Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

HƯỚNG DẪN VÀ BẢO VỆ SỰ THUẦN KHIẾT LUÂN LÍ CỦA CON CÁI


 
“Phước cho những người có lòng trong sạch, Vì sẽ thấy Đức Chúa Trời!" (Ma-thi-ơ 5: 8).
Sự thuần khiết luân lí là một sở hữu vô giá. Đây là một trong những yếu tố có giá trị nhất, lâu dài nhất, và thỏa mãn nhất trong di sản chúng ta muốn ban cho con cái củamình. Chúng sẽ đánh giá cao mọi nỗ lực của chúng ta nhằm dự trử cho chúng thoát khỏi những điều trái luân lí đang đe doạ chúng. Hãy hỏi bất cứ ai không còn sự thuần khiết luân lí; ông ta có thể cho chúng ta biết những nỗ lực trong việc bảo vệ điều đó sẽ có giá trị như thế nào.
Mặt khác, sự bất khiết luân lí là một trong những kẻ hủy diệt hiệu quả nhất của loài người. Hãy nghĩ về điều đó. Có bao nhiêu cuộc đời người nam và người nữ đã bị hủy hoại thông qua sự bất khiết tình dục? Lịch sử đã chứng minh bằng chứng về sức mạnh hủy hoại của niềm đam mê tình dục không kiềm chế. Những người đàn ông nổi tiếng đã chịu đựng nổi khắc nghiệt trong nỗ lực phấn đấu để thành công, nhưng lại đã sa ngã vào tình dục. Nhiều gia đình--- như gia đình của chúng ta -- đã bị hủy hoại bởi sự bất trung.

Tệ hơn nữa, chúng ta đang phải đối mặt với một xã hội ngày càng trở nên táo bạo, dễ dãi và không hỗ thẹn về sự bất khiết. Người ta gọi sự bất khiết  bình thường và chấp nhận được. Họ quảng cáo điều đó hấp dẫn hơn và thỏa mãn hơn sự tinh khiết đạo đức. Thật là một lời nói dối đáng sợ là dường nào!
Chúng ta không cần phải dành nhiều thời gian hơn để nói về tính chất sa ngã của người khác. Vấn đề chúng ta cần phải đối mặt là: "Làm sao chúng ta có thể nuôi dạy con cái mình trở thành những cá nhân thuần khiết giữa xã hội băng hoại và gian ác này?"
Nếu kẻ thù lớn nhất của chúng ta chỉ đi loanh quanh nơi đây nơi đó trên thế giới, chúng ta có thể rút lui đến vùng sâu vùng xa tránh khỏi tất cả sự gian ác. Nhiều người đã thử cách tiếp cận này. Nhưng họ phát hiện ra rằng kẻ thù cũng tìm thấy họ ở đó. Tại sao? Bởi vì kẻ thù vĩ đại nhất ẩn nấp bên trong–  bản chất nhục dục mà chúng ta và con cái chúng ta có đều do bẩm sinh  ra.
      Vì vậy, chúng ta đang đối phó với một kẻ thù đe dọa cả trong và ngoài. Các lực lượng bên ngoài cung cấp chất đốt cho các xu hướng sai lạc bên trong. Chúng tạo ra một sự kết hợp mạnh mẽ tấn công con cái  chúng ta, bổn phận của chúng ta là đòi hỏi sự thận trọng cần thiết để bảo vệ con cái  của  mình.
--Trách nhiệm của người cha
Là những người cha, chúng ta có hai trách nhiệm. Trước tiên, chúng ta phải bảo vệ con cái của chúng ta khỏi những ảnh hưởng xấu xa, từ cả bên ngoài lẫn bên trong tâm hồn. Tất cả những con đường mà Sa-tan sử dụng làm cho trách nhiệm nầy thành một thách thức kinh khủng. Nhiều con trai và con gái đã phải chịu đựng bất hạnh rất nhiều vì không được bảo vệ đầy đủ.
Thứ hai, chúng ta phải hướng dẫn chúng một cách an toàn đối với những niềm tin sâu sắc và những thói quen về sự thuần khiết khi chúng lớn lên. Chúng ta phải giúp concái mình đánh giá cao và áp dụng sự tinh khiết đạo đức trong cuộc sống của chínhchúng nó.
      Các trách nhiệm này nghiêm trọng đến mức nào? Ồ, chúng ta nhớ lại lỗi lầm của thầy tế lễ Hê-li nghiêm trọng như thế nào vì đã thiếu hướng dẫn luân lí cho hai con trai ông đến như vậy? Bản án mà Đức Chúa Trời đã tuyên bố với ông như sau: "Ta đã bảo trước rằng Ta sẽ trừng phạt nhà Hê-li đến đời đời, vì người đã biết tội lỗi đáng nguyền rũa của các con trai mình mà không ngăn cấm” (1 Sa-mu-ên 3:13). Há bạn không được cảnh tỉnh qua câu chuyện nầy sao?
Tình trạng vô luân trong gia đình đã dẫn tới thảm họa cho Hê-li. Người ta thắc mắc về tất cả những gì ông ta đã thể hiện cho hành vi của hai con trai ông trước khi việc đó xảy ra. Trước đó Kinh thánh nói rằng ông đã khiển trách các con của ông về các báo cáo mà ông đã nghe liên quan cách cư xử của chúng (1 Sa-mu-ên 2:23, 24). Nhưng trước mắtĐức Chúa Trời, điều đó không đủ. Ông ấy đã không làm tất cả những gì mình có thểlàm.
Điều này cho thấy chúng ta không có thời gian lãng phí. Chúng ta phải bận rộn với con cái của chúng ta từ khi chúng còn nhỏ. Chúng ta có thể phân loại ba khía cạnh chínhyếu của nỗ lực này là-- dạy dỗ, đào tạo và hạn chế.
Dạy dỗ về điều gì? Ai chịu trách nhiệm dạy dỗ con cái mình về đạo đức? Là các người cha, chúng ta nên biết điều đó! Trong xã hội nói chung, những người cha chậm trễnói chuyện về chủ đề giới tính với con cái họ. Có lẽ đó là một trong những lý do mà các trường học công cộng nhận trách nhiệm của họ và giới thiệu giáo dục giới tính.
     Giáo dục giới tính ở trường học công cộng dường như đã tạo ra nhiều nan đề hơn là làm giảm thiểu chúng. Các nguồn khác từ sách báo thậm chí còn tồi tệ hơn là mong muốn cung cấp sự dạy dỗ. Cơn lũ lụt văn học vô đạo đức được trưng bày ở rất nhiều nơi công cộng, mang lại sự lầm lạc của nó. Sự hấp dẫn của nó đối với bản chất con người sa ngã làm cho điều đó trở thành mối đe dọa khủng khiếp đối với sự tinh khiết đạo đức.
      Một lần nữa, chúng ta phải chấp nhận trách nhiệm thuộc về chúng  ta, là những người cha. Chúng ta phải cung cấp số lượng dạy dỗ đúng đắn vào đúng thời điểm và theo đúng cách. Nếu chúng ta hướng dẩn quá nhiều  quá sớm, nó gây ra nan đề. Nó có thể kích thích sự tò mò không lành mạnh mà trẻ nhỏ không biết phải làm gì.
       Quá ít việc dạy dỗ và quá muộn dạy dỗ cũng có thể mang lại bi kịch nữa. Kẻ thù có thể tận dụng điều này bằng cách cung cấp sự bóp méo của hắn về những gì ý định củaĐức Chúa Trời là phải sống thánh thiện. Đáng buồn thay, đôi khi cha mẹ nhận ra sự bỏ mặc của họ đã gây ra nhiều thiệt hại. Những ý tưởng sai lầm không dễ bị trục xuất khỏitâm trí. Các hành động sai trái cũng không được chặn đứng.
Chúng ta nhận thấy rằng những vấn đề thân mật giới tính nằm trong số những vấn đề khó khăn nhất để nói chuyện với con cái của chúng ta. Bản chất của chủ đề làm cho chúng ta thấy khó khăn. Cũng có thể, chúng ta tự hỏi làm thế nào dạy dỗ con cái. Chúng ta chỉ nhắc nhở bản thân rằng nên làm điều đó là tốt hơn dù không hoàn toàn đúng khi dạy dỗ, còn hơn là không làm gì cả. Chúng tôi muốn đưa ra một số gợi ý về điều này vềsau.
Bên cạnh việc dạy dỗ  việc đào tạo. Theo một số cách nào đó,  đào tạo là dạy dỗ cách im lặng. Nói cách khác, chúng ta âm thầm giải thích và áp dụng cách dạy dỗ của chúng ta bằng cách chúng ta hướng gia đình của chúng ta. Những gì chúng ta gọi là hành vi chấp nhận được và những gì chúng ta không dung thứ gây ra những ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của con cái chúng ta.
Các tiêu chuẩn khiêm nhường đúng đắn trong gia đình dạy dỗ và huấn luyện con cáithực hành sự thuần khiết. Khi mọi người phải được che phủ đúng cách bên ngoài phòng ngủ, điều đó sẽ giúp truyền đạt thông điệp về sự tinh khiết. Nếu con cái học được cách không bất ngờ xông vào phòng ngủ của nhau, chúng học cách tôn trọng sự riêng tư của nhau. Các bậc cha mẹ nên giúp thói quen tốt này bằng cách thực hành nó cùng chungvới con cái đang lớn lên của họ.
       Cách chúng ta nói chuyện về các vấn đề đạo đức huấn luyện con cái của chúng ta trong các khái niệm về độ tinh khiết. Chúng ta không nên nói quá rõ ràng về tội lỗi của xã hội. Khi chúng ta nói, chúng ta phải ghê sợ những tội lỗi đó. Nếu chúng ta nói quá nhiều về tội lỗi, chúng có thể bị gây ra những suy nghĩ sai trái hơn là ghét như chúng nghĩ -- và sự thận trọng này áp dụng cho cả người lớn cùng trẻ em.
Sự dạy dỗ cần phải kiểm soát cách chúng ta nói về quyền làm mẹ và quyền làm cha. Thậm chí nếu không có gì sai trái với những gì các bà mẹ hay các ông cha thảo luận,con cái không có ích lợi gì nếu biết quá nhiều khi còn ở một độ tuổi quá trẻ. Ngoài ra chúng ta nên coi chừng khi cố gắng nói chuyện cao hơn tâm trí hiểu biết của con cáihoặc giả định chúng không lắng nghe khi chúng ta nói chuyện với người lớn khác trước sự có mặt của chúng. Con cái thường nghe thấy nhiều hơn chúng ta nghĩ -- và đặc biệt là đối với các chủ đề như vậy.
Còn một lời nói về sự kiềm chế. Giám sát sự nô đùa của con cái. Hãy suy nghĩ lầnnữa trước khi bạn đưa cho chúng một bộ đồ chơi về “đồ nghề của bác sĩ. Loại hoạt động đi kèm với trò chơi bác sĩ và bệnh nhâncó thể thoái hóa thành ngu xuẩn hoặc tồi tệ hơn. Cũng hãy tự hỏi mình, nếu trò chơi đó khôn ngoan, bạn để cho con cái chơi, không nên giám sát chúng trong thời gian dài. Chúng nên chơi  nơi  ai đó có thể nghe thấy chúng hoặc ít nhất là bạn bước tới cửa sổ và nhìn thấy chúng chơi. Điều đó sẽ thúc đẩy sự an toàn của trẻ em nếu chúng mong đợi được kiểm tra định kỳ.
Tương tự, hãy quan tâm đến những gì con cái đang đọc. Chúng có mượn sách của bạn bè không? Có gì trong tờ báo hoặc tạp chí với các đặc điểm bạn có thể bỏ quachăng? Đừng quá nhanh giả định chúng biết phải làm gì với những loại báo chí ấy. Những tình huống như vậy có thể trở thành một cái bẫy cho tâm trí trẻ tuổi ưa thắc mắc của chúng. Chúng ta không đi quá xa thời thơ ấu của chúng, chúng ta quên tuổi thơ con cái như thế nào.
Chỉ đạo lượng thời gian chúng dành để tắm. Có con cái ngủ chung với nhau có thể khuyến khích sự tự do quá thoải mái với nhau. Con cái  đùa giỡn và có sự tiếp xúc gần gũi thể chất có thể phá bỏ sự e ngại và khiêm tốn.
           Đây chỉ là một vài suy nghĩ chung về trách nhiệm của người cha. Chúng ta sẽ thảo luận thêm về các mức độ tuổi tác khác nhau.

- Khi chúng còn trẻ
  Con cái còn nhỏ có một sự tò mò tự nhiên. Chúng có thể hỏi về cơ thể của chúng hoặc sự khác biệt mà chúng nhận thấy ở trẻ sơ sinh. Chúng đặt câu hỏi mà chúng sẽ không hiểu câu trả lời. Chúng cũng không biết loại câu hỏi nào là thích hợp.
      Thông thường, thật khá đủ cung cấp cho chúng một câu trả lời đủ làm thỏa mãnchúng vào lúc này. Chúng ta nên hành động thoải mái và tự nhiên về các câu hỏi củachúng. Trong những năm khám phá cơ thể của mình, chúng ta có thể dạy cho chúng một cách thực tế về sự thánh thiện của cơ thể chúng, chứ không phải đưa ra một lời nói chuyện tà ác, xuyên tạc chủ đề này. Nếu chúng ta phản ứng thái quá với một câu hỏi hoặc hành động ngây thơ như th điều đó là dơ bẩn, chúng ta có thể làm tăng sự tò mò hơn là làm thỏa mãn chúng nó.
     Nếu con cái không để cho câu trả lời dừng lại với câu trả lời nhỏ, chúng ta cũng có thể nói, "Đó là một điều về cơ thể của con khó giải thích. Con có biết Kinh Thánh nói rằng "Tôi đã được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng không? (Thi 139:14a).  Việc cung cấp nhiều thông tin mà chúng không thể hiểu được cũng không tốt đối với chúng.
Một phương cách khác có thể hoạt động tốt là nói với chúng rằng chúng ta sẽ giải thích cho chúng khi chúng lớn hơn. Điều này thường thỏa mãn chúng, và chúng sớmhướng đến cái gì khác. Nhưng sau đó chúng ta cần sẵn sàng giải thích điều đó khi đúng thời điểm.
       Khôn ngoan là không mời gọi những câu hỏi không cần thiết. Các bậc cha mẹ nên giữ các chi tiết về một người trưởng thành, về bản chất việc quan hệ tình dục ngoài tầm nhìn của con cái.
       Chúng ta có muốn con cái của chúng ta đi khắp nơi nói chuyện với những đứa trẻ khác về các chủ đề tình dục thân mật không? Tất nhiên là không. Vì vậy, chúng ta làm tốt  giới hạn thông tin những gì chúng có thể giữ im lặng. Khi chúng ta cung cấp cho chúng thông tin, chúng ta nên cho chúng biết điều này chỉ   giữa chúng và chúng tavà đây không phải là điều chúng nên nói chuyện với bạn bè. Có điều đó như là một sự việc cá nhân giữa chúng ta và chúng có thể là một mối dây hỗ tương.
     Con cái trải qua những năm này và qua những lần hỏi như vậy mà không nghĩ nhiều về điều đó. Vậy chúng ta có thể làm gì nếu chúng ta giữ sự cởi mở ấm áp với chúng. Điều nầy đặt cơ sở để dẫn dắt chúng đi qua những năm tháng phát triển.

--Các năm phát triển
Trẻ em đi từ tuổi thơ ấu đến tuổi trưởng thành về thể xác nhanh hơn nhiều so với việc chúng phát triển về mặt tình cảm và tinh thần. Điều này thêm vào nhu cầu của chúng mà cần sự giúp đỡ của chúng ta.
      Trong những năm này, chúng nên học cái mà đôi khi chúng ta gọi là sự thật của cuộc sống. Điều này bao gồm những sự việc như sinh sản và phát triển thể chất riêng củachúng. Chúng phải biết điều gì phải chờ đợi xảy ra trong cơ thể mình và những cám dỗ đặc biệt đi kèm với sự phát triển đó.
Cha nên nói chuyện với con trai và mẹ nói với con gái. Lời giải thích không cần phảinói hết chủ đề, nhưng cha mẹ nên để cho con cái cảm thấy chúng biết những gì chúng cần biết. Các sách giải thích giải phẫu  cơ thể và các chức năng của cơ thể có thể hữu ích trong việc này. Nhưng hãy chắc chắn cuốn sách nào chỉ dạy những gì phù hợp và đúng cách. Bạn có thể tìm thấy sách vở Cơ Đốc giáo có khả năng bàn luận tốt về chủ đềnầy. Hạn chế giáo dục chúng nếu chủ yếu chỉ để hiểu được giới tính của chúng. Thêm thông tin có thể đến sau.
Trong những năm này, con cái của chúng ta cần phải cảnh giác không chỉ về những cám dỗ từ bên trong mà cả từ bên ngoài. Người ta thực hành sự trụy lạc ngày càng trở nên táo bạo và phổ biến hơn mọi lúc. Chúng ta nên cảnh báo con cái vị thành niên về cách tiếp cận mà người khác có thể làm cho chúng và phải làm gì nếu điều này xảy ra. Chúng ta cần phải quan sát bản chất của tình bạn chúng có với người khác
Chúng ta nên hòa lẫn vào công việc và trò chơi của con mình cũng như vào phòng ngủ của chúng từng lúc. Những thời kỳ trước đó vì không có sự giám sát thì không chỉgia tăng cơ hội để làm điều sai quấy mà còn là sự cám dỗ. Chúng ta có thể tin tưởng những con cái đang phát triển của chúng ta vượt quá khả năng của mình. Đừng bao giờ quên rằng ngay cả những đứa trẻ "tốt nhất" cũng đã thừa hưởng một bản tính sa ngã. Điều này bao gồm cả con cái của chúng ta.
    Đừng sợ phải khởi sự nói chuyện lần đầu tiên. Nếu bạn cảm thấy khó khăn, hãy nghĩ rằng có thể có nhiều khó khăn cho con cái bạn biết bao. Thay vì chờ đợi chúng đưa ra những câu hỏi và sự lo lắng của chúng cho bạn, hãy tiên đoán những điều đó và nói chuyện với con cái bạn về những điều đó. Thiết lập một số cột chỉ đường và đưa ra một số cảnh báo. Đừng nản chí nếu ban đầu con cái có vẻ hơi ngượng ngùng. Khi sự truyền thông phát triển, bạn và con cái của bạn sẽ thảo luận những khó khăn cách thoải mái hơn.
        Cố gắng theo dõi cuộc sống cá nhân của chúng. Chúng có thể tránh được những thói quen hủy hoại và gây nghiện ngập nếu sự giúp đỡ đến đúng thời điểm.
Hãy giúp chúng sử dụng thời gian rảnh rỗi đúng cách. Giữ cho chúng bận rộn với những lợi ích đáng giá, sẽ làm cho xác thịt của chúng ít còn thời gian hơn là bị phân tâmhướng về tội lỗi. Những cuốn sách tốt đều truyền cảm hứng cho cuộc sống cao thượng,có thể đóng góp thực sự cho ước muốn của chúng trở nên thuần khiết--- và thành công của chúng là đạt đến tình trạng thuần khiết.
Ở lứa tuổi này, sự quan tâm của những người khác giới đánh thức chúng. Điều đó có thể hiểu được, nhưng đôi khi sự quan tâm này lại kích động bản năng mà một đứa trẻ không bao giờ biết mình có trước đó. Điều này chỉ ra lý do tốt đẹp nữa để kiềm chế sự quan tâm của trai gái trước tuổi trưởng thành. Hãy cố gắng hết sức kiềm giữ cho con cái không bị vướng mắc quá nhiều với bất kỳ người nào khác giới vào lứa tuổi khi tuổi đóchỉ gây ra nan đề. Cung cấp cho chúng những hoạt động tốt và tình bạn tại gia đình một chặng đường dài để tránh được vấn đề này.
      Thanh thiếu niên nên học cách không đặt bẫy cho người khác theo cách mà chúng tự giới thiệu chính mình. Chúng có thể cần được dạy dỗ  cách ngồi một cách khiêm tốn. Đôi chân rủ liệt có thể không phải là  nan đề trong chiếc ghế phòng ngủ, nhưng nó có thể gây ra hành vi phạm tội trong phòng khách hoặc lớp học. Các cô gái nên hiểu rằng những mối đe dọa lớn nhất đối với sự tinh khiết của thanh niên không đến từ kẻ thù mà từ bạn bè. Thật kỳ lạ, người đàn ông có thể ít phiền phức khi nhìn thấy những người đàn bà trơ tráo trên đường phố hơn là ông có thể bị sự khinh thường của phụ nữ hoặc cô gái, thường ngày sống khiêm tốn.
Mặc dù chúng ta không thể đủ khả năng trở nên lỏng lẻo, nhưng chúng ta phải kín đáo đến sự cảnh giác của chúng ta càng nhiều càng tốt. Chúng ta không nên để cho một bầu không khí nghi ngờ và phỏng đoán. Thay vào đó, chúng ta nên tỏa ra một sự hỗ trợ chu đáo cho chúng nó. Sự quan tâm của chúng ta đối với con cái  khuyến khích mối quan hệ mà giúp củng cố quyết tâm thành công của chúng.
Bây giờ chúng ta sẽ suy nghĩ về cách liên hệ với chúng trong những năm sau đó.

-- Các năm thanh niên
Công việc bảo vệ và hướng dẫn không bao giờ kết thúc. Con cái của chúng ta cần sự giúp đỡ của chúng ta ngay cả khi chúng đã lớn lên   cao lớn hơn chúng ta. Chúng vẫn phải đối mặt với những cám dỗ mạnh mẽ, và một số cám dỗ mới vào lúc đó. Thế giới vẫn chào mời chúng. Xác thịt của chúng vẫn có thể đáp ứng nếu chúng không giữ xác thịt mình ở trong chỗ bị đóng đinh.
Cách tốt nhất để giúp con cái của chúng ta khi gặp những cám dỗ về đạo đức, là thúc đẩy sự gần gũi mạnh mẽ cá nhân của chúng với Đức Chúa Trời. Điều này, và chỉ điều này, cung cấp đủ sức mạnh chiến thắng cám dỗ. Tất cả các biện pháp phòng ngừa thực tế khác, có giá trị như chúng đang có, là hỗ trợ duy nhất. Chỉ trong bước đi từng bước một với Đức Chúa Trời mới có quyền năng chống lại những cám dỗ tinh quái mà Sa-tan đặt vào lối đi của chúng.
Sự kết hợp của con cái chúng ta với người khác rất quan trọng. Giúp chúng tham gia vào đời sống của hội thánh-- không chỉ trong các nghi lễ thờ phượng mà còn trong những cơ hội đặc biệt mà hội thánh cung cấp. Giúp chúng sống vì lợi ích của người khác. Hãy cho chúng nếm trải hài lòng trong việc làm điều tốt vì cớ Chúa. Khuyến khích chúng quan tâm đến nhu cầu thuộc linh của những người xung quanh. Thách thức chúng một cuộc sống cao quý cho Đức Chúa Trời.
        Hãy cho con của bạn biết những người trẻ tuổi Cơ đốc khác mà bạn cảm thấy thoải mái. Đừng chỉ đưa chúng đến kết hợp suông. Kết bạn với những gia đình khác,  những người chia sẻ mối quan tâm và niềm xác tín của bạn về độ tinh khiết đạo đức. Tham dự các nghi lễ thờ phượng trong các hội đoàn khác  có các tiêu chuẩn đạo đức cao. Hãy nhớ rằng những người trẻ tuổi, có lẽ sẽ gặp người mà chúng kết hôn trong những vòng kết nối mà bạn giới thiệu cho chúng. Vì vậy, chúng ta không thể cho việc nầy là quá cẩn thận.
      Chúng ta phải thấy rằng con cái của chúng ta không dành nhiều thời gian hơn mức cần thiết nơi mà tội lỗi phô trương và tán dương. Thời gian ở những nơi công cộng nhất định có thể trở thành một cái bẫy thực sự cho chúng. Chúng không nên học cách cảm thấy quá thoải mái ở những nơi đó.
Đôi khi chúng ta có thể cảm thấy, thậm chí sợ hãi, rằng những con cái trưởng thành của chúng ta nghĩ rằng chúng đã lớn hơn nhu cầu  chúng ta cung cấp. Chúng có thể có ấn tượng này, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nó có thể xuất hiện. Ở sâu trong chúng, chúng vẫn muốn chúng ta bước đi gần bên chúng.
Làm thế nào chúng ta đáp ứng được những khó khăn của chúng trong cuộc sống cá nhân của con cái, ảnh hưởng đến khả năng của chúng ta để giúp đỡ chúng. Nếu chúng ta cư xử thái hóa khi chúng bị đánh bại, chúng ta có thể làm cho chúng miễn cưỡng chia sẻ những cảm xúc sâu sắc nhất với chúng ta. Và nếu chúng ta hành động quá thông cảm, chúng có thể cảm thấy thoải mái hơn trong trạng thái bị đánh bại hơn mức chúngcần.
      Phải có sự khôn ngoan và sự trợ giúp của Đức Chúa Trời để m  người cha chúng cần. Chúng ta phải luôn hướng chúng đến điều đúng  đến Đấng duy nhất có thể cung cấp tất cả những gì chúng cần. Khi chúng cảm thấy tình yêu và ước muốn của chúng tađối với sự đáp ứng và thành công tốt đẹp của chúng, điều đó sẽ cho chúng sự can đảm để tiếp tục tiến lên.

--Cuộc sống của người cha
       Mặc dù chúng ta đã nói về cuộc đời và gương mẫu của người cha và hơn thế nữa, chúng ta luôn phải tươi mới để thích ứng với xã hội hiện đại và đồng cảm với con cái. Điều này đúng vì nhiều lý do. Là cha,  chúng ta dễ bị tấn công bởi cùng những cám dỗ đe doạ con cái chúng ta mà chúng ta phải bảo vệ chúng. Chúng ta cũng phải nhắc nhở mình rằng nhiều người cha đã phá huỷ ảnh hưởng của mình đối với con cái họ bằng hành vi của mình. Điều này sẽ dẫn dắt chúng ta đến việc tâm hồn mình phải luôn hướng đến vàtìm kiếm cách sâu nhiệm sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời trong cuộc sống riêng của chúng ta
     Sa-tan cố gắng tiêu diệt các gia đình bằng cách phá hủy sự tinh khiết đạo đức của tất cả mọi người trong gia đình -- bao gồm cả người cha. Sự nguy hiểm của tính  luânkhông chỉ giới hạn ở những người trẻ tuổi. Cũng không giới hạn với những cám dỗ. Những lời cảnh báo của Châm ngôn 5, 6 và 7 đối với người phụ nữ lạ mặt và sự quyến rũ của cô ấy không chỉ hướng đến những người nam trẻ tuổi. Ví dụ, Kinh Thánh hỏi những câu hỏi sau đây: " ai để lửa trong người, mà áo quần  không bốc cháy? Có ai bước trên than lửa đỏ mà chân lại không bị phỏng chăng?" (Châm ngôn 6: 27, 28).
      Những câu kinh thánh nầy nói với chúng ta rằng chúng ta không thể nuông chiềunhững suy nghĩ dục vọng mà không bị ảnh hưởng. Sa-tan luôn luôn cố gắng thúc đẩy ý tưởng rằng một chút suy nghĩ tình dục cũng sẽ không làm tổn thương. Nhưng  một chút làm tổn thương; đó là tội lỗi ngay từ đầu. Những mối nguy hiểm như vậy kêu gọi chúng tacẩn thận bảo vệ những suy nghĩ của mình.
     Thật chính xác,   những hướng dẫn về tinh thần nào chúng ta nên làm theo và giới thiệu cho con cái mình? Vâng, để bảo vệ tâm trí, trước hết là bảo vệ cặp mắt. Điều đó nghe có vẻ đơn giản! Nhưng khi phải đối mặt với sự khiếm nhã thô bạo, bạn có thể quay lưng ngay lập tức không? Theo gương của bạn, con trai của bạn cũng sẽ học cách làm như vậy
      Dĩ nhiên, người ta cũng có thể nghĩ sai lầm ngay cả về những người đúng đắn. Một con trai của bạn có thể tự hỏi anh ta nên suy nghĩ thế nào về các chị em trong hội thánh. Một số lời khuyên tốt từ bạn có thể là "Con tuân theo Quy tắc Vàng. Con cố gắng xem họvới cùng sự đánh giá tôn kính như con muốn những người khác trao cho các chị em củacon".
     Phản ứng của chúng ta đối với sự gian ác xung quanh chúng ta gây ấn tượng cho con cái của chúng ta. Bản chất mối quan hệ của chúng ta với những người có tính chất luân lý đáng ngờ sẽ gây ấn tượng với chúng. Những gì chúng ta mỉm cười hoặc nói chuyện nhỏ sẽ ảnh hưởng đến chúng. Những gì chúng ta nói về sự gian ác phải được củng cố bằng cách làm đúng.
      Hành vi của người cha trong gia đình riêng là rất quan trọng. Chúng ta cần làm những gì chúng ta mong đợi từ người khác. Những đứa trẻ lớn lên cùng những người cha đã giữ một tiêu chuẩn đạo đức mà sống như một người khác đã bị tổn thương nặng. Cha đã phá hủy sự thanh khiết của con cái mình bằng cách tiến hành tính luân lí sai trái đối với chúng. Nhiều đứa trẻ lớn lên như vậy đã phải vật lộn nhiều suốt đời với những ảnh hưởng của sự ngược đãi như vậy.
      Nhưng hãy suy nghĩ về mặt tích cực: đời sống đạo đức ngay thẳng  mang lại một đèn hiệu chói sáng hướng dẫn cho con cái của chúng ta. Thậm chí nếu đôi khi chúng ta thiếuhụt tất cả những gì chúng ta cần  và mong muốn làm, cuộc sống của chúng ta nên như vậy hầu Đức Chúa Trời có thể đảm trách  thắng thế cho chúng ta. Khi chúng ta bước đi với Đức Chúa Trời, chúng ta có thể tin cậy Ngài giúp đỡ chúng ta trong công cuộc bảo vệ và hướng dẫn con cái của chúng ta trong cuộc sống luân lí của ch