Chủ Nhật, 15 tháng 8, 2021

CON CỦA SA-LÔ-MÔN HAY CON CỦA NA-THAN

(Con của Giô -sép hay Con của Ma-ri?)

Đấng Mê-si-a (Đấng Christ), hay Đấng Cứu Thế được Đức Chúa Trời hứa cùng A-đam, phải là hậu tự của người nữ. “Ta sẽ làm cho mầy và người nữ, Dòng dõi mầy và dòng dõi người nữ thù nghịch nhau. Người ấy sẽ chà đạp đầu mầy, Còn mầy sẽ cắn gót chân Người”.

 Sau nhiều ngàn năm, ngày nay dân Chúa biết rõ “mầy” là sa-tan, con rắn; “dòng dõi (hậu tự) mầy” là antichrist, “dòng dõi người nữ” là Đấng Mê-si-a (Đấng Christ). Nhưng vào thời Chúa Giê-su, dân Do thái không nhìn nhận “ người nữ” là Ma-ri. Họ không biết Chúa Giê-su được trinh nữ Ma-ri sinh ra tại Bết-lê-hem. Họ tưởng Chúa Giê -su là Con của Giô-sép qua Ma-ri là vợ. Họ nói, “Đó há chẳng phải là con thợ mộc chăng? Mẹ người há chẳng phải là Ma-ri, và anh em người há chẳng phải là Gia-cơ, Giô-sép, Si-môn, Giu-đa sao? Còn chị em người há chẳng ở với chúng ta đây ư?”(Mathio 13:55-56). Dù tưởng lầm Chúa Giê-su là Con của Giê-sép, họ cũng chối bỏ Ngài.

 Vua Đa-vít sống với Bát-sê-ba có 5 người con, chết một con đầu, còn 4 con trai là: “Đây là những con trai Đa-vít sanh tại Giê-ru-sa-lem: Si-mê-a, Sô-báp, Na-than, và Sa-lô-môn, cộng được bốn người, đều là con của Bát-sua, con gái của A-mi-ên” (1 Sử kí 3:5). Trong 4 người con trai muộn nầy của Đa vít, Sa-lô-môn, nhỏ nhất, lên làm vua kế vị Đa-vít, còn Na-than chỉ làm hoàng tử, vương tử mà thôi.

 Trong gia phả của Chúa Giê-su do sứ đồ Mathio chép ở Mathio 1:17, Chúa ta thấy Giô-sép là con của Đa-vít qua nhánh Sa-lô-môn, là nhánh dòng vua. “Gie-sê sanh Đa-vít là vua. Đa-vít với vợ của U-ri sanh Sa-lô-môn---Gia-cốp sanh Giô-sép là chồng của Ma-ri, còn Ma-ri thì sanh Đức Jêsus, gọi là Christ” (Mathio 1: 6,16).

 Có 2 điểm chúng ta phải lưu ý. Chúa Giê-su không thể người thừa kế vương quyền của vua Đa-vít qua Giô-sép, dù sách Mathio gọi Ngài là “Con Đa-vít” đến 7 lần. Vì Ngài không phải là Con theo huyết thống của Giô-sép. Hơn nữa, Giô-sép là một tội nhân. Điểm thứ 2 là vương vị của nhà Sa-lô-môn đã bị Đức Chúa Trời hủy bỏ vĩnh viễn. Cho nên, nếu hoàn cảnh thuận tiện thì Giô-sép cũng không thể được Đức Chúa Trời chấp nhận lên ngôi hoàng đế, dù ông là con chính thức của vua Sa-lô-môn.

 Giê-rê-mi ghi lại phán quyết cắt bỏ vương vị nhà Sa-lô-môn như sau, “Vậy Giê-cô-nia nầy há phải cái bình khinh dể và bị bể sao? Há phải cái bình không ai ưa thích sao? Làm sao nó và dòng dõi nó bị ném ra, bị quăng trong một xứ mình chưa từng biết? Đức Giê-hô-va phán như vầy: Hãy ghi người này trong những kẻ không có con cái, trong những kẻ cả đời không thạnh vượng; vì con cháu nó sẽ không một người nào thạnh vượng, ngồi ngai Đa-vít và cai trị trong Giu-đa nữa!” (Giê. 22:28, 30).

 Gia phả Mathio 1:11 chép về “Giô-sia sanh Giê-chô-nia và anh em người vào lúc bị dời qua Ba-by-lôn”. Vua nầy là con của vua Giê-hô-gia-kim, có một tên khác nữa là Giê-hô-gia-kin. Giê cô nia là con của vua Đa- vít qua nhánh Sa-lô-môn, là tổ phụ của Giô-sép, mất vương vị đời đời.

 Trong gia phả do Lu-ca chép lại trong Lu ca chương 3, thì Ma-ri là con của vương tử Na-than, mà Na-than là con của vua Đa-vít. Giô-sép là con rễ của Hê-li, nên đúng ra Lu-ca phải chép tên Ma ri vào thay cho tên Giô-sép.  Đọc Gia phả trong Lu ca chương 3 chúng ta thấy Ma-ri và bố đẻ Hê -li, cũng là các con của vua Đa vít, theo nhánh Na-than. Lu ca 3: 31 “Na-than con Đa-vít”. Thế thì Giô sép, dù là con của Đa vít, nhưng vương vị dòng Sa-lô-môn bị Chúa truất phế vĩnh viễn. Còn nói theo pháp lý, trinh nữ Ma-ri, con vua Đa-vít, theo nhánh vương tử Na-than, nên Ma ri đích thực là công chúa, là nữ vương hợp-pháp. Mà Chúa Giê-su là con của Ma-ri, sinh ra bằng một phép lạ, Ngài có đủ tư cách thừa kế vương quyền nhà Đa vít qua mẹ mình vậy.

Thiên sứ Gáp -ri-ên nói cùng trinh nữ Ma-ri, “Nầy, ngươi sẽ thọ thai, sanh một con trai, đặt tên là JÊSUS. Con ấy sẽ là lớn, được gọi là Con của Đấng Chí Cao; Chúa là Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi của Đa-vít tổ phụ Ngài.  Ngài sẽ làm Vua nhà Gia-cốp cho đến đời đời, nước Ngài không cùng” (Lu ca 1:31-33).

 Chúa Giê-su là hậu tự người nữ, người nữ đó là trinh nữ Ma-ri, sinh con bằng phép lạ, nhưng cô đã không truyền dòng máu và bản chất tội lỗi của mình cho Chúa Giê-su. Ma-ri chỉ cung cấp “xương và thịt” cho Ngài mà thôi (Hê. 2:17, Lu. 24:39).

 Nhưng có Gia-cơ, con ruột của Giô-sép, em của Chúa Giê-su, lại không hiểu những lời chúng ta tương giao trên đây, nên ông tưởng mình là “hoàng đế” thuộc dòng dõi Sa-lô-môn, và đã cậy quyền thế của Anh mình và tác quái tại hội thánh Jerusalem cùng gây khủng bố các hội thánh dân ngoại. Ông đã “thanh trừng” sứ đồ Phi-e-rơ, đuổi Phi-e-rơ đi Babylon, Iraq. Gia cơ đã cầm quyền chủ trì giáo hội nghị lần I (Công 15) và cai trị các hội thánh tại xứ Giu-đê, (Galati 2:9). Những kẻ từ Gia cơ gây khủng bố, đem sự khiếp sợ trên các hội thánh mọi nơi, “Bởi trước khi mấy kẻ từ Gia-cơ chưa đến, thì ông (Phi-e-rơ) ăn chung với người Ngoại bang nhưng khi họ đã đến thì ông lại lui riêng ra, vì sợ những kẻ chịu cắt bì” (Galati 2: 12).

Tóm lại Chúa Giê-su là Con của Vua Đa-vít, theo nhánh Na-than và trinh nữ Ma-ri. Ngài là hậu tự người nữ đồng trinh Ma-ri, không phải là con của Giô-sép, hay là Con của Sa-lô-môn. Ngài là Đấng Mê-si-a chân chính của Israel, là Đấng Christ, là Cứu Chúa chân thật của cả nhân loại.

 August 14, 2021