Watchman Nee và T.Austin-Sparks |
”Hỡi Đức Chúa Trời chúng tôi! Ngài há chẳng phải đã đuổi dân ở xứ nầy khỏi trước mặt dân Y-sơ-ra-ên của Ngài, mà ban xứ ấy cho dòng dõi Áp-ra-ham, là bạn hữu Chúa, làm sản nghiệp đời đời sao?” (2 Sử. 20:7)
”Nhưng, hỡi Y-sơ-ra-ên, ngươi là tôi tớ Ta, còn ngươi, Gia-cốp, là kẻ Ta đã chọn, dòng giống của Áp-ra-ham, bạn Ta;”( Esai 41:8).
“Vậy là ứng
nghiệm lời Kinh Thánh rằng: “Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời, và điều đó kể là công
nghĩa cho người;” rồi người được gọi là bạn hữu của Đức Chúa Trời.” (Gia 2:23).
Chúng tôi đã thông báo rằng trong các buổi
nhóm tối, chủ đề của chúng
tôi sẽ là: "Bước vào tấm
lòng của Đức Chúa Trời", và khi chúng ta nói về trái tim
của Đức Chúa Trời, chúng ta
có ngụ ý tình bạn với Đức
Chúa Trời, vì tình bạn ngụ ý người nầy
đã bước vào trái tim của người kia. Đó là vấn đề của mối quan hệ từ tấm
lòng.
Thật là một điều tuyệt vời khi có thể có tình bạn giữa con người và Đức Chúa Trời! Chính Đức Chúa Trời nói về David rằng ông là "một người vừa lòng Ta" (Công. 13:22), và chúng ta đã đọc ba lần trong Kinh Thánh rằng Abraham được gọi là 'bạn của Đức Chúa Trời'. Thật vậy, Đức Chúa Trời nói về ông: "Abraham, bạn của Ta", có nghĩa là ông đã bước vào trái tim của Đức Chúa Trời. Việc bước vào nầy tiến bộ dần dần. Nó đã không xảy ra cùng một lúc, nhưng là một chuyển động lâu dài, một cuộc hành hương thuộc linh mà kết thúc trong tấm lòng của Đức Chúa Trời. Có tám giai đoạn riêng biệt - có tám chuyển động khác nhau trong cuộc đời của Abraham đã kết thúc ngay tại đó, trong trái tim của Đức Chúa Trời, và chúng ta hi vọng sẽ xem xét một số các giai đoạn này.
Tuy
nhiên, trước hết chúng ta hãy tự nhắc nhở mình rằng Lời của Đức Chúa Trời cho thấy rằng có một cuộc hành hương thuộc linh. Peter nói: " Hỡi kẻ rất yêu
dấu, anh em như lữ khách, kiều dân, tôi nài khuyên hãy kiêng cữ tư dục của xác
thịt, là điều tranh chiến với hồn;” (1 Phiero
2:11), và tác
giả của thư gửi tín hữu Do Thái diễn theo cách này: " Hết thảy những người đó
đều chết trong đức tin, chưa nhận được điều đã hứa, chỉnh trông thấy và chào
mừng điều đó từ đằng xa, tự nhận mình là lữ khách và kiều dân trên đất. 14 Vì kẻ nói như thế tỏ rõ rằng mình đang tìm
kiếm một quê hương. Nhưng nay họ thiết tha mong mỏi một quê hương tốt hơn, tức
là quê hương trên trời... Cho nên Đức Chúa Trời không thẹn mà chịu họ xưng Ngài
là Đức Chúa Trời của họ, vì Ngài đã sắm sẵn cho họ một thành."(Hê-bơ-rơ
11:13,14,16).
Bạn thấy những gì nói rằng: Tất cả họ đều đã chết trong đức tin không nhận được những lời hứa. Họ đã nhìn thấy chúng và chào đón chúng từ xa. Tất cả những anh hùng đức tin nầy được đề cập trong chương 11 của thư gửi tín hữu Hebrew vẫn đang tìm kiếm một xứ sở, đó là, chờ đợi cơ nghiệp của họ, và chương 12 làm cho nó khá rõ ràng rằng mặc dù họ đã rời khỏi
trái đất này, họ là một với chúng
ta trong sự
'tìm kiếm', sự “trông đợi”. Hết thảy những người đó, dầu nhơn đức tin đã được chứng tốt,
song chưa nhận được điều đã hứa, 40 vì Đức
Chúa Trời có sắm sẵn điều tốt hơn cho chúng ta, hầu cho ngoài chúng ta, họ
không đạt đến sự trọn vẹn được”. (Hê-bơ-rơ 11:,40). Vì vậy,
Abraham vẫn còn 'tìm kiếm' chung với chúng ta về xứ sở thuộc thiên
nầy.
Có một nhóm từ ngữ Tân Ước mô tả người tín đồ như một lữ khách và một người khách lạ, và những từ tiếng Hi Lạp nầy liên quan đến người dân ở đế chế La Mã đã không định cư nơi ở bất cứ nơi nào. Họ chỉ là du khách đến một nơi nào đó. Họ đã đến để ở lại một đêm, một tuần, một tháng, hoặc trong một năm, nhưng không có vấn đề họ ở lại bao lâu, họ không thuộc về nơi này. Họ không có hộ khẩu thường trú ở đó, và Kinh Tân Ước của chúng tôi được xây dựng dựa trên sự thật đó. Tất cả những từ ngữ tiếng Hi Lạp được tiếp lấy và áp dụng cho các cơ đốc nhân. Khi Peter nói: "anh em như lữ khách, kiều dân, tôi nài khuyên”. Ông không nói: 'Hãy làm lữ khách và người tạm trú' nhưng 'anh em đã là'.
Năm cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh là những sách của một cuộc hành hương. Kinh
Thánh mở ra với một người ở trong nhà. Đức Chúa Trời đã làm một ngôi nhà cho con người, và ông đã ở đó với Đức Chúa Trời trong nhà đó. Nó được gọi là 'lạc viên” (Paradise), nhưng người làm mất nhà của mình, bị đuổi ra khỏi
đó, và ông trở thành một người khách lạ, một người lạ vô gia cư, người bị sa thải. Ông là một người lang thang trong trái
đất và là
người nước ngoài đối với nhà của Đức Chúa Trời, tất cả vì anh đã bị cắt đứt tình bạn với Đức Chúa Trời. Khi mà tình bạn bị phá vỡ, con người bị mất nhà của ông, và ông đã thành một lữ khách và người lạ trên trái đất từ bấy giờ. Không có nhà yên tĩnh cho tâm hồn của con
người trong thế giới này, bởi vì thế giới không có người bạn nào của Đức Chúa Trời. Đó
là cách làm thế nào Kinh Thánh bắt đầu, và sau đó lẽ
thật đó được phát
tán, trước hết là trong trường hợp của Abraham. Tất cả cuộc sống của ông,
Abraham là một lữ khách. Chúng
ta được cho biết rằng ông sống trong lều, và ông di chuyển lên và xuống miền đất với căn
lều đó. Bạn
có thể nghĩ rằng ở một cái lều cho kỳ nghỉ một tuần là đúng (mặc dù điều đó phụ thuộc vào hoàn cảnh) nhưng tôi nghi ngờ liệu có ai ở
đây, những người muốn dành toàn bộ cuộc sống của họ trong lều chăng. Abraham là một trong những
người mà được viết: "Họ đang tìm kiếm sau khi một xứ sở riêng của họ" (Heb. 11: 14- một nơi mà họ có thể
gọi là 'nhà'.
Chúng ta vượt qua từ Abraham đến Israel, những người có cuộc sống của họ, là những lữ khách
và những người xa lạ nơi hoang dã bốn mươi năm. Chúa đã hứa cho họ một ngôi nhà, một sự an nghỉ vào cuối cuộc hành trình, nhưng họ không bao giờ nhận được lời hứa đó
trong cuộc đời của họ - " Hết thảy những người
đó, ... chưa nhận được những lời hứa”. Ngay cả khi họ đã đi vào đất hứa, họ
không bao giờ được nghỉ ngơi. Tại
sao như vậy? Bởi vì họ đã ở trong một thế giới mà Đức Chúa Trời đã từ chối và bác
bỏ, một thế giới mà Đức Chúa Trời không có tình bạn
với nó, và một thế giới mà không có người bạn nào của Đức Chúa Trời.
Điều đó
đưa chúng ta đến giai đoạn đầu tiên
của chúng ta trong cuộc hành hương thuộc linh, và chúng ta phải
nhìn vào đoạn khác của Kinh Thánh.
“Đây là
dòng dõi của Tha-rê: Tha-rê sanh Áp-ram, Na-cô và Ha-ran; Ha-ran sanh Lót. 28 Ha-ran qua đời tại quê hương mình, tức là
U-rơ, thuộc về xứ Canh-đê, khi cha người là Tha-rê hãy còn sống.” (Sáng thế ký 11:27,28).
" Vả, Đức Giê-hô-va có phán cùng Áp-ram
rằng: Ngươi hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi, mà đi đến xứ Ta
sẽ chỉ cho. 2 Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân
lớn; Ta sẽ ban phước cho ngươi, cùng làm nổi danh ngươi, và ngươi sẽ thành một
nguồn phước. 3 Ta sẽ ban phước cho người nào
chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ
nhờ ngươi mà được phước.
Áp-ram đến xứ Ca-na-an 4 Rồi, Áp-ram đi, theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy; Lót đồng đi với người. Khi Áp-ram ra khỏi Cha-ran, tuổi người được bảy mươi lăm "(Sáng thế ký 12:1-4).
Áp-ram đến xứ Ca-na-an 4 Rồi, Áp-ram đi, theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy; Lót đồng đi với người. Khi Áp-ram ra khỏi Cha-ran, tuổi người được bảy mươi lăm "(Sáng thế ký 12:1-4).
" Tha-rê dẫn Áp-ram, con trai mình, Lót, con trai Ha-ran, cháu mình, và Sa-rai, vợ Áp-ram, tức dâu mình, đồng ra khỏi U-rơ, thuộc về xứ Canh-đê, đặng qua xứ Ca-na-an. Khi đến Cha-ran thì lập gia cư tại đó.” (Sáng thế ký 11:31).
Đức Chúa
Trời đã nói với Abraham: "ngươi ra khỏi xứ sở ngươi, thân
tộc ngươi, nhà cha của ngươi, đi đến một vùng đất mà Ta sẽ cung cấp cho ngươi '. Hàng trăm năm sau đó
Stephen nói: " Đức Chúa Trời vinh hiển đã hiện
ra cùng tổ phụ chúng ta là Áp-ra-ham khi người còn ở tại Mê-sô-bô-ta-mi, trước
lúc đến ở Cha-ran " (Công 7: 2). Tôi
muốn dừng lại ở
đây để cho bạn biết một cái gì đó về Ur của Chaldees biết dường nào! Một
thành phố lớn, và một nền văn minh tuyệt vời tồn tại ngay tại thời điểm đó! Tôi cũng muốn
nói với bạn điều gì đó về người cha, Terah, và về ba người con trai của ông, người con trưởng trong số họ là Abraham, và về loại cuộc sống mà họ đang sống trong đó thành
phố lớn, làm thế nào con trai, Haran, đã chết ở đó và thế nào con trai của Haran, Lót, tự liên
kết với bác Abraham, nhưng thời gian sẽ không cho
phép chúng tôi nói chuyện về tất cả những điều đó, tuy nhiên có thể điều đó thú vị. Chúng tôi phải đi
bước đầu tiên nầy vào trái tim của Đức Chúa Trời
Đức Chúa
Trời đã nói một cách dứt khoát và chính xác. "Ngươi hãy ra
ngoài"! Trong những lời đó, điều khá hiển nhiên là Đức Chúa Trời
đã bác bỏ thế giới cũ của Áp-ra-ham, và, mà ông đã quan tâm cho đến lúc ấy, đã kết thúc với nó, và kết thúc với nó trong sự dứt khoát. Trong thực tế,
Ngài đã nói với Abraham: "Bây giờ thế giới đã được
hoàn toàn kết thúc với ngươi”.
Điều này đánh dấu bước đầu tiên bước vào trái tim của Đức
Chúa Trời. Trái tim
của Đức Chúa Trời không đặt ở trong Chaldea,
nhưng bên ngoài Chaldea.
Bây giờ hãy
đánh dấu cẩn thận: điều này không phải là một giai đoạn trong hành trình thuộc linh, nhưng một bước cơ bản, xác định. Có một điểm mà tại đó một bàn chân của
Abraham là ở
trong Chaldea và bàn chân kia
là ở bên ngoài, và khi ông nhấc một chân và đặt nó ở bên cạnh bàn chân kia, ông đã vượt qua lằn ranh. Đó
chỉ là một đường ranh giữa Chaldea và bên ngoài của Chaldea . Trong
ngôn ngữ Tân Ước của chúng ta: giữa thế giới và
bên ngoài thế giới. Nó được dự
định bởi Đức Chúa Trời là phải tuyệt
đối và dứt
khoát tại điểm đó. Ông
không được phép thỏa hiệp - trái tim của Abraham đã phải vượt qua đường ranh để hướng về phía tấm lòng của Đức Chúa Trời. Tất
cả các giai đoạn và các thời kì sẽ kèm theo
đó. Quyết định và bước cơ bản này
sau đó sẽ được áp dụng và thử nghiệm tất cả các sự việc thông
qua cuộc sống của ông. Nhiều
tình thế, nhiều thử nghiệm và rất nhiều khó khăn sẽ phát sinh để thách thức bước đi đó, và mỗi một trong các trường hợp này sẽ đặt câu hỏi: bạn có thực sự ngụ ý điều đó như khi bạn đã bắt đầu? Bạn thực sự có ngụ ý điều đó bao xa khi bạn nói rằng bạn đã đi suốt con đường với Đức Chúa Trời?
Bạn
thấy đấy, đứng ngay tại điểm khởi đầu của cuộc hành hương thuộc linh, mà kết thúc ở trong lòng của Đức Chúa Trời, cuộc khủng hoảng nầy: cuộc khủng hoảng nằm trong những lời nầy của Đức Chúa Trời - "ngươi hãy đi ra ngoài"! Tất cả các ý định và mục đích của Đức
Chúa Trời được ràng buộc với phản ứng của chúng ta đối với mệnh lệnh đầu tiên đó.
Có lẽ nhiều cơ đốc nhân cao niên hơn không cần từ ngữ này, nhưng có một số người trẻ, và có thể có một số người già hơn trong năm tháng đối với người còn trẻ trong cuộc hành trình. Những
gì Đức Chúa Trời nói là: Nếu bạn có quan tâm với việc tìm kiếm một chỗ trong trái tim của Đức Chúa Trời, đây là nơi mà bạn phải bắt đầu. Bạn
phải đi bước đầu tiên của sự hiệp một với Đức Chúa Trời trong việc Ngài từ
khước thế giới này.
Bạn thấy đấy, những gì chúng ta quan tâm là trái tim của Đức Chúa Trời, có nghĩa là, tình bạn với Đức
Chúa Trời. Có nói về Noah
rằng trong việc xây
dựng chiếc
tàu "ông lên án thế giới" (Hê-bơ-rơ 11: 7). Nó không phải là một vấn
đề liệu thế giới có tin rằng họ
đã bị lên án
hay không. Thực
tế nó là một thế giới đã bị lên án, và nó chỉ là một vấn đề thời
gian trước khi cơn lũ lụt đến
và phá hủy nó. Đó là một điều
tốt, có tám người ở trong tấm lòng của Đức Chúa Trời! Họ đã thoát khỏi sự phán xét sắp đến.
Chúa Giêsu đã thực hiện sự tách biệt cơ bản khỏi thế giới này khi Ngài được báp têm, và
sử dụng baptem của mình như là một phương tiện tuyên bố với thiên đàng, với mọi người và địa ngục, rằng trái tim của
Ngài đã được tách ra cho Đức Chúa Trời. Vào lúc Ngài chịu báp
têm, Chúa Giêsu đã đứng về phía
với trái tim của Đức Chúa Trời đối kháng với thế gian này, và tuyên bố rằng trái tim của Ngài không ở trong
thế giới này - nó đã được ở với Chúa Cha. Mỗi cơ
đốc nhân theo giả thiết đều đã được báp têm. Bạn có thể có nhiều ý kiến khác nhau
về báp têm là gì, làm thế nào thực hành nó, nhưng nếu bạn sắp tiếp lấy Chúa Giêsu như là gương mẫu của bạn, và những gì Tân Ước dạy về vấn đề
này, bạn phải nhận ra rằng bap têm là một tuyên bố rằng bạn
có bước vượt qua lằn
ranh và bây giờ trái tim của bạn là hoàn toàn ở với Đức Chúa Trời và ra ngoài
thế giới.
Ngay sau
khi Chúa Giêsu được báp têm, Ngài bắt đầu được thử nghiệm đối với bước đi mà Ngài đã tiếp
lấy. Những cám
dỗ đó trong hoang dã bởi Ma quỉ để thử
nghiệm Ngài xem Ngài có ngụ ý gì với những gì Ngài đã làm. Satan
đã cung cấp Ngài tất cả các vương quốc của thế giới này và tất cả các vinh quang
của chúng, và sự trắc nghiệm là: trái tim của Chúa Giêsu
có ở
trong thế giới hay không? Ngài đã đứng cách trung thực với vị trí mà
Ngài đã tiếp
lấy và bác bỏ thế giới, và nếu bạn muốn biết những gì Chúa
Giêsu nghĩ về thế giới, bạn chỉ cần đọc một chương trong Tân
Ước, chương 17 của tin mừng của John. Tại đó,
Chúa Giêsu đề cập nhiều lần đến thế giới và cầu nguyện
rằng các môn đệ của Ngài có thể được giải thoát khỏi
nó. Ngài nói: "Họ không phải từ (thuộc về) thế
giới, ngay cả Con không từ trong (thuộc về) thế giới" (Giăng 17:16).
Bây giờ
hãy chú ý đôi điều: thế giới mà Chúa Giêsu đã đề cập là
gì? Thế giới duy nhất mà các môn
đệ Ngài biết là thế giới tôn giáo, và đó là thế giới duy nhất mà Chúa Giêsu đã sống
trong những ngày của xác thịt Ngài. Bạn có ngụ ý thế giới là gì? Bạn
thấy, nó có thể là một điều rất tôn giáo. Có
thể có rất nhiều tôn giáo thế tục-- có thể có nhiều về thế giới
trong tôn giáo khi phải
ra khỏi nó. Thế giới là một linh, một
trí lực, một quyền lực. Nói tóm một lời,
nó là tất cả những gì mà không ở trong trong tình bạn với Đức
Chúa Trời.
Đức Chúa Trời là không có bạn bè từ trong thế giới tôn giáo trong những ngày của Chúa Giêsu. Thế giới có nghĩa là sự độc lập đối với Đức Chúa Trời, là nó có thể tiến lên mà không có Ngài trong đường đi của mình. Đó là tự làm trung tâm, chứ không phải Đức Chúa Trời làm trung tâm, nó bị Satan chi phối, lừa dối và làm mù quáng.
Bây giờ đến
điểm này: Chúng ta sẽ không bao giờ đến bất cứ nơi nào trong cuộc hành hương thuộc linh này cho đến
khi chúng ta giải quyết câu hỏi này cách đầy đủ và dứt khoát. Một trong những điều đau
đớn nhất mà chúng ta thấy là con đường mà trong đó tất
cả cơ đốc nhân trẻ tuổi đang làm là không tiến lên với Chúa. Họ đến một điểm nơi đó họ nói rằng họ đang đồng đi với Chúa, họ đưa ra quyết định cho
Chúa, và dừng lại ở đó. Vì
vậy, nhiều người
không đi thêm nữa - và đây là tất cả
mục đích bao la của Đức Chúa Trời. Họ chỉ tiếp lấy
mặt tiêu cực của mệnh lệnh Ngài và đã không lắng nghe mặt
tích cực: "cho đến miền đất Ta sẽ bày tỏ cho ngươi ". " Ta sẽ
ban phước cho ngươi,.. và ngươi sẽ thành một nguồn phước
'." Và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ (trong) ngươi mà được
phước.”
Bạn thấy đấy, Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta 'ra khỏi' và
bước ‘vào trong' cách hùng mạnh. Ngài đã không
chỉ nói với Abraham "ngươi hãy ra khỏi"! Sự tách biệt được chi phối bởi mục đích lớn là đang được thực hiện một phước lành hùng mạnh cho những
người khác.
Một thế giới đã bị bác bỏ, nhưng Đức Chúa Trời không
tin vào chân không, vì thế Ngài phải đặt một thế giới khác trong vị trí của nó. Abraham là khởi đầu mới
của Đức Chúa Trời dành cho một thế giới mới. Ông được gọi là "cha của vô số
các quốc gia"(Sáng thế ký 17:5). Cha
cung cấp tính
cách cho gia đình, và điều rất đầu nhất về tính
cách của người này là
trái tim của ông đã hoàn toàn được đặt nơi Đức
Chúa Trời. Nếu chúng
ta thực sự là
con thuộc linh của Abraham, chúng ta phải tiếp lấy tính cách của ông.
Vâng, đó là nơi mà chúng ta bắt đầu, bước đầu tiên trong cuộc
hành hương thuộc linh hướng
đến trái tim của Đức Chúa Trời. Bất cứ điều gì chúng ta
có thể nói về chính chúng ta, trong những lỗi lầm và thất bại của chúng ta,
điều có thể đúng về mỗi người chúng ta là chúng ta có một trái tim hoàn toàn vì Đức
Chúa Trời, vì đây là cách kết thúc với Đức Chúa
Trời để
Ngài có thể nói, của bạn và của Ngài ,
"Bạn
của Ta".
T. Austin-Sparks