QUYỀN LÀM CON TRONG SÁCH LA-MÃ
Trong 1:9,
Phao-lô nói ông hầu việc Đức Chúa Trời trong Phúc Âm của Con Ngài. Điều này cho
thấy tất cả chúng ta nên hầu việc Đức Chúa Trời trong Phúc Âm của Đấng Christ. Tuy
nhiên, để làm điều này, chúng ta cần biết Phúc Âm là gì.
Phúc Âm không chỉ
bao hàm những vấn đề như cứu chuộc, tha tội, xưng công chính, giải hòa, tẩy sạch
và tái sinh. Tất cả những điều này là những phương diện trong sự cứu rỗi của Đức
Chúa Trời. Nhưng sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời có một mục tiêu và mục tiêu ấy là
quyền làm con. Điều này có nghĩa là sự cứu chuộc, tha thứ, xưng công chính, giải
hòa, tẩy sạch và tái sinh đều để hoàn thành ước muốn
có nhiều con của Đức Chúa Trời hầu biểu lộ Ngài.
Ý định đời dời của
Đức Chúa Trời là Ngài được biểu lộ ra qua một Thân Thể, được cấu tạo bởi những
người con được vinh hóa. Ban đầu, Đức Chúa Trời chỉ có một Con, là Con Độc Sanh
của Ngài. Nhưng sự phục sinh của Jesus Christ nay đã hoàn
thành, nên Ngài có nhiều con.
Qua sự chết và sự phục sinh của Đấng Christ, hàng triệu tội nhân đã được làm
cho trở nên các con của Đức Chúa Trời. Đó là mục đích đời
đời của Đức Chúa Trời. Vì vậy, Sách La-mã cho thấy rằng mục tiêu của Phúc Âm là
quyền làm con, việc sinh ra nhiều con của Đức Chúa Trời.
Bốn câu đầu
của Sách La-mã cực kỳ quan trọng. Ngay trong câu đầu tiên, Phao-lô nói:
“Phao-lô, đầy tớ của Jesus
Christ, được
gọi làm sứ đồ, biệt riêng ra cho Phúc Âm của Đức Chúa Trời”. Sự kiện Sách La-mã
mở đầu với một lời nói về Phúc Âm của Đức Chúa Trời cho thấy Phúc Âm là đề tài
của Sách này. Phúc Âm của Đức Chúa Trời không đề cập đến tôn giáo, giáo lý, hay
hình thức; hơn nữa, Phúc Âm ấy cũng không chỉ đề cập đến cứu chuộc, tha thứ hay
xưng công chính. Như câu 3 nêu rõ, Phúc Âm của Đức Chúa Trời đề cập đến Con Đức
Chúa Trời, là Jesus
Christ Chúa
chúng ta. Điều này cho thấy Phúc Âm đề cập đến quyền làm con. Niềm vui thỏa, ước
muốn và niềm vui thích của Đức Chúa Trời luôn luôn liên
quan đến Con Ngài. Ngài có ý định sinh ra nhiều con được đồng hóa theo khuôn mẫu,
kiểu mẫu, là Con Trưởng. Qua Ngài, trong Ngài và với Ngài nhiều con đang được
sinh ra. Do đó, Phúc Âm của Đức Chúa Trời đề cập đến
sự sinh ra nhiều con được đồng hóa theo hình ảnh của Đấng Christ.
ĐẤNG CHRIST
ĐƯỢC CHỨNG MINH
LÀ CON CỦA ĐÚC CHÚA TRỜI
Trong sự nhục
hóa của Ngài, Đấng Christ
đã
đến như dòng dõi của Đa-vít theo xác thịt (1:3). Trong Kinh Thánh từ “xác thịt”
không phải là một từ tích cực. Tuy nhiên, Phúc Âm Giăng tuyên bố Lời đã trở nên
xác thịt (1:14). Phúc Âm của Đức Chúa Trời đề cập đến Con Đức Chúa Trời đã trở
nên xác thịt, trở nên dòng dõi của một người theo xác thịt. Trong Sách La-mã,
chúng ta thấy xác thịt này đã được chứng minh là Con Đức Chúa Trời!
Qua sự chứng
minh này, Đấng Christ,
vốn
là Con Đức Chúa Trời trước khi nhục hóa, đã trở nên Con Đức Chúa Trời theo cách
mới. Trước khi nhục hóa, Ngài là Con Đức Chúa Trời chỉ với thần tính. Nhưng bây
giờ, qua sự phục sinh, Ngài được chứng minh là Con Đức Chúa Trời vừa với thần
tính, vừa với nhân tính. Nếu Đấng Christ không bao giờ mặc lấy bản chất
phàm nhân, Ngài không cần được chứng minh là Con Đức Chúa Trời, vì trong thần
tính mình, Ngài đã là Con Đức Chúa Trời rồi, thậm chí từ cõi đời đời.
La-mã 8:3 nói Đức
Chúa Trời sai Con Ngài đến trong hình trạng xác thịt của tội. Điều này cho thấy
Đấng Christ
không
có tính tội lỗi của xác thịt; Ngài chỉ có hình dạng giống như xác thịt của tội.
Về phương diện này, Ngài giống như con rắn bằng đồng bị treo lên cây sào trong
đồng vắng (Dân. 21:8-9). Con rắn bằng đồng có hình dạng của một con rắn, nhưng
không có bản chất độc hại của rắn. Theo nguyên tắc này, Đấng Christ có hình
dạng, biểu lộ bên ngoài, hình trạng của xác thịt của tội, nhưng Ngài có bản chất
tội của xác thịt của tội.
Vì Đấng Christ, tức Con
Đức Chúa Trời, đã mặc lấy xác thịt cho chính Ngài nên bản chất phàm nhân của
Ngài cần được chứng minh là Con Đức Chúa Trời trong quyền năng bởi sự phục
sinh. Sự chết trong A-đam thật khủng khiếp. Tuy nhiên sự chết của Đấng Christ là kỳ diệu
vì sự chết của Ngài kết liễu mọi điều tiêu cực và mở đường cho sự phục sinh. Nhờ
sự phục sinh, Đấng Christ
được
biến hóa và được chứng minh là Con Đức Chúa Trời.
Thi-thiên 2:7
chép: “Ngươi là Con Ta; ngày nay Ta đã sinh ngươi”. Vì Đấng Christ vốn đã
là Con Đức Chúa Trời, sao lại còn cần được sinh ra làm Con Đức Chúa Trời nữa?
Công-vụ 13:33 trưng dẫn Thi-thiên 2:7, cho thấy Đấng Christ được
sinh làm Con Đức Chúa Trời vào ngày phục sinh. Nhưng trước ngày ấy Ngài không
phải là Con Đức Chúa Trời sao? Chắc chắn Ngài đã là Con. Tuy nhiên, Ngài vẫn cần
được sinh ra bởi sự phục sinh vì Ngài đã mặc lấy nhân tính. Theo thần tính,
Ngài không cần được sinh ra. Nhưng theo nhân tính thì cần có điều này. Vào ngày
Ngài phục sinh, xác thịt của Đấng Christ được nâng cao và được biến hóa
thành một tố chất vinh hiển. Đó là sự sinh ra trong quyền năng bởi sự phục
sinh. Sự sinh ra này cũng là sự chứng minh. Bằng cách này, Jesus, Con Người
trong xác thịt, đã được sinh ra và được chứng minh là Con Đức Chúa Trời.
THEO LINH CỦA SỰ THÁNH KHIẾT
Câu 4 nói sự chứng
minh này là theo Linh của sự thánh khiết. Minh họa về hạt cẩm chướng sẽ giúp
chúng ta hiểu ý nghĩa của điều này. Khi một hạt cẩm chướng được chôn xuống đất
thì nó chết. Nhưng sự chết này chuẩn bị con đường cho sự phục sinh. Cuối cùng,
hạt giống này nảy mầm, mọc thành cây trưởng thành và sinh ra hoa cẩm chướng.
Khi cây cẩm chướng nở hoa, nó được chứng minh. Hoa cẩm chướng là sự chứng minh
của hạt cẩm chướng. Một hạt cẩm chướng được chứng minh không phải do dán nhãn,
nhưng bằng cách bị chôn xuống đất và mọc lên thành cây cẩm chướng nở hoa. Điều
này cho thấy hạt cẩm chướng được chứng minh theo sự sống bên trong; tức là nó
được chứng minh theo sự sống. Nếu tôi chôn một viên đá xuống đất, không có gì xảy
ra vì viên đá không có sự sống. Nhưng sau khi một hạt cẩm chướng được gieo vào
lòng đất, nó sẽ được chứng minh theo sự sống bên trong nó.
Cũng theo nguyên
tắc này, khi Đấng Christ
phục
sinh từ kẻ chết, Ngài được chứng minh trong quyền năng bởi sự phục sinh theo
Linh của sự thánh khiết ở trong Ngài. Bây giờ Ngài là Con Đức Chúa Trời theo
cách kỳ diệu hơn trước, vì bây giờ Ngài có cả bản chất thần thượng và bản chất
phàm nhân được phục sinh, biến đổi, nâng cao, vinh hóa và chứng minh.
Là Con Đức Chúa
Trời với cả thần tính lẫn nhân tính, Đấng Christ bây giờ là khuôn mẫu và kiểu mẫu
cho sự sản sinh hàng loạt những người con của Đức Chúa Trời. Chúng ta đã thấy Đức
Chúa Trời không muốn chỉ có một Con, là Con Độc Sanh; Ngài mong muốn nhiều con,
tất cả đều là sự sản sinh hàng loạt của Con Trưởng. Trong chương 1, có khuôn mẫu,
nhưng trong chương 8, có sản sinh hàng loạt. Chương 8 khải thị rõ rằng Con Độc
Sanh đã trở nên Con Trưởng giữa nhiều anh em.
NHIỀU CON ĐƯỢC HÌNH THÀNH BẰNG CÁCH NẰO
Bây giờ chúng ta
cần xem xét nhiều người con này được hình thành bằng cách nào. Bí quyết để hiểu
điều này nằm trong 1:3 và 4. Trong các câu này, có một số từ quan trọng: theo
xác thịt, theo Linh, Linh của sự thánh khiết, quyền năng, sự phục sinh, và Con
Đức Chúa Trời. Theo một ý nghĩa, cả Sách La-mã kết cấu quanh những cụm từ này.
Thật ra, câu 3 và 4 của chương 1 tóm tắt cả Sách. Sách La-mã là bản ký thuật về
tội nhân trong xác thịt trở nên các con Đức Chúa Trời trong quyền năng và bởi sự
phục sinh. Trong 3:20, chúng ta đọc thấy “chẳng có xác thịt nào nhờ công việc
Kinh Luật mà được xưng nghĩa (hay: xưng công chính) trước mặt Ngài”. Câu này
cho thấy xác thịt, tức con người sa ngã, là vô vọng. Chương 7 cho thấy xác thịt
xấu xa và gây rắc rối biết bao. Kế đến chương 8 mô tả sự bất năng cùng cực của
xác thịt trong việc giữ Luật của Đức Chúa Trời. Trước khi được cứu, chúng ta chỉ
là xác thịt; chúng ta vô vọng, rắc rối và yếu đuối. Nhưng Đấng Christ trở nên
hình trạng xác thịt của tội, và trong sự đóng đinh, Ngài đem xác thịt này đến
thập tự giá và kết liễu nó.
Theo xác thịt,
chúng ta không thể được chứng minh là các con Đức Chúa Trời. Chúng ta chỉ có thể
trở nên các con Đức Chúa Trời theo Linh của sự thánh khiết. Là tín đồ trong Đấng
Christ,
chúng
ta có cả xác thịt nhận lãnh từ cha mẹ thiên nhiên, và Linh của sự thánh khiết,
là Đấng Đức Chúa Trời ban cho chúng ta. Giống như Chúa Jesus, chúng ta
cũng có hai bản chất, bản chất phàm nhân và bản chất thần thượng. Bây giờ chúng
ta có thể dạn dĩ nói rằng: “Chúa Jesus ơi, Ngài có hai bản chất, và
chúng con cũng có hai bản chất. Ngài, trở nên xác thịt và chúng con cũng là xác
thịt. Trong Ngài có Linh của sự thánh khiết và trong chúng con cũng có Linh của
sự thánh khiết”. Ô, trong chúng con có Linh của sự thánh khiết, tức Đấng thật sự
là Thân Vị kỳ diệu của chính Đấng Christ! Sự thánh khiết là tố chất, là thể
yếu, yếu tố, bản chất của Đức Chúa Trời. Bản chất thánh khiết này của Đức Chúa
Trời hoàn toàn khác với mọi điều khác và tách biệt với chúng. Linh của sự thánh
khiết chỉ về chính thể yếu của Đức Chúa Trời. Do đó, bằng cách có Linh của sự
thánh khiết, chúng ta có tố chất của Đức Chúa Trời trong mình. Theo Linh này,
chúng ta đang được chứng minh là các con Đức Chúa Trời.
ĐƯỢC THÁP VÀO TRONG ĐẤNG CHRIST
Là tín đồ, chúng
ta đã được tháp vào trong Đấng Christ. Giả sử nhánh của một cây xấu được tháp
vào một cây tốt hơn. Qua tiến trình tháp này, nhánh xấu đó trở nên nhánh tốt,
là một phần của nhánh tốt. Sau khi được tháp vào trong Đấng Christ và vào
trong hình trạng của sự chết Ngài, bây giờ chúng ta đang trải qua tiến trình phục
sinh. Theo lPhi-e-rơ 1:3, chúng ta được tái sinh bởi sự phục sinh của Đấng Christ. Điều này
có nghĩa là chúng ta được sinh lại khi Đấng Christ phục sinh. Trong một ý nghĩa rất
thật, chúng ta được sinh lại trước khi ra đời. Bây giờ .chúng ta đang kinh nghiệm
sự phục sinh của những gì đã được phục sinh rồi và kinh nghiệm sự tuôn đổ những
gì đã được tuôn đổ rồi. Vì lý do này, chúng ta có thể nói mình đang ở trong tiến
trình được phục sinh.
Ý niệm này được
tìm thấy trong La-mã chương 8. Đấng làm cho Đấng Christ từ kẻ chết
sống lại đã nhờ Linh Ngài là Đấng cư ngụ trong chúng ta, ban sự sống cho chúng
ta (c. 11). Điều này cho thấy hiện nay chúng ta đang trải qua tiến trình phục
sinh.
THÁNH HÓA VÀ BIẾN ĐỔI
Được chứng minh
nghĩa là chúng ta đang được thánh hóa. Sự thánh khiết là tố chất, nhưng thánh
hóa là tiến trình trở nên thánh khiết. Một số Cơ-đốc nhân xem thánh khiết chỉ là tình trạng vô tội. Những
người khác lại nêu lên rằng thánh khiết chỉ về sự phân rẽ, thay đổi vị trí. Cả
hai điều này đều không phải là định nghĩa đúng đắn hay đầy đủ. Thánh khiết
không những bao hàm cả tình trạng không có tội lẫn phân rẽ, mà cũng liên quan đến
thay đổi về bản tính.
Một lần nữa, hãy
xem xét minh họa về việc pha trà. Khi trà được thêm vào nước, nước được “trà
hóa”. Đó là hình ảnh của sự thánh hóa. Đấng Christ là “trà” thiên thượng, và chúng
ta là “nước”. Càng được thêm “Trà” thần thượng vào, chúng ta càng được “trà
hóa”. Thánh hóa không chỉ là thay đổi vị trí, mà còn là thay đổi về bản tính.
Trong minh họa về việc pha trà, tính chất của nước, thậm chí là thể yếu của nó,
được thay đổi khi nước được “trà hóa”.
Thánh hóa bao
hàm biến đổi. Khi nước được “trà hóa”, nó cũng được biến đổi. Do đó, sự phục
sinh, thánh hóa và biến đổi đều liên quan với nhau.
TIẾN TRÌNH CỦA
QUYỀN LÀM CON
Biến đổi là để đồng
hóa. Theo 8:29, tất cả chúng ta đều sẽ được đồng hóa theo hình ảnh của Đấng Christ. Bởi sự đồng
hóa, chúng ta được đem vào thực tại của quyền làm con. Khi được tái sinh, chúng
ta chỉ có một phần nhỏ của quyền làm con. Bây giờ quyền làm con cần được lan rộng
trong chúng ta cho đến khi dầm thấm toàn bản thể chúng ta. Cuối cùng, vào thời
điểm Chúa trở lại, thậm chí thân thể vật lý của chúng ta cũng sẽ được dầm thấm
quyền làm con. Do đó, sự dầm thấm thân thể chúng ta bằng quyền làm con là sự cứu
chuộc thân thể chúng ta.
Ngày nay linh
chúng ta ở trong quyền làm con, nhưng thân thể thì không. Theo linh, chúng ta
là con Đức Chúa Trời, nhưng theo thân thể vật lý, chúng ta chưa ở trong quyền
làm con. Sự biến hóa, tức sự cứu chuộc thân thể chúng ta, khi Chúa trở lại sẽ
là bước cuối cùng của quyền làm con. Vào thời điểm ấy, chúng ta sẽ được đem vào
quyền làm con một cách hoàn toàn và triệt để. Trong từng phần của bản thể mình
- linh, hồn và thân - chúng ta sẽ là những người con thật của Đức Chúa Trời.
Khi ấy chúng ta sẽ được vinh hóa. Ngợi khen Chúa vì ngày nay chúng ta đang trải
qua tiến trình của quyền làm con, là tiến trình trở nên các con của Đức Chúa Trời.
Chúng ta có Linh
của quyền làm con như tiền vị bên trong mình. Khi kêu: “A-ba, Cha”, chúng ta
vui hưởng Thánh Linh cách ngọt ngào như tiền vị. Linh của quyền làm con này bây
giờ đang phục sinh, thánh hóa, biến đổi và đồng hóa chúng ta theo hình ảnh của
Đấng Christ.
THÂN THỂ
ĐƯỢC XÂY DỰNG BẰNG
NHỮNG NGƯỜI CON
Nhiều anh em
này, tức nhiều con của Đức Chúa Trời, là các chi thể của Thân Thể Đấng Christ. Vì Thân
Thể chỉ được xây dựng bằng các con Đức Chúa Trời, không phải bằng các tội nhân
trong xác thịt, nên quyền làm con được đề cập trước và Thân Thể được đề cập
sau. La-mã chương 12 là phần nối trực tiếp với La-mã chương 8. Chỉ sau khi đã
được đồng hóa theo hình ảnh của Đấng Christ chúng ta mới có được thực tại của
Thân Thể, và là các chi thể của Thân Thể ấy.
Mục tiêu
của Phúc Âm như được khải thị trong Sách La-mã là biến đổi tội nhân trong xác
thịt thành con cái của Đức Chúa Trời trong linh để hình thành Thân Thể Đấng Christ. Sứ đồ
Phao-lô hầu việc Đức Chúa Trời trong Phúc Âm này. Ngày nay chúng ta cũng phải học
tập hầu việc Đức Chúa Trời trong một Phúc Âm như vậy. Đức Chúa Trời làm vững lập
chúng ta theo Phúc Âm được khải thị trong Sách La-mã (16:25). Phúc Âm này không
chỉ dành cho người vô tín mà cũng dành cho tín đồ. Đức Chúa Trời làm vững lập
tín đồ theo Phúc Âm về Con Đức Chúa Trời là Đấng đã trở nên một con người trong
xác thịt và là Đấng được chứng minh trong nhân tính là Con Đức Chúa Trời theo
Linh của sự thánh khiết trong quyền năng bởi sự phục sinh. La-mã 1:3 và 4 là lời
tóm tắt của Phúc Âm, và phần còn lại của Sách La-mã là nội dung trọn vẹn của
Phúc Âm. Trong Phúc Âm này, Đức Chúa Trời đang biến đổi tội nhân trong xác thịt
thành con cái của Đức Chúa Trời trong quyền năng, bởi sự phục sinh, và theo
Linh của sự thánh khiết.