 3:17)…..
Dù Đa vít đã thất bại khi bị Bát sê ba cám dỗ. Nhưng sự xưng tội của ông rất triệt để như sau:
-
Xin Chúa xóa tội sát nhân đó,
Rửa tội ngoại tình Bát-sê-ba,
Làm con sạch mọi lời dối trá,
Tha tội cướp đoạt vợ người ta.
-
Tội tham vợ U-ri xấu hổ,
Ôi xin Chúa rửa sạch cho con,
Vì con chỉ phạm tội cùng Chúa,
Làm ác trước nhan Chúa hoàn toàn.
-
Con vốn sinh ra trong tội lỗi,
Thai dựng trong huyết thống tội đồ,
Lấy kinh giới tẩy con sạch trắng,
Ngoảnh mặt Ngài khỏi tội dâm ô.
-
Dựng lại trong con lòng trong sạch,
Làm mới lại tâm linh thẳng ngay,
Niềm vui cứu ân xin hồi phục,
Thánh Linh Ngài đừng bỏ con rày.
-
Tội đổ huyết làm con ngậm miệng,
Không tự do hát ngợi khen Ngài,
Của lễ thiêu không thỏa lòng Chúa,
Tâm tan vỡ Chúa chẳng chê bai.
-
Tội con có ngầm phá hội chúng,
Xin Chúa tái thiết vách nhà Ngài,
Của lễ dâng lên Ngài ưa thích,
Ô nhiều thánh dân phụng hiến thay!
ST