Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

LIÊN TỤC NHÌN XEM JESUS



Biết Về Jesus

Trong Khải thị chương 1, chúng ta đã đọc thấy thể nào Chúa Jesus Đấng Christ đã hiện ra với sứ đồ John trong vinh hiển thiên thượng của Ngài. Trong các tác phẩm của ông, vị sứ đồ tự gọi mình là “Môn đồ được Chúa Jesus yêu” sáu lần. Điều này cho thấy ông có niềm ao ước mãnh liệt là được ở thật gần với Chúa Jesus Đấng Christ. Một số người muốn ở gần bên Chúa để được Ngài tôn trọng. Khi có một người nổi tiếng đi đến một thành phố, một số người ao ước tiếp cận người ấy thật gần, không phải vì họ yêu người ấy mà vì họ muốn là những người đến gần nhất để có thể nói: “Chúng tôi đã gặp người ấy” và bởi đó được người ta tôn trọng. Tuy nhiên, sứ đồ John đã không ngồi gần Chúa để được tôn trọng mà vì ông yêu Ngài và muốn vui hưởng tình yêu của Ngài. Đó là lý do ông nói về tình yêu của Đức Chúa Trời nhiều hơn bất cứ sứ đồ nào khác. Cũng bởi chính tình yêu đó, vào lúc tuổi già ở trên đảo Patmos, ông đã có đặc quyền nhìn thấy một điều gì đó thêm nữa về Chúa Jesus Đấng Christ ngoài những gì ông  đã nhìn thấy trong cả cuộc đời mình. Lúc ấy John đã nhìn thấy vinh hiển của Ngài theo một cách kỳ diệu hơn ông đã nhìn thấy trước đây. Mặc dù trong những năm tháng trước ông đã nhiều lần được nhìn thoáng qua vinh hiển và vẻ đẹp của Ngài, nhưng bây giờ ông nhìn thấy Ngài theo cách hoàn toàn mới.


Có thể hầu hết chúng ta có nhiều kinh nghiệm về Chúa Jesus và chúng ta cảm tạ Đức Chúa Trời về các kinh nghiệm đó, tuy nhiên theo Lời Đức Chúa Trời thì vẫn còn rất nhiều điều nữa về Ngài mà chúng ta phải nhìn thấy và học tập. Tuy nhiên, chúng ta phải có mắt để nhìn thấy Ngài. Thời gian trước có một người trẻ đi đến Bombay. Khi anh ấy trở về các bạn của anh hỏi: “Cậu thấy Bombay thế nào?” Anh trả lời: “Đó là một thành phố tuyệt vời.” “Tuyệt vời như thế nào?” “Vì ở đó họ làm món Biryani rất ngon (Món ăn Ấn độ gồm cơm, thịt, cá, rau và rất nhiều gia vị).” Anh ấy rất thích món Biryani, và đó là những gì anh có thể nói về Bombay. Anh không cảm thấy thích thú về các cao ốc, bãi biển, những khu vườn hay con người ở đó chút nào; nhưng anh đã có thể nói rất thành thật và vui mừng: “Tôi chưa từng ăn món ăn Biryani ở đâu ngon như thế.” Có thể anh em cũng ở trong tình trạng đó vì anh em không biết Đấng Christ nhiều hơn, tuy nhiên chúng ta thật sự hy vọng và cầu nguyện để Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta nhiều hơn nữa bằng cách nhìn xem Ngài.

                   Sứ Đồ John Yêu Dấu – Một Tù Nhân Cô Độc
Nhiều người trong chúng ta sống một nếp sống bị đánh bại và đáng hổ thẹn rồi mau chóng trở nên ngã lòng chán nản và tuyệt vọng. Chúng ta thật dễ bị Ma quỷ lừa dối! Lời Đức Chúa Trời cảnh báo chúng ta rằng kẻ thù rất quỷ quyệt và xảo trá, và cũng rất mạnh mẽ. Hắn có thể đến như sư tử gầm rống, lang sói săn mồi, như cơn lụt hay một thiên sứ sáng chói. Nhưng Chúa bảo chúng ta: “Hãy can đảm lên; Ta đã đắc thắng thế giới” (John 16: 33). Hãy cứ để kẻ thù đến theo bất cứ cách nào hắn muốn. Mắt chúng ta phải cứ kiên định nhìn xem chỉ một mình Chúa, không phải nhìn xem chính chúng ta, giảng sư, các ân tứ, tài năng, địa vị hoặc bất cứ nơi chốn nào. Chúng ta đọc Thi thiên 46: 10 “Hãy yên lặng và nhận biết tằng Ta là Đức Chúa Trời.” Chỉ khi nào yên lặng chúng ta mới nhận biết Chúa là ai. Đức Chúa Trời đem chúng ta đến chỗ nhìn thấy vẻ đẹp và vinh hiển thật sự của Ngài và đánh giá cao Ngài. Đây là niềm ao ước và lời cầu nguyện của chúng ta trong những ngày này.
John là một môn đồ được Chúa yêu nhiều nhất, tuy vậy khi về già ông bị giam cầm vì cớ Lời Đức Chúa Trời và chứng cớ của Chúa. Chúng ta thấy rằng trong những trường hợp khác, Chúa đã sai thiên sứ Ngài đến giải cứu các đầy tớ Ngài khỏi ngục tù. Nếu Ngài muốn thì Ngài có thể giải cứu John chỉ trong một giây, nhưng Ngài đã để cho John bị tù đày ở một nơi cô lập như vậy. Ông không được đối xử như một tù nhân đặc biệt mà chỉ như một người bình thường. Mặc dù ông là người của Đức Chúa Trời, “Môn đồ Chúa Jesus yêu,” nhưng ông đã bị lưu đày ở một nơi cô lập. Chắc hẳn John đã cảm thấy ngã lòng và trải qua nhiều mâu thuẫn nội tâm.

 Trong Công vụ  6: 7, 12: 24, 13: 49 và 19: 24, chúng ta thấy Lời Đức Chúa Trời lan rộng và thắng thế. Kinh thánh nói rằng một số người đã làm đảo lộn thế giới chỉ trong một thời gian ngắn. Hễ họ đi đến đâu, người ta bắt đầu run rẩy. Tuy nhiên, sự suy thoái bất ngờ xảy đến. Nhiều tín đồ đánh mất tình yêu ban đầu. Vì tiền và những lợi lộc cũng như các lợi ích thế tục hơn là ham thích Đức Chúa Trời. Mặt khác, cũng có những người thật sự chịu khổ và thậm chí bị tù đày vì Lời Đức Chúa Trời. Chỉ có một số ít người trung tín cho đến cuối cùng. Khi vị sứ đồ nhìn thấy các tình trạng như vậy, ông đã cảm thấy rất ngã lòng. Giống như hòn đảo Patmos khô cằn, John cũng nhìn thấy sự khô cằn thuộc linh giữa vòng dân chúng. Ông đã kêu la: “Chúa ôi! Tại sao có tình trạng khô cằn thuộc linh này? Tại sao dân Chúa trở nên lạnh lẽo, yếu đuối và thờ ơ như vậy? Chúa ôi, tại sao chúng tôi không thể nhìn thấy quyền năng như trước đây?” Vào lúc đó, tâm trí vị sứ đồ đã có những câu hỏi như vậy. Tôi không nghĩ rằng ông lo lắng nhiều về sự tù túng thuộc thể và các nổi khổ của ông. Ông không bao giờ than phiền về những điều đó. Ông chỉ quan tâm đến tình trạng thuộc linh của dân Đức Chúa Trời ở khắp nơi. Ông đã ngã lòng khi nhìn thấy kẻ thù hoạt động mạnh mẽ như vậy. Ông nản lòng vì thấy dân Đức Chúa Trời bất lực và yếu đuối. Ngày nay tình trạng như vậy cũng thắng thế giữa vòng dân Đức Chúa Trời và các chứng nhân của Ngài ở mỗi nơi trên thế giới. Chúng ta cũng cầu nguyện: “Chúa ôi, tại sao như vậy? Chúa ôi, cho đến chừng nào? Hãy đáp lời chúng tôi và chỉ cho chúng tôi đường lối của Ngài.”

           Chúa Phát Ngôn – Hãy  Lắng Nghe, Xoay Lại, Nhìn Xem
Trước hết chúng ta được biết rằng John đã nghe thấy tiếng của Chúa phía sau ông (Khải 1: 10 – 12). Chúa hiện ra và phát ngôn phía sau ông là có chủ đích, vì Ngài hoàn toàn có thể hiện ra trước mặt ông. Kinh thánh nói rằng Chúa phát ngôn lớn tiếng như tiếng kèn, với giọng rõ ràng: “Ta là Anpha và Omega.” Khi ấy vị sứ đồ nói: “Tôi xoay lại để xem tiếng đã nói với tôi.” Tại sao Ngài không hiện ra trước mặt ông? Lý do là vì Ngài muốn trả lời các câu hỏi trong tâm trí vị sứ đồ. Bởi việc hiện ra phía sau ông, Chúa muốn nói: “John! Ta biết chính xác ngươi đang nghĩ gì. Ta biết mọi sự sợ hãi và bối rối của ngươi. Ta biết ngươi cảm thấy ngã lòng và bị đánh bại, nhưng ngươi đang nhìn sai hướng. Tốt hơn ngươi nên xoay lại, khi ấy mọi thắc mắc của ngươi sẽ được giải đáp và các nan đề của ngươi sẽ được giải quyết. Khi ngươi xoay lại đúng hướng ngươi sẽ nhìn thấy Ta và biết Ta là ai.” John có thể nói rằng ông biết mọi sự về Chúa, các phép lạ và các sự dạy dỗ của Ngài. Ông là người đã tận mắt chứng kiến sự biến hóa và sự thăng thiên của Ngài. Tuy vậy, Chúa đang nói về sự bắt đầu và kết thúc, “Ngươi không hiểu biết những điều Ta nói sao? Vậy hãy xoay lại đúng hướng và nhìn xem Ta, rồi ngươi sẽ biết Ta là ai.” “Khi xoay lại ông đã nhìn thấy Chúa theo cách mà ông chưa nhìn thấy bao giờ” (c. 17). Khi xoay lại ông đã được khải tượng chiếm hữu đến nổi phải thốt lên: “Chúa ôi, tôi chưa từng biết Ngài quá đỗi vinh hiển như vậy. Tôi chưa từng biết Ngài quá vĩ đại như vậy.” Để khải thị chính Ngài theo cách này, Chúa đã phát ngôn với John từ phía sau.
                             Liên Tục Nhìn Xem Jesus
Vì không nhìn thấy Ngài như Ngài là nên chúng ta sống một nếp sống bị đánh bại. Mắt chúng ta không đơn nhất mà luôn nhìn về hai hướng; một mắt nhìn xem Chúa, một mắt nhìn xem thế giới.

Nhiều năm trước ở Allahabad, tôi thấy một người chủ cửa hàng theo đạo Bà-la-môn. Một phần cửa hàng của ông chứa đầy các thần tượng và phần còn lại chứa hàng hóa để bán như là gạo, đường... Nếu có người đến mua hàng thì ông ta sẽ phục vụ, rồi sau đó trở về phía bên kia và tiếp những người đến thờ các thần tượng. Nhiều tín đồ cũng giống như vậy; một mắt họ nhìn xem Chúa, mắt còn lại nhìn xem một điều khác. Đó là lý do tại sao họ trở nên đui mù về mặt thuộc linh. Khi anh em thật sự muốn nhìn thấy Ngài, mắt anh em phải nhìn xem chỉ một mình Ngài. Giả sử anh em đi đến nhà ga để gặp một người bạn. Anh em thấy nhiều người từ trên xe lửa bước xuống. Anh em nhìn họ và nói: “ Người đàn ông nay thật lịch lãm! Người phụ nữ kia thật dễ thương! Họ đẹp quá!” Khi anh em đang bận rộn như vậy thì bạn của anh em lặng lẽ rời đi. Lúc trở về nhà, anh em sẽ thấy bạn mình đã ở đó rồi. Anh em sẽ chất vấn người ấy: “Tôi đã đến nhà ga tìm anh. Tôi kiếm anh hai giờ đồng hồ mà không thấy. Sao anh lại đến đây?” Bạn anh em sẽ trả lời: “Tôi thấy anh ở nhà ga, nhưng lúc đó anh đang bận rộn ngắm những hành khách khác vì vậy anh không thấy tôi...”

Đó cũng là vấn đề của chúng ta. Chúng ta lãng phí thì giờ nhìn ngắm những con người và sự vật không liên quan đến mình. Đó là lý do tại sao đời sống của chúng ta quá cằn cỗi. Ngay cả những người sứ đồ như John cũng có thể bị lừa dối. Chúa chúng ta đã yêu John và Ngài có rất nhiều điều muốn bày tỏ và ban cho ông. Trong sách Khải thị, anh em nhìn thấy nhiều sự huyền nhiệm hơn trong bất cứ sách nào khác. Những điều đó đều đã được khải thị cho John khi ông lớn tuổi, khi ông ở trong lao tù và rất nản lòng. Rồi ông nhìn thấy những điều mà chưa từng có ai nhìn thấy. Chúa chúng ta đã có thể bày tỏ cho ông toàn bộ cõi thiên thượng và toàn bộ vương quốc Ngài. Đặc ân này cũng dành cho chúng ta,. Chính Chúa của chúng ta đã nói trong Matthew 13: 17 rằng các huyền nhiệm này bây giờ được khải thị cho chúng ta. Theo I Corinth 2: 9 – 10, những điều mắt chúng ta chưa từng thấy, tai chưa từng nghe, lòng chưa từng nghĩ tới, có thể được khải thị cho chúng ta, miễn là chúng ta có mắt để nhìn và có tai để nghe. Nhưng bây giờ vấn đề của chúng ta là đây: mắt chúng ta đã bị lừa dối và đã bị nhiều điều khác lôi cuốn. Điều gì lôi cuốn chúng ta nhiều nhất? Giả sử anh em đi cùng vợ con đến khu mua sắm và ghé qua nhiều cửa hàng. Mỗi khi đi qua của hàng bánh kẹo hoặc cửa hàng đồ chơi, con của anh em kêu lớn: “Bố ơi!” và chỉ tay về hướng đó. Đứa nhỏ chỉ quan tâm đến những thứ đó. Rồi khi đi qua cửa hàng quần áo, vợ anh em cũng nói: “Cái váy kia đẹp quá!” Như vậy tất cả chúng ta đều bị hấp dẫn bởi những điều chúng ta thích nhất. Bây giờ anh em có thể nói Chúa đã ban cho anh em đôi mắt để nhìn thấy hầu cho anh em có thể học tập chỉ được một mình Ngài thu hút không? Nếu không thể nói như vậy, anh em hãy cầu nguyện giống như tác giả Thi thiên 119: “Nguyện Ngài mở mắt tôi” (c. 18).

Khi Chúa chúng ta mở mắt vị sứ đồ thì ông đã nhìn thấy gì, nghe gì và đã làm gì? Chúng ta sẽ xem xét những điểm này sau. Hãy xin Chúa ban cho anh em mắt để nhìn, khi ấy anh em sẽ thấy vẻ đẹp và vinh hiển của Chúa Jesus theo cách mà anh em chưa từng nhìn thấy trước đây. Hãy nhìn xem Jesus, cứ liên tục nhìn xem Ngài. Đừng để cho người nào hay bất cứ điều gì khiến anh em xao lãng Ngài.


Nhiều năm trước tôi đi tàu từ Liverpool đến Canada. Có một cặp vợ chồng mới cưới đi chung tàu với tôi. Lúc nào họ cũng đi chung với nhau và không muốn ai khác đến gần họ. Họ quan tâm lẫn nhau cách say sưa và không để ý đến những người xung quanh. Mắt họ chỉ chăm nhìn nhau. Chúa chúng ta cũng ao ước rằng không có điều gì ngoài Ngài thu hút sự chú ý của chúng ta. Ngài muốn chúng ta cứ liên tục nhìn xem Ngài.
Bakht Singh