Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

JOHN 6 VÀ SỰ TIỀN TẠI CỦA CHRIST


 
(John 6:60-62). . Có nhiều môn đồ nghe Ngài, thì nói rằng: “Lời nầy khó, ai có thể nghe được?” 61 Nhưng Jêsus tự biết môn đồ lằm bằm về lời đó, bèn phán rằng: “Lời đó khiến các ngươi vấp phạm sao? 62 Thoảng hoặc các ngươi thấy Con người lên nơi Người vốn ở khi trước thì thể nào?

 "Con Người"
đã ở đâu "khi trước"? Thực tế là Ngài sắp 'lên', nơi Ngài ở " khi trước ", ngụ ý rằng trước tiên Ngài đã xuống để không nơi mà Ngài đã ở trước kia. Nó có vẻ như Ngài  rời một địa điểm theo nghĩa đen để đi đến một vị trí khác. Trước đó trong đàm thoại này, Chúa Giêsu đã tuyên bố:


“Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, chẳng phải Môi-se đã ban cho các ngươi bánh từ trời xuống đâu, bèn là Cha ta ban cho các ngươi bánh thật từ trời xuống. 33 Vì bánh của Đức Chúa Trời là bánh từ trời xuống, ban sự sống cho thế giới.” 34 Chúng bèn nói rằng: “Thưa Chúa, xin ban bánh đó cho chúng tôi luôn luôn.”35 Jêsus phán rằng: “Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng Ta hẳn chẳng hề đói, ai tin ta hẳn chẳng hề khát. 36 Nhưng Ta đã nói cùng các ngươi, các ngươi đã thấy ta mà còn chẳng tin. 37 Phàm những kẻ Cha cho Ta chắc đến cùng Ta, còn kẻ đến cùng Ta thì Ta hẳn chẳng bỏ ra ngoài đâu. 38 Vì Ta từ trời xuống, chẳng phải để làm theo ý chỉ Ta, bèn làm theo ý chỉ của Đấng đã sai Ta”. (John 6:32-38)

Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng bánh sự sống là một Đấng đến từ trời". Vì vậy, " bánh sự sống "là một người (Thân vị)," , thực vậy, Chúa Jesus tự nói “Ta là bánh của sự sống”. Người này, sau đó, được nói đến từ trời xuống, không phải là một ý tưởng hay một khái niệm, nhưng  là một con người thật theo nghĩa đen, Thực vậy, ngôn ngữ” đi xuống từ trên trời "chỉ đơn giản có nghĩa rằng Ngài đã đến từ Đức  Chúa Trời trong một ý nghĩa được ủy quyền cách đặc biệt, nhưng tôi không nghĩ rằng như vậy (xem bên dưới).

Do đó, người Do Thái bắt đầu ta thán với
Ngài bởi vì Ngài đã nói: "Ta là bánh từ trời xuống", và họ bắt đầu nói: "Đó há chẳng phải là Jêsus, con của Giô-sép, mà cha mẹ người chúng ta đều biết đấy ư? Mà làm sao nay người lại nói: 'Ta từ trời xuống?'”( Giang 6:41-42)

Người Do Thái bị bối rối về tuyên bố của Chúa Giêsu. Họ tự hỏi, " Đó há chẳng phải là Jêsus, con của Giô-sép, mà cha mẹ người chúng ta đều biết đấy ư? Mà làm sao nay người lại nói: 'Ta từ trời xuống?'”"Rõ ràng, công thức này: " từ trên trời xuống " đã được người Do Thái thế kỷ đầu tiên ( hoặc ít nhất là những người mà Chúa Giêsu đã đàm thoại) hiểu theo nghĩa đen . 

Chúa Giêsu trả lời cho họ:" Các ngươi chớ xầm xì với nhau. 44 Ví bằng Cha, là Đấng sai ta, không kéo đến, thì chẳng ai có thể đến cùng ta; ta sẽ khiến kẻ ấy sống lại nơi ngày sau rốt.45Trong sách tiên tri có chép rằng: 'Ai nấy đều sẽ được Đức Chúa Trời dạy dỗ.' Hễ ai đã nghe Cha và học tập thì đến cùng ta. 46 Ấy chẳng phải rằng có ai đã thấy Cha đâu, trừ ra Đấng từ Đức Chúa Trời đến, Đấng ấy đã thấy Cha. 47 Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai tin thì có sự sống đời đời. 48 Ta là bánh của sự sống. 49 Tổ phụ các ngươi ăn ma na trong đồng vắng, rồi cũng chết. 50 Đây là bánh từ trời xuống, hầu cho ai ăn đến thì chẳng chết. 51 Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; nếu ai ăn bánh ấy thì sẽ sống đời đời; còn bánh mà ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian, ấy là thịt ta.” (Giăng 6. :43-51).

Một lần nữa, những
tuyên bố nầy: “từ  trên trời xuống” ' có thể chỉ đơn giản được thừa nhận có nghĩa là được ủy nhiệm hoặc được sai phái từ Đức Chúa Trời trong một ý nghĩa tiên tri đặc biệt, nhưng tôi không nghĩ rằng như vậy,Ngài cũng tuyên bố rằng không ai thấy Chúa Cha nhưng chỉ có "người là từ Đức Chúa Trời." (ám chỉ chính Ngài). Việc "nhìn thấy" Đức Chúa Trời  ở đây không có thể  chỉ đơn thuần là một ý nghĩa thuộc linh hay quan hệ đặc biệt, các tiên tri thời xưa có thể làm như vậy. (so sánh John 1:18). Vì vậy, ở đây chúng ta: (1) Chúa Giêsu tuyên bố đã từ trời xuống và (2) tuyên bố đã nhìn thấy Đức Chúa Trời, mặc dù không có người nào đã nhìn thấy Đấng đó.

Làm thế nào bạn có thể
nắm được xung quanh câu 62 mà không đụng với sự tiền tại theo nghĩa đen ?

“Thoảng hoặc các ngươi thấy Con người lên nơi Người vốn ở khi trước thì thể nào?(Giăng 6:62).
I.M.