Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

KẺ LỪA GẠT GIA-CỐP-

 


Chúng ta thấy sự cai trị công bình của Đức Chúa Trời rất rõ ràng nơi tộc trưởng Gia-cốp:
Gia-cốp đã đòi anh trai mình là Ê-sau một khoản vô lý cho quyền trưởng nam của mình: một đĩa đậu lăng (Sáng thế ký 25:31–34). Sau này Gia-cốp phải trải nghiệm rằng La-ban đã bóc lột ông và thay đổi mức lương đã thỏa thuận mười lần (Sáng thế ký 31:7, 42).
Gia-cốp đã lừa dối cha mình là Y-sác để có được phước lành dành cho con đầu lòng . Anh ta hành động trước mặt cha mình như thể anh ta là Ê-sau, con trai lớn (Sáng thế ký 27:14-24). Và lạ thay, vài năm sau, Gia cốp bị bố vợ La-ban lừa dối, người đã mang chị gái Lê-a - con đầu lòng - đến với anh trong đêm tân hôn, đóng kịch như thể Ra-chên là người mà Gia cốp muốn lấy làm vợ ( 1. Mo 29:21-25 )!
Gia-cốp lợi dụng việc Y-sác không còn nhìn rõ sự lừa dối của mình nữa (Sáng-thế Ký 27:1). La-ban lợi dụng bóng tối và đôi mắt Gia cốp bị che khuất bởi lễ cưới để xảo quyệt đưa cô con gái lớn Lê-a vào phòng Gia cốp.
Gia-cóp che tay, cổ mình bằng da dê để đánh lừa Y-sác nghĩ rằng ông là Ê-sau nhiều lông (Sáng thế ký 27:16). Nhiều năm sau, các con trai của Gia-cốp nhúng áo của Giô-sép vào máu dê để lừa Gia-cốp tin rằng đứa con trai yêu quý của ông đã bị thú dữ xé xác (Sáng thế ký 37:31).