Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

Một hành trình tiên tri

 


2 Các Vua 2
Cuộc hành trình cuối cùng của Ê-li từ Ghinh-ganh qua Bê-tên và Giê-ri-cô đến sông Giô-đanh, sự thăng thiên của ông và sự trở lại sau đó của Ê-li-sê qua Giê-ri-cô và Bê-tên đến Núi Cạt-mên (2 Các Vua 2) không chỉ là một sự kiện có nhiều ứng dụng thực tế cho cá nhân chúng ta. phải nói. Chúng ta cũng tìm thấy ở đây một cái nhìn tổng quan mang tính tiên tri ngắn gọn về lần hiện đến thứ nhất và thứ hai của Chúa Giêsu trong mối liên hệ với dân Y-sơ-ra-ên.
Bất chấp lời phán rõ ràng của Chúa về sự phán xét và lòng thương xót (được tượng trưng bằng cơn hạn hán và cơn mưa sau đó qua lời cầu nguyện của Ê-li), dân chúng vẫn chưa quay lại với Chúa. Con người ở trong tình trạng này khi Chúa Jesus đến trần gian làm người.
Hành trình của Ê-li đi qua những nơi từng là biểu tượng cho mối quan hệ của Đức Chúa Trời với dân Người. Vì sự bất trung của dân chúng nên họ đã trở thành nơi thờ hình tượng và bội đạo Đức Chúa Trời. Ghinh-ganh từng đại diện cho sự tách biệt khỏi sự ô uế của Ai Cập và là điểm khởi đầu cho trận chiến và chiến thắng. Nhưng trận chiến và chiến thắng đã biến thành thất bại và khóc lóc (“Bô-kim”; Các Quan Xét 2) và sự dâng mình cho Đức Chúa Trời đã biến thành thờ hình tượng (A-mốt 4:4; 5:5; Ô-sê 4:15). Bê-tên từng là nơi diễn ra những lời hứa vô điều kiện của Đức Chúa Trời dành cho Gia-cốp và con cháu ông (Sáng thế ký 28:13–15). Nhưng Giê-rô-bô-am đã xây một con bò vàng ở đó nên Đức Chúa Trời đã đổi tên nơi này là Bê-tên (“nhà của Đức Chúa Trời”) thành Bết-Awen (“nhà phù phiếm” hay “nhà của thần tượng”). Và Giê-ri-cô, từng là biểu tượng của sự chiến thắng thành lũy hùng mạnh của kẻ thù, đã trở thành biểu tượng của sự nổi loạn khi, trong tất cả mọi người, một người đàn ông đến từ Bê-tên (!) đã xây dựng lại nơi bị nguyền rủa chống lại những mệnh lệnh nghiêm ngặt của Chúa (xem Giô-sép 6: 26; 1 Các Vua 16:34). Đức Chúa Trời muốn ban phước cho dân Ngài, nhưng con người đã biến điều đó thành một câu chuyện khốn khổ.
Cuộc hành trình của Ê-li qua những nơi này nói về việc Chúa Giê-su đến với dân Ngài để cho họ thấy phước lành mà họ đã đánh mất do sự bất trung, nhưng cũng để đòi lại phước lành đó cho những người còn sót lại của những ngày sau này.
Ghinh-ganh nhắc nhở chúng ta về sự khởi đầu sứ vụ công khai của Chúa Giê-su. Qua phép báp têm của Giăng, sông Gio-đan trở thành Ghinh-ganh mới cho số người Do Thái còn sót lại ăn năn. Chúa Giê=su trở nên một với những người Do Thái này. Nhưng mặc dù có thể nói là Ngài đã đến “từ Ai Cập” (x. Math 2:14,15), nhưng Ngài không cần phải “trút bỏ sự xấu hổ của Ai Cập” (Giô-suê 5:9), vì với tư cách là Đấng Đấng Thánh và Biệt riêng, Ngài không biết đến sự ô uế của xác thịt .
Bê-tên cho chúng ta thấy Chúa Giê-su, Đấng có thể tự mình tuyên bố tất cả những lời hứa của Đức Chúa Trời cho chính mình. “Nhà của Chúa” là nơi ở vĩnh viễn của Ngài. Nhưng anh không muốn tận hưởng những lời hứa này một mình. Thực tế là Ngài đã không ở lại Bê-tên mà đi đến Giê-ri-cô và sông Giô-đanh để đặt nền móng cho việc sau này vui hưởng những lời hứa với dân mình. Bây giờ Ngài cùng với những người tin Chúa còn sót lại phải chịu đau khổ vì nhà Đức Chúa Trời đã biến thành hang trộm cướp.
Giê-ri-cô cho thấy Chúa Giêsu vào nhà của người đàn ông mạnh mẽ (sa-tan) và đánh cắp đồ đạc trong nhà của ông ta (Mat 12:29). Giê-ri-cô, nơi bị rủa sả, cũng cho thấy Đấng Christ trở nên lời rủa sả để giải thoát dân khỏi lời rủa sả của luật pháp (Gal 3:13). Vì vậy, thập tự giá trở thành nơi mà cả “chữ viết tay trong các điều luật chống lại chúng ta” đều bị xóa bỏ và sự chiến thắng kẻ thù được tổ chức (Cô-lô-se 2:14,15).
Việc vượt qua sông Giô-đanh nói đến cái chết và sự phục sinh của Đấng Christ, nền tảng cho sự phục hồi của dân Y-sơ-ra-ên và mọi phước hạnh đi kèm với nó. Trong khi Ê-li và Ê-li-sê bước đi khô ráo qua sông, Đấng Christ đã nếm trải cái chết trong nỗi kinh hoàng thay cho dân Ngài.
Và cũng như Ê-li sau đó đã thăng thiên, Đấng Christ cũng thăng thiên. Tuy nhiên, Ngài không cần những cỗ xe lửa cho việc này mà Ngài đã bay lên thiên đường với sức mạnh tiềm ẩn bên trong mình. Nhưng khi Ngài trở lại thì sẽ có “lửa rực cháy” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:7).
Ê-li-sê trở lại với một phần tâm linhcủa Ê-li. Vì vậy, khi Đấng Christ trở lại trần gian này lần hai, Thánh Linh của Chúa sẽ ngự trên Ngài (Ê-sai 11:2; 61:1). Vùng đất cằn cỗi và nước độc của Giê-ri-cô sẽ được hoàn thiện. Đấng Christ sẽ chấm dứt hậu quả của sự rủa sả và thanh tẩy trái đất khỏi hậu quả của tội lỗi, như được mô tả một cách tuyệt vời trong những đoạn được đề cập trong Ê-sai 11 và 61.
Việc Ê-li-sê trở lại Bê-tên nói về việc Đấng Christ cuối cùng đã đem dân Y-sơ-ra-ên vào phước hạnh đã hứa. Tuy nhiên, đối với những người không tin vào Ngài - đại diện bởi những cậu bé hay giễu cợt - sự xuất hiện của Ngài sẽ đồng nghĩa với sự phán xét.
Cuối cùng, Ê-li-sê đến Núi Cạt-mên, “vườn cây” (ghi chú trong 2 Sử ký 26:10), nói về hòa bình của vương quốc 1000 năm. Ê-sai mô tả điều đó bằng những lời: “…cho đến khi Thánh Linh từ trên cao tuôn đổ xuống trên chúng ta, và sa mạc trở thành vườn cây (“Carmel”), và vườn cây được coi là rừng. Và công lý sẽ ở trong nơi hoang dã, và sự công bình sẽ ở trong vườn cây; và công bình sẽ là sự bình an, trái của sự công bình sẽ là sự yên nghỉ và an ninh mãi mãi.