Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

LA-MÃ BÀI NĂM MƯƠI SÁU


ĐƯỢC CHỨNG MINH BỞI LINH HÒA QUYỆN
Chúng ta đã thấy Phúc Âm của Đức Chúa Trời là Phúc Âm về quyền làm con. Điều đó có nghĩa là Đức Chúa Trời có ý định sinh nhiều con qua Phúc Âm. Vì sự sinh ra nhiều con này nên gia tể của ba Thân Vị trong Thần Cách đều có liên quan. Cha là nguồn ở trong Con, Con là đường dẫn, và Con như sự hiện thân của Cha bây giờ đang ở trong dòng chảy của Linh. Như vậy Linh là dòng của Đức Chúa Trời Tam - Nhất. Như dòng điện là đang chuyển động, thì Linh của Đức Chúa Trời Tam - Nhất là Đức Chúa Trời đang chuyển động. Vì vậy, Linh của Đức Chúa Trời là để áp dụng Đức Chúa Trời cho chúng ta.

SỰ TUÔN CHẢY CỦA DÒNG THẦN THƯỢNG
Ngoài Linh là dòng, sự tuôn chảy, Đức Chúa Trời không cách nào được áp dụng cho chúng ta. Đức Chúa Trời phong phú và mọi phong phú của Ngài đều dành cho chúng ta; nhưng cần có Linh là dòng để áp dụng sự phong phú của Đức Chúa Trời cho chúng ta kinh nghiệm. Dòng Linh này là sự xức dầu, sự chuyển động của dầu xức trong chúng ta. Tất cả những gì Đức Chúa Trời là trong Đấng Christ và tất cả những gì Đức Chúa Trời đã hoàn thành, nhận được, đạt đến trong Đấng Christ, đều ở trong dòng này, dòng chảy này, sự xức dầu này. Bây giờ trong linh mình, chúng ta có sự tuôn chảy của dòng thần thượng, là sự chuyển động của dầu xức. Bên trong chúng ta có một điều gì đó thường xuyên chuyển động. Yếu tố chuyển động này bao hàm thần tính, nhân tính, cuộc sống làm người của Đấng Christ, hiệu lực của sự chết Ngài, quyền năng của sự phục sinh Ngài, hương thơm của sự phục sinh Ngài, sự thăng thiên, sự lên ngai, quyền làm đầu, quyền làm Chúa, uy quyền, và vương quốc Ngài. Do đó, sự xức dầu bên trong chúng ta là dầu xức bao-hàm-tất-cả. Ngợi khen Chúa vì dòng này đang tuôn chảy trong chúng ta!


ÁP DỤNG ĐIỆN THIÊN THƯỢNG
Chúng ta cũng đã thấy tầm quan trọng của linh mình trong việc áp dụng dòng chảy của Đức Chúa Trời Tam-Nhất. Linh chúng ta giống như công tắc. Bằng cách vận dụng linh, chúng ta bật điện thiên thượng đã được lắp đặt bên trong. Nếu không có công tắc hay không biết công tắc đâu, không có cách nào áp dụng được điện. Cũng theo nguyên tắc này, không có công tắc là linh, không có cách nào áp dụng được điện thiên thượng. Ngợi khen Chúa chúng ta có công tắc và biết công tắc đâu! Công tắc phòng trong của bản thể chúng ta, tức là, trong linh. Cách đơn giản nhất để bật dòng điện lên là kêu cầu danh Chúa Jesus.

VẬN DỤNG LINH
Trong 1:9, Phao-lô nói: “Vì Đức Chúa Trời là Đấng tôi lấy tâm linh mà phụng sự trong Phúc Âm của Con Ngài, làm chứng cho tôi”. Nơi để hầu việc Đức Chúa Trời không phải là tâm trí, mà là linh. Hiếm khi nào người ta nói “linh tôi”. Họ nói về tấm lòng, tâm hồn, tâm trí, tình cảm và ý chí của họ, nhưng không nói về linh. Tuy nhiên Phao-lô là người hầu việc Đức Chúa Trời trong linh. Chúng ta cần phát huy thói quen nói “linh tôi” hay “linh chúng ta”. Như 8:16 chép: “Chính Linh cùng tâm linh chúng ta đồng chứng rằng chúng ta là con cái của Đức Chúá Trời”. Chúng ta cần nói nhiều hơn về linh, quay về linh, và sử dụng linh trong mọi việc.
Lý do một số người không cầu nguyện hay thi hành chức năng trong các buổi nhóm là vì họ không vận dụng linh. Nhiều người dường như bỏ linh ở nhà khi đến các buổi nhóm. Họ khác biệt với Phao-lô biết bao, ông là người có thể tham dự một buổi nhóm trong linh thậm chí khi ông không hiện diện tại đó về phương diện vật lý (1CÔ. 5:3). Chúng ta không thi hành chức năng trong các buổi nhóm vì không vận dụng linh. Cũng vậy, chúng ta thất bại nhiều trong cuộc sống hằng ngày vì không sử dụng linh. Chẳng hạn như chúng ta nổi nóng hay nản lòng vì không vận dụng linh. Cũng theo nguyên tắc này, chúng ta không thể biết ý muốn của Đức Chúa Trời hay nhận được sự sống trong Lời vì linh không nhạy bén do thiếu vận dụng. Tất cả những nan đề của chúng ta đều được giải quyết và mọi nhu cầu của chúng ta đều được đáp ứng nhờ vận dụng linh. Tất cả những gì Đức Chúa Trời là và tất cả những gì Ngài đã hoàn thành đều trong Linh bao- hàm-tất-cả là Đấng đã được cài đặt trong linh chúng ta; vì vậy, nhờ quay về linh và vận dụng linh, chúng ta có thể nhận được sự cung ứng đầy đủ để dáp ứng cho nhu cầu của mình.

ĐIỀU CHÚNG TA CẦN NGÀY NAY
Qua nhiều năm kinh nghiệm và chịu khổ, tôi đã học biết rằng điều chúng ta cần ngày nay không phải là kiến thức về giáo lý, mà là vận dụng linh để kinh nghiệm sự áp dụng Đức Chúa Trời Tam-Nhất trong dòng chảy của Thánh Linh. Sau khi được cứu, tôi gia nhập một nhóm Cơ-đốc nhân nhấn mạnh đến nghiên cứu Kinh Thánh Cách khách quan. Dưới ảnh hưởng của họ, tôi nhiệt tình học hỏi suốt hơn 7 năm. Nhưng một ngày kia, đang khi tôi đi bộ ngoài đường, Linh bên trong nói với tôi: “Con biết rất nhiều về giáo lý, nhưng hãy xem con chết chóc và không kết quả là dường nào. Trong 7 năm qua hầu như con không đem được một người nào đến với Chúa”. Lòng tôi đau đớn, tôi kêu khóc với Chúa, xin Ngài thương xót tôi. Tôi thừa nhận mình sai lầm. Sáng sớm hôm sau, tôi leo lên một ngọn núi gần nhà, tại đó tôi kêu la xin Chúa thương xót vì tôi chết chóc. Chúa đầy lòng thương xót, từ đó Ngài khiến tôi tìm kiếm Ngài cách bền đỗ. Sau đó anh Nee đến thăm quê tôi và ở lại với tôi ít lâu. Chuyến viếng thăm của anh là bước ngoặt trong đời tôi. Mắt tôi được mở ra để nhìn thấy đời sống Cơ-đốc không phải là vấn đề kiến thức, nhưng hoàn toàn là vấn đề sự sống và Linh. Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài tôi mới hoàn toàn thoát khỏi ảnh hưởng của kiến thức chết chóc. Một khi loại kiến thức này vào trong chúng ta, khó có thể loại nó ra. Vì vậy, khi tôi nói những gì chúng ta cần ngày nay không phải là kiến thức suông nhưng là tiếp xúc với Linh Sự Sống, tôi biết mình đang nói gì.
Tất cả những gì Đấng Christ là, tất cả những gì Ngài đã hoàn thành và tất cả những gì Ngài đã đạt được và có được đều ở trong Linh bao-hàm-tất-cả. Linh này chứa đựng mọi điều chúng ta cần: phục sinh, quyền năng, sự sống, dẫn dắt, ánh sáng, tình yêu, khiêm nhường. Hơn nữa, Linh bao-hàm-tất-cả kỳ diệu này cũng đã được cài đặt vào linh chúng ta. Ha-lê-lu-gia, Đấng Christ sống động là Linh bao-hàm-tất-cả trong linh chúng ta! Chúng ta có thể áp dụng Đấng phong phú, kỳ diệu này đơn giản bằng cách sử dụng linh.

SỰ PHONG PHÚ CỦA LINH NỘI CƯ
Trong bài trước chúng ta đã xem xét mười điều liên quan đến Linh: thánh khiết, sự sống, luật, bình an, sự vui mừng, tình yêu thương, hi vọng, quyền năng, sự phục vụ và rao giảng. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét mười điều khác để có ấn tượng về sự phong phú của Linh Nội Cư.

Tự Do
Trong Linh, chúng ta có tự do. La-mã 8:2 nói luật của Linh Sự Sống đã giải thoát chúng ta khỏi luật của tội và sự chết. Câu 21 của cùng chương này nói về sự tự do vinh hiển của con cái Đức Chúa Trời. Ngày nay chúng ta trong tiến trình được giải thoát. Cả vũ trụ với mọi sự trong đó đều trong tình trạng nô lệ. Trong La-mã chương 8; tình trạng nô lệ, bị giam cầm này, được gọi là nô lệ cho sự hư nát. Mọi vật đều chết vì chúng bị tình trạng nô lệ này cầm giữ. Nhưng Linh đang giải phóng chúng ta khỏi tình trạng nô lệ này. Một ngày kia, chúng ta sẽ hoàn toàn thoát khỏi tình trạng nô lệ cho sự hư nát và vào trong sự tự do vinh hiển cách đầy trọn.

Tiền Vị
Ngày nay chúng ta cũng vui hưởng Linh như tiền vị (8:23). Chúng ta cần học tập để có đánh giá cao hơn về Linh như tiền vị. Tiền vị này ngọt ngào, êm dịu và vui thích cho chúng ta biết bao!

Quyền Làm Con
Quyền làm con chúng ta có trong Linh (8:15) bao hàm nhiều điều: sự sống của con, lãnh vực của con, địa vị của con, cuộc sống của con, sự vui hưởng của con, quyền trưởng nam của con, cơ nghiệp của con, và sự hiển lộ của con. Chúng ta có quyền làm con bao-hàm-tất-cả như vậy trong linh mình. Nếu không ở trong linh, chúng ta sẽ không vui hưởng được quyền làm con. Tuy nhiên, đang khi chờ đợi quyền làm con trọn vẹn, hằng ngày chúng ta nên vui hưởng quyền làm con bằng cách vận dụng linh.

Sự Dẫn Dắt Của Linh
La-mã 8:14 chép: “Bởi chưng phàm ai được Thánh Linh của Đức Chứa Trời dẫn dắt, đều là con của Đức Chúa Trời”. Ở đây chúng ta có sự dẫn dắt của Linh. Là các con của Đức Chúa Trời, chúng ta có sự dẫn dắt của Linh. Chúng ta có một điều gì đó đang hoạt động trong mình cách tự phát và tự động để ban cho chúng ta sự dẫn dắt của Chúa. Tuy nhiên, chúng ta cần hợp tác bằng cách chú ý và tôn trọng sự dẫn dắt này. Đôi khi chúng ta nói mình không biết sự dẫn dắt của Linh, trong khi sâu thẳm bên trong chúng ta biết khá rõ. Có thể chúng ta không biết trong tâm trí, nhưng biết trong linh. Có lẽ anh em không biết Chúa có dẫn dắt mình tham dự vào một sinh hoạt nào đó hay không. Đừng đến hỏi tôi anh em nên làm gì, vì tôi sẽ nói anh em có sự dẫn dắt của Thánh Linh trong linh. Vì đã có sự dẫn dắt của Linh, anh em nên đơn giản vâng phục và tôn trọng sự dẫn dắt ấy.

Làm Chứng
La-mã 8:16 chép: “Chính Linh cùng linh chúng ta đồng chứng rằng chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời”. Câu này cho thấy chúng ta có sự làm chứng của Linh. Linh làm chứng chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời.
Hơn nữa, Linh làm chứng rằng là con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta không nên mặc loại quần áo nào đó hay đi đến một vài nơi thế tục nào đó. Nhiều lần sự làm chứng này quấy rối chúng ta. Một mặt, sự làm chứng này bảo đảm chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, nhưng mặt khác lại cáo trách chúng ta khi chúng ta làm những điều không phù hợp với tình trạng làm con của Đức Chúa Trời. Điều này cho thấy làm con của Đức Chúa Trời là bị giới hạn và tiết chế. Tuy nhiên, sự giới hạn và tiết chế này không phải là điều khổ sở, nhưng là; sự bảo vệ. Cảm tạ Chúa chúng ta được gìn giữ và bảo vệ bởi sự làm chứng ở bề trong của Linh.
Trong 8:26 và 27, chúng ta có sự cầu thay của Linh. Thường thường, Linh cầu thay với sự thở than hoặc rên siết, đặc biệt khi chúng ta sắp làm một điều gì đó không đẹp lòng Chúa. Mục đích cầu thay của Linh là chúng ta sẽ được đồng hóa theo hình ảnh của Đấng Christ. Vì lý do này, câu 27 nói Linh cầu thay cho thánh đồ theo Đức Chúa Trời. Khi chúng ta làm một điều gì không giúp cho mình biến đổi theo hình ảnh của Đấng Christ, Linh than thở bên trong chúng ta. Vì sự than thở của Linh, đời sống Cơ-đốc không luôn luôn là một đời sống vui mừng, vì chúng ta bị bối rối ở bề trong khi làm điều gì đó. Người thế gian có thể tham gia một hình thức giải trí thế tục nào đó và vui vẻ về điều đó. Nhưng nếu chúng ta tham dự vào hình thức giải trí ấy, sâu xa bên trong, chúng ta sẽ cảm thấy bối rối. Linh than thở về bất cứ điều gì chúng ta làm không phù hợp với thể yếu thần thượng, tức là không phù hợp với sự thánh khiết, hay không giúp chúng ta đồng hóa theo hình ảnh của Đấng Christ.
Câu 28 nói Đức Chúa Trời làm cho mọi sự hợp tác với nhau để làm ích cho những người yêu mến Ngài, cho hững người được gọi đến mục đích của Ngài. “Mọi sự” trong câu này liên quan đến sự cầu thay của Linh trong câu 28 và 27. Vì Linh cầu thay nên rất nhiều điều hợp tác với nhau để ích lợi cho chúng ta. Chẳng hạn, giả sử anh em tiêu tiền cách khinh suất chứ không dùng nó cách đúng đắn cho lợi ích của Chúa. Điều này sẽ làm cho Linh cầu thay với sự thở than. Cuối cùng Cha sẽ đáp lời cầu thay của Linh bằng cách làm cho anh em thiếu tiền. Nan đề tài chánh này sẽ giúp anh em được đồng hóa theo hình ảnh của Con Đức Chúa Trời. Thời điểm để tuyên bố rằng mọi sự hợp tác với nhau làm ích lợi không phải là khi chúng ta vui hưởng những lợi ích vật chất, mà khi tình cảnh của chúng ta khó khăn. Đức Chúa Trời không tái sinh chúng ta để vui hưởng thế gian. Ngài tái sinh chúng ta để có thể trở nên các con của Ngài. Để đạt đến quyền làm con đầy trọn, chúng ta cần sự cầu thay của Linh.

Sự Đổi Mới
Tiếp theo chúng ta có sự đổi mới của Linh. Nhờ sự đổi mới của Linh, chúng ta có sự tươi mới của sự sống trong 6:4. Tất cả chúng ta nên bước đi trong sự tươi mới này.

Sự Mới Mẻ Của Linh
Trong 7:6 Phao-lô nói: “Chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời theo cách mới của tâm linh, chớ không theo cách cũ của văn tự”. Ngày nay chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời trong sự mới mẻ của linh.

Sự Phục Sinh
Hơn nữa, quyền năng phục sinh thật thì ở trong Linh. Khi trong linh, chúng ta ở trong sự phục sinh.

Sự Thánh Hóa
Cuối cùng, sự thánh hóa diễn ra trong linh.

TIẾP XÚC LINH
Chúng ta có hiểu tất cả những điều này hay không là không quan trọng lắm. Một khi trong Linh, chúng ta có thực tại của tất cả những điều này. Chẳng hạn như có thể anh em không biết những thành phần trong thực phẩm mình ăn, nhưng bằng cách ăn, anh em tiếp nhận tất cả những thành phần ấy. Điều quan trọng không phải là biết cách nấu mà là ăn thực phẩm. Tôi xin nhắc lại, ngày nay nhu cầu của chúng ta không phải là thêm sự dạy dỗ, mà là áp dụng và vui hưởng Linh bao-hàm-tất-cả. Các sự dạy dỗ không thể làm cho chúng ta thuộc linh hay khiêm nhường. Chúng ta trở nên thuộc linh và thật sự khiêm nhường chỉ do tiếp xúc Linh qua vận dụng linh.

BƯỚC THEO LINH HÒA QUYỆN
Các dịch giả gặp khó khăn trong việc quyết định nên viết hoa từ Linh trong chương 8 hay không. Lý do là vì Linh trong chương này là linh hòa quyện, Thánh Linh hòa quyện với nhân linh. Vì vậy, bước theo linh trong chương 8 là bước theo linh hòa quyện. Hằng ngày chúng ta nên bám lấy linh hòa quyện và làm mọi sự theo linh này. Mỗi khi bước theo xác thịt, chúng ta là tội nhân, dầu chúng ta thấy mình tốt hay xấu. Nhưng không cần phải bước theo xác thịt, vì chúng ta có thể lựa chọn bước theo linh. Khi làm như vậy, chúng ta vui hưởng mọi phong phú của Đấng Christ.
Hằng ngày chúng ta cần thực hành để bản thể mình theo linh. Cần áp dụng điều này trong việc nói năng, suy nghĩ và trong mọi sự mình làm. Chẳng hạn, giả sử một thanh niên không biết mình có nên tham gia vào một sinh hoạt thể thao nào đó hay không. Lời khuyên của tôi dành cho anh em này là nếu anh có thể tham gia sinh hoạt ấy theo linh, thì anh hãy tham gia. Là Cơ-đốc nhân, không nên quyết định mọi việc theo đúng sai, nhưng nên quyết định theo linh.
Linh, tức Đấng đang hòa quyện với linh chúng ta và chúng ta đặt bản thể mình theo Ngài, chính là Linh kỳ diệu của Đức Chúa Trời Tam-Nhất. Là thực tại hóa và sự áp dụng của Đức Chúa Trời Tam-Nhất, Linh này hiện đang hòa quyện với linh chúng ta. Trong La-mã chương 8, vấn đề không còn là Linh thần thượng hay chỉ là nhân linh, mà là Linh thần thượng hòa quyện với nhân linh. Ha-lê-lu-gia về sự hòa quyện lạ lùng này!

LINH HÒA QUYỆN VÀ SỰ XÂY DỰNG HỘI THÁNH
Mặc dầu chúng ta có một linh hòa lẫn kỳ diệu như vậy bên trong mình nhưng có thể chúng ta không quan tâm đến linh này bao nhiêu. Nhưng tôi tin rằng trong sự khôi phục của Chúa, Chúa sẽ khôi phục vấn đề bước theo linh hòa quyện. Không có điều này, không thể có nếp sống Hội Thánh đúng dắn. Nếu không sống và bước theo linh, chúng ta không thể giúp ích cho nếp sống Hội Thánh. Nếu không biết làm thế nào giúp đỡ người khác-để bản thể theo linh, Hội Thánh sẽ không được xây dựng dầu chúng ta giảng dạy hay phục vụ nhiều bao nhiều. Điều quan trọng không phải là dạy dỗ, mà là sống theo linh hòa quyện và giúp đỡ . người khác cũng sống như vậy. Trong linh hòa quyện này, chúng ta vui hưởng sự phong phú của Đấng Christ, và tại đây chúng ta có Hội Thánh là biểu lộ thật của Thẩn Thể Đấng Christ. Chúng ta càng bước theo linh, Hội Thánh sẽ càng được xây dựng cách thực tiễn.

SỰ BAN PHÁT LINH BAO-HÀM-TẤT-CẢ
La-mã 8:4 và 5 cho chúng ta bí quyết để kinh nghiệm Đấng Christ và nếp sống Hội Thánh: bước theo linh hòa quyện. Tất cả những gì Đấng Christ là và tất cả những gì Ngài đã thực hiện đều ở trong linh hòa quyện này. Linh chúng ta đã được tái sinh và bây giờ đang được Linh ban-sự-sống kỳ diệu cứ ngụ bên trong. Hơn nữa, linh chúng ta đang được hòa quyện với Linh bao-hàm- tất-cả. Đừng để sự yếu đuối hay những nhược điểm chiếm hữu anh em mà hãy chú ý đến di sản kỳ diệu anh em có là Linh bao- hàm-tất-cả cư ngụ trong linh tái sinh của mình. Ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại Linh bao-hàm-tất-cả. Dầu xức đã được thợ họa hương thần thượng tổng hợp, và bây giờ chúng ta có sự xức dầu của dầu xức bên trong mình, trong linh mình. Mỗi người được tái sinh đều có Linh bao-hàm-tất-cả cư ngụ và hòa quyện với linh của họ. Ngày nay-tất cả những gì chúng ta cần là vận dụng linh dể bật công tắc điện thiên thượng. Không phải nhờ những sự dạy dỗ, nhưng nhờ ‘'bật công tắc” mà chúng ta tiếp xúc với Chúa là Linh ban-sự-sống và vui hưởng Ngài. Bởi sử dụng công tắc mà chúng ta bước theo linh hòa lẫn.

PHƯƠNG CÁCH ĐỂ ĐƯỢC CHỨNG MINH
LÀ CON CÁI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Chúng tôi đã chỉ ra rằng ngay cả Chúa Jesus theo xác thịt cũng phải được chứng minh là Con Đức Chúa Trời. Trước khi được chứng minh, theo xác thịt Ngài chỉ là dòng dõi Đa-vít; trong phần ấy của bản thể mình, Ngài chưa phải là Con Đức Chúa Trời. Nhưng nhờ sự phục sinh, Ngài được chứng minh là Con Đức Chúa Trời theo Linh của sự thánh khiết. Cũng theo nguyên tắc này, chúng ta là tội nhân theo xác thịt. Nhưng bây giờ đã được tái sinh, chúng ta có thể đặt bản thể mình theo linh. Càng bước theo linh hòa quyện, chúng ta càng trải qua tiến trình chứng minh. Hằng ngày, chúng ta được phục sinh, thánh hóa, biến đổi và vinh hóa. Phương cách được chứng minh là các con Đức Chúa Trời không phải là nhận thêm những dạy dỗ, mà là đặt bản thể mình theo linh hòa quyện.