CÁC ẨN DỤ VỀ VƯƠNG QUỐC
Kinh Thánh: Mác 4:1-34
Trong bài này, chúng ta đến chương 4
của Phúc Âm Mác, là một chương trọng yếu về Vương Quốc của Đức Chúa Trời
VƯƠNG QUỐC CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Mặc dầu trong ba phần này chúng ta
thấy một cách nhìn trọn vẹn về Phúc Âm nhưng chúng ta không thấy thể yếu nội tại
của Phúc Âm. Chúng ta cũng không thấy mục đích của Phúc Âm và kết quả của Phúc
Âm trong những phần này của sách Mác. Chúng ta cũng chưa thấy Phúc Âm có mục
đích gì. Đây là lý do mà trong chương 4, Phúc Âm này chép về vấn đề Vương Quốc
của Đức Chúa Trời
Trong 1:15, chúng ta có lời nói đầu
tiên của Chúa Jesus trong sự rao giảng Phúc Âm của Ngài: “Kỳ đã trọn, nước Đức
Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin Phúc Âm” Câu này chỉ rõ rằng
Phúc Âm là vì vương quốc, và vương quốc này thì không phải là vương quốc loài
người hay vương quốc Israel, mà là Vương Quốc Đức Chúa Trời
Vương Quốc Đức Chúa Trời là gì? Định
nghĩa Vương Quốc là gì thì không dễ. Để có thể hiểu được Vương Quốc Đức Chúa Trời
là gì chúng ta cần xem xét toàn bộ Cựu Ước, vì trong Cựu Ước chúng ta có cái
nhìn rõ rằng về Vương Quốc
Chúng ta có thể nói Vương Quốc là một
phạm vi, một lĩnh vực, là nơi để một người hoàn tất điều gì đó. Đôi khi chúng
ta nói một người nào đó có vương quốc riêng của họ. Điều ấy có nghĩa là người ấy
có một lĩnh vực, một phạm vi mà người ấy thể hiện hành động để đạt được mục
tiêu của mình hay toàn thành kế hoạch của mình. Vì vậy, vương quốc là một lĩnh
vực mà một người làm những gì người ấy muốn. Theo Cựu Ước, có một lĩnh vực được
gọi là Vương Quốc Đức Chúa Trời. Vương Quốc Đức Chúa Trời là một phạm vị, một
lĩnh vực để Đức Chúa Trời thực hiện mục đích đời đời của Ngài và hoàn tất mục
tiêu của Ngài.
Sau khi tạo nên các từng trời, trái
đất và hàng tỉ điều khác, Đức Chúa Trời tạo dựng con người. Theo sách Sáng Thế
Ký, Đức Chúa Trời tạo dựng con người vì một mục đích gồm hai phương diện. Về mặt
tích cực, Đức Chúa Trời tạo dựng con người theo hình ảnh của Ngài để con người
có thể biểu lộ Ngài. Về mặt tiêu cực, Đức Chúa Trời ban cho con người quyền quản
trị có nghĩa là uy quyền trong một lãnh vực hay phạm vi cụ thể. Vì vậy, quyền quản
trị liên hệ đến Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Trong Sáng Thế Ký chương 1, chúng
ta thấy rằng, với con người, chúng ta có hình ảnh của Đức Chúa Trời và quyền quản
trị của Đức Chúa Trời. Hình ảnh của Đức Chúa Trời là để biểu lộ, và quyền quản
trị của Đức Chúa Trời là vị Vương Quốc của Ngài.
Trong sự sáng tạo, Đức Chúa Trời muốn
con người biểu lộ Ngài. Để có được một biểu lộ như thế, Đức Chúa Trời cần một
phạm vi và phạm vi này là một vương quốc, một lĩnh vực mà Đức Chúa Trời có thể
thi hành uy quyền của Ngài. Đức Chúa Trời ban uy quyền của Ngài cho con người
và lập con người làm đầu mọi tạo vật. Bởi điều này chúng ta thấy rằng ngay sau
khi tạo dựng con người, Đức Chúa Trời đã thiết lập một vương quốc trên đất. Vì
vậy, chúng ta có thể thấy Vương Quốc của Đức Chúa Trời ngay trong chương thứ nhất
của Sáng Thế Ký.
Cuối cùng, sau khi con người sa ngã,
Đức Chúa Trời kêu gọi Áp-ra-ham và Gia-cốp. Sách Sáng Thế Ký ghi lại kinh nghiệm
của các tổ phụ này, kinh nghiệm của con cái Israel và việc họ tạm cư ở Ai Cập.
Theo ký luật trong Xuất Ai Cập Ký, Đức Chúa Trời đã đem con cái Israel ra khỏi
Ai Cập. Xuất Ai Cập ký 19:6 bày tỏ mục đích của Đức Chúa Trời trong việc đem
con cái Israel ra khỏi Ai Cập: “Các ngươi sẽ thành một Vương Quốc thầy tế lễ,
cùng một dân tộc thánh cho Ta” Chúa đem con cái Israel ra khỏi Ai Cập để làm họ
mọi người sẽ là thầy tế lễ, người phụng sự Đức Chúa Trời. Vì vậy, mục tiêu của
Đức Chúa Trời là có một vương quốc thầy tế lễ
Từ xuất Ai Cập ký chương 19 cho đến
cuối Cựu Ước, chúng ta có phần ghi lại lịch sử của một vương quốc. Chúng ta
không nên xem Vương Quốc này chỉ là Vương Quốc Israel. Trái lại, đây là Vương
Quốc của Đức Chúa Trời được biểu lộ trong vương quốc Israel.
Khi nghiên cứu Cựu Ước, chúng tôi thấy
rằng Đức Chúa Trời đã không thể hoàn thành mục đích của Ngài với A-đam, Nô-ê
hay là quốc gia Israel. Mặc dầu Vương Quốc của Đức Chúa Trời được biểu lộ trong
vương quốc Israel nhưng Đức Chúa Trời đã không thể đạt được mục tiêu của Ngài
qua con cái Israel. Do đó, cuối cùng chính Đức Chúa Trời đã đến qua phương cách
nhục hóa.
Không thể thực hiện mục đích của
Ngài qua A-đam đầu tiên và các con cháu của ông, Đức Chúa Trời đến qua sự phục
hóa A-đam sau cùng. Là Đức Chúa Trời nhục hóa, Chúa Jesus đến thiết lập Vương
Quốc của Đức Chúa Trời, thiết lập một lãnh vực mà trong đó Đức Chúa Trời có thể
thực hiện mục đích của Ngài qua việc hi hành uy quyền của Ngài. Đó là lý do
Chúa dạy các môn đồ cầu nguyện cho Vương Quốc đến (Mat 6:10) Đây cũng là lý do
trong sự rao giảng Phúc Âm, Chúa Jesus bảo người ta phải ăn năn vì Vương Quốc Đức
Chúa Trời. Chúa tuyên bố rằng Vương Quốc của Đức Chúa Trời đã đến gần và người
ta phải ăn năn để bước vào Vương Quốc ấy. Những người ăn năn vì Vương Quốc Đức
Chúa Trời đã đến gần sẽ có thể tham dự vào việc hoàn thành mục đích đời đời của
Đức Chúa Trời
MỤC TIÊU VÀ KẾT QUẢ CỦA PHÚC ÂM
Trong việc rao giảng Phúc Âm, Vương
Quốc của Đức Chúa Trời thường bị lãng quên. Nhiều khi việc rao giảng Phúc Âm
ngày nay tạo cho người ta ấn tượng rằng Phúc Âm chỉ để chinh phục hồn người, để
chuyển con người khỏi địa ngục vào thiên đàng, để giúp người ta có bình an, vui
mừng và phước hạnh đời đời. Tuy nhiên, trong Tân Ước, chúng ta có một ấn tượng
khác về Phúc Âm. Khi Chúa Jesus giảng Phúc Âm, Ngài nói về Vương Quốc của Đức
Chúa Trời và Ngài bảo họ ăn năn vì Vương Quốc này.
Một ngày nọ, khi huấn luyện các môn
đồ, Chúa đem họ đến Sê-sa-rê Phi-líp, ở phần phía bắc của Đất Thánh, gần biên
giới, tại chân núi Hẹt-môn. Sau đó Chúa bắt đầu hỏi các môn đồ về chính Ngài:
“Người ta nói Con người là ai?... Còn các người thì nói Ta là ai?” (Matt
16:13,15) Phi-e-rơ trả lời rằng: “Ngài
là Đấng Christ, con Đức Chúa Trời hằng sống” (c.16) Phi-e-rơ nhận biết Chúa là
Đấng Christ, là Con Đức Chúa Trời hằng sống. Điều này có nghĩa là Con Đức Chúa
Trời hằng sống được lập làm Đấng được xức đầu của Đức Chúa Trời, là Đấng
Christ. Sau khi Phi-e-rơ nhận khải thị này về Chúa, Chúa tiếp tục phán: “Ta sẽ
lập Hội Thánh ta trên vầng đá này…. Ta sẽ giao các chìa khóa của Vương Quốc
thiên thượng cho người…(cc 18-19, nguyên văn). Trong những câu này, từ “Hội
Thánh” và “Vương Quốc” được dùng cách hoán đổi. Trước hết, Chúa phán: “Ta sẽ lập
Hội Thánh Ta” và sau đó. “Ta sẽ giao các chìa khóa Vương Quốc thiên thượng cho
ngươi”. Điều này cho thấy rằng để Hội Thánh được xây dựng, Vương Quốc cần được
mở ra. Nói cách khác, việc mở Vương Quốc ra là phương cách để bắt đầu xây dựng
Hội Thánh.
Chúng ta cần thấy vần đề trọng yếu
này: thể yếu nội tại của Phúc Âm là Vương Quốc. Phúc Âm được rao giảng vì Vương
Quốc và Vương Quốc là lĩnh vực thần thượng để Đức Chúa Trời thực thi kế hoạch của
Ngài, một lãnh vực là nơi mà Đức Chúa Trời có thể thực thi uy quyền của Ngài hầu
hoàn thành những gì Ngài dự định. Cách duy nhất để Đức Chúa Trời đạt mục tiêu của
Ngài là qua Vương Quốc. Vì vậy, có một phần trong Phúc Âm Mác bày tỏ mục đích của
Phúc Âm. Mục đích của Phúc Âm là được Vương Quốc. Vương Quốc của Đức Chúa Trời
là mục tiêu của Phúc Âm
Vương Quốc Của Đức Chúa Trời không
những là mục tiêu của Phúc Âm mà cũng là kết quả của Phúc Âm. Khi Phúc Âm được
rao giảng, kết quả sẽ là gì? Kết quả của việc rao giảng Phúc Âm là gì? Kết quả
này là Vương Quốc. Sự rao giảng Phúc Âm là để sản sinh Vương Quốc.
Chỉ trong Phúc Âm Ma-thi-ơ Chúa mới
nói về Hội Thánh. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận biết rằng trong ý tưởng của
Chúa, Hội Thánh và Vương Quốc là một. Hội Thánh là Vương Quốc và Vương Quốc là
Hội Thánh.
VƯƠNG QUỐC ĐỨC CHÚA TRỜI
KHÔNG BỊ TẠM NGƯNG
Một số giáo sư Kinh Thánh hiểu biết
không chính xác về Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Họ nói rằng Đấng Christ đã đến
Vương Quốc và giao Vương Quốc này cho người Do Thái. Nhưng người Do Thái khước
từ Chúa Jesus. Theo những giáo sự này, khi Chúa bị khước từ, Vương Quốc mà Ngài
đem theo cũng bị khước từ. Những giáo sư này tiếp tục nói rằng sau khi Chúa và
Vương Quốc bị khước từ, Chúa đã tạm ngưng Vương Quốc và bắt đầu xây dựng Hội
Thánh. Hơn nữa, họ tuyên bố rằng thời đại hiện tại, tức thời đại ân điển, là thời
đại của Hội Thánh. Họ nói rằng trong thời đại ân điển, Chúa đang xây dựng Hội
Thánh. Sau đó, sau thời đại Hội Thánh, vào thời điểm Ngài trở lại, Chúa sẽ đem
Vương Quốc đến, tức là Vương Quốc mà họ nói đã bị tạm ngưng, và thiết lập Vương
Quốc trên đất trong giai đoạn một ngàn năm, là thời đại Vương Quốc. Theo quan
điểm này, thời đại hiện tại là thời đại Hội Thánh và thời đại sắp đến là thời đại
Vương Quốc
Theo một ý nghĩa, hiểu như vậy về
Vương Quốc cũng có một yếu tố lẽ thật. Nhưng hiểu như vậy không hoàn toàn chính
xác. Thật ra, Chúa Jesus đã không tạm ngưng Vương Quốc. Trong sách Ma-thi-ơ,
chúng tôi đã chỉ ra rằng ở phần cuối Ma-thi-ơ chương 13, việc người Do Thái khước
từ Chúa Jesus đã đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, Chúa không tạm ngưng Vương Quốc vì
trong Ma-thi-ơ 16, Ngài tiếp tục nói đến
việc xây dựng Hội Thánh và cũng nói về các chìa khóa của Vương Quốc. Điều này
cho thấy rõ và xác quyết rằng Vương Quốc đã không bị tạm ngưng.
Trong sách Công vụ, chúng ta có thêm
những dấu chỉ cho thấy rằng Chúa đã không tạm ngưng Vương Quốc. Công Vụ 1:3 nói
rằng đối với các sứ đồ, Chúa “lấy nhiều bằng cớ tự tỏ cho họ biết mình sống, trải
bốn mươi ngày từng hiện ra với họ, phán bảo những điều về Vương Quốc Đức Chúa
Trời”. Ở đây, chúng ta thấy suốt bốn mươi ngày giữa sự phục sinh và thăng
thiên. Trong Công Vụ 8:12, chúng ta được biết là Phi-líp “giảng tin lành về
Vương Quốc Đức Chúa Trời” Trong Công Vụ 14:22, Phao-lô nói với tín đồ về việc
bước vào Vương Quốc Đức Chúa Trời rằng: “cần phải trải qua nhiều hoạn nạn mới
được vào Vương Quốc Đức Chúa Trời”, Công Vụ 19:8 cho chúng ta biết rằng Phao-lô
“vào nhà hội, giảng cách dạn dĩ luôn ba tháng, biện luận và khuyên dỗ những điều
về Vương Quốc Đức Chúa Trời”. Từ Công Vụ 20:25, chúng ta thấy Phao-lô rao giảng
Vương Quốc Đức Chúa Trời giữa vòng những người ở Ê-phê-sô. Hơn nữa, Công Vụ
28:23 và 31 nói rằng Phao-lô: “giảng giải…và làm chứng về Vương Quốc Đức Chúa
Trời” và “rao giảng Vương Quốc Đức Chúa Trời”. Qua những câu này, chúng ta thấy
Phao-lô dạy dỗ và rao giảng những điều về Vương Quốc Đức Chúa Trời.
La-mã 14:17 nói về mối quan hệ giữa
Vương Quốc Đức Chúa Trời và nếp sống Hội Thánh: “Vì Vương Quốc Đức Chúa Trời chẳng
tại sự ăn uống, nhưng lại sự công nghĩa, bình an, và vui vẻ trong Thánh Linh”.
Câu này là một bằng chứng mạnh mẽ cho thấy Hội Thánh trong thời đại Hội Thánh
là Vương Quốc của Đức Chúa Trời vì văn cảnh ở đây nói về nếp sống Hội Thánh
trong thời đại hiện tại
Trong chương này, Phao-lô viết về tiếp
nhận những người yếu đuối hơn. Chúng ta không nên khước từ những người yếu đuối
hơn về việc ăn uống vì Vương Quốc của Đức Chúa Trời không phải là vấn đề thức
ăn hay thức uống. Trái lại, Vương Quốc của Đức Chúa Trời là sự công chính, bình
an và vui mừng trong Thánh Linh. Dựa theo câu này, nếp sống Hội Thánh là thực
hành Vương Quốc. Vì vậy, nếp sống Hội Thánh của Chúa là thực hành Vương Quốc của
Đức Chúa Trời
Trong sách 1Cô-rin-tô, Ga-la-ti và Ê-phê-sô,
Phao-lô cũng nói về Vương Quốc của Đức Chúa Trời . Trong 1Cô-rin-tô 6:9 và 10,
Phao-lô nêu tên những loại người nào đó không được thừa hưởng Vương Quốc của Đức
Chúa Trời. Trong Ga-la-ti 5:21, Phao-lô nói rằng những người thực hành công việc
của xác thịt sẽ không thừa hưởng Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Trong Ê-phê-sô
5:5, một lần nữa Phao-lô nói về những người “không có cơ nghiệp gì trong Vương
Quốc của Đấng Christ và của Đức Chúa Trời”. Văn cảnh của tất cả các câu này về
Vương Quốc của Đức Chúa Trời là nếp sống Hội Thánh
Trong Khải Thị 1:9, Giăng làm chứng
rằng ông và những thánh đồ khác đang ở trong Vương Quốc Đức Chúa Trời. “Tôi là
Giăng, là anh của anh em, đồng phần với anh em về hoạn nạn, về Vương Quốc , và
về nhẫn nại trong Jesus”. Làm thế nào Giăng ở trong Vương Quốc đã bị tạm ngưng?
Sự kiện Giăng ở trong Vương Quốc một lần nữa chứng tỏ rằng Vương Quốc đã không
bị tạm ngưng.
SỰ SỐNG THẦN THƯỢNG
VÀ VƯƠNG QUỐC THẦN THƯỢNG
Trong chương thứ ba của Phúc Âm
Giăng, chúng ta thấy rằng nếu không được tái sinh thì không thể vào Vương Quốc
của Đức Chúa Trời: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu người nào chẳng
bởi nước và Linh mà sanh, thì không thể vào Vương Quốc Đức Chúa Trời được” (Gi
3:5). Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng tái sinh không để lên thiên Đàng; tái
sinh là để chúng ta bước vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời. “Lên thiên đàng” sẽ
là vấn đề trong tương lai, trong khi bước vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời là vấn
đề hiện tại. Khi tin Chúa Jesus, chúng ta được tái sinh. Sự tái sinh của chúng
ta là lối để vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời
Cách duy nhất để bước vào trong bất
cứ vương quốc nào là được sinh vào trong vương quốc ấy. Chẳng hạn như một con vật
bước vào vương quốc động vật bằng cách được vào vương quốc ấy. Nếu một con vật
muốn bước vào vương quốc con người thì nó cần phải sinh ra bằng sự sống con người.
Bởi các thí dụ này, chúng ta thấy sự sinh vào trong vương quốc nào đó. Chúng ta
được sinh vào trong vương quốc con người. Trong cùng nguyên tắc, chúng ta được
sinh lại, sinh bởi Đức Chúa Trời để ở trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời
Làm thế nào chúng ta vào trong vương
quốc loài người, vương quốc con người? Chúng ta bước vào vương quốc này bởi được
sinh ra là người. Qua sự sinh ra này, chúng ta nhận được sự sống con người và
bây giờ bởi sự sống này, chúng ta biết được những điều về vương quốc con người.
Tương tự như vậy; để bước vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời, chúng ta phải được
sinh bởi Đức Chúa Trời. Để ở trong Vương Quốc
thần thượng, chúng ta phải có sự sống thần thượng. Chúng ta cần sự sống
của Đức Chúa Trời để hiểu những điều trong Vương Quốc Đức Chúa Trời. Không có sự
sống thần thượng, chúng ta không thể hiểu được Vương Quốc thần thượng
Vì đã được Đức Chúa Trời sinh ra và
đã nhận lãnh sự sống của Đức Chúa Trời nên chúng ta ở trong Vương Quốc của Đức
Chúa Trời. Ngợi khen Chúa, chúng ta được tái sinh và bây giờ đang ở trong Vương
Quốc thần thượng. Vì đã được tái sinh nên chúng ta ở trong Vương Quốc Đức Chúa
Trời. Theo La-mã chương 14, do thực tập nếp sống Hội Thánh, chúng ta đang thực
hành nếp sống Vương Quốc.
NẾP SỐNG VƯƠNG QUỐC
Chúng ta quen sử dụng từ “nếp sống Hội
Thánh”. Chúng ta thường nói với người khác rằng chúng ta đang ở trong sống Hội
Thánh. Tôi xin đề nghị từ nay về sau chúng ta không những nói rằng chúng ta
đang ở trong nếp sống Hội Thánh mà cũng nói rằng chúng ta đang ở trong Vương Quốc.
Đôi khi nói về nếp sống Vương Quốc thậm chí còn tốt hơn nói về nếp sống Hội
Thánh. Nếu chúng ta dùng cụm từ “nếp sống Hội Thánh”, điều này có thể nhắc nhở
chúng ta rằng ngày nay chúng ta đang ở trong nếp sống Vương Quốc. Ở trong nếp sống
Hội Thánh là ở trong Vương Quốc vì Hội Thánh ngày nay là Vương Quốc và Vương Quốc
là thực tại của nếp sống Hội Thánh.