Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

SỰ NHỤC- HOÁ, SỰ BAO HÀM VÀ SỰ TĂNG CƯỜNG—1

olive tree
Trái ôliu


Chương 1

Sự Nhục Hoá, Sự Bao Hàm Và Sự Tăng Cường



   Kinh văn: Giăng 1:14; 1 Cor. 15: 45b, Xuất 30:23-25



   Trong sứ điệp nầy chúng ta sẽ bắt đầu suy gẫm ba giai đoạn của Đấng Christ, tức là ba thòi kỳ trong lịch sử Đấng Christ là gì—Sự nhục hoá, sự bao hàm và sự tăng cường. Nhiều tín đồ trong Đấng Christ biết đôi điều về giai đoạn thứ nhất của lịch sử Đấng Christ, giai đoạn của sự nhục hoá, nhưng họ biết rất ít điều gì về các giai đoạn thứ hai và thứ ba, các giai đoạn về sự bao hàm và sự tăng cường.





            SỰ NHỤC HOÁ

   Các cơ đốc nhân chú ý rất nhiều đến sự việc sự nhục hoá. Mỗi năm vào dịp lễ giáng sinh, rất nhiều tín đồ làm lễ kỉ niệm sự nhục hoá của Chúa; tuy nhiên, không có nhiều người nhận thức ý nghĩa nội tại của sự nhục hoá là gì. Là Đức Chúa Trời, qua sự nhục hoá Đấng Christ trở thành xác thịt. Giăng 1:14 bảo chúng ta rằngNgôi Lời, Ngài là chính Đức Chúa Trời, đã trở thành xác thịt.



            SỰ BAO HÀM

   Trong sự phục sinh của Ngài, Đấng Christ mà đã trở nên xác thịt qua sự nhục hoá, đã trở thành Linh ban sự sống (I Cor. 15: 45b). Vì vậy, Đấng Christ đã có hai sự trở nên. Sự trở nên

   thứ nhất được nhìn thấy trong Giăng 1:14—Ngôi Lời đã trở thành xác thịt. Sự trở nên thứ hai đựơc nhìn thấy trong I Cor.15:45b—A đam sau cùng (Christ trong xác thịt) đã trở nên Linh ban sự sống. Từ sự việc chúng tôi nghiên cứu Kinh thánh, chúng tôi đã khám phá ra rằng sự trở nên thứ hai của Đấng Christ trong sự phục sinh thì không kém quan trọng so với sự trở nên thứ nhất của Ngài trong sự nhục hoá. Như chúng ta sẽ thấy, việc Christ trở nên Linh ban sự sống trong sự phục sinh vướng mắc đôi điều mà chúng ta có thể minh định bởi chữ “sự bao hàm”



            ĐƯỢC XỨC DẦU BẰNG LINH BAN SỰ SỐNG

   Việc Đấng Christ trở thành xác thịt qua sự nhục hoá thì khá đơn giản, vì nó chỉ liên quan hai thành phần—Đức Thánh Linh và cô trinh nữ (Lu. 1:26-27, 30-32, 35). Ngược lại, việc Christ trở nên Linh ban sự sống không đơn giản, vì nó vương mắc và bao hàm thần tính, nhân tính, sự chết của Đấng Christ với sự kiến hiệu của nó, và sự phục sinh của Đấng Christ với quyền năng của nó. Trong và qua sự phục sinh của Đấng Christ, 6 điều đã được tổng hợp với nhau để trở nên Linh ban sự sống, đó là dầu xức của Đức Chúa Trời ( I Giăng 2:20, 27).

   Kinh thánh bảo chúng ta rằng Đức Chúa Trời đã xức dầu chúng ta bằng Linh của Ngài ( II Cor. 1:21; Lu. 4:18). Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã không chỉ xức dầu suông chúng ta bằng Linh Đức Chúa Trời (Sáng 1:2) hay bằng Linh Đức Jehovah (Quan 3:10; 6:34) hay bằng Đức Thánh Linh (Math. 1;18, 20); đúng ra, Ngài đã xức dầu chúng ta bằng Linh ban sự sống. Đức Linh ban sự sống thần thượng cho nhân loại sa ngã. Cảm tạ Chúa vì tất cả chúng ta đều đã được xức dầu bởi và bằng Linh ban sự sống hỗn hợp nầy.


                ĐỨC LINH HỖN HỢP ĐƯỢC TIÊU BIỂU BỞI DẦU XỨC








   Linh ban sự sống hỗn hợp được tiêu biểu bởi dầu xức trong Xuất 30:23-25. Không có các câu nầy trong Xuất 30:23-25, có thể chúng ta khó hiểu Linh ban sự sống đã được hỗn hợp với Đức Chúa Trời, con người, sự chết của Đấng Christ, sự phục sinh của Đấng Christ, sự kiến hiệu của sự chết của Đấng Christ, và quyền năng sự phục sinh của Đấng Christ.

   Tôi rất cám ơn Chúa vì mở các chi tiết của Xuất 30:23-25 ra cho chúng ta trong sự khôi phục của Ngài. Khi tôi còn ở với Hội Anh Em ( 1925), tôi đã chỉ được dạy rằng dầu xức thánh trong Xuất 30 ám chỉ Đức Linh. Đây là sự giúp đỡ duy nhất mà tôi đã nhận được từ họ liên quan các câu nầy. Trãi qua những năm mà tôi dành nhiều thì giờ nơi các câu nầy, xem xét mọi điểm, thậm chí mỗi lời. Mỗi một chi tiết giống như một mảnh hình trong trò chơi ráp hình. Cuối cùng, tôi có thể đặt mỗi miếng hình ráp với nhau, và tôi đã thấy một bức tranh kỳ diệu về Đức Linh hỗn hợp.

   Dầu xức trong sách Xuất hành là một sự hỗn hợp của một chi tiết chủ yếu—một hin dầu oliu—hỗn hợp với 4 loại hương liệu: một dược, nhục quế, xương bồ và quế bì. Chắc chắn, một hin dầu ngụ ý Đức Chúa Trời. Số một ngụ ý Đức Chúa Trời, và số 4, ( 4 hương liệu) ngụ ý con người như tạo vật của Đức Chúa Trời. Đặc biệt, tại đây số 4 ngụ ý Đấng Christ nhục hoá như con người. Một dược ngụ ý sự chết của Christ, nhục quế ngụ ý sự kiến hiệu dịu ngọt sự chết của Christ. Xương bồ là cây sậy trong đầm lầy hay chỗ bùn sình, đâm chồi lên bầu trời, do đó xương bồ ngụ ý sự phục sinh của Christ. Quế bì là một loại vỏ cây được dùng như một loại thuốc trừ sâu để xua đuổi rắn và sâu bọ. Vì vậy, quế bì ngụ ý quyền năng, đặc biệt là quyền năng đẩy lùi, của sự phục sinh của Christ.

    Với dầu xức trong Xuất 30, chúng ta cũng có số 3 (ngụ ý Đức Chúa Trời tam nhất) được nhìn thấy trong sự kiện số lượng của các hương liệu vướng mắc đến ba đơn vị, mỗi một là 500 siếc lơ: một dược 500 siếc-lơ; nhục quế---250 siếc lơ; xương bồ --250 siếc-lơ; và quế bì—500 siếc lơ. Đơn vị thứ hai 500 siếc lơ được tách ra làm hai phần, mỗi một phần là 250 siếc lơ. Hai phần nầy ngụ ý Christ, Đấng ở giữa Tam Vị nhất thể thần thượng, Ngài đã bị “tách ra”, bị thương tích trên thập tự giá. Tại đây, chúng ta không chỉ thấy Tam Vị nhất thể ( ngụ ý bởi ba đơn vị , mỗi đơn vị 500 siếc lơ) nhưng cũng Đấng Christ, Đấng đã bị thương tích trên thập giá ( ngụ ý bởi việc tách đơn vị thứ hai 500 siếc lơ ra, thành hai nửa 250 siếc lơ mỗi cái) Tiêu biểu nầy diệu kỳ biết bao!

   Hơn nữa, với dầu xức hỗn hợp nầy, chúng ta cũng thấy con số 5, được hình thành theo hai cách: bằng cách cộng một hin dầu oliu và 4 hương liệu và trong 500 siếc-lơ.  Trong kinh thánh, số 5 ngụ ý trách nhiệm. Thí dụ, 10 điều răn được viết trên hai bảng đá, 5 điều răn trên mỗi bảng, và 10 trinh nữ trong Mathiơ trong Mathio 25 chia thành hai nhóm, mỗi nhóm 5 người. Năm gồm 4 cộng 1, với số 4 ngụ ý con người như tạo vật của Đức Chúa Trời và số 1 ngụ ý Đức Chúa Trời. Từ điều nầy chúng ta có thể thấy rằng số 5 ngụ ý Đức Chúa Trời cộng với con người ban cho chúng ta khả năng mang trách nhiệm. Trong Đức Linh hỗn hợp, chúng ta có khả năng gánh trách nhiệm.


Một dược


Nhục Quế




Xương bồ


Quế Bì
             


















      








Sự Hỗn Hợp Của Đức Linh Là Một Sự Việc Bao Hàm



   Những gì chúng ta có trong Xuất 30 là dầu xức tổng hợp như một sự tiêu biểu của Linh ban sự sống tổng hợp. Sự tổng hợp hiện thực của Đức Linh xảy ra trong sự phục sinh cùa Christ. Trong sự phục sinh mà chính Đức Chúa Trời mà được hoá thân trong Christ và hoà quyện với nhân tính Ngài đã được hỗn hợp với sự chết của Christ, sự kiến hiệu của sự chết của Christ, sự phục sinh của Christ, và quyền năng của sự phục sinh để sản xuất Đức Linh tổng hợp. Sự tổng hợp nầy là sự việc bao hàm, vì trong Linh ban sự sống tổng hợp có 6 chi tiết bao gồm. Do đó, Linh ban sự sống có thể được gọi là Linh tổng bao hàm, Linh bao gồm thần tính, nhân tính, sự chết của Christ và sự kiến hiệu của nó, sự phục sinh của Christ và quyền năng của nó.


                 Đức Linh Thở Vào Các Môn Đồ

   Trong khi sự nhục hóa là một sự việc khách quan, sự bao hàm nầy thì chủ quan đối với chúng ta trong kinh nghiệm của chúng ta. Theo Giăng 20:22, vào buổi tối của ngày sự phục sinh của Ngài Chúa Jesus đã đến như Đức Linh tổng hợp và thở vào các môn đồ, nói, “hãy nhận lãnh Thánh Linh”. Vì cớ các môn đồ đã đại diện Thân Thể, nên tất cả chúng ta đều đã có mặt khi Đức Linh đã được thở vào họ. Vào lúc đó Đức Linh đã được thở vào cả Thân Thể. Y như cánh tay có thể tiếp nhận sự tiêm thuốc vì ích lợi của thân thể vật lý của chúng ta, nên các môn đồ trong Giăng 20 tiếp nhận Đức Linh cho cả Thân Thể Christ. Là một phần của Thân Thể, các môn đồ nầy đã đại diện Thân thể khi tiếp nhận sự bao hàm, khi tiếp nhận Đức Linh hỗn hợp. Vì cớ chúng ta có thể kinh nghiệm Christ trong giai đoạn sự bao hàm trong cách chủ quan như vậy, trong giai đoạn nầy Ngài càng được áp dụng cho chúng ta hơn Ngài đã có trong giai đọn sự nhục hóa.


           Sự Tăng Cường

   Khộng bao lâu sau khi hội thánh được thành lập, hội thánh đã suy đồi. Hội thánh phải trở thành Thân Thể Christ, nhưng đáng tiếc, như các thơ tín khải thị, dần dần hội thánh đã suy đồi, thậm chí vào thời Phao lô. Vì cớ sự suy thoái nầy, Đức Linh ban sự sống tổng hợp đã được tăng cường bảy lần trở nên Linh tăng cường gấp bảy (Khải 1:4; 5:6). Linh tăng cường gấp bảy nầy là vì sự đắc thắng sự suy đồi của hội thánh và sự sản sinh những người đắc thắng đến nỗi Thân thể của Christ có thể được xây dựng theo một đường lối thực tiễn để tổng kết Giê ru sa lem mới, đó là mục tiêu độc nhất và đời đời của Đức Chúa Trời theo khát vọng của lòng Đức Chúa Trời.

      Từ các phần trước chúng  ta có thể thấy lịch sử của Christ trong ba giai đoạn: sự nhục hóa, sự bao hàm và sự tăng cường. Trong giai đoạn thứ nhất—sự nhục hóa—Christ đã là Đấng Christ trong xác thịt. Trong giai đoạn thứ hai—sự bao hàm—Christ là Đấng Christ thể Linh, Linh ban sự sống. Bây giờ trong giai đoạn thứ ba—Sự tăng cường—Christ là Đức Linh tăng cường gấp bảy lần. Chúng ta cần biết Christ trong tất cả ba giai đoạn nầy. Nếu chúng ta biết ba giai đoạn của sự nhục hóa, sự bao hàm và sự tăng cường, chúng ta sẽ thực sự biết Kinh thánh. 
W. L. 1996