Hebrew—người
Trung Hoa gọi là Hi bá lai (“người vượt qua sông”) là tên của một giống người -Phil.3:5,
Genesis 14:13, một loại tiếng nói. Israel (“vương tử Đức Chúa Trời”)
là tên của một nhân vật người Hebrew, Jacob—và cũng là tên của một quốc gia,
một vùng đất, một dân tộc.
Sau
khi dân Israel hồi hương từ
chốn lưu đày Babylon , họ thường được gọi là dân Judah , vì lúc bấy giờ chi tộc Judah nổi bật trong quốc gia Israel phục hồi. Người Anh gọi dân Judah là dân
Jew, người Pháp gọi là dân Juif, người Trung Hoa phiên âm là dân Do Thái.
Người Việt Nam
thu thập từ ngữ Do Thái và kho tàng từ vựng của mình. Kể từ đó, thành ngữ “dân
Do Thái” được dùng có ý nghĩa gần giống ý nghĩa của thành ngữ “dân Israel ”.
Kể từ
thời hậu lưu đày, Chúa dùng Nê hê mi
phục hồi và củng cố sinh hoạt thờ phượng Đức Chúa Trời giữa dân Do thái. Họ
không bao giờ thờ hình tượng như trước nữa. Nhưng dần dần, họ xây dựng sinh
hoạt tôn giáo của mình thành một hệ thống cuồng tín, gắt gao mà người ta gọi là
Do Thái giáo (Jewish hay Judaism).
Do Thái giáo được xây dựng trên luật pháp do
Đức Chúa Trời ban cho với ba cột trụ: Sự cắt bì, ngày sa bát và các qui tắc về
chế độ ăn uống. Ba điều nầy đều do Đức Chúa Trời ấn định: Sự cắt bì= Sáng.
17:9-14; ngày sa bát= Xuất 20:8-11; chế độ ăn uống= Lê.11:.
Paul nói ba cột trụ đó là những hình bóng
của những điều hầu đến, Col. 2:16-17.
Phép cắt bì
là hình bóng sự đóng đinh của Christ trong việc nó lột bỏ xác thịt, như báp têm
ngụ ý (Col. 2:11-12). Ngày sa bát là tiêu biểu của Christ như sự an nghỉ cho
dân của Ngài (Math. 11:28-30). Chế độ ăn uống vật thánh sạch làm biểu hiệu
những con người tinh sạch, hoặc những người không tinh sạch, là những người dân
thánh của Đức Chúa Trời nên tiếp xúc và những người họ không nên tiếp xúc (Sứ
10:11-16, 34-35).
Một khi Christ đã đến, mọi hình bóng nầy đã
được chấm dứt:
- Do đó, sự tuân giữ ngày sa bát đã bị Chúa Jesus thủ tiêu trong chức vụ của Ngài—Ngài cố ý vi phạm ngày sa bát nhiều lần- Math. 12:1-12.
- Các qui luật về chế độ ăn uống thánh đã được Đức Thánh Linh tiêu hủy trong chức vụ của Peter ( Sứ. 10:9-20). Peter tiếp xúc và ăn uống chung với những người mà Do thái giáo gọi là không tinh sạch.
- Phép cắt bì được kể là hư không như sự khải thị được Paul tiếp nhận trong chức vụ của ông (Gal. 5:6; 6:15).
Cuối cùng luật
pháp, nền tảng của Do Thái giáo đã được Christ chấm dứt và thay thế - xem Rô.
10:4; Gal. 2:16.
Tóm lại Do Thái
giáo với toàn bộ hệ thống của nó đã bị kết thúc./.