Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Bạn Có Biết?

Image result for photo of disciples John and andrew

1.    Tín đồ là người tin Chúa cách tổng quát. Kinh thánh có chép về việc tin vào Chúa (to believe into) trong Giăng 3;16, “Vì Đức Chúa Trời thương yêu thế nhân đến nỗi đã ban Con độc sanh của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con (believe into) ấy không bị hư mất”- để liên hiệp hữu cơ với Chúa trong tâm linh--, và tin trên Chúa (to believe on)—để dựa nương trên Chúa – Công 9:42, “Cả Gióp-bê đều biết việc đó, nên có nhiều ngừơi tin Chúa (believe on)”.
    Trước tiên bạn là tín đồ của Chúa.


2.    Thánh đồ là người có địa vị thánh khiết sau khi tin Chúa. Phao lô nói, “đạt cho hết thảy những người yêu dấu của Đức Chúa Trời tại La-mã, được gọi làm thánh-đồ (the called saints) ” (Rô ma 1:7). Tiếng Anh là the called saints. Giáo hội kia chỉ phong thánh cho tín hữu của họ sau khi chết. Kinh thánh nói sau khi tin Chúa, bạn là thánh đồ về mặt địa vị. Bạn cần được thánh hóa trong tâm tánh càng sớm càng tốt.

3.    Môn đồ:
Trong Mathio 28:19 Chúa ra lệnh chúng ta đi môn đồ hóa muôn dân. Nhưng đa số tín đồ ngày nay chưa được môn đồ hóa, tức chưa thành môn đồ thực thụ. Môn đồ là học trò của Chúa, được trưởng thành thuộc linh về nhiều phương diện. chữ “môn đồ” xuất hiện gần 40 lần trong sách Lu ca. Thậm chí 12 sứ đồ cũng được Lu ca gọi là 12 môn đồ --“Đến sáng, Ngài vời môn đồ đến, lựa chọn mười hai trong họ, gọi là sứ đồ:  Si-môn, Ngài cũng đặt tên là Phi-e-rơ, Anh-rê em người, Gia-cơ và Giăng, Phi-líp và Ba-thê-lê-my…” (6: 13-14).

Ba lần Chúa nhấn mạnh ““Nếu ai đến cùng ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mình, và chính mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đồ ta. Hễ ai không vác thập tự giá mình mà theo ta, cũng không thể làm môn đồ ta được.- Như vậy, hễ ai trong các ngươi không bỏ mọi sự mình có, thì không thể làm môn đồ ta được”.( 14:26, 27, 33). Bạn là môn đồ của Chúa chăng hay chỉ là tín đồ suông?

4.    Sứ đồ:
Chữ “sứ đồ” theo tiếng Hi lạp trong Tân ước là apostolos. Chữ nầy tương đương với chữ missionary—giáo sĩ. Sứ đồ là môn đồ được Chúa ủy nhiệm một sứ mạng rao giảng phúc âm cho một miền nào đó để thành lập các hội thánh địa phương.

Mathio 10:1-2, “Jêsus bèn gọi mười hai môn đồ đến, ban cho họ có quyền bính trên các uế linh để đuổi nó ra và chữa lành mọi thứ bịnh hoạn, đau yếu. Vả, tên mười hai sứ đồ như vầy: Trước nhứt là Si-môn gọi là Phi-e-rơ, và em là Anh-rê; Gia-cơ con của Xê-bê-đê, và em là Giăng;….”.
Công Vụ 13:3; 14:4, “Vậy, khi đã kiêng ăn và cầu nguyện xong, họ bèn đặt tay trên hai người, rồi sai đi. Vậy, Sau-lơ và Ba-na-ba đã chịu Thánh Linh sai đi,-- Nhưng dân chúng trong thành chia rẽ, kẻ thì theo người Do-thái, người thì theo hai sứ đồ.” Hai người được sai đi là hai sứ đồ.
Epheso 4:11, “Ngài ban cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm kẻ giảng Tin Lành”.

Minh Khải  15-11-2014