SỰ LỰA
CHỌN CỦA ÂN ĐIỂN
Trong 1:9,
Phao-lô nói ông hầu việc Đức Chúa Trời trong Phúc Âm của Con Ngài. Phúc Âm này
bao hàm nhiều điều kỳ diệu: quyền làm con, sự chứng minh, phục sinh, xưng công
chính, thánh hóa, biến đổi, đồng hóa, vinh hóa và hiển lộ. Trong bài này, chúng
ta sẽ xem xét một điều sâu xa hơn —sự lựa chọn của ân điển. Nếu muốn biết Phúc
Âm của Con Đức Chúa Trời cách thấu đáo, chúng ta cần thấy rằng sự lựa chọn của
Đức Chúa Trời được bao gồm trong Phúc Âm đó. Lựa
chọn này là lựa chọn của ân điển. Như 11:5 chép: “Hiện nay cũng vậy, theo sự lựa
chọn của ân điển thì có một số còn
sót lại”.
SỰ LỰA
CHỌN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong xã hội, lựa
chọn liên quan đến sự ra đời, lớn lên, việc học hành và thành công trong thế
gian. Sự lựa chọn thần thượng tuyệt đối khác
hẳn. Chúng ta được lựa chọn trước khi ra đời, thật ra là trước khi tạo dựng thế
giới. Sự lựa chọn của con người tùy thuộc vào chính họ như thế nào. Những người
tài giỏi, đầy triển vọng và thành công rất có thể được lựa chọn. Trái lại, sự lựa
chọn của Đức Chúa Trời không tùy thuộc vào chúng ta là gì, mà hoàn toàn tùy thuộc
vào ý muốn Ngài.
Trong chương 9,
Phao-lô dùng trường hợp của Gia-cốp và Ê- sau để minh họa cho sự lựa chạn của Đức
Chúa Trời. Trước khi họ ra đời, Đức Chúa Trời
đã phán với Rê-bê-ca: “Đứa lớn sẽ hầu việc đứa nhỏ” (9:12). Đức Chúa Trời lựa
chọn trước khi các đứa bé ra đời, trước khi chúng làm bất cứ điều gì tốt hay xấu.
Đó là “để chỉ định của Đức Chúa Trời theo sự lựa chọn cứ còn mãi, chẳng phải bởi
việc làm bèn là bởi Đấng kêu gọi” (c. 11). Tuy nhiên, khi còn trong lòng mẹ,
Gia-cốp đã tranh đấu để được ra trước. Chính là bởi sự thương xót của Đức Chúa
Trời mà Gia-cốp không thành công. Nếu thành công, ông đã không được Đức Chúa Trời
lựa chọn.
Theo một ý nghĩa
rất thật, tất cả chúng ta đều là những Gia- cốp tranh đấu để đứng đầu. Ngay từ
khi ra đời, chúng ta đã có quan niệm phải tranh đấu để được một điều gì đó cho
chính mình. Thậm chí dầu thất bại nhiều lần, chúng ta vẫn tiếp tục tranh đấu.
Chúng ta giống như Gia-cốp, người tiếm quyền, là người
Đức Chúa Trời tiền định phải là người thứ hai, nhưng vẫn tranh đấu để làm người
thứ nhất. Ngợi khen Đức Chúa Trời về bàn tay kiểm chế thương xót của Ngài đã
ngàn cản chúng ta thành công trong những nỗ lực của mình! Ngài kiểm chế chúng
ta vì Ngài đã lựa chọn chúng ta trước khi chúng ta ra đời rất lâu.
LỰA CHỌN,
TIỀN ĐỊNH VÀ KÊU GỌI
Lựa chọn của Đức
Chúa Trời liên quan đến sự tiền định và kêu gọi của Ngài. Trong ba điều này, lựa
chọn là điều đầu tiên, theo sau là tiền định và kêu gọi. Trước hết Đức Chúa Trời
lựa chọn chúng ta. Sau đó Ngài biệt riêng chúng ta, tức là tiền định chúng ta.
Cả lựa chọn lẫn tiền định đều xảy ra trước
khi chúng ta ra đời. Rồi vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời chúng ta, Đức
Chúa Trời đến kêu gọi chúng ta.
Ê-phê-sô 1:4 và
5 chứng minh sự lựa chọn và tiền định của Đức Chúa Trời xảy ra trong quá khứ đời
đời: “Cũng như trước buổi sáng thế Ngài đã lựa chọn chúng ta trong Christ, để chúng
ta nên thánh không chỗ trách được trước mặt Ngài. Lại nhơn sự thương yêu và y
theo sự đẹp lòng của ý chỉ Ngài, Ngài đã dự định cho chúng ta
nhờ Jesus
Christ được
danh phận con cái (RcV: Ngài đã tiền định chúng ta cho quyền làm con nhờ Jesus Christ)”. Trước
khi vũ trụ hiện hữu, Đức Chúa Trời đã lựa chọn và tiền định chúng ta cho quyền
làm con. Chúng ta cần vận dụng linh trong đức tin để
tin lời này được viết trong Kinh Thánh. Vào ngày Đức Chúa Trời chỉ định, chúng
ta được sinh ra. Cuối cùng, cũng vào thời điểm Ngài chỉ định, chúng ta được cứu.
Mặc dầu chúng ta không có ý định tin Chúa Jesus, nhưng chúng ta đã tin Ngài vì
chúng ta đã được Đức Chúa Trời lựa chọn và tiền định. Đó
là sự lựa chọn của ân điển trong đó sự thương xót của Đức Chúa Trời được tỏ ra.
Như Phao-lô nói trong 9:16: “Vậy, điều đó chẳng
phải bởi kẻ mong muốn, cũng chẳng phải bởi kẻ bôn ba, bèn là
bởi Đức Chúa Trời thương xót”.
ĐỨC CHÚA
TRỜI SẮP ĐẶT CUỘC ĐỜI
CHÚNG TA
Nếu nhìn lại quá
khứ của mình, chúng ta sẽ thờ phượng Chúa. Chúng ta sẽ nhận biết những từng trải
của mình không thuộc về chính mình, nhưng thuộc về Ngài. Trước khi chúng ta ra
đời, Ngài đã lựa chọn, tiền định và sắp đặt mọi sự liên quan đến chúng ta, kể cả
thời điểm và nơi chứng ta được sinh ra. Hơn nữa, Ngài ấn định cho chúng ta sẽ sống
bao lâu và chỉ định mọi nơi chúng ta sẽ đến. Theo sắp đặt của Đức Chúa Trời,
tôi đã ra đời vào thế kỷ hai mươi. Hơn nữa, tôi ra đời tại một vùng dễ tiếp xúc
với Cơ-đốc nhân. Điều đó hoàn toàn thuộc về Đức
Chúa Trời. Hơn nữa, đời sống tôi với Chúa chứng minh rằng con đường của chúng
ta được Ngài quyết định, và kinh nghiệm của tôi làm chứng
rằng không phải do ai mong muốn hay bôn ba, mà do Đấng
thể hiện lòng thương xót. Mọi sự xảy đến cho chúng ta là vấn
đề sự thương xót thần thượng.
BẰNG CHỨNG
VỀ
SỰ
LỰA CHỌN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Tôi không muốn
vướng vào tranh luận thần học về trách nhiệm của con người trong mối liên hệ với
quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh sự kiện về sự lựa chọn của Đức Chúa Trời. Tất cả
chúng ta đã trở nên Cơ-đốc nhân vì lựa chọn này. Nhiều người trong chúng ta thậm
chí không biết vì sao ban
đầu
mình trở thành Cơ-đốc nhân. Một số người trong chúng ta thậm chí cố gắng thôi
không tin Chúa nữa, nhưng đã không thành công. Một mặt làm Cơ-đốc nhân là điều
kỳ diệu, nhưng mặt khác đó là điều cực kỳ thử
thách và khó khăn. Cơ-đốc nhân không những là các Gia-cốp, mà còn là những Gióp
nữa. Do sự lựa chọn
của Đức Chúa Trời, chúng ta không có lựa chọn nào khác hơn là trở thành Cơ-đốc
nhân. Bây giờ khi đã tin vào Chúa Jesus, đơn giản
là chúng ta không thể thoát khỏi Ngài. Điều này chứng minh rằng chúng ta đã được
Đức Chúa Trời lựa chọn.
Bên
trong chúng ta có một điều gì đó làm cho chúng ta tin Chúa, dầu có muốn tin Ngài hay không. Điều này đến từ sự lựa
chọn của ân điển. Có thể chúng ta muốn “ly dị” Chúa, nhưng Ngài từ chối ký giấy
ly dị. Đức Chúa Trời không sợ chúng ta tìm cách thoát khỏi Ngài. Ngài biết dầu
cố gắng đến đâu, chúng ta vẫn
không thể thoát được. Đó là bằng cớ mạnh mẽ
nhất chứng tỏ chúng ta đã được Đức Chúa Trời lựa chọn. Sự lựa chọn thần thượng
của ân điển thật kỳ diệu biết bao!
SỰ LƯA
CHỌN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
VÀ VIỆC
RAO GIẢNG PHÚC ÂM
Chúng ta đã thấy
sự lựa chọn của Đức Chúa Trời cách thiết thực trong việc rao giảng Phúc Âm. Nhiều
người chưa tin có thể tham dự cùng một buổi nhóm và nghe cùng một sứ điệp, tuy
nhiên chỉ có một số người
nào đó đáp ứng. Điều đó thật khó giải thích. Chúng ta chỉ có thể cho rằng đó
là sự lựa chọn, tiền định và kêu gọi của Đức Chúa Trời.
Tôi nhớ một câu
chuyện về D. L. Moody.
Một
ngày kia, một sinh viên tỏ ra lo ngại rằng khi anh rao giảng Phúc Âm, người
không được Đức Chúa Trời lựa chọn lại được cứu. Moody bảo anh đừng bối
rối, mà hãy cứ tiếp tục rao giảng Phúc Âm. Hơn nữa, Moody nói anh
nên để người nào muốn tin đều được tiếp nhận
Chúa. Moody
nói
tiếp rằng trên cổng vào thiên đàng sẽ có hàng chữ: “Ai muốn hãy đến”, nhưng sau
khi đi qua cổng, người ta sẽ thấy bên trong có hàng chữ: “Được chọn từ trước buổi
sáng thế”.
TẤT CẢ
LÀ SỰ THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Nếu muốn hầu việc
Đức Chúa Trời cách đúng đắn trong Phúc Âm của Con Ngài, chúng ta phải biết Phúc
Âm bao hàm sự lựa chọn của ân điển. Phúc Âm hoàn toàn là vấn đề sự thương xót
mang tính tể trị của Đức Chúa Trời. Cách đây nhiều năm, tôi nhận thức chút ít về
điều này, nhưng ngày nay nhận thức của tôi về điều này mạnh mẽ hơn nhiều. Qua
nhiều năm kinh nghiệm, tôi được thuyết phục mạnh mẽ và sâu xa rằng mọi sự xảy đến
cho chúng ta đều ra từ Đức Chúa Trời. Tất cả đều là sự thương xót của Đức Chúa
Trời. Càng thấy điều này, tự nhiên chúng ta càng phải chịu trách nhiệm trước mặt
Chúa.
Tuy nhiên, ngay
cả việc chịu trách nhiệm cũng thuộc về sự thương xót của Đức Chúa Trời. Tại sao
một số tín đồ bằng lòng mang trách nhiệm còn người khác thì không? Câu trả lời
là sự thương xót của Đức Chúa Trời. Trong
9:15, Phao-lô trưng dẫn lời Chúa: “Ta sẽ thương xót kẻ Ta thương xót”. Vì
thương xót của Đức Chúa Trời nằm nơi sự lựa chọn của ân điển Ngài, nên chúng ta
đáp ứng với Phúc Âm khi người khác không đáp ứng; chúng ta tiếp nhận lời về Đấng
Christ
là
sự sống của mình khi người khác từ chối không
tiếp nhận; và chúng ta đi con đừơng khôi phục của Chúa ngày nay khi người khác
lui lại không đi con đường này. Một số người có thể làm chứng rằng mặc dầu họ ở
trong sự khôi phục của Chúa ngày nay, nhưng chính
những người đem họ đến đường lối này lại không đi con đường này.
Về sự
khôi phục của Chúa, Đức Chúa Trời thương xót người Ngài thương xót. Chúng ta ở trong sự khôi phục của Chúa không do
thông minh hơn người hay vì tìm kiếm Chúa hơn người. Chúng ta ở đây hoàn toàn
do thương xót của Đức Chúa Trời. Nếu suy xét
cách Chúa đem mình vào nếp sống Hội Thánh trong sự khôi phục
của Chúa, anh em sẽ thờ phượng Ngài về sự thương xót của Ngài. Tôi tin rằng
trong sự khôi phục của Chúa, chúng ta ở trong số dân sót theo lựa chọn của ân
điển (11:5). về Phúc Âm, chức vụ sự sống và nếp
sống Hội Thánh trong sự khôi phục của Chúa, Đức Chúa Trời đã và đang thương xót
chúng ta. Chúng ta phải ngợi khen Ngài về
sự thương xót mang tính tể trị của Ngài biết bao!
Không nên tin cậy
chính mình, và đừng nghĩ chúng ta ở đây vì mình là gì hay đã làm gì. Việc chúng
ta ở trong sự khôi phục của Chúa ngày nay không do chúng ta mong muốn
hay bôn ba, nhưng do Đức Chúa Trời là Đấng biểu lộ lòng thương xót. Thật là đầy
thương xót khi chúng ta được cứu và bằng lòng đi con đường của Chúa!
Hơn nữa, thật là đầy thương xót khi chúng ta muốn được
phân rẽ khỏi thời đại gian ác này. Thế giam vừa hấp dẫn vừa lôi cuốn. Tuy nhiên
tôi có thể làm chứng rằng tôi không thấy ham
muốn những điều của thế gian này. Tôi được
bao phủ bằng một loại cách ly thần thượng, sự cách ly giữ tôi khỏi hệ thống
thế gian. Đó là một phương diện khác trong sự thương xót của Đức Chúa Trời.
THỜ
PHƯỢNG CHÚA VỀ THƯƠNG XÓT CỦA NGÀI
Nếu muốn
hầu việc Chúa, chúng ta phải biết Linh, sự sống ở
trong Linh, và sự công chính của Đức Chúa Trời. Hơn nữa, chủng ta phải biết sự
thương xót của Đức Chúa Trời trong sự lựa chọn của ân điển. Trong quá khứ, tôi
mơ ước có một công tác phát triển mạnh tại miền bắc Trung Quốc, ngay cả vùng Nội
Mông và Mãn Châu. Nhưng ước mơ ấy chưa bao giờ được thực hiện và thay vào đó,
nhờ sự thương xót của Chúa, hiện nay tôi đang ở tại đất nước này. Tôi ngửa
trông Chúa, mong Ngài gây ấn tượng sâu xa trong chúng ta về sự thương xót của
Ngài trong việc lựa chọn chúng ta. Đừng tin cậy những gì anh em có thể làm hay
những gì anh em định làm. Trái lại, hãy sấp mình xuống trước mặt Chúa và thờ
phượng Ngài về sự thương xót của Ngài. Càng thờ phượng Chúa về sự thương xót của
Ngài, anh em càng được nâng cao. Thay vì nỗ lực gánh trách nhiệm, anh em sẽ thấy
trong sự thương xót của Ngài, Chúa đang mang anh em. Tất cả chúng ta đều cần biết
Chúa như vậy. Thật là đầy thương xót khi Ngài lựa chọn, tiền định, kêu gọi và đặt
chúng ta trong sự khôi phục của Ngài! Chúng ta không tin cậy mình cho tương lai, nhưng tin cậy Ngài
và sự thương xót kỳ diệu của Ngài. Mọi điều về chúng ta đều được Chúa khởi xướng.
Tất cả đều ra từ Ngài; không có gì ra từ chúng ta. Tôi có thể làm chứng rằng
càng thờ phượng Đức Chúa Trời về sự thương xót của Ngài, chúng ta càng ở sâu
trong lòng Ngài và càng hiệp một với Ngài.
TIN CẬY
SỰ THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA
Đừng nỗ lực mang
trách nhiệm. Thay vào đó, hãy thờ phượng Đức Chúa Trời về sự lựa chọn của Ngài.
Nếu anh em làm như vậy, Ngài sẽ mang anh em trong việc gánh trách nhiệm. Càng cố
gắng trong chính mình để gánh trách nhiệm, chúng ta càng chịu đựng ở bề trong. Khẩu vị bề trong của chúng ta
sẽ là cay đắng. Nhưng nếu thờ phượng Chúa về sự thương xót của Ngài và kinh
nghiệm Ngài mang chúng ta trong việc gánh trách nhiệm, thì khẩu vị bề trong của
chúng ta sẽ ngọt ngào như mật ong. Một lý do tôi vui mừng hằng ngày là tôi
học tập tin cậy nơi sự thương xót của Chúa và thờ phượng Ngài về điều đó. Cách
đây nhiều năm, tôi thường xin Chúa làm nhiều điều cho tôi. Nhưng bây giờ tôi cầu
nguyện bằng cách cảm tạ Ngài về sự thương xót của Ngài. Ngài nói Ngài sẽ thương
xót người Ngài thương xót và làm Ợn cho người Ngài làm ơn. Nếu vui hưởng sự
thương xót của Chúa và thờ phượng Chúa về lựa chọn của Ngài, chúng ta sẽ ở trong cõi thiên thượng.
Việc chúng ta tiến
bước với Chúa không phải do chúng ta mong muốn hay bôn ba, nhưng do Đức Chúa Trời
thương xót. Lòng mong muốn của chúng ta là vô ích, và sự bôn ba của
chúng ta là không hiệu quả. Nhưng sự thương xót của Đức Chúa Trời lại vận hành
một cách kỳ diệu. Chúng ta hay thay đổi, thường xuyên dao động. Đối với chúng
ta, dường như tình trạng thuộc linh của
mình giống như thời tiết, không ổn định. Vì vậy, cần thấy rằng sự lựa chọn của
ân điển không tùy thuộc vào chúng ta, nhưng tùy thuộc Đức Chúa Trời lựa chọn
chúng ta trước khi tạo lập thế giới. Điều chúng ta kinh nghiệm hôm nay liên
quan đến sự lựa chọn của Đức Chúa Trời trong quá khứ
đời đời. Nếu thấy điều này, chúng ta sẽ xoay mắt khỏi chính mình, khỏi hoàn cảnh
của mình và nhìn chăm vào Ngài cách kiên định.
PHÚC ÂM
CỦA ÂN ĐIỂN
Phúc Âm mà trong
đó chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời là Phúc Âm của ân điển, không phải Phúc Âm của
việc làm. Như 11:6 chép: “Nhưng nếu đã bởi ân điển, thì chẳng còn phải bỏi công
việc nữa; bằng chẳng thì ân điển không còn phải là ân điển nữa”. Tuy nhiên sự
kiện Đức Chúa Trời lựa chọn hoàn toàn là vấn đề ân điển không có nghĩa là chúng
ta được tự do làm bất cứ điều gì mình muốn. Nếu đó là thái độ của
chúng ta, thì hoặc chúng ta không được Đức Chúa Trời lựa chọn, hoặc chúng ta thối
lui khỏi sự lựa chọn của Ngài. Ôi, nguyện chúng ta quên chính mình, hoàn cảnh của
mình và nhìn chăm vào Chúa. Chúng ta hãy thường xuyên nói: “Chúa ơi, chúng con
ngợi khen Ngài về sự lựa chọn của ân điển Ngài. Chúa ơi, chúng con thờ phượng
Ngài về sự thương xót của Ngài”. Đó là Phúc Âm được khải thị trong Sách La-mã.