Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

LA-MÃ BÀI BỐN



SỰ HƯ KHÔNG CỦA TÔN GIÁO
VÀ TÌNH TRẠNG HOÀN TOÀN VÔ VỌNG
Trong bài này, chúng ta sẽ đề cập đến sự hư không của tôn giáo được bày tỏ qua sự định tội những người tôn giáo (2:17-3:8) và tình trạng hoàn toàn tuyệt vọng được bày tỏ qua sự định tội cả thế gian (3:9-20). Như chúng tôi đã nêu, Phao-lô đề cập đến sự đnh tội theo bn khía cạnh: trên nhân loại nói chung, trên những người tự xưng công chính nói riêng, cụ thể trên những người tôn giáo, và trên toàn thể thế gian. Điều này rất có ý nghĩa. Từ những khía cạnh bị Đức Chúa Trời định tội, chúng ta có thể thấy bốn điều: nguồn gốc sự gian ác, phương cách kiểm chế, sự hư không của tôn giáo và tình trạng hoàn toàn tuyệt vọng.
I. ĐỊNH TỘI TRÊN NGƯỜI TÔN GIÁO
Trước hết, chúng ta hãy xem xét sự hư không của tôn giáo. Văn hóa loài người là phát minh tốt nhất của nhân loại, và điều tốt nhất của văn hóa là tôn giáo. Tôn giáo là đỉnh cao của văn hóa loài người. Văn hóa loài người cần có tôn giáo, vì không có tôn giáo, văn hóa rất hoang dại. Nếu tôn giáo bị loại bỏ khỏi văn hóa loài người, văn hóa vẫn còn thô thiển. Vì vậy, hầu hết mọi người đều tôn trọng tôn giáo.

Hai tôn giáo tốt nhất giữa vòng nhân loại là Do-thái Giáo và Cơ-đc Giáo. Đây là hai tôn giáo tiêu biểu, chân chính, lành mạnh và chính thống. Cả hai đều ra từ cùng một nguồn là sự khải thị thần thượng của Kinh Thánh. Cùng với hai tôn giáo này, chúng ta có Hồi Giáo là sự giả mạo của Do-thái Giáo. Do-thái Giáo là nguồn gốc của Hồi Giáo. Kinh Cô-ran, là sách thánh của Hồi Giáo, thật ra chỉ là mô phỏng Cựu Ước; tuy nhiên, nội dung đã thay đổi để truyền bá lời giả dối. Kinh Cô-ran thậm chí còn nói về Đấng Christ, rằng Ngài lớn hơn Mô-ha-mét. Theo kinh Cô-ran, Đấng Christ không bị đóng đinh bao giờ. Khi người ta tìm cách đóng đinh Ngài trên thập tự giá, thiên sứ xuống đem Ngài lên trời. Kinh Cô-ran thậm chí còn nói Jesus này sẽ trở lại. Vì vậy, rõ ràng Hồi Giáo với sách thánh của tôn giáo này, tức quyển Cô-ran, là giả mạo.
Nói đúng ra, ngoài Do-thái Giáo, Cơ-đốc Giáo, và tôn giáo giả mạo là Hồi Giáo, không còn tôn giáo nào khác. Phật Giáo không phải là tôn giáo, mà là một sự vô nghĩa. Tôn giáo dạy người ta thờ phượng Đức Chúa Trời, nhưng trong Phật Giáo không có Đức Chúa Trời gì cả. Anh em có thể nói đến Khổng Giáo. Sự dạy dỗ của Khổng Tử có tính cách phi tôn giáo, đó hoàn toàn là sự dạy dỗ về đạo đức, không liên quan gì đến Đức Chúa Trời. Trong các Kinh Thư của Khổng Tử, có lẽ ông chỉ đề cập đến Đức Chúa Trời một hai lần, gọi Ngài là Trời”. Chúng ta không nên xem Khổng Giáo là một tôn giáo. Trên đất này chỉ có ba tôn giáo-tôn giáo thật là Do-thái Giáo và Cơ-đốc Giáo, và tôn giáo giả là Hồi Giáo.
Ngay cả với hai tôn giáo thật cũng không có gì ngoài sự hư không. Chúng ta không cần tôn giáo. Chúng ta cần một Thân Vị sống. Chúng ta không cần điều gì đó chỉ liên quan đến Đức Chúa Trời mà cần chính Đức Chúa Trời. Chúng ta cũng không cần phương cách thờ phượng Đức Chúa Trời; chúng ta cần Thân Vị sống của Đức Chúa Trời vào bên trong mình. Khi Đức Chúa Trời ban Kinh Thánh, Ngài không có ý định ban một tôn giáo cho chúng ta. Ý định của Đức Chúa Trời là khải thị chính Ngài vào trong chúng ta qua Lời Thánh, chứ không phải là có một hình thức tôn giáo. Tuy nhiên, người Do-thái thời xưa đã hình thành một tôn giáo ra từ Cựu Ước. Sau đó, Cơ-đốc Giáo lập một tôn giáo mạnh mẽ hơn vì họ có nhiều hơn người Do-thái 27 Sách. Người Do-thái chỉ có 39 Sách để lập giáo; Cơ-đốc Giáo có đến 66 Sách. Do đó, Cơ-đốc Giáo thậm chí còn hình thành một tôn giáo mạnh hơn. Tuy nhiên, một tôn giáo càng mạnh, càng chứa đựng nhiều sự hư không.
Tôi biết khi nói như vậy có thể gây tổn thương cho một s người. Đối với nhiều Cơ-đốc nhân, từ Cơ-đốc Giáo nghe có vẻ ngọt ngào và quí báu, và khi có người nói Cơ-đốc Giáo là hư không, họ sẽ bị xúc phạm. Nếu bị điều này làm tổn thương thì chứng tỏ anh em cực kỳ tôn giáo. Tôi không nói Đấng Christ hư không và tôi cũng không nói Cơ-đốc nhân hư không, nhưng tôi mạnh mẽ khẳng định rằng Cơ-đôc Giáo hư không. Bất cứ “giáo” nào cũng hư không, kể cả “Hội Thánh Giáo”. Hội Thánh rất quí báu, nhưng nếu anh em thêm “giáo” vào Hội Thánh, thì Hội Thánh sẽ tr nên hư không. Chúng ta cần Đấng Christ, Cơ-đc nhân và Hội Thánh, chứ không cần bất cứ “giáo” nào. Đây không phải là sự dạy dỗ của tôi. Nếu tr về với Lời thuần khiết trong Tân Ước, chúng ta tìm thấy từ liệu Đấng Christ và từ liệu Cơ-đốc nhân (Công. 11:26); tuy nhiên, từ Cơ-đốc Giáo và Lễ Giáng Sinh (Christmas) không có trong Kinh Thánh. Một loại “giáo” và “lễ” đã thêm vào từ Christ (Cơ-đc). Lễ Giáng Sinh cũng hư không. Khi người ta treo đèn trên một cây nhỏ, đó là “giáo” và “lễ”. Đó là hư không. Chúng ta phải coi chừng tôn giáo: tôn giáo là hư không.
A. Có Danh Bề Ngoài
Bây giờ, chúng ta cần xem xét vài vấn đề về sự hư không của tôn giáo. Trước hết, tôn giáo có danh bề ngoài (2:17). Gần đây, tôi đến một tiệm hớt tóc để hớt tóc. Người thợ nói chuyện về việc tham dự lễ mi-xa vào dịp Giáng Sinh. Nhân cơ hội ấy, tôi hỏi anh có bao nhiêu người sẽ có mặt tại đó. Anh ấy nói: “Ông biết không, đó chỉ là bổn phận tôn giáo. Một s người chỉ dự lễ mi-xa mỗi năm một lần vào dịp Giáng Sinh”. Ở đây chúng ta thấy một ví dụ về sự hư không của tôn giáo: dự lễ mi-xa mỗi năm một lần như một bổn phận tôn giáo để giữ danh nghĩa là một người Công Giáo. Đó là loại tín đồ gì? Tín đồ trên danh nghĩa bề ngoài. Nếu có thực chất trong linh, nghĩa là anh em là tín đồ thật, thì điều đó thật kỳ diệu. Nhưng nếu thiếu thực tại mà chi giữ danh nghĩa bề ngoài, thì điều đó không có ý nghĩa gì cả. Đó là hư không.
B. Biết Đức Chúa Trời Theo Kiến Thức Bề Ngoài
Khía cạnh thứ hai trong sự hư không của tôn giáo là biết Đức Chúa Trời theo kiến thức bề ngoài (2:17-18). Chỉ biết Đức Chúa Trời theo kiến thức bề ngoài, văn tự bề ngoài là hư không. Chúng ta cần nhận biết Đức Chúa Trời theo bề trong, là sự hiểu biết trong linh, sự hiểu biết lan truyền vào cả bản thể chúng ta. Chúng ta cần một sự nhận biết Đức Chúa Trời ở bên trong và chủ quan như vậy.
C. Có Kinh Thánh Ở Bề Ngoài
Điều thứ ba trong sự hư không của tôn giáo là có Kinh Thánh ở bề ngoài (3:2). Cả người Do-thái lẫn Cơ-đốc nhân đều có Kinh Thánh, nhưng đối với nhiều người giữa vòng họ, Kinh Thánh đã trở nên một quyển sách mê tín dị đoan. Họ giữ Kinh Thánh cách mê tín. Một số Cơ-đốc nhân nói với tôi rằng ban đêm họ sợ ngủ mà không có Kinh Thánh bên cạnh. Nếu không đặt Kinh Thánh cạnh gối hay trên bàn, ban đêm họ ngủ không yên, họ nghĩ rằng Kinh Thánh sẽ khiến ma quỉ lánh xa họ. Đó là mê tín dị đoan. Những Cơ-đốc nhân khác dùng Kinh Thánh để tìm sự dẫn dắt một cách kỳ dị. Họ mở Kinh Thánh ra, chỉ ngón tay vào một nơi nào đó, rồi theo sự hướng dẫn của bất cứ câu nào mà họ đã chỉ vào. Tôi từng nghe một người mê tín dị đoan mở Kinh Thánh ra và đặt ngón tay vào trúng câu nói rằng Giu-đa đi ra treo c tự tử (Mat. 27:5). Tôi không biết anh ta đã làm gì. Thật kinh khủng và vô cùng mê tín khi sử dụng Kinh Thánh theo cách ấy. Tất cả những sự thực hành hư không này phải được phá để.
Dĩ nhiên, hầu hết người Do-thái chính thống và Cơ-đốc nhân thật không sử dụng Kinh Thánh theo lối mê tín như vậy, nhưng họ không nhận lấy Kinh Thánh cách thật sự và sng động. Họ quan tâm đến sự dạy dỗ theo văn tự; họ không quan tâm đến Đấng Christ, là Thân Vị sng. Trong Giăng 5:39-40, Chúa Jesus phán với người Do-thái Giáo rằng họ dò xem Kinh Thánh để tìm kiến thức, nhưng không muốn đến với Ngài để nhận sự sống. Ngày nay, có nhiều Cơ-đc nhân thuộc loại này. Do đó, Kinh Thánh không có ý nghĩa nhiều đối với họ trong sự sng và thực tại.
D. Giữ Hình Thức Bề Ngoài Theo Văn Tự
Một số người tôn giáo giữ hình thức bề ngoài theo văn tự (2:27-28). Chẳng hạn như báp-têm. Nhiều Cơ-đốc nhân yêu dấu đã bám lấy quan niệm về báp-têm trầm mình. Chính tôi mạnh mẽ ủng hộ báp-têm trầm mình theo Kinh Thánh, và tôi không bao giờ làm báp-têm cho người ta bằng cách rảy nước. Tuy nhiên, vấn đề báp-têm hầu như đã hoàn toàn trở nên hình thức bề ngoài. Chúng ta phải tránh tất cả những hình thức bề ngoài. Phao-lô nói với người Do-thái rằng nếu sự cắt bì của họ chỉ có tính cách bề ngoài, thì điều đó không thật. Sự cắt bì thật có tính cách bề trong, trong lòng và linh. Chúng ta có thể áp dụng lời này cho báp-têm, vì theo một ý nghĩa, báp-têm thay thế sự cắt bì. Trong Cựu Ước có cắt bì còn trong Tân Ước, cắt bì được thay thế bằng báp-têm. Vì hễ khi nào người ta thực hành cắt bì chỉ như hình thức bề ngoài thì sự cắt bì đó không thật, nên nếu báp-têm chỉ có tính cách bề ngoài thì không bao giờ có thể là thật. Tôi rất tiếc phải nói rằng hu như mọi cách báp-têm đã suy thoái thành hình thức bề ngoài.
Tôi có thể minh họa điều này bằng chính kinh nghiệm của mình. Trước hết, tôi được một mục sư rảy vài giọt nước, về sau tôi nhận biết như vậy là sai, không phù hợp với Kinh Thánh. Rồi tôi được một giáo sư Hội Anh Em dìm xuống biển. Sau đó, có người bảo tôi chịu báp-têm dưới nước mặn thay vì nước ngọt là sai. Theo họ, chúng ta nên theo gương Chúa Jesus và được dìm dưới sông. Có lẽ một mục sư khác sẽ tranh luận rằng như vậy vẫn sai vì đó không phải là sông Giô-đanh. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng dầu rigười ta có chịu báp-têm dưới sông Giô-đanh đi nữa thì người khác vẫn có thể nói đó là sai vì họ không được dìm xuống ngay vị trí mà chính Chúa Jesus đã chịu báp-têm. Đó là những cuộc tranh luận bất tận và những lời phê phán bất công, phi lý.
Người ta đã tranh luận và bàn cãi về báp-têm suốt nhiều thế kỷ vì họ bám lấy một hình thức bề ngoài. Một số người như những người Quakers và bà Penn-Lewis đã bác bỏ báp-têm bề ngoài, thuộc thể. Mặc dầu tôi không đồng ý với quan điểm ấy, nhưng tôi nhắc nhở anh em phải cẩn trọng đừng chú ý đến một hình thức nào đúng theo cách nhìn của mình. Anh em không phải là Chúa, tôi cũng vậy. Dầu anh em chịu báp-têm bằng nước nóng hay nước lạnh, nước mặn hay nước thường, dưới sông hay dưới biển, một lần hay vài lần, mà nếu chỉ là hình thức bề ngoài thì không ý nghĩa gì cả. Chúng ta cần thực tại bề trong. Tôi không khích lệ anh em thực hành bất cứ điều gì như hình thức. Chúng ta không nên bám lấy một hình thức nào cả, nhưng hãy hết sức chú ý đến thực tại.
E. Thiếu Thực Tại Bề Trong Ở Trong Linh
Tôn giáo là hư không vì thiếu thực tại bề trong trong linh (2:29). La-mã 2:29 nói rằng bất cứ điều gì chúng ta là, bất cứ điều gì chúng ta làm và bất cứ điều gì chúng ta có đều phải ở trong linh. Nếu là người Do-thái và chịu cắt bì, sự cắt bì của anh em phải ở trong linh. Nếu là một Cơ-đốc nhân và chịu báp-têm, báp-têm của anh em phải trong linh. Mọi sự phải ở trong linh. Dĩ nhiên, linh ở đây là nhân linh. Tại sao mọi sự phải được thực hiện trong linh chúng ta? Vì linh của chúng ta chính là nơi Đức Chúa Trời có thể cư ngụ. Linh là địa điểm, là cơ sở mà tại đó Đức Chúa Trời có thể hành động thay cho chúng ta. Nếu là một Cơ-đốc nhân trong linh, có nghĩa anh em là một Cơ-đốc nhân có Đức Chúa Trời. Nếu hành động trong linh, có nghĩa là anh em cùng hành động với Đức Chúa Trời. Không có Đức Chúa Trời, mọi sự là hư không; vi Ngài, mọi sự là thực tại. Vì vậy, anh em phải quay về linh. Nếu yêu người khác, chúng ta phải yêu họ trong linh. Nếu không, tình yêu của chúng ta không thật, Đó là tình yêu mang tính chính trị. Tuy nhiên, nếu yêu trong linh, tình yêu của chúng ta có Đức Chúa Trời. Khi người chồng nói với vợ là yêu vợ thì cần phải nói bằng linh. Nếu tình yêu của anh em không trong linh, tình yêu ấy không chân thật, mang tính chính trị. Nhiều người vợ đã bị tình yêu mang tính chính trị của chồng lừa dối. Nếu nói một lời nào đó với anh em, tôi phải nói trong linh. Khi ấy lời đó là lời có Đức Chúa Trời. Nếu không, lời đó có tính chính trị. Linh chúng ta là cơ quan qua đó Đức Chúa Trời có thể chạm đến chúng ta và chúng ta có thể chạm đến Đức Chúa Trời. Mọi sự chúng ta là và mọi sự chúng ta làm đều phải ở trong linh. Đó không phải là tôn giáo mà là thực tại.
F. Làm Nhng Điều Ác Như Người Không Tôn Giáo
Cuối cùng, người tôn giáo làm những điều ác giống như người không tôn giáo (2:21-22). Dường như không có sự khác biệt nào giữa người không tôn giáo và người tôn giáo. Tất cả đều giống nhau. Mặc dầu người Do-thái sùng đạo, nhưng họ cư xử thậm chí còn tệ hơn dân Ngoại.
Trong phân đoạn nói về sự định tội người tôn giáo này, chúng ta thấy tôn giáo không có ý nghĩa gì cả, tôn giáo chỉ là hư không. Vì vậy, chúng ta phải tránh xa tôn giáo và không liên hệ gì đến tôn giáo. Chúng ta cần Thân Vị sng của Đức Chúa Trời Tam-Nhất.
II. ĐINH TỘI CẢ THẾ GIAN
-TÌNH TRNG HOÀN TOÀN VÔ VỌNG
Bây giờ, chúng ta đề cập đến sự định tội cả thế gian, là sự định tội bày tỏ tình trạng hoàn toàn vô vọng (3:9-20). Tình trạng thế giới thật vô vọng. Đừng c gắng chữa trị, sửa sai, hay cải thiện. Đừng đặt hi vọng gì nơi đó. Tình trạng của thế gian này vô phương cứu chữa.
Trong phần này của Sách La-mã, Phao-lô mô tả con người là hoàn toàn gian ác và đưa ra vài bằng chứng cho thấy tình trạng của thế gian là vô vọng. Không một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời và không ai hiểu Đức Chúa Trời (3:11). Mọi người đều quay khỏi Đức Chúa Trời và trở nên vô dụng (3:12). Không người nào công chính (3:10), và không người nào làm lành (3:12). Nói cách khác, không một người nào công chính và không một người nào tốt. Anh em có biết sự khác nhau giữa một người công chính và một người tốt không? Nếu tôi làm việc cho anh em một tháng với mức lương 500 mỹ kim và anh em không chịu trả lương cho tôi thì anh em là người bất chính. Nhưng nếu anh em trả lương cho tôi, anh em là người công chính. Nếu tôi không làm gì cho anh em cả mà anh em cho tôi 500 mỹ kim làm quà khi tôi cần, đó là một hành động ân điển. Nếu làm như vậy, anh em là người tốt. Tuy nhiên, Phao-lô nói rằng trên toàn thế giới không có một người nào công chính và không có một người nào tốt. Anh em có tin điều này không? Tôi tin. Chúng ta không nên nghĩ mình là ngoại lệ. Không ai công chính; không ai tốt cả. Vì vậy, mọi người đều phải chịu sự phán xét của Đức Chúa Trời (3:19). Tình trạng của thế gian này hoàn toàn vô vọng.
Trước khi được cứu, chúng ta ở đâu? Chúng ta đều ở dưới sự phán xét công chính của Đức Chúa Trời. Ai trong chúng ta cũng sai. Không ai trong chúng ta tìm kiếm hay hiểu biết Đức Chúa Trời. Tất cả chúng ta đều quay đi và trở nên vô dụng. Không một người nào trong chúng ta là công chính hay tt lành. Chúng ta đều ở dưới sự phán xét công chính của Đức Chúa Trời. Qua đó chúng ta có thể thấy tình trạng vô vọng của thế gian.
Tôi đánh giá cao các Sách của Phao-lô. Trong phần nói về sự định tội, chúng ta thấy nguồn gc sự gian ác, cách kiểm chế, sự hư không của tôn giáo, và tình trạng vô vọng của thế gian. Đây là lời kết luận của những gì Phao-lô viết về sự định tội: cả thế gian đều phải chịu sự phán xét công chính của Đức Chúa Trời. Chúng ta ở đâu và là gì nếu chưa được cứu? Chúng ta sẽ là một trường hợp vô vọng dưới sự phán xét của Đức Chúa Trời. Bất kể làm gì, có gì và là gì, chúng ta đều ở dưới sự phán xét công chính của Đức Chúa Trời. Tất cả chúng ta đều biết mình cần sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Phân đoạn nói về sự định tội này mở đường cho sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời và mở cửa cho con người bước vào sự cứu rỗi của Ngài. Bất kể là ai, chúng ta đều cần Đấng Christ. Chúng ta cần Đấng Christ với sự cứu chuộc ca Ngài.
Trong phân đoạn nói về sự định tội, ý định của Phao-lô là dọn đường để cung ứng Đấng Christ vào trong chúng ta. Theo Phao-lô, mục tiêu tối hậu của Phúc Âm là cung ứng Đấng Christ vào trong chúng ta. Khi đến La-mã chương 8, chúng ta sẽ tìm thấy một câu chép rằng: “Đấng Christ ở trong anh em” (8:10). Đó là mục tiêu của Phao-lô. Dầu là một người giữa vòng nhân loại, người tự cho mình là công chính, người thuộc tôn giáo, hay người trong thế gian, chúng ta đều cần Jesus. Nhu cầu của chúng ta là ở trong linh. Chúng ta không nên chú ý đến những điều bề ngoài hay những việc làm bề ngoài, nhưng hãy quay về linh. Chúng ta sẽ gặp Đấng Christ tại trong linh. Trong linh, chúng ta sẽ vui hưởng Đấng Christ. Những gì Phao-lô viết về sự định tội dọn đường để chúng ta tiếp nhận Đấng Christ, mở đường để Đấng Christ vào trong chúng ta.